Làm sao để bé không sợ đi học? 7+ mẹo đơn giản và hữu ích

Làm sao để bé không sợ đi học?” là câu hỏi nhiều phụ huynh quan tâm khi con bước vào giai đoạn làm quen với trường lớp. Nỗi sợ đi học là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ, nhưng hoàn toàn có thể khắc phục bằng những phương pháp phù hợp. Bài viết này của The Dewey Schools sẽ chia sẻ 7+ giải pháp thực tế giúp phụ huynh hỗ trợ con yêu thích việc đi học.

1. Nguyên nhân khiến bé sợ đi học

Nắm bắt đúng nguyên nhân gốc rễ là chìa khóa để cha mẹ áp dụng những biện pháp giúp con vượt qua nỗi sợ và tự tin hòa nhập vào môi trường học tập hiệu quả nhất. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sợ đi học mà phụ huynh cần nắm rõ:

Nguyên nhân từ môi trường và tâm lý

  • Chưa thích nghi với môi trường mới là nguyên nhân phổ biến nhất. Trẻ nhỏ thường chưa có đủ khả năng thích ứng với những thay đổi đột ngột từ môi trường xung quanh, đặc biệt khi phải rời xa vòng tay bảo vệ của cha mẹ. Sự thay đổi từ không gian quen thuộc ở nhà sang môi trường lớp học với nhiều quy tắc mới tạo ra cảm giác bất an.
  • Sự phụ thuộc quá mức vào cha mẹ cũng là một nguyên nhân quan trọng. Nhiều cha mẹ chưa dạy con chủ động, khiến trẻ chưa phát triển đủ tính độc lập, dẫn đến cảm giác lo lắng, sợ hãi khi phải xa cách. Tình trạng này thường xuất hiện ở những trẻ được bảo vệ quá kỹ trong gia đình, ít có cơ hội tiếp xúc với môi trường bên ngoài hoặc và được rèn luyện các kỹ năng tự lập cơ bản.
  • Lo lắng khi tiếp xúc với người lạ là phản ứng tự nhiên của trẻ. Khi đến trường, các em phải làm quen với bạn bè mới, thầy cô giáo và môi trường xa lạ, tạo ra cảm giác bất an và lo lắng.

Nguyên nhân từ môi trường và tâm lý khiến bé sợ đi học

Nguyên nhân từ thói quen và kỹ năng

  • Chưa quen với nề nếp sinh hoạt của trường lớp khiến nhiều trẻ cảm thấy khó khăn. Bé không tập trung được khi phải tuân theo lịch trình cố định, giờ giấc nghiêm túc và các quy tắc tập thể hoàn toàn khác biệt so với môi trường tự do ở nhà.
  • Thiếu kỹ năng giao tiếp và kết bạn làm cho trẻ cảm thấy cô đơn, lạc lõng trong môi trường tập thể. Khi không biết cách bắt chuyện hoặc tích cực tham gia các hoạt động chung, trẻ dễ rơi vào trạng thái thu mình, sợ hãi.

Nguyên nhân từ trải nghiệm tiêu cực

  • Bị bắt nạt hoặc trêu chọc ở trường có thể tạo ra tâm lý sợ hãi kéo dài. Những trải nghiệm không tích cực với bạn bè hoặc thậm chí với giáo viên sẽ khiến trẻ không muốn quay lại trường.
  • Áp lực học tập và kỳ vọng quá cao từ gia đình hoặc nhà trường cũng góp phần tạo nên nỗi sợ. Trẻ lo lắng về việc không thể đáp ứng yêu cầu, sợ bị so sánh với bạn bè hoặc không theo kịp tiến độ học tập.
  • Biến động trong gia đình như chuyển nhà, cha mẹ ly hôn, hoặc các sự kiện tiêu cực khác cũng ảnh hưởng đến tâm lý trẻ khi đi học.

Nguyên nhân từ sự kiện tiêu cực trong quá khứ có thể khiến bé sợ đến trường

>>XEM THÊM:

2. Dấu hiệu nhận biết trẻ đang gặp khó khăn tâm lý khi đi học

Các dấu hiệu không chỉ thể hiện qua hành vi mà còn xuất hiện trong cảm xúc, thể chất và các mối quan hệ xã hội của trẻ.

Biểu hiện về hành vi và cảm xúc

  • Thay đổi hành vi rõ rệt khi đi học là dấu hiệu đầu tiên cần chú ý. Trẻ xuất hiện các thái độ tiêu cực, khó chịu vào những ngày phải đến trường nhưng hoàn toàn bình thường khi ở nhà.
  • Khóc lóc, chống đối khi đến trường thể hiện qua việc trẻ khóc lóc, la hét hoặc tìm mọi cách để né tránh việc phải đến lớp. Một số trẻ có thể trở nên giận dữ, bướng bỉnh khi cha mẹ nhắc đến trường học.
  • Bám dính, lo lắng khi xa cha mẹ được thể hiện qua việc trẻ không chịu rời xa phụ huynh hoặc thể hiện sự lo lắng, bất an mạnh mẽ khi phải tách khỏi gia đình.

Khóc lóc, bám dính lấy cha mẹ là dấu hiệu cho thấy trẻ đang gặp vấn đề tâm lý khi đi học

Biểu hiện về thể chất

  • Triệu chứng về sức khỏe không rõ nguyên nhân thường xuất hiện ngay trước giờ đi học. Trẻ có thể kêu đau dạ dày, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy hoặc cảm thấy mệt mỏi quá mức mà không có nguyên nhân y tế rõ ràng.
  • Rối loạn giấc ngủ được thể hiện qua việc trẻ khó ngủ, gặp ác mộng thường xuyên, đặc biệt vào đêm trước khi phải đến trường. Giấc ngủ không sâu, hay giật mình làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.
  • Thay đổi về thói quen ăn uống cũng là dấu hiệu cần lưu ý. Trẻ có thể ăn uống kém ngon miệng, mất cảm giác thèm ăn hoặc ngược lại, ăn uống quá nhiều do căng thẳng.

Biểu hiện về mối quan hệ xã hội

  • Tỏ ra thờ ơ, không hứng thú với trường lớp thể hiện qua việc trẻ không muốn nói chuyện về trường, không hào hứng kể về bạn bè, thầy cô hoặc các hoạt động trong lớp.
  • Sợ hãi quá mức khi ở một mình hoặc khi phải đối mặt với các tình huống mới, ngay cả những việc đơn giản như chào hỏi thầy cô, bạn bè.

3. Làm sao để bé không sợ đi học?

3.1. Đưa trẻ đi thăm trường lớp mới trước ngày nhập học

Việc làm quen với môi trường trường lớp trước khi chính thức nhập học là bước chuẩn bị tâm lý quan trọng được nhiều chuyên gia giáo dục khuyến nghị.

Để tạo sự thân thuộc với không gian trường lớp, phụ huynh nên cho trẻ làm quen với trường lớp bằng cách cùng con đến tham quan, giới thiệu về lớp học, sân chơi, nhà vệ sinh, phòng ăn và các khu vực khác tại trường. Việc này không chỉ giúp trẻ cảm thấy thân thuộc hơn với môi trường mới mà còn giảm đáng kể cảm giác lạ lẫm và lo lắng khi bước vào ngày đầu tiên đi học.

Trong quá trình tham quan, nếu có điều kiện, phụ huynh nên sắp xếp để trẻ gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm hoặc một số bạn cùng lớp. Điều này giúp trẻ hình dung rõ ràng hơn về những người sẽ đồng hành cùng mình trong hành trình học tập, từ đó giảm bớt cảm giác sợ hãi trước những gương mặt xa lạ vào ngày đầu tiên nhập học. Đồng thời, hãy chỉ cho trẻ thấy các hoạt động thú vị như khu vui chơi, thư viện, các góc học tập sáng tạo để tạo hứng thú về môi trường học tập mới.

Đưa trẻ đi thăm trường lớp mới trước ngày nhập học

3.2. Mang theo vật dụng yêu thích của trẻ tới lớp

Việc mang theo những vật dụng quen thuộc từ nhà là giải pháp tâm lý đơn giản nhưng rất hiệu quả giúp trẻ giảm bớt lo lắng khi bắt đầu đi học.

Cha mẹ có thể để bé mang theo gấu bông, đồ chơi yêu thích hoặc một món đồ có ý nghĩa đặc biệt từ nhà để tạo cảm giác an toàn và thân thuộc. Những “người bạn đồng hành” này sẽ giúp bé cảm thấy an tâm, không cô đơn khi làm quen với môi trường mới, đồng thời tạo ra cầu nối tâm lý giữa không gian gia đình và trường học. 

Tuy nhiên, việc lựa chọn vật dụng cần cân nhắc kỹ lưỡng – chúng nên nhỏ gọn, an toàn và không ảnh hưởng đến các hoạt động học tập. Có thể là một chiếc khăn nhỏ có mùi hương quen thuộc của mẹ, một tấm ảnh gia đình được cất trong túi hoặc một món đồ chơi nhỏ như gấu bông dễ cất giữ trong cặp sách.

Điều quan trọng là phụ huynh nên chủ động trao đổi với giáo viên về việc cho trẻ mang vật dụng cá nhân này để được sự hỗ trợ và thông cảm. Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường sẽ đảm bảo trẻ được hỗ trợ tối đa mà không vi phạm quy định của lớp học.

Những vật dụng quen thuộc có thể giúp trẻ giảm bớt lo lắng khi bắt đầu đi học

>>XEM THÊM:

3.3. Tạo sự hào hứng trên đường đến trường

Việc tạo không khí tích cực trên đường đi học sẽ giúp trẻ bắt đầu ngày mới với tinh thần phấn chấn và mong chờ.Trên đường đến trường, cha mẹ nên tận dụng thời gian này để trò chuyện với bé về những hoạt động thú vị sẽ diễn ra trong ngày, về bạn bè, thầy cô, các trò chơi học tập và những điều hay ho khác ở trường. Điều này không chỉ giúp trẻ bớt lo lắng mà còn là một cách xử lý khi con không muốn đi học vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả.

Thay vì để trẻ lo lắng suy nghĩ tiêu cực, hãy tạo ra những câu chuyện hấp dẫn về trường lớp để bé cảm thấy háo hức và mong chờ được đến lớp. Phụ huynh cũng có thể chia sẻ những kỷ niệm vui vẻ, ý nghĩa của mình khi còn đi học, hoặc gợi ý cho bé tưởng tượng về một ngày học tập tràn ngập niềm vui. Những câu chuyện này không chỉ giúp bé hình dung trường học là nơi tuyệt vời để trải nghiệm mà còn tạo ra kết nối cảm xúc tích cực với việc học.

Để làm cho cuộc trò chuyện thêm sinh động, cha mẹ có thể hát những bài hát vui nhộn, cùng con chơi đoán từ, kể chuyện ngắn hoặc đặt ra những câu hỏi thú vị về ngày đi học của con. Những hoạt động này không chỉ tạo không khí thoải mái, vui vẻ mà còn giúp trẻ quên đi lo lắng, chuyển hướng suy nghĩ sang những điều tích cực và hào hứng với ngày học mới.

Tạo sự hào hứng trên đường đến trường cho trẻ

3.4. Trấn an và động viên trẻ mỗi ngày

Sự động viên thường xuyên từ cha mẹ là nguồn sức mạnh tinh thần quan trọng giúp trẻ vượt qua nỗi sợ đi học.

Mỗi ngày trước khi đến trường, cha mẹ nên chủ động động viên, trấn an bé bằng những lời nói mang tính khích lệ, động viên như: “Con đi học sẽ được chơi với nhiều bạn, học được nhiều điều hay”, hoặc “cha mẹ luôn ở bên con, con hãy yên tâm nhé”. Những câu nói này không chỉ giúp trẻ cảm thấy được quan tâm mà còn định hướng tư duy tích cực về trường học. Bên cạnh lời nói, việc thể hiện tình yêu thương qua hành động cũng vô cùng quan trọng – thường xuyên dành cho trẻ những nụ hôn và cái ôm ấm áp để trẻ cảm nhận được sự yêu thương và an toàn từ gia đình.

Đặc biệt, việc lắng nghe và chia sẻ cảm xúc với con là yếu tố then chốt trong quá trình hỗ trợ trẻ. Phụ huynh cần luôn đồng hành, kiên nhẫn lắng nghe những tâm tư, lo lắng của trẻ mà không phán xét hay vội vàng đưa ra lời khuyên. Khi trẻ cảm nhận được sự thấu hiểu và chấp nhận từ cha mẹ, các em sẽ cảm thấy được hiểu và có thêm động lực để vượt qua những khó khăn khi đối mặt với môi trường mới.

Trấn an và động viên trẻ mỗi ngày

3.5. Kể chuyện vui về trường lớp

Việc chia sẻ những câu chuyện tích cực về trường học sẽ giúp trẻ hình dung đúng đắn và tích cực về môi trường học tập.

Cha mẹ có thể kể cho bé nghe những câu chuyện vui vẻ, kỷ niệm đẹp về trường lớp, thầy cô, bạn bè từ chính trải nghiệm của mình. Những câu chuyện này nên tập trung vào các khía cạnh tích cực như tình bạn đẹp, những bài học thú vị, các hoạt động vui nhộn mà phụ huynh từng tham gia khi còn đi học. Thông qua việc chia sẻ những trải nghiệm thực tế và ý nghĩa, phụ huynh sẽ giúp bé hiểu rằng trường học không chỉ là nơi học tập mà còn là môi trường vui vẻ, an toàn, nơi bé có thể khám phá nhiều điều bổ ích và có thêm những người bạn tốt.

Để làm cho những câu chuyện trở nên sinh động và gần gũi hơn, cha mẹ nên khuyến khích tham gia tích cực vào cuộc trò chuyện bằng cách gợi ý cho các em tưởng tượng về những điều thú vị mà mình sẽ làm ở trường. 

Cha mẹ có thể hỏi con: “Con nghĩ mình sẽ gặp những người bạn như thế nào?”, “Con muốn học môn gì nhất?” hoặc “Con tưởng tượng mình sẽ vui chơi những trò gì với bạn bè?”. Cách tiếp cận này không chỉ tạo động lực cho bé mong chờ đến trường mỗi ngày mà còn giúp các em chủ động xây dựng kỳ vọng tích cực về hành trình học tập sắp tới.

Kể chuyện vui về trường lớp cho trẻ

>>XEM THÊM:

3.6. Không lấy cô giáo ra để đe dọa trẻ

Trái ngược với việc động viên con đến trường, nhiều bậc phụ huynh lại vô tình sử dụng những biện pháp dọa nạt như: “Nếu con hư, mắc lỗi hay không chịu đi học thì sẽ bị cô giáo phạt”, “Con nghịch thế này thì về trường cô giáo sẽ la mắng cho xem”, hoặc “Cô giáo sẽ không thích con đâu nếu con cứ như vậy”. Những lời đe dọa này, dù xuất phát từ mong muốn giáo dục con, nhưng lại tạo ra hậu quả hoàn toàn ngược lại với mong đợi của phụ huynh.

Khi bị dọa bằng hình ảnh cô giáo và trường học, trẻ sẽ hình thành trong tâm trí rằng cô giáo là hình mẫu đáng sợ, là người sẽ trừng phạt mình thay vì là người hướng dẫn, yêu thương. Hệ quả là trường học không còn là môi trường học tập thú vị mà trở thành nơi khiến con cảm thấy bất an, lo lắng hơn bao giờ hết. Thay vì háo hức đến lớp, trẻ sẽ sợ hãi, ngại ngùng và có thể từ chối đi học.

Vì vậy, khi con có những hành vi không mong muốn hoặc lỡ làm sai điều gì, cha mẹ nên sử dụng phương pháp khuyên bảo nhẹ nhàng, giải thích rõ ràng về hậu quả của hành vi thay vì đe dọa. Hãy giúp trẻ hiểu rằng cô giáo và trường học là những người bạn đồng hành tốt, sẵn sàng hỗ trợ và yêu thương các em trong quá trình học tập và phát triển.

Do đó, thay vì nói “Con hư thế này cô giáo sẽ phạt đấy!”, bố mẹ hãy thay đổi cách dạy bé học như: “Con ơi, những hành vi này không tốt. Khi đến trường, con hãy tập làm những việc tốt để cô giáo và bạn bè thích chơi với con nhé. Cô giáo sẽ dạy con học cách cư xử đúng đắn.” Kết quả là các bé sẽ không sợ cô giáo mà ngược lại rất yêu quý và tin tưởng cô.

3.7. Khen ngợi và ghi nhận nỗ lực của trẻ

Việc ghi nhận kịp thời những tiến bộ của trẻ sẽ tạo động lực mạnh mẽ để các em tiếp tục phát triển tích cực và vượt qua nỗi sợ đi học.

Khi bé có những tiến bộ, dù nhỏ nhất như biết chào hỏi thầy cô một cách lịch sự hay chia sẻ đồ chơi với bạn bè, cha mẹ đừng quên dành những lời khen ngợi chân thành và động viên kịp thời. Sự ghi nhận này không chỉ giúp bé thêm tự tin mà còn tạo ra cảm giác hào hứng, thúc đẩy trẻ muốn thể hiện tốt hơn trong những lần tiếp theo. Bên cạnh đó, việc khen ngợi nỗ lực của trẻ kịp thời, đúng lúc sẽ giúp các em cảm thấy nỗ lực của mình luôn được công nhận và trân trọng.

Khi trẻ nhận được sự động viên từ cha mẹ, các em sẽ có thêm năng lượng tinh thần để tiếp tục phấn đấu, vượt qua những khó khăn ban đầu và dần hình thành thái độ tích cực với việc đi học. Đặc biệt, việc động viên khi trẻ chủ động giao tiếp, tự tin tham gia các hoạt động tập thể ở trường sẽ giúp các em trở nên mạnh dạn hơn trong giao tiếp và ngày càng yêu thích môi trường trường lớp.

Khen ngợi mọi nỗ lực của trẻ

Việc giúp trẻ vượt qua nỗi sợ đi học cần sự kiên nhẫn và phương pháp phù hợp từ phụ huynh. Bằng cách áp dụng 7 phương pháp đã chia sẻ, “làm sao để bé không sợ đi học” sẽ không còn là vấn đề khó khăn với các bậc phụ huynh. Quan trọng nhất là tạo môi trường yêu thương, động viên để trẻ tự tin học tập.

Ngoài ra, nếu cha mẹ còn băn khoăn làm thế nào để con hứng thú với việc học, hãy bắt đầu bằng việc xây dựng những trải nghiệm tích cực với trường lớp, tạo cảm giác an toàn và khơi dậy sự tò mò, yêu thích học hỏi từ chính những điều đơn giản hàng ngày. Khi được hỗ trợ từ gia đình, trẻ sẽ dần yêu thích trường học và phát triển toàn diện. Hy vọng bài viết của The Dewey Schools đã cung cấp giải pháp thực tế giúp phụ huynh đồng hành cùng con.

>>XEM THÊM:

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan