Dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học mang đến hiệu quả lớn, không chỉ giúp bé phát triển ngôn ngữ, mở rộng tầm nhìn thế giới xung quanh mà còn mở ra tương lai hội hợp quốc tế. Tuy nhiên trẻ tiểu học là đối tượng học tiếng Anh đặc biệt, yêu cầu phải có phương pháp dạy học phù hợp để đảm bảo khả năng tiếp thu kiến thức và tính hiệu quả.
Ngay trong nội dung bài viết dưới đây, The Dewey Schools sẽ giới thiệu 11 phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học hiệu quả nhất, mời các bạn cùng tham khảo.
Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học qua trò chơi
Dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học qua trò chơi là phương pháp không quá mới mẻ nhưng luôn mang đến hiệu quả cao nếu giáo viên biết vận dụng đúng cách. Phương pháp này giúp học sinh nâng cao khả năng tiếng Anh và phát triển năng lực sáng tạo, tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề. Các giáo viên cần đảo bảo mỗi trò chơi phải đủ hai yếu tố là tính giáo dục và tính giải trí.
Giáo viên có thể áp dụng các trò chơi tương tác trực tiếp hoặc trò chơi online cho học sinh tiểu học. Hiện nay trẻ được tiếp cận với công nghệ từ sớm, vì vậy các em hoàn toàn có thể thích nghi với phương pháp dạy tiếng Anh qua trò chơi online. Giáo viên cần chú ý chọn lựa trò chơi học tập phù hợp với lứa tuổi để đảm bảo tính hiệu quả của phương pháp.
Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học qua trò chơi mang đến hiệu quả cao
>>> Xem thêm: Danh sách 33 trường tiểu học ở Hà Nội đào tạo trẻ tốt nhất
Học tiếng Anh qua mạng xã hội
Học tiếng Anh qua mạng xã hội cũng là một phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ tiểu học hiệu quả giúp cho trẻ nâng cao vốn kiến thức về ngoại ngữ tốt hơn, phát triển khả năng tiếng Anh một cách hiệu quả và toàn diện. Một trang mạng xã hội cung cấp nhiều bài học, bài tập và những trò chơi giúp cho học sinh lứa tuổi tiểu học phát triển kỹ năng ngoại ngữ một cách hiệu quả và tự nhiên.
Mạng xã hội sẽ cung cấp đa dạng về bài học từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với trình độ của trẻ. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy trang mạng xã hội đăng tải các bài học đầy đủ về ngữ pháp, từ vựng, kỹ năng nghe, kỹ năng nói… một cách dễ hiểu và thú vị. Từ đó giúp trẻ có cách học tiếng Anh đạt hiệu quả, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí. Ngoài ra, trẻ còn được tương tác với các bạn trên mạng xã hội để tăng cường khả năng, kỹ năng giao tiếp.
Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ qua bài hát, vở kịch
Dạy tiếng Anh cho trẻ thông qua bài hát, vở kịch cho học sinh tiểu học là một phương pháp rất hiệu quả giúp trẻ hứng thú, tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên hơn. Tham gia các hoạt động vui nhộn như hát, diễn kịch bằng tiếng Anh giúp cho học sinh tiếp thu từ vựng dễ hơn, cấu trúc ngữ pháp hiệu quả hơn. Thông qua các hoạt động này sẽ tăng cường sự tự tin, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và phát triển kỹ năng nghe, phát âm chính xác hơn cho trẻ. Ngoài ra trẻ sẽ rèn luyện được kỹ năng giao tiếp và tăng cường sự tự tin khi sử dụng ngoại ngữ tiếng Anh thông qua việc xem kịch, nghe hát.
Giao tiếp với bạn bè nước ngoài
Giao tiếp với bạn bè nước ngoài là phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ tiểu học rất hiệu quả. Việc giao tiếp giúp trẻ có cơ hội tiếp cận với ngôn ngữ thực tế, đồng thời tạo ra môi trường học tập tích cực, học theo cách nói và ngữ điệu nói tiếng Anh chuẩn.
Giao tiếp với bạn bè nước ngoài giúp trẻ rèn luyện khả năng giao tiếp, kỹ năng ngôn ngữ, trẻ được mở rộng tầm nhìn, dược hiểu biết về phong tục, tập quán và văn hóa của các quốc gia. Để tham gia giao tiếp với bạn bè quốc tế, trẻ có thể:
- Sử dụng ứng dụng trò chuyện trực tuyến với bạn bè quốc tế như Zoom, Skype.
- Tham gia các buổi ngoại khóa như các câu lạc bộ tiếng Anh, các chương trình trao đổi văn hóa, các diễn đàn trực tuyến để có cơ hội tiếp xúc với các bạn bè quốc tế có chung sở trường, sở thích.
Giao tiếp tiếng Anh với bạn bè nước ngoài giúp trẻ có cơ hội tiếp cận với ngôn ngữ thực tế
Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học bằng con rối
Học sinh tiểu học thường có mức độ tập trung không cao, dễ bị phân tán sự chú ý nên sử dụng tối đa mọi phương pháp dạy học sáng tạo để thu hút sự chú ý của học sinh. Một trong những phương pháp đơn giản mà hiệu quả là phương pháp dạy tiếng Anh bằng con rối (puppets). Con rối ở đây là dùng để đại diện các nhân vật trong câu chuyện, vở kịch hay bài hát hoặc dùng ở những hoạt động khác.
Phương pháp dạy tiếng Anh bằng con rối giúp học sinh hào hứng và tập trung học tập hơn, giáo viên sử dụng con rối để dẫn dắt và truyền tải kiến thức cho học sinh. Qua đó kích thích trí tưởng tượng, tạo ra sự thoải mái khi tương tác của học sinh và cũng yêu cầu học sinh chăm chú nghe giáo viên giảng bài và hiểu bài hơn. Những con rối này giáo viên có thể làm thủ công vô cùng đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn.
>>> Cha mẹ có thể quan tâm: Các phương pháp dạy học ở tiểu học giúp trẻ thông minh, tài giỏi
Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ qua người nổi tiếng
Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ thông qua tìm hiểu về người nổi tiếng là một phương pháp rất hiệu quả và thú vị để giúp trẻ phát triển kỹ năng về ngôn ngữ. Tìm hiểu về người nổi tiếng giúp trẻ học được nhiều từ vựng, tăng khả năng ghi nhớ của bản thân và phát triển khả năng ngôn ngữ một cách tự nhiên.
Phương pháp này giúp trẻ có thêm động lực, hứng thú để chăm chỉ học tiếng Anh. ngoài ra, các bài học, câu chuyện về người nổi tiếng giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, cải thiện khả năng nói và viết tiếng Anh của bản thân.
Ví dụ: Thầy cô giáo có thể sử dụng các bài học, câu chuyện về nhân vật như Mahatma Gandhi, Martin Luther King Jr. để truyền đạt các giá trị lịch sử và kỹ năng ngôn ngữ cho người học. Hoặc thông qua việc tìm hiểu thông tin về người nổi tiếng yêu thích của trẻ , bé có thể học được nhiều từ vựng mới liên quan đến nhiều lĩnh vực như thể thao, nghệ thuật, âm nhạc, khoa học…
Phương pháp nghe – nói
Phương pháp nghe – nói (Audio – Lingual method) được tiến hành dựa trên nguyên tắc kích thích, phản hồi, củng cố (hình thành thói quen). Phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ tiểu học này tương đương với việc tạo ra và duy trì thói quen với ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. Hình thức này bao gồm các bài được lặp đi lặp lại nhiều lần để hình thành thói quen và phản xạ cho học sinh. Những bài tập được giáo viên thiết kế, xây dựng dưới một dạng nhất định như một cụm từ hoặc một câu đúng với cấu trúc ngữ pháp.
Qua những bài học như vậy, học sinh sẽ ghi nhớ và sử dụng thành thạo, sau đó học sinh sẽ biết thay thế các từ khác nhau trong câu để tạo thành câu mới. Thực hiện được điều này học sinh sẽ tránh được lỗi và sử dụng tiếng Anh chính xác hơn.
Phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ tiểu học nghe – nói
Phương pháp nghe giúp học sinh chú ý đến việc giáo viên dạy nghe và nói trước khi đọc và viết. Phương pháp nghe – nói được sử dụng trong việc đối thoại, giúp học sinh làm quen với việc xây dựng câu và trả lời các câu hỏi. Chúng ta cần lưu ý là không khuyến khích việc sử dụng tiếng Việt để dịch nghĩa hay khuyến khích.
Phương pháp nghe – nói dạy tiếng Anh cho trẻ bao gồm các cụm từ, câu văn, cấu trúc ngữ pháp chính xác. Phương pháp hoàn toàn phù hợp với học sinh tiểu học, giúp trẻ xây dựng nền tảng tảng tiếng Anh đúng và vững chắc.
Tuy nhiên có 1 vấn đề không thể bỏ qua là mặc dù phương pháp nghe – nói mang đến nhiều hiệu quả nhưng cũng có những nhược điểm nhất định. Việc học tiếng Anh theo phương pháp có đôi chút cứng nhắc do không tạo điều kiện cho trẻ thử nghiệm với nhiều ngôn ngữ.
Tiếp cận tự nhiên – Phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ tiểu học
Phương pháp tiếp cận tự nhiên khác với những cách tiếp cận tiếng Anh thông thường bời vì nó được đánh giá cao về độ hiệu quả, nhất là đối với học sinh mới học tiếng Anh. Phương pháp tiếp cận tự nhiên phù hợp nhất với học sinh tiểu học, đây là độ tuổi cần xây dựng nền tảng và kỹ năng giao tiếp tiếng Anh một cách vững chắc nhất.
Đây là phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ tiểu học tập trung vào chính khả năng nghe và nói của học sinh. Phương pháp tiếp cận tự nhiên áp dụng như cách trẻ em học ngôn ngữ mẹ đẻ. Phương pháp tiếp cận tự nhiên được áp dụng với các nguyên tắc tiến hành như sau:
- Tiếp nhận: Học sinh tiếp xúc với ngôn ngữ thông qua lắng nghe các bài giảng của giáo viên. Giai đoạn này giúp trẻ hình thành thói quen ngôn ngữ tiếng Anh, dần quen thuộc với cách phân biệt các phát âm và từ vựng.
- Hiểu ngôn ngữ và nói những từ đơn giản: Khi học sinh đã hiểu thì sẽ phản hồi lại với giáo viên bằng những từ, cụm từ đơn giản. Học sinh sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp và thể hiện điều bản thân muốn mà không cần cấu trúc ngữ pháp cụ thể nào.
- Xuất hiện câu văn: Qua thời gian học tập nhật đinh, học sinh có thể nói được những từ, những câu dài hơn những có thể mắc nhiều lỗi ngữ pháp, phát âm hay cách dùng từ chưa đúng. Học sinh sẽ có nhiều câu từ với mục đích giao tiếp với giáo viên, như vậy học sinh đã hiểu được khá nhiều lời nói của giáo viên.
- Học sinh giao tiếp lưu loát: Khi tiếp xúc nhiều với ngôn ngữ, học sinh ngày càng giao tiếp có chủ đích và lưu loát hơn.
Phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ tiểu học: phản xạ
Khi mới bắt đầu làm quen với tiếng Anh, trẻ sẽ bị hạn chế do vốn từng vựng chưa có, trong môn học tiếng Anh giáo viên nên tăng cường nói tiếng Anh trên lớp và nên bắt đầu từ những câu mệnh lệnh như: Sit down, please; Stand up, please; Open your book, please… Những tiết học đầu tiên có thể trẻ sẽ bị ngơ ngác vì chưa hiểu hết nhưng dần dần các em sẽ hiểu và thực hiện theo mệnh lệnh, yêu cầu của giáo viên.
Khi học sinh đã học được mẫu câu mới, giáo viên nên thường xuyên sử dụng các câu từ đơn giản đến phức tạp để các em có điều kiện phản xạ tốt hơn, phát triển khả năng ngoại ngữ của học sinh. Phương pháp phản xạ tiếng Anh là cách tạo ra môi trường tiếng Anh để kích thích tinh thần học tập cho người học.
Dạy tiếng Anh cho trẻ thông qua phương pháp phản xạ
Trong mỗi giờ học với phương pháp phản xạ giáo viên có thể áp dụng cách kết hợp các hành động, cử chỉ, hình vẽ… để diễn đạt từ vựng mà không dùng lời nói. Ví dụ khi dạy từ ngôi nhà – a house, giáo viên phác họa hình ngôi nhà đi kèm từ vựng thì học sinh sẽ nhớ từ lâu hơn.
Ngoài ra việc khuyến khích học sinh giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh sẽ giúp trẻ cải thiện kỹ năng nói. Khi học sinh không ngại nói, không sợ mắc lỗi, mạnh dạn giao biết chắc chắn trẻ học tiếng Anh tốt hơn. Chúng ta nên tạo ra những giờ học sôi nổi nhưng mang tâm thế nhẹ nhàng, không ép học sinh chịu áp lực về điểm số sẽ thu về những kết quả tốt hơn.
Nhiều cha mẹ quan tâm:
- Top 20+ trường tiểu học quốc tế tại Hà Nội & TP. HCM năm 2024
- Top 12 trường tiểu học song ngữ tại Hà Nội chất lượng cao
Phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ tiểu học sử dụng thẻ từ vựng
Phương pháp sử dụng thẻ từ vựng là phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ tiểu học mà giáo viên sẽ dùng những tấm thẻ từ vựng có nhiều màu sắc, dễ bắt mắt gây chú ý để giúp học sinh nhận diện và ghi nhớ từ vựng hiệu quả và tốt nhất. Một tấm thẻ bao gồm một từ vựng và kèm theo một hình ảnh minh họa rõ ràng, như vậy giáo viên dễ dàng mô tả, tạo ấn tượng về từ vựng cho học sinh.
Thầy cô có thể sử dụng thẻ từ vựng về nhiều chủ đề khác nhau để thu hút sự chú ý của bé như chủ đề màu sắc, chủ đề các vật dụng trong nhà, chủ đề thực phẩm, chủ đề các bộ phận của cơ thể… Giáo viên cho học sinh xem hình ảnh trên từ vựng, phát âm chuẩn sau đó cho trẻ phát âm lại từ đó. Bằng cách này trẻ học từ vựng một cách dễ dàng, áp dụng và thực tế để ghi nhớ nhanh hơn và lâu hơn.
Ngoài ra, những tấm thẻ từ vựng có thể được giáo viên sử dụng cho các trò chơi như đố vui, đoán từ vựng… làm cho không khí trong lớp học sôi động hơn.
Cho trẻ tham gia CLB tiếng Anh
Hiện nay, việc cho trẻ tham gia vào câu lạc bộ tiếng Anh là một trong những phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ tiểu học đã và đang được rất nhiều phụ huynh ở các nước tiên tiến trên thế giới lựa chọn. Trẻ ở lứa tuổi này rất thích chơi nơi đông người nên phụ huynh có thể lựa chọn câu lạc bộ để cho trẻ tham gia một môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh. Thông qua câu lạc bộ sẽ rèn luyện cho bé sự tự tin, khả năng, giao tiếp và có nhiều bạn hơn.
Trẻ tham gia câu lạc bộ tiếng Anh là phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ tiểu học hiệu quả
Trong quá trình giảng dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học dù áp dụng phương pháp nào chúng ta cần chú ý sửa lỗi sai cho học sinh, tránh trường hợp để quá lâu rất khó để thay đổi.
- Thời điểm sửa lỗi phát âm, ngữ pháp thích hợp nhất khi trẻ đang thực hành.
- Khi học sinh đang tập trung suy nghĩ, tìm ý tưởng thể hiện nội dung nào đó bằng tiếng Anh, giáo viên không nên ngắt lời để sửa lỗi, đảm bảo mạch suy nghĩ của trẻ và tránh trường hợp trẻ xấu hổ, e ngại làm mất đi sự tự tin.
- Việc sửa lỗi cho học sinh trong quá trình học tiếng Anh là việc làm quan trọng nhưng cần tìm thời điểm thích hợp, thực hiện một cách tế nhị mang tính sư phạm cao.
- Giáo viên cần có thái độ tích cực với những lỗi ngôn ngữ của trẻ, giúp bé chấp nhận lỗi như là 1 phần tất yếu của quá trình học và thoải mái tập sửa lỗi cho chính mình.
Trên đây là 11 phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học mang lại hiệu quả được áp dụng phổ biến. Mỗi phương pháp đều có cách thức giảng dạy và điểm mạnh khác nhau và hướng đến mục tiêu giúp trẻ tiếp cận và học tiếng Anh một cách tốt nhất. The Dewey Schools mời thầy cô và phụ huynh cùng tham khảo, cân nhắc để chọn lựa phương pháp phù hợp cho quá trình giảng dạy tiếng Anh cho bé. Đừng quên theo dõi chúng tôi để liên tục cập nhật các thông tin mới nhất về lĩnh vực giáo dục.
—-
The Dewey Schools là hệ thống trường quốc tế song ngữ tốt nhất hiện nay tại Hà Nội, là trường tiên phong mang đến nền giáo dục chuẩn Mỹ và thế giới tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 2011, đến nay Trường quốc tế Dewey Schools đã có cho mình hơn 8000 học sinh, 1600 cán bộ nhân viên, 4 cơ sở trường tại Hà Nội và Hải Phòng. Ngoài cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất, Dewey Schools còn ghi điểm trong mắt phụ huynh bởi chất lượng đào tạo và triết lý giáo dục nổi bật giúp học sinh có được hành trang tốt nhất để bước vào đời.
Thông tin cơ bản:
- Hotline: 19003293
- Website: https://thedeweyschools.edu.vn/
- The dewey school học phí