Tư duy sáng tạo là gì? Cách rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo

Nội dung
Tác giả bài viết

Tư duy sáng tạo là kỹ năng quan trọng giúp chúng ta xem xét một vấn đề, sự việc nào đó theo một cách mới mẻ, mang đến những quan điểm mới để ứng dụng vào học tập, làm việc hay cuộc sống. Để cải thiện khả năng sáng tạo của mỗi người cần quá trình đào tạo, rèn luyện đúng cách. The Dewey Schools cùng bạn tìm hiểu chi tiết thông tin và cách rèn luyện kỹ năng sáng tạo ngay bây giờ nhé. 

Khái niệm về tư duy sáng tạo

Để tìm hiểu thông tin về khả năng sáng tạo, trước tiên cần hiểu sáng tạo là gì và khái niệm tư duy sáng tạo? Cụ thể: 

Sáng tạo là gì?

Sáng tạo là quá trình khám phá ý tưởng mới, tạo ra cái mới hoặc phát triển một điều gì đó một cách độc đáo, mới lạ. Sáng tạo được liên kết với trí tuệ, tư duy khả năng tưởng tượng, sự đổi mới năng lực thích ứng với sự thay đổi của môi trường. 

Sáng tạo là phẩm chất quan trọng con người, giúp chúng ta phát triển bản thân, giải quyết những vấn đề phát sinh và tạo ra giá trị mới cho xã hội. Sự sáng tạo có thể xuất hiện ở các lĩnh vực khác nhau trong học tập, cuộc sống, làm việc như nghệ thuật, khoa học, kinh doanh, thiết kế, hoạt động giáo dục xã hội…

sang-tao-la-gi

Sáng tạo là quá trình khám phá ý tưởng mới

Tham khảo một số ví dụ về sáng tạo như: 

  • Sáng tạo các giải pháp kinh doanh giúp doanh nghiệp phát triển tốt và đạt được thành công
  • Sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật như tranh vẽ, ảnh đẹp để mang đến cảm xúc, niềm vui cho mọi người
  • Sáng tạo phương pháp giáo dục sớm giúp trẻ em tiếp thu kiến thức từ sớm, tăng cường phát triển tư duy, trí tuệ
  • Phát minh ra ô tô, máy bay giúp việc di chuyển trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn
  • Phát minh điện thoại di động, internet tạo thành tựu lớn giúp thay đổi cách kết nối, liên lạc

Sáng tạo chia thành các cấp độ khác nhau như sáng tạo biểu đạt, sáng chế, phát minh, sáng tạo cải tiến… Cụ thể: 

  • Sáng tạo biểu đạt: Đây là sự sáng tạo biểu hiện thông qua những mối quan hệ, liên tưởng bên ngoài trong cuộc sống hàng ngày, trong lao động. Thể hiện sự sáng tạo trong giao tiếp như thể hiện ý tưởng một cách vui vẻ, cải biến các quan hệ trong cuộc sống, thay đổi các chi tiết mới của sản phẩm…
  • Sáng chế: Ở cấp độ sáng chế, sáng tạo tạo ra những dụng cụ, vật dụng mới dựa trên những kiến thức phát hiện được bằng con đường khoa học, kinh nghiệm từ cuộc sống
  • Phát minh: Sáng tạo phát minh là sự phát hiện quy luật của sự vật, hiện tượng sẵn có đang tác động, đang tồn tại những con người chưa phát hiện ra trước đó
  • Cải tiến: Sáng tạo ở mức cải tiến là những thay đổi tạo ra những chuyển hóa, đột phá trong khoa học, công nghệ. Những thay đổi từ phát minh, sáng chế của các lĩnh vực hay thay đổi trong cách xử lý, nhìn nhận tính huống một cách tổng thể có sự tham gia của nhiều ngành nghề, lĩnh vực, nhà khoa học để cải biến thực tiễn
  • Các sáng tạo tạo ra các ngành nghề, lĩnh vực mới

Tham khảo: Tư duy phản biện là gì? 6 cấp độ trong tư duy phản biện

Tư duy sáng tạo là gì?

Tư duy sáng tạo là cụm từ để chỉ về việc tìm ra những biện pháp, giải pháp, ý tưởng phù hợp để khơi gợi sự sáng tạo. Con người sử dụng trí tưởng tượng, khả năng tư duy, kinh nghiệm, kỹ năng của bản thân để tạo ra những ý tưởng mới mẻ, sự đột phá giải quyết vấn đề gặp phải. Đây là quá trình vận dụng kiến thức đã học để tìm ra phương án, câu trả lời hiệu quả để tìm ra các giải pháp tốt hơn cho các cải tiến, thách thức trong đời sống. 

Tư duy sự sáng tạo hình thành theo quá trình mà não bộ tiếp nhận vấn đề ngoài thực tế, chuyển dữ liệu, thông tin đến não bộ. Hệ thống nơ ron thần kinh tiến hành phân tích, tạp hệ thống thông tin giúp chúng ta tìm ra phương án tối ưu nhất để giải quyết vấn đề. 

Suy nghĩ sáng tạo yêu cầu sự linh hoạt, trí tưởng tượng, sự tò mò, sẵn sàng thử nghiệm những ý tưởng mới và có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống như khoa học, thiết kế, nghệ thuật… Là kỹ năng quan trọng trong thế giới hiện đại, thời công nghệ khi chúng ta đang bị thách thức bởi kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo. Từ đó mở rộng tầm nhìn, mang đến sự đổi mới, đột phá giúp xã hội phát triển, tiến bộ. 

tu-duy-sang-tao-la-gi

Tư duy sáng tạo là việc tìm ra biện pháp, giải pháp, ý tưởng khơi gợi sự sáng tạo

Kỹ năng tư duy sáng tạo là gì?

Kỹ năng tư duy sáng tạo là khả năng riêng của mỗi người trong việc tạo ra ý tưởng độc đáo, mới lạ và có giá trị. Quá trình này bao gồm nhiều bước từ xác định vấn đề, thu thập thông tin, phân tích thông tin, phát triển ý tưởng, thử nghiệm và đánh giá ý tưởng. Đây là kỹ năng có vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực từ học tập, nghiên cứu, kinh doanh, làm việc, giải trí, nghệ thuật… Kỹ năng giúp chúng ta giải quyết các vấn đề khó khăn trong cuộc sống, tạo ra dịch vụ, sản phẩm mới và mang giá trị mới cho xã hội.

Kỹ năng tư duy sáng tạo sở hữu những đặc điểm như: 

  • Độc đáo: Suy nghĩ sáng tạo giúp mối người có thể ta ra những ý tưởng mới lạ, khác biệt với những điều đã có trước kia
  • Ứng dụng cao: Đây là kỹ năng được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau
  • Giá trị: Suy nghĩ sáng tạo giúp con người tạo ra những ý tưởng hữu ích và có giá trị cho cuộc sống

Đặc điểm của người có tư duy sáng tạo

Sự sáng tạo của mỗi người là khác nhau nhưng đều mang đến sự mới mẻ, giải quyết vấn đề tốt hơn, giúp cuộc sống ngày càng hoàn hảo hơn. Vậy đặc điểm của người có tư duy sáng tạo là gì? Cùng The Dewey Schools khám phá đặc điểm bộc lộ của người có khả năng suy nghĩ sáng tạo nhé. 

Giàu trí tưởng tượng

Người có tư duy sáng tạo là người có khả năng tưởng tượng, thích mơ mộng để khích lệ sự sáng tạo về những khả năng, điều diệu kỳ của thế giới. Họ dám ước mơ, tưởng tượng các ý tưởng mới, thậm chí ngay ban đầu nhiều người cho là ý tưởng không thực tế, được mô tả là những kẻ mộng mơ.

Tuy nhiên những phát kiến của người có suy nghĩ sáng tạo thược táo bạo, độc đáo những không hão huyền, luôn liên kết chặt chẽ với sự phân tích, đánh giá mức độ khả thi. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng họ mới đưa ra quyết định triển khai sự sáng tạo đó. Các nhà khoa học, nhạc sỹ, nghệ sỹ… có thể đưa ra các giải pháp giàu trí tưởng tượng cho các vấn đề thực, tìm những cách thực tế để biến tưởng tượng thành hiện thực. 

dac-diem-cua-nguoi-co-tu-duy-sang-tao

Người có tư duy sáng tạo giàu trí tưởng tượng, có mục tiêu rõ ràng

Có mục tiêu rõ ràng

Những người có tư duy sáng tạo luôn có mục đích, mục tiêu rõ ràng, tiệm cận với thực tế. Họ luôn xác định mục tiêu cụ thể để biến thành hành động cụ thể trong mỗi lĩnh vực, mỗi tình huống khác nhau. 

Ví dụ: Khi tưới nước cho cây, người sáng tạo thay vì tưới tràn lan sẽ sử dụng hệ thống tưới thông minh để tiết kiệm nước, định lượng nước cần thiết cho từng loại cây, giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt. 

Hay quan sát

Để có thể tạo ra những ý tưởng độc đáo, mới mẻ, người có tư duy sáng tạo thường quan sát và theo dõi xung quanh. Từ những góc nhìn đa dạng, những thông tin, kinh nghiệm có được trong quá trình quan sát họ tổng hợp lại để kết hợp thành những cách giải quyết vấn đề hiệu quả. 

Có khả năng giải quyết vấn đề

Người có khả năng sáng tạo có khả năng giải quyết vấn đề bằng cách tạo ra cách thức mới, tư duy mới hiệu quả. Những sáng tạo của họ gắn liền với thực tiễn, chủ động khám phá, tổng hợp thông tin để vận dụng vào công việc thực tế. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề là 1 trong những kỹ năng mềm quan trọng giúp bạn triển khai các giải pháp tốt nhất một cách linh hoạt và bình tĩnh. Tư duy sáng tạo khuyến khích kỹ năng giải quyết vấn đề lựa chọn giải pháp tối ưu nhất qua so sánh, lựa chọn để đạt được mục tiêu đã đề ra. 

dac-diem-cua-nguoi-co-tu-duy-sang-tao-2

Người có tư duy sáng tạo sẽ có khả năng giải quyết vấn đề dễ dàng

Xem ngay:

Có tính độc đáo

Tính độc đáo (Original) là đặc điểm không thể thiếu của những người có tư duy sáng tạo. Họ thường có tư duy ngoài khuôn khổ, ý tưởng đột phá, giải pháp khác biệt cho các vấn đề thường gặp. Đặc biệt người sáng tạo còn thể hiện khả năng tùy biến, kết hợp, cải tiến những ý tưởng hiện có để tạo nên những thứ mới mẻ, mang lại hiệu quả cao. 

Vai trò của tư duy sáng tạo trong cuộc sống

Tư duy sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, giúp chúng ta nhận ra các giải pháp sáng tạo mang đến hiệu quả nhanh hơn. Vai trò của tư duy sáng tạo có thể kể đến như: 

  • Cải thiện chất lượng cuộc sống: Kỹ năng sáng tạo giúp mỗi người nhanh chóng hoàn thiện công việc tốt hơn, hoàn thiện nhiều công việc hơn. Bên cạnh đó chúng ta có thời gian chăm chút, kiểm tra các công việc hàng ngày nên cải thiện chất lượng công việc, cuộc sống đáng kể. 
  • Nâng cao khả năng giải quyết vấn đề: Sự sáng tạo giúp nâng cao khả năng tìm kiếm giải pháp mới, đột phá cho các vấn đề phức tạp thông qua kỹ năng tư duy logic, trí tưởng tượng, suy nghĩ ngoài khuôn khổ. Sáng tạo còn giúp bạn đưa ra nhiều giải pháp khác nhau, kết hợp chúng và tạo ra giải pháp tốt nhất. 
  • Nâng cao tốc độ hoàn thành công việc: Áp dụng suy nghĩ sáng tạo trong công việc giúp quản lý thời gian, quản trị công việc tốt hơn. Chúng ta dễ dàng sắp xếp công việc phù hợp, khoa học để nâng cao tốc độ xử lý và hoàn thành công việc nhiều hơn. 
  • Phát triển kỹ năng lãnh đạo: Khi bạn thực hiện được những giải pháp mang lại kết quả khả quan, mọi người sẽ thừa nhận tầm nhìn và tín nhiệm bạn hơn. Từ đó cho phép chúng ta truyền cảm hứng cho người khác bằng cách thay đổi hoàn cảnh để đạt được kết quả tích cực cho một tình huống. Từ đó bạn cũng xây dựng được mối quan hệ tốt hơn, tích cực hơn với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và cùng kết hợp tạo ra các ý tưởng thực sự đổi mới hơn. 
  • Tăng cường khả năng nhận thức: Sự sáng tạo cho phép chúng ta khám phá những quan điểm mới khác với suy nghĩ truyền thống hay thành kiến của bản thân. Mang đến sự tự nhận thức cao hơn, xây dựng trí tuệ cảm xúc, giúp mỗi người điều chỉnh quan điểm cá nhân và khai thác tư duy cầu tiến. 

vai-tro-cua-tu-duy-sang-tao

Khả năng sáng tạo cải thiện chất lượng cuộc sống

Các kỹ năng tư duy sáng tạo

Các kỹ năng tư duy sáng tạo đa dạng bao gồm kỹ năng phân tích, tư duy mở, giải quyết vấn đề, giao tiếp, tổ chức… Dưới đây là một số kỹ năng chính mời bạn cùng tham khảo: 

Kỹ năng phân tích

Để áp dụng kỹ năng tư duy sáng tạo trong vấn đề nào đó trước tiên chúng ta cần hiểu rõ vấn đề thông qua việc xem xét kỹ lưỡng, phân tích để hiểu ý nghĩa của nó. Phân tích là bước đầu tiên quan trọng ngay cả trong trường hợp đã có dữ liệu, văn bản, kế hoạch trước đó để giải quyết vấn đề và tạo ý tưởng mới. 

Suy nghĩ sáng tạo cần phải có kỹ năng phân tích vì nhiều lý do: 

  • Bằng cách phân tích bạn sẽ hiểu rõ vấn đề đang phải đối mặt, các yếu tố và khía cạnh liên quan, xác định những gì quan trọng, hạn chế hay cơ hội tác động đến vấn đề. Đây chính là cơ sở giúp chúng ta đưa ra những ý tưởng mới và phù hợp để giải quyết vấn đề đó. 
  • Phân tích giúp mỗi người xác định rõ mục tiêu thông qua các thông tin, dữ liệu có sẵn. Từ đó đặt ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng và tập trung cho quá trình tạo ra ý tưởng, sự sáng tạo. 
  • Cho phép chúng ta tìm kiếm thông tin, dữ liệu để tăng cường sự hiểu biết, làm già kiến thức, thực hiện các phân tích chi tiết làm cơ sở cho nguồn cảm hứng tạo ra ý tưởng sáng tạo. 
  • Phân tích giúp chúng ta đánh giá, lựa chọn ý tưởng phù hợp, xác định tính khả thi, tiềm năng, hiệu quả của ý tưởng và tìm ra các xử lý vấn đề tốt nhất. 

cac-ky-nang-tu-duy-sang-tao-1

Phân tích là một trong các kỹ năng tư duy sáng tạo bắt buộc phải có

Xem thêm: Tư duy logic là gì? 12 cách rèn luyện tư duy logic cho trẻ từ sớm

Tư duy mở

Tư duy mở là kỹ năng tư duy sáng tạo giúp bạn vượt qua những thành kiến, giả định và nhìn vào vấn đề từ một góc nhìn mới, tiếp cận theo tinh thần mở lòng, tạo cho bản thân cơ hội để suy nghĩ một cách sáng tạo. Tư duy mở là cách để khám phá ý tưởng mới bằng cách không bị giới hạn bởi tư duy truyền thống, kết nối ý tưởng, khái niệm từ lĩnh vực khác nhau.

Người có tư duy mở dám chấp nhận sự thay đổi, không cố gắng giữ vững quy tắc, ý tưởng cũ, tích cực khám phá cái mới. Đây chính là tiền đề tạo điều kiện cho sự đổi mới trong suy nghĩ, hành động. Họ luôn tìm kiếm quan điểm đa dạng, lắng nghe và chấp nhận ý kiến từ người khác. Bằng cách mở lòng tiếp thu các quan điểm mới, họ có thể tạo ra sự kết hợp ý tưởng mới và tạo nên sự sáng tạo. 

Tổ chức

Kỹ năng tổ chức là 1 phần thiết yếu của sự sáng tạo, giúp bạn sắp xếp các ý tưởng. Nó giúp bạn trình bày ý tưởng lưu loát để người khác hiểu và thuyết phục họ làm theo tầm nhìn của bạn. 

Giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng tư duy sáng tạo đòi hỏi những cách tiếp cận không truyền thống và mới mẻ. Giải quyết vấn đề cần thiết trong quá trình suy nghĩ sáng tạo giúp chúng ta mở rộng phạm vi suy nghĩ, khuyến khích tìm kiếm ý tưởng, giải pháp ngoài khuôn khổ đã được thiết lập. Từ đó tạo ra các giải pháp mới cho các vấn đề, khuyến khích sự tưởng tượng, khả năng tạo các ý tưởng đột phá để đạt được hiệu quả tốt hơn. 

Khi có kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn khám phá các khóc nhìn khác nhau khi đánh giá một vấn đề, tìm ra phương pháp và giải pháp mới chưa từng được xem xét. Khi đối mặt với sự thay đổi, khả năng thích nghi và đổi mới giúp bạn thích ứng và tìm kiếm cách tiếp cận mới, linh hoạt. Đồng thời khám phá tiềm năng tiềm ẩn, những khía cạnh mới để tận dụng các cơ hội, giải quyết vấn đề và thách thức. 

cac-ky-nang-tu-duy-sang-tao-2

Kỹ năng tư duy sáng tạo giải quyết vấn đề 

Giao tiếp

Một người có ý tưởng, giải pháp nhưng không biết cách trình bày, truyền đạt khó lòng thuyết phục được người khác. Người có suy nghĩ sáng tạo có kỹ năng giao tiếp, giúp chúng ta nâng cao khả năng trình bày, tạo sức hút qua những ý tưởng, câu chuyện, cách diễn đạt tạo ấn tượng cho người nghe. Người sáng tạo có khả năng tiếp cận giao tiếp không truyền thống, tạo nên sự tương tác tích cực. 

Sáng tạo trong giao tiếp kích thích sự tưởng tượng, khám phá, tạo ra những ý tưởng mới, phát triển các góc nhìn khác nhau để tạo sự thú vị, mới mẻ trong trao đổi thông tin. Từ đó giúp bạn ra ra ấn tượng mạnh mẽ, nổi bật với người đối diện khi sử dụng những phương pháp độc đáo, khác biệt. 

Cách rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo không có sẵn, đòi hỏi mỗi người cần rèn luyện để hình thành cho bản thân. Dưới đây là tổng hợp 6 cách rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo The Dewey Schools mời bạn cùng theo dõi. 

Brainstorm

Brainstorm hay kỹ thuật động não là cách hiệu quả trong việc rèn luyện tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề. Mục tiêu của Brainstorm là tạo ra một nhóm người và thu thập các ý tưởng đa dạng mà không bị hạn chế. Ý tưởng chủ đạo của kỹ thuật là chúng ta dễ dàng tìm được giải pháp tốt nhất khi có nhiều lựa chọn sáng tạo. 

Động não mang đến nhiều lợi ích để rèn luyện khả năng sáng tạo, không đòi hỏi cấu trúc cứng để hoạt động và có thể cần đến sự hướng dẫn chuyên nghiệp. Tất cả các thành viên tham gia cần nhận thức về vấn đề đòi hỏi sự sáng tạo, cách làm việc của cộng đồng. Tất cả không cần phải cùng lúc nhưng có thể sử dụng tài liệu hoặc công cụ trực tuyến để đóng góp ý tưởng hướng đến hiệu quả tốt nhất. Qua mỗi phiên động não đừng quên ghi lại tất cả các ý tưởng. 

cach-ren-luyen-tu-duy-sang-tao-1

Brainstorm là một trong các cách rèn luyện tư duy sáng tạo vô cùng hiệu quả

Sử dụng sơ đồ tư duy

Mindmap – Sơ đồ tư duy là một cách rèn luyện tư duy sáng tạo, kết nối ý tưởng, giúp bạn đạt được giải pháp phù hợp. Đây là cách hiệu quả để nhập các ý tưởng, kết nối chúng, từ đó tạo ra các giải pháp khả thi cho 1 vấn đề, các hậu quả tức thời và cũng là cách hàng động tốt nhất để giải quyết. 

Sơ đồ tư duy còn là cách để nhìn thấy bức tranh toàn cảnh hơn về những gì chúng ta đang cố gắng thực hiện, giúp bạn sắp xếp lại ý tưởng và đưa ra kết luận tự nhiên. Nó cũng là một sơ đồ trực quan hóa ý tưởng hay đồ họa thông tin được thể hiện qua kỹ thuật Visual Thinking. Vì vậy những người không tham gia vào quá trình cũng có thể hiểu được, sơ đồ tư duy phục vụ như 1 phần tài liệu hợp lệ. 

Phá vỡ các nguyên tắc

Khi bạn theo đuổi những nguyên tắc cổ hủ, lặp lại lối mòn sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển khả năng sáng tạo, làm hao hụt năng lượng nhưng không mang đến hiệu quả. Hãy chấp nhận việc thử thách bản thân để đạt được những đột phá trong học tập, công việc hay cuộc sống. 

Cách rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo hiệu quả là phá vỡ các nguyên tắc, dám nghĩ dám làm. Sẵn sàng thay đổi để biến công việc buồn tẻ, nhàm chán trở nên mới mẻ, khắc phục nó một cách hiệu quả. 

Tư duy đa chiều

Tư duy đa chiều giúp chúng ta tìm ra câu hỏi cho vấn đề không có đáp án trực diện mà là bên cạnh. Đây là cách tuyệt vời để rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo cho mỗi người. Tư duy đa chiều liên quan đến việc nhìn vào những lĩnh vực hay lập luận ít rõ ràng hơn. 

Tư duy đa chiều giúp bạn nhìn nhận những khía cạnh khác nhau hoặc lật ngược vấn đề theo nhiều hướng. Khía cạnh quan trọng nhất của quá trình này là đi đến nơi mà chúng ta thường không chọn lựa. 

cach-ren-luyen-tu-duy-sang-tao-2

Tư duy đa chiều giúp phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo toàn diện

Tham khảo: Tư duy thiết kế là gì? 5 bước của quy trình tư duy thiết kế

Chia sẻ lên blog, nhật ký

Khi chia sẻ lên blog, nhật ký bạn thường tập trung vào cảm xúc của chính mình, hay tìm kiếm các ý tưởng mới. Từ đó phân tích, tổ chức suy nghĩ một cách logic, rõ ràng nên khuyến khích kỹ năng tư duy sáng tạo. Đây cũng là cách ghi lại những suy nghĩ của bản thân khi chúng ta trải qua, hay nhớ lại những cảm xúc và trải nghiệm của mình. 

Khi viết blog, nhật ký bạn tự rèn luyện và phát triển cho mình khả năng viết, truyền đạt ý tưởng rõ ràng, hiệu quả. Rèn luyện kỹ năng viết tốt là yếu tố quan trọng trên hành trình phát triển suy nghĩ sáng tạo. 

Cân bằng thực tế và lý tưởng

Khả năng sáng tạo sẽ mang đến cho chúng ta những điều mới mẻ, tuy nhiên bạn cần cân bằng giữa thực tế và lý tưởng để tránh tình trạng xa rời thực tế. Hãy chọn những sự thay đổi nhưng có khả năng vận dụng tốt trong công việc hay cuộc sống hàng ngày. 

Tư duy sáng tạo đã chứng minh được tính hiệu quả trong nhiều ngành nghề, tạo ra sự đa dạng và phát triển tốt mang đến những điều hữu ích. Chính vì vậy kỹ năng này mang đến nhiều cải tiến, các giải pháp giải quyết tốt các vấn đề còn tồn đọng hay vấn đề phát sinh trong công việc, học tập. The Dewey Schools luôn chú trọng rèn luyện khả năng sáng tạo cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ, để các em có thể tự mình đưa ra ý tưởng mới, khám phá hướng đi không tưởng và tạo nên nhiều thành tựu cho bản thân. 

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan

Nhận tư vấn ngay!

Ba mẹ vui lòng để lại thông tin để được đội ngũ The Dewey Schools có thể hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Popup tư vấn

tien-si-toby-a-travis
Tiến sĩ Toby A. Travis

Chuyên gia tư vấn Lãnh đạo trường học

Tiến sĩ Toby A. Travis – Chuyên gia tư vấn cấp cao và là một trong những thành viên sáng lập tập đoàn Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG).

Ông hiện là Tổng Hiệu Trưởng của Học viện Village Christian ở Mỹ và là cựu quản trị viên cấp cao của một số trường quốc tế và song ngữ tại Mỹ. Tiến sĩ Travis là Giáo sư thỉnh giảng, Khoa Sau đại học, Chương trình Quốc tế Sau đại học dành cho các Nhà giáo dục của Đại học Bang New York. Ông là người sáng lập và phát triển công cụ đánh giá TrustED – Khung đánh giá dựa trên thực tiễn và nghiên cứu đã được xác thực, nhằm đảm bảo cải tiến trường học và phát triển lãnh đạo trên cơ sở dữ liệu.

Tiến sĩ Travis chịu trách nhiệm đào tạo phát triển chuyên môn và cố vấn cho các nhà lãnh đạo tại The Dewey Schools để nâng cao chất lượng tổng thể của giáo dục và quản lý trường học.

Lê Minh Anh
Ms. Le Minh Anh

School Executive Director

Qualifications:
– Bachelor of Law, Faculty of Law, Vietnam National University, Hanoi
– Bachelor of Japanese, Faculty of Japanese, University of Foreign Languages – Vietnam National University, Hanoi

Experience:
– 8 years of experience working in the field of education
– 12 years of experience as a senior manager in domestic and foreign corporations

Educational perspective:
“Education is not preparation for life, education is life” is the educational philosophy that I pursue. I aspire to empower and enable generations of students with neccessary knowledge and skills to master world change, thus, becoming leaders that have positive impact on communities, wherever they live.

Cô Amy Rachelle Krauth
Amy Rachelle Krauth​

Giám đốc Chương trình Tiếng Anh

Cô Amy Rachelle Krauth là Giám đốc Chương trình Tiếng Anh tại The Dewey Schools cơ sở Tây Hồ Tây.

Bằng cấp:

Cô có bằng Cử nhân trong lĩnh vực Sư phạm Tiếng Anh, Thạc sĩ sư phạm THCS chuyên ngành Nhân văn học. Cô đã có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy Tiếng Anh ELA khối THCS & THPT. Từ năm học 2020-2021, Cô Amy làm việc tại ERPC cùng phối hợp với các chuyên gia của trường MVS và chuyên gia quốc tế để xây dựng chương trình Tiếng Anh ESL/ELA của TDS.

Kinh nghiệm:

Cô Amy hiện đang theo học Tiến sĩ chuyên ngành Chương trình và Giảng dạy tại Đại học Bắc Arizona tại Flagstaff, Arizona. Trọng tâm nghiên cứu của cô là khả năng tiếp cận chương trình giảng dạy dành cho người học tiếng Anh trong các trường học quốc tế.

Thầy Nguyễn Trọng Tùng
Nguyễn Trọng Tùng

Trưởng ban Kinh doanh – Tư vấn Hướng nghiệp và Du học

Bằng cấp

  • MBA ĐH Việt Nhật – ĐHQG Hà Nội – ĐHQG Yokohama Nhật Bản (2016-2018)
  • Chứng chỉ Báo chí truyền thông đa phương tiện tại CHLB Đức (2008-2010)
  • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm truyền thông dành cho Học sinh – Sinh viên của HV Báo chí & Truyền thông (2005)


Kinh nghiệm

  • Hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực Truyền thông trong vai trò Phóng viên – Thư ký tòa soạn báo Sinh viên Việt Nam và Hoa Học trò – Hoa học trò online – Trung ương Đoàn TNCS HCM (1998-2020)
  • Học bổng CP Nhật Bản (JICA) chương trình MBA – Học bổng Khách ghé thăm quốc tế (IVLP 2016) của Bộ ngoại Giao Mỹ – Học bổng đào tạo Báo chí điện tử của viện đào tạo truyền thông đa phương tiện CHLB Đức (2008-2010) – Khách mời chương trình Phóng viên giáo dục bang Victoria, Úc (2007) – Đại biểu thanh niên Việt Nam – Hàn Quốc (2005) và Việt Nam- Trung Quốc (2010)
  • Giáo viên thỉnh giảng tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội khoa Giáo dục tổng hợp (2011-2018); Khách mời truyền cảm hứng Truyền thông đa phương tiện và Kỹ năng tổ chức sự kiện tại các trường THCS-THPT và ĐH khu vực Hà Nội (2006-nay).
  • Mạng lưới Giáo sư, đồng nghiệp, bạn bè, học trò đa dạng, họ là những người có tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực: Giáo dục-Truyền thông-Giải trí-Kinh tế-Nghệ thuật-Thể thao…


Quan điểm giáo dục

  • Kiến thức là hành trang giúp con người có sự Tự tin và Tự lập.
  • Giáo dục là nền tảng vững chắc để con người đạt được sự Tự chủ – Tự do.


Cam kết đóng góp

  • Tôi được truyền cảm hứng và tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực khi được làm việc, học hỏi và trưởng thành cùng Học sinh.
  • Tôi đặt mục tiêu làm việc với tinh thần Cải tiến liên tục, Trách nhiệm, tác phong Chuyên nghiệp và không ngừng Học hỏi từ đồng nghiệp, thầy cô giáo và Học sinh.
do-ngoc-khanh
Đỗ Ngọc Khanh, PGS. TS Tâm lý học

Trưởng ban: Cuộc sống và Nghệ thuật

Trình độ

Bằng Cử nhân tâm lý học do Đại học Tổng hợp Roxtov trên sông Đông, Cộng hòa Liên Bang Nga cũ cấp

Bằng Tiến sỹ tâm lý học do Viện Tâm lý, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cấp

Các khóa đào tạo về chuyên ngành:

  • Sau tiến sỹ Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên tại Đại học Vanderbilt, Hoa Kỳ
  • Đưa Nghệ thuật vào phát triển cộng đồng: Quỹ Ford Fundation (Training course on Giving Art to Community Development held by Ford foundation & David Assembly )
  • Training course on Psychotherapy held by EPP Paris, France
  • Training course on group therapy held by Quebec University
  • Training course on training of trainer held by LVEP
  • Training course on International training of trainer technology of participation held by ICA USA
  • Training course on “Children living with Domestic violence: recovery with ART
  • Training course on : (1) Art in development methods, and (2) “How to research the physical and emotional punishment of children” ((1) Chiang Mai, (2) Bangkok, Thailand
  • Training workshop on “International Evaluation of LVEP” by UNESCO (University of California at Berkeley, USA )
  • Training course on “CBT applied to depression, anxiety, anger, PTSD and OCD” (Australia)
  • 4 week-long training program in Clinical psychology/ best practice in working with children, Melbourne Uni, Latrobe Uni, RMIT. Australia
  • Training course on “Social Work”, Pattaya, Thailand
  • Training course on “Mental Health” Goa, India


Kinh nghiệm

  • 30 năm kinh nghiệm với tư cách chuyên gia tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên
  • 10 năm là giảng viên môn Tâm bệnh học và kỹ năng tham vấn cho chương trình đào tạo Cao học tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên tại trường Đại Học Giáo dục, Đại học Quốc Gia Hà Nội và Học viện Khoa học xã hội Việt Nam.
  • 10 năm làm điều phối viên chương trình Giáo dục Giá trị sống: Đã đào tạo cho nhiều nghìn giáo viên ở khắp các tỉnh thành Việt Nam thông qua các dự án của MOET, Plan Intenational, Unicef về phương pháp lấy học sinh làm trung tâm để dậy giá trị sống.
  • 5 năm làm chuyên gia hỗ trợ tâm lý xã hội cho trẻ em vi phạm pháp luật của UNICEF ở Hà Nội, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh
  • 5 năm trưởng ban tâm lý với nhiệm vụ hỗ trợ tâm lý và hành vi cho trẻ em đường phố ở tổ chức Trẻ em con rồng xanh (Tổ chức phi chính phủ do Úc tài trợ).
  • 3 năm chuyên gia tư vấn tâm lý học đường cho trường THPT Đinh Tiên Hoàng và THCS Phương Liên
  • Giảng viên thỉnh giảng cho khoa Tâm lý ở Viện Marie Haps, thuộc Trường Leonard de Vinci của Bỉ và khoa Xã hội học thuộc Đại học Gdańsk, Ba Lan
  • 2 năm lãnh đạo nhóm làm dự án “Nghệ thuật trong phát triển Cộng đồng”
  • 1 năm tham gia dự án hỗ trợ tâm lý cho học sinh có vấn đề về hành vi ở một số trường tiểu học công thuộc thành phố Vandebilt, bang Tennessee, Mỹ
Thầy Trần Mạnh Tùng_
Trần Mạnh Tùng

Giám đốc chương trình Tiếng Việt THCS&THPT.

Trưởng ban Toán THCS&THPT.

Bằng cấp

  • Thạc sĩ Toán học (ĐHSP Hà Nội)
  • Chứng chỉ Quản lí giáo dục (ĐH Giáo dục).


Kinh nghiệm

Tính đến thời điểm hiện tại:

  • Có trên 20 năm làm giáo dục: Quản lí chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm.
  • Có kinh nghiệm làm việc với các loại hình nhà trường khác nhau: Dân lập, Thực nghiệm, Quốc tế.
  • Có hàng trăm bài báo về lĩnh vực giáo dục.


Quan điểm giáo dục

Tôi theo đuổi triết lý “GIÁO DỤC KHAI PHÓNG”. Làm giáo dục là tìm cách làm và thực hiện để phát huy tối đa tiềm năng của học sinh.

Cam kết đóng góp

  • Xây dựng chương trình môn Toán tích hợp, chương trình môn Toán Tiếng Anh tiến bộ, đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, học tập và thành quả đầu ra của các nhà trường.
  • Thiết kế các Sách bài tập môn Toán từ lớp 6 – 12 chính xác và phù hợp.
  • Đào tạo giáo viên Toán, giáo viên TDS THCS&THPT theo phương pháp dạy học và các năng lực của TDS.
  • Quản lí, vận hành khối THCS&THPT hiệu quả, góp phần mở rộng, nâng cao chất lượng các cơ sở trường học TDS.
  • Liên tục học hỏi, rèn luyện và truyền cảm hứng đến học sinh, giáo viên về thực hành các giá trị cốt lõi của tổ chức.
Lô Thúy Phương
Lô Thúy Hương
Hiệu trưởng/Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Việt cấp Tiểu học

Trình độ:
Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục học (Lý luận và Phương pháp dạy học tiểu học) tại Đại học Sư phạm Hà Nội

Kinh nghiệm:
– Có gần 30 năm làm Giáo dục: Điều hành chuyên môn, đứng lớp giảng dạy và làm chủ nhiệm
– Có gần 20 năm nghiên cứu về các phương pháp tổ chức dạy học hiện đại, hiệu quả; nghiên cứu về các tư tưởng, đường lối giáo dục; xây dựng nội dung chương trình, viết sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo các môn học trong trường Phổ thông, đặc biệt là môn Toán; viết kế hoạch dạy học các môn học; đào tạo và huấn luyện giáo viên về cách thiết kế bài dạy, cách tổ chức dạy học cho học sinh.

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục trong Nhà trường phổ thông đem đến cho học sinh sự phát triển toàn diện về THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN. Nội dung kiến thức của các môn học đưa đến cho học sinh phải ngang tầm với xã hội các em được sinh ra và trưởng thành. Phương pháp tổ chức dạy học trong Nhà trường là phương pháp của Nhà trường hiện đại, coi nội dung tri thức là sản phẩm mỗi học sinh phải tự làm ra cho chính mình bằng một hệ thống VIỆC LÀM, mỗi VIỆC LÀM được thiết kế thành một chuỗi THAO TÁC, theo trật tự chặt chẽ, ai làm cũng được, làm đâu chắc đấy, làm ra sản phẩm tất yếu và tốn ít thời gian nhất. Nguyên tắc vàng của nghiệp vụ sư phạm trong Nhà trường là “không đem đến cho học sinh sản phẩm làm sẵn, muốn có gì học sinh phải tự làm lấy cho chính mình”. Giáo dục trong trường Phổ thông không so sánh học sinh này với học sinh khác, coi mỗi học sinh là một cá thể độc lập, được tôn trọng và phát triển an toàn. Mục tiêu cơ bản của giáo dục trong trường Phổ thông là tạo cho học sinh có được các năng lực giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống trong mọi tình huống có thể, tạo cho học sinh có được năng lực tự học và tự hoàn thiện bản thân.

Nguyễn Thị Thanh Hải

Giám đốc Chương trình Khoa học Xã hội & Nhân văn

Trình độ

–  Cử nhân Sư phạm Giáo dục Tiểu học (Đại học Vinh)

–  Cử nhân – Thạc sĩ Sư phạm Ngữ Văn (Đại học Sư phạm Hà Nội).

Kinh nghiệm

Gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục với các vị trí công việc:

–  Chủ nhiệm lớp, giảng dạy bộ môn, bồi dưỡng học sinh giỏi, luyện thi đại học, quản lý trường phổ thông, xây dựng chương trình, đào tạo giáo viên.

– Tham gia biên soạn sách giáo khoa môn Văn (Lớp 1-9), Tiếng Việt (Lớp 1-9), Giáo dục lối sống (Lớp 1-5) và điều hành quản lý Dự án Chương trình Giáo dục Hiện đại – Nhóm Cánh Buồm (từ năm 2009 – 2019).

– Giảng dạy bộ môn Ngữ Văn tại trường THPT Chuyên Sư Phạm – Đại học Sư Phạm Hà Nội (từ 2010 – 2015)

– Hiệu phó quản lý chuyên môn (2015 – 2021), nghiên cứu, phát triển chương trình và giám sát triển khai chương trình các môn Khoa học xã hội và Nhân văn (2015 đến nay) tại Hệ thống trường The Dewey Schools.

Quan điểm giáo dục

“Năng lực tự học như một món quà duy nhất nhà giáo dục hai tay dâng tặng trẻ em để các em mang hành trang đó đi suốt cuộc đời”. (Nhà giáo Phạm Toàn – Nhóm Cánh Buồm)

tien-si-donetrus-g-hill
Tiến sĩ Donetrus G. Hill

Chuyên gia tư vấn Văn hóa trường học

Tiến sĩ Donetrus G. Hill là chuyên gia tư vấn về Văn hóa trường học thuộc Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG) có 13 năm kinh nghiệm làm Hiệu trưởng ở các trường quốc tế trên thế giới.

Ông tư vấn cho The Dewey Schools về các vấn đề học tập và cuộc sống học đường, nhằm mang lại cho học sinh Dewey một môi trường học tập cởi mở, công bằng, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, từ đó bồi dưỡng cho các em sự chủ động trong học tập, lòng nhân ái, ý thức bảo vệ môi trường và phẩm chất lãnh đạo.

co-karen-bailey
Cô Karen Bailey

Chuyên gia tư vấn Hệ thống đánh giá

Cô Karen Bailey, Thạc sĩ Giáo dục với 32 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, 17 năm kinh nghiệm phát triển chuyên môn, và 15 năm kinh nghiệm giữ các vị trí Giám đốc/ Trưởng các dự án giáo dục. Hiện tại, cô đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành công ty Tư vấn Giáo dục Baily.

Cô là chuyên gia tư vấn và đào tạo có danh tiếng trong lĩnh vực ĐO NGHIỆM ĐÁNH GIÁ trong trường học. Cô là tác giả cuốn “Assessing to the Core” (tạm dịch “Đánh giá đến Cốt lõi”).

Với The Dewey Schools, cô Karen giữ vai trò tư vấn và xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá chất lượng học tập của học sinh, cho phép tất cả học sinh cùng có cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo và thành công trong học tập.

thay-kjell-fenn
Thầy Kjell Fenn

Chuyên gia Tư vấn Phương pháp Giảng dạy

Thầy Kjell Fenn, Hiệu trưởng Học viện New Covenant đã có nhiều năm kinh nghiệm ở các vị trí lãnh đạo trong ngành giáo dục, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển kỹ năng và xây dựng chương trình học theo mô hình sáng tạo. Thông qua các dự án phát triển chuyên môn, thầy Kjell Fenn đào tạo giáo viên về các phương pháp dạy học hiệu quả dựa trên thông lệ quốc tế và triết lý lấy học sinh làm trung tâm. Thầy cũng tham gia giám sát, đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy dựa trên hứng thú học tập và nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời của học sinh.

co-janet-hale
Cô Janet Hale

Chuyên gia tư vấn Thiết kế chương trình

Cô Janet Hale, Thạc sĩ Giáo dục giàu kinh nghiệm thiết kế và vẽ bản đồ chương trình giảng dạy, chuyên gia tư vấn thuộc Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG).

Cô Janet Hale là chuyên gia tư vấn thiết kế chương trình, giúp giáo viên và các lãnh đạo trường học hiểu các tiêu chuẩn bài giảng một cách có hệ thống, giúp họ xây dựng được phương thức dạy và học dựa trên tiêu chuẩn và mục tiêu bài học.

Cô hướng dẫn giáo viên cách mang đến cho học sinh các cơ hội tiếp cận kiến thức được giảng dạy dựa trên tiêu chuẩn và mục tiêu bài học, tham gia tích cực vào các bài học và dự án, qua đó phục vụ nhu cầu phát triển trí tuệ, thể chất, xã hội và cảm xúc của tất cả học sinh The Dewey Schools.

image-success

Gửi thành công

Bạn đã gửi thành công. Vui lòng chờ đợi thông tin từ The Dewey Schools. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn sớm nhất

CAMPUS

The Dewey Schools is a pioneering bilingual school system delivering world-class education. Currently, we have 4 campuses in Hanoi & Hai Phong

menu-co-so-image
Event

Join the school tour with teachers at The Dewey Schools Tay Ho Tay

van-hoa-truong-hoc
Văn hoá trường học

Môi trường học tập đa văn hóa, cởi mở và thân thiện, thúc đẩy sự giao tiếp, phối hợp, sáng tạo và tư duy phản biện

phat-trien-chuyn-mon-giao-vien
Phát triển chuyên môn giáo viên

Đội ngũ giáo viên được đào tạo phát triển chuyên môn định kỳ bởi các Chuyên gia giáo dục quốc tế về phương pháp giảng dạy, năng lực lãnh đạo, văn hoá trường học, hệ thống đánh giá, thiết kế chương trình và kỹ năng quản lý lớp học.

thiet-ke-chuong-trinh
Hệ thống đánh giá năng lực

Đo lường năng lực và mức độ tiến bộ của Học sinh theo hệ thống tiêu chí đánh giá cụ thể và rõ ràng

phuong-phap-giang-day-icon
Phương pháp giảng dạy

Học sinh trực tiếp tham gia trải nghiệm, khám phá và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn

thiet-ke-chuong-trinh
Thiết kế chương trình

Chương trình học thuật mang tính liên môn, gắn liền với thực tế cuộc sống, được thiết kế bởi Hội đồng Nghiên cứu Khoa học & Sư phạm cùng đội ngũ chuyên gia giáo dục hàng đầu tại Mỹ và Cố vấn quốc tế.

Picure Dr. Wells
Tiến sĩ David A. Wells

Chuyên gia tư vấn Mô hình quản trị trường học

Tiến sỹ David A. Wells (EdD) là nhà Đồng Sáng lập, Giám đốc, và Cố vấn Điều hành của Tập đoàn Tư vấn Trường học GLOBAL, một công ty tư vấn và đào tạo quốc tế cung cấp dịch vụ cho các trường học và tổ chức trên toàn cầu với hai mươi tư chuyên gia tư vấn thành viên và sáu công ty đối tác cung cấp các dịch vụ giáo dục.

Tiến sỹ Wells cũng là chuyên gia tư vấn thành viên, được chấp thuận và ủy quyền bởi CIS để cung cấp các dịch vụ các trường thành viên CIS về quản trị, hoạch định chiến lược, đào tạo năng lực lãnh đạo, và tuyển dụng. Ông cũng là cựu Cố vẫn Điều hành và Phó Chủ tịch của PAIDEIA, Inc. Tiến sỹ đã thực hiện huấn luyện và đào tạo cho gần một trăm trường học và tổ chức trên bốn mươi quốc gia trong mười năm qua.

Tiến sỹ Wells đã bắt đầu làm việc với Hệ thống trường Dewey với tư cách là Chuyên gia Tư vấn quốc tế từ năm 2019. Ngay từ đầu, Tiến sỹ đã bị thu hút và thách thức bởi tầm nhìn của hệ thống trường cũng như cam kết của Hội đồng quản trị trong việc tác động đến Việt Nam thông qua việc phát triển và đem đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới cho học sinh Dewey.

Một trong những nhiệm vụ chính của Tiến sỹ là xây dựng Hội đồng trường – để dẫn dắt và quản trị hệ thống trường theo mô hình quản trị đã được thiết lập dựa trên các thông lệ quốc tế tốt nhất và phù hợp với mô hình kinh doanh của Hệ thống trường Dewey. Một nỗ lực to lớn khác của Tiến sỹ là xây dựng và triển khai khung hoạch định chiến lược cho hệ thống trường, bao gồm các mục tiêu phát triển trường học và cả các mục tiêu cải tiến trường học – đây là một dự án đặt ra định hướng và bối cảnh cho sự phát triển và cải tiến của hệ thống trường trong năm năm tiếp theo.

Thư ngỏ

Kính gửi quý vị Phụ huynh,

Chúng ta đều biết, trường học có sức ảnh hưởng to lớn đến sự chuyển hoá của mỗi cá nhân cũng như xã hội. Để thành công trong một thế giới nhiều biến động, trường học giờ đây không chỉ là nơi Học sinh đến để học kiến thức. Thay vào đó, Nhà trường cần có tầm nhìn sâu rộng trong việc kiến tạo cho Học sinh môi trường sống của kỷ nguyên mới, bởi “Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống!”

The Dewey Schools là hệ thống trường phổ thông liên cấp mang tên Nhà triết học John Dewey, người khai sinh ra phương pháp giáo dục thực nghiệm. Ở Dewey, chúng tôi lấy Học sinh làm trọng tâm, các hoạt động học tập được triển khai bằng phương pháp học thông qua việc làm, học tập dự án, học tập truy vấn và tư duy thiết kế. Những phương pháp này sẽ kích thích sự phát triển toàn diện bao gồm giáo dục về kiến thức, kỹ năng, cảm xúc xã hội, nhân cách, từ đó thúc đẩy học tập hiệu quả.

Triết lý của The Dewey Schools là tổ chức sự trưởng thành của Học sinh thông qua con đường tự học – tự giáo dục để giúp các em trở thành những con người có năng lực tự học, tinh thần tự lập, trách nhiệm và có tâm hồn phong phú, nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời.

Mỗi Học sinh Dewey là một cá nhân sáng tạo và các em chính là những người chủ động trong quá trình học tập của mình, chính các em tham gia vào việc xây dựng hành trình học tập được hé mở dần theo thời gian với sự hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn của Giáo viên – những người thấu hiểu từng Học sinh.

Các em Học sinh có thể làm chủ tương lai, làm chủ sự thay đổi nếu chúng ta đặt người học là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta có thể tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, truyền cảm hứng cho người khác thông qua những công việc chúng ta cùng nhau thực hiện.

Chúng tôi mong muốn kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn, tạo ra các tác động ngày càng sâu sắc hơn để hiện thực hóa sứ mệnh của mình trở thành ngôi trường của sự khám phá, sáng tạo và tác động, nơi Phụ huynh tìm đến, Học sinh yêu thích và Nhân viên tự hào.

Chào đón các quý vị Phụ huynh và các em Học sinh tham gia cùng chúng tôi.

Trân trọng,

Hội đồng sáng lập The Dewey Schools.

thu-ngo-image

Góc TDSers

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

Cơ sở

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

Cô Laurie Whiston_
Laurie Whiston

Cố vấn Chương trình Tiếng Anh The Dewey Schools

Cô Laurie Whiston, Thạc sĩ Lãnh đạo Giáo dục đến từ Maryland, Mỹ. Cô có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Giáo dục, đảm nhiệm các vị trí từ giáo viên tiếng Anh, chuyên gia đào tạo giáo viên và các vị trí quản lý, lãnh đạo trường học nhiều quốc gia trên thế giới như Lào, Thái Lan, Kenya, Pakistan, Bahrain, Trung Quốc, và Việt Nam.

Cô quan niệm cống hiến cho giáo dục là mang đến cho các em học sinh một môi trường an toàn và nuôi dưỡng sự phát triển của các em. Với quan niệm này, cô đảm bảo các chương trình giáo dục tại The Dewey Schools mang đến cho học sinh cơ hội không chỉ tăng trưởng về mặt học thuật, mà còn phát triển thể chất, tinh thần và các khía cạnh xã hội của các em. Mỗi học sinh tại The Dewey Schools đều được trân trọng và khuyến khích theo đuổi đam mê và khám phá tiềm năng.

Lương Thị Mơ
Ms. Luong Thi Mo

Vice Principal/Deputy Head of Vietnamese Program for Middle and High School

Qualifications:
– Bachelor of Education in Literature – Hanoi National University of Education
– Master in Linguistics – Hanoi National University of Education
– Certificate of Educational Management – University of Education – Vietnam National University, Hanoi

Experience:
– Having 6 years of research experiences at the Institute of Linguistics – Vietnam Academy of Social Sciences, participated in research projects at institute and ministerial level, wrote articles for specialized journals.
– 10 years of teaching experience; 8 years of experience as subject/homeroom teacher and professional managment at The Dewey Schools.
– Experience in developing curriculum and training teachers in the TDS system.

Educational perspective:
Education is the organization of growth for students through the path of self-study, self-education, and self-made. A teacher should not be an one-way communicator but an organizer of a job system in the lesson so that students can discover their own knowledge. Each student is an independent individual with a unique personality and identity that needs to be loved, respected and encouraged to fulfill his or her potential.

Ms. Vu Thi Hien
Vũ Thị Hiền

Hiệu trưởng/Giám đốc Học thuật

Trình độ:
– Cử nhân Giáo dục Tiểu học trường Đại học Sư phạm Hà Nội
– Thạc sỹ Giáo dục học – trường Đại học Sư phạm Hà Nội
– Chứng chỉ Quản lý Giáo dục – Đại học Quốc gia

Kinh nghiệm:
– 11 năm giảng dạy và 9 năm kinh nghiệm làm Quản lý chuyên môn của các trường Song ngữ và Quốc tế trên địa bàn Hà Nội.
– Kinh nghiệm trong đào tạo, quản lý Giáo viên
– Tham gia viết các đầu sách tham khảo các môn Toán, Tiếng Việt của bậc Tiểu học

Quan điểm giáo dục:
Với vai trò là người lãnh đạo, cô Hiền quan niệm cần luôn đồng hành sát sao với đội ngũ Giáo viên để tạo ra một môi trường giáo dục tích cực, sáng tạo; truyền cảm hứng học tập tới Học sinh, giúp các con làm chủ mọi sự thay đổi, trở thành những người có tác động tích cực tới cộng đồng.

Bùi Kim Ngân
Bùi Kim Ngân

Trưởng phòng Tuyển sinh

Trình độ:
– Cử nhân Luật Kinh doanh Quốc tế, Quản trị Kinh doanh trường Đại học Ngoại thương

Kinh nghiệm:
+ Gần 10 năm kinh nghiệm trong công tác Tuyển sinh trường học.
+ Xây dựng và quản lý Bộ phận Tuyển sinh từ những ngày đầu thành lập trường.

Quan điểm giáo dục:
Triết lý giáo dục của The Dewey Schools là kim chỉ nam truyền động lực và cảm hứng cho tôi tận tâm với công việc của mình. Tôi vô cùng hạnh phúc, tự hào khi được đồng hành, chứng kiến những thế hệ Học sinh Dewey trở thành những con người có năng lực tự học, tinh thần tự lập, trách nhiệm và có tâm hồn phong phú. Tôi cam kết vận hành với 4 giá trị cốt lõi của Nhà trường: Integrity, Đam mê, Hào phóng và Học tập suốt đời nhằm xây dựng môi trường học tập chất lượng cho Học sinh, Phụ huynh thân yêu!

About Us

The Dewey Schools is a pioneering bilingual school system delivering world-class education. Currently, we have 4 campuses in Hanoi & Hai Phong

Về chúng tôi

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

Lô Thúy Phương
Lô Thúy Hương
Trưởng ban Toán Tiểu học

Trình độ:
Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục học (Lý luận và Phương pháp dạy học tiểu học) tại Đại học Sư phạm Hà Nội

Kinh nghiệm:

– Có gần 30 năm làm Giáo dục: Điều hành chuyên môn, đứng lớp giảng dạy và làm chủ nhiệm

– Có gần 20 năm nghiên cứu về các phương pháp tổ chức dạy học hiện đại, hiệu quả; nghiên cứu về các tư tưởng, đường lối giáo dục; xây dựng nội dung chương trình, viết sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo các môn học trong trường Phổ thông, đặc biệt là môn Toán; viết kế hoạch dạy học các môn học; đào tạo và huấn luyện giáo viên về cách thiết kế bài dạy, cách tổ chức dạy học cho học sinh.

Quan điểm giáo dục:

Giáo dục trong Nhà trường phổ thông đem đến cho học sinh sự phát triển toàn diện về THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN. Nội dung kiến thức của các môn học đưa đến cho học sinh phải ngang tầm với xã hội các em được sinh ra và trưởng thành. Phương pháp tổ chức dạy học trong Nhà trường là phương pháp của Nhà trường hiện đại, coi nội dung tri thức là sản phẩm mỗi học sinh phải tự làm ra cho chính mình bằng một hệ thống VIỆC LÀM, mỗi VIỆC LÀM được thiết kế thành một chuỗi THAO TÁC, theo trật tự chặt chẽ, ai làm cũng được, làm đâu chắc đấy, làm ra sản phẩm tất yếu và tốn ít thời gian nhất. Nguyên tắc vàng của nghiệp vụ sư phạm trong Nhà trường là “không đem đến cho học sinh sản phẩm làm sẵn, muốn có gì học sinh phải tự làm lấy cho chính mình”. Giáo dục trong trường Phổ thông không so sánh học sinh này với học sinh khác, coi mỗi học sinh là một cá thể độc lập, được tôn trọng và phát triển an toàn. Mục tiêu cơ bản của giáo dục trong trường Phổ thông là tạo cho học sinh có được các năng lực giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống trong mọi tình huống có thể, tạo cho học sinh có được năng lực tự học và tự hoàn thiện bản thân.

Caitlin-Robinson-cg
Caitlin Jennifer Robinson

Head of English Program (HoEP)

Qualifications:

Bachelor’s degree in Education from the University of the Free State, South Africa

Experiences:

– 14 years of experience in teaching from Kindergarten to High School levels.

– 5 years of management experience working with a variety of cultures and curricula.

Educational perspective:

I believe that education should be accessible to all students. Education should not be ‘one size fits all,’ but it should be molded to suit the learning and individual needs. My mission is to create an environment where all students gain the ambition to master the world around them and become lifelong learners who enjoy seeking knowledge.

Caitlin-Robinson-cg
Caitlin Jennifer Robinson

Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Anh

Trình độ:

– Bằng cử nhân Giáo dục từ Đại học Free State, Nam Phi

Kinh nghiệm:

– 14 năm kinh nghiệm dạy học sinh từ lứa tuổi Mẫu giáo tới Trung học.

– 5 kinh nghiệm quản lý trong môi trường đa văn hóa, đa chương trình.

Quan điểm giáo dục:

Tôi tin rằng tất cả học sinh cần được tiếp cận với giáo dục. Giáo dục không nên là ‘một khuôn mẫu phù hợp cho tất cả’, mà nên được điều chỉnh để phù hợp với quá trình học tập và nhu cầu của từng cá nhân. Nhiệm vụ của tôi là tạo ra một môi trường nơi tất cả học sinh có tham vọng làm chủ thế giới xung quanh và trở thành những người học tập suốt đời và thích tìm tòi kiến thức.

Vũ Thị Bích Hạnh
Vu Thi Bich Hanh

School Safety and QA Team Leader

Qualifications:
– Engineer of Ecological Biotechnology, Master of Science in Engineering, Kazan National University of Technology – Russia

Experience:
– 4 years of experience in the field of environmental impact assessment
– 3 years of experience in the field of management according to ISO standards
– More than 6 years working in the field of education

Education perspective: “Under the sun no more noble professions of teacher” – Comenxki. For me, Education is the profession that brings the most value to people, I look forward to contributing to this noble career.

Trần Thị Thùy Trang
Tran Thi Thuy Trang

Human Resources Team Leader

Qualifications:
– Bachelor of Business Administration – National Economics University
– Master of Business Administration – Academy of Posts and Telecommunications

Experience: more than 10 years working in the field of human resources

Education perspective: “Education is the most powerful weapon which you can use to change the world” – Nelson Mandela

Trần Thị Thùy Trang
Trần Thị Thùy Trang

Trưởng nhóm Nhân sự

Trình độ:
– Cử nhân Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế quốc dân
– Thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viện Bưu chính Viễn thông

Kinh nghiệm: có hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực nhân sự

Quan điểm giáo dục: “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới” – Nelson Mandela.

Vũ Thị Bích Hạnh
Vũ Thị Bích Hạnh

Trưởng nhóm QA và An toàn trường học

Trình độ:
– Kỹ sư Công nghệ sinh học sinh thái, Thạc sỹ Khoa học kỹ thuật Trường Đại học Công nghệ tổng hợp quốc gia Kazan – Liên bang Nga

Kinh nghiệm:
– 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đánh giá tác động môi trường
– 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý theo tiêu chuẩn ISO
– Hơn 6 năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục

Quan điểm giáo dục: “Dưới ánh hào quang của ánh sáng mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học” – Comenxki. Đối với tôi Giáo dục là ngành nghề mang lại nhiều ý nghĩa nhất cho con người, tôi mong muốn được đóng góp công sức vào ngành nghề cao quý này.

Bùi Kim Ngân
Bui Kim Ngan

Admission Manager

Qualifications:
– Bachelor of International Business Law, Business Administration from Foreign Trade University

Experience:
+ Nearly 10 years of experience in School Admissions.
+ Build and manage the Admissions Department from the early days of the school’s establishment.

Educational perspective:
The Dewey Schools’ educational philosophy is a guide that motivates and inspires me to be dedicated to my work. I am extremely happy and proud to accompany and witness generations of Dewey students becoming independent and responsible people with self-study capability and rich inner mind. I am committed to operate with 4 core values of the School: Integrity, Passion, Generousity and Lifelong Learning to build a quality learning environment for our dear Students and Parents!

Vũ Lan Hương
Vu Lan Huong

Chief accountant

Qualifications:
– Bachelor of Accounting – Hanoi Open University
– Master of International Business Administration from Griggs School, in associated with Hanoi National University.

Experience:
– 20 years of experience in accounting,13 years of which being Chief Accountant of State agencies and multi-industry corporations.
– More than 5 years of experience in the field of education.

Career goal:
Contributing my working experience in the future realization of our students, who the world looks forward to.

Vũ Lan Hương
Vũ Lan Hương

Kế toán trưởng

Trình độ:
– Cử nhân Kế toán – Viện Đại học Mở Hà Nội
– Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế trường Griggs liên kết Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Kinh nghiệm:
– 20 năm kinh nghiệm làm kế toán, trong đó có 13 năm là Kế toán trưởng của đơn vị Nhà nước và Tập đoàn đa ngành nghề.
– Đã có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục

Mục tiêu nghề nghiệp:
Đóng góp kinh nghiệm trong công việc nhằm hiện thực hóa tương lai học sinh của chúng tôi là những con người thế giới mong chờ.

Vũ Phương Nga
Vu Phuong Nga

Operations 2 Manager

Qualifications:
– Master of International Economy – Foreign Trade University
– Bachelor of Business Adminitration – National Economics University

Experience:
– 8 years of working experience in English Training System and Bilingual and International schools. In charge of system development, processes, policies, customer service, and administration

Educational perspective:
Education is the connection of learning with the realities of life and the needs of society, enabling learners to recognize the significance and applicability of the knowledge they acquire in their daily lives. Education is indeed life itself.

Vũ Phương Nga
Vũ Phương Nga

Trưởng phòng Vận hành 2

Trình độ:
– Thạc sỹ Kinh tế Quốc tế – Trường Đại học Ngoại Thương
– Cử nhân Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Kinh nghiệm:
– 8 năm kinh nghiệm vận hành tại các Hệ thống đào tạo tiếng Anh, Trường song ngữ quốc tế. Phụ trách các mảng về phát triển hệ thống, quy trình, chính sách, dịch vụ khách hàng, hành chính

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục là sự liên kết học tập với thực tế cuộc sống và nhu cầu của xã hội, giúp người học thấy rằng kiến thức họ học có ý nghĩa và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Giáo dục chính là cuộc sống.

Trần Thị Minh Tâm
Tran Thi Minh Tam

Registrar Manager

Qualifications:
– Bachelor of Finance and Accounting from Northumbria University
Experience:
– 03 years of working experience as project coordination in NGOs
– 05 years of working experience in the field of education
Working attitude:
I feel happy because I can do what I love every day. I always operate my work according to the 4 core values of our School: Integrity, Generosity, Passion and Lifelong Learning, in order to bring the best experiences to Students and Parents.

Trần Thị Minh Tâm
Trần Thị Minh Tâm

Trưởng phòng Giáo vụ

Trình độ:
– Cử nhân Tài chính Kế toán trường Đại học Northumbria
Kinh nghiệm:
– 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điều phối dự án và các tổ chức phi chính phủ
– 05 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục
Quan điểm nghề nghiệp:
Tôi cảm thấy hạnh phúc vì được làm công việc mình yêu thích mỗi ngày. Tôi luôn vận hành công việc theo 4 giá trị cốt lõi của Nhà trường: Integrity, Hào phóng, Đam mê và Học tập suốt đời, nhằm mang đến cho Học sinh và Phụ huynh các trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Jennifer-Robinson
Caitlin Jennifer Robinson

Director of English Programs – ERPC

Qualifications:

–  Bachelor’s Degree in Education – University of the Free State, Bloemfontein, South Africa

–  Master’s Degree in International Studies – Framingham State University, Massachusetts, USA

Experiences:

I have been in the educational field for over 14 years. Having taught for 8 years in South Africa across all age groups and subjects prepared me well for my following 6 years in Vietnam. I have been with TDS for 3+ years and I have held leadership and management roles for 7 years with a focus on curriculum and intructional techniques. I have obtained multiple certificates and qualifications in various areas surrounding education and believe this is necesssary to continue in a field full of passion and development.

Educational perspective:

Education should be accessible, attainable and adaptive to meet the needs of all students irrespective of any variables. The love for learning is not forced or demanded but developed and nurtured by passionate individuals who share the same love.

Jennifer-Robinson
Caitlin Jennifer Robinson

Giám đốc Chương trình Tiếng Anh – ERPC

Trình độ:

–  Cử nhân Giáo dục, Đại học Free State, Bloemfontein, Nam Phi

–  Thạc sĩ Nghiên cứu Quốc tế, Đại học Bang Framingham, Massachusetts, Hoa Kỳ

Kinh nghiệm:

Tôi đã làm việc trong lĩnh vực giáo dục hơn 14 năm. Việc giảng dạy trong 8 năm tại Nam Phi cho tất cả các nhóm tuổi và môn học đã chuẩn bị tốt cho tôi trong 6 năm tiếp theo tại Việt Nam. Tôi đã làm việc tại TDS hơn 3 năm và đã giữ các vai trò lãnh đạo và quản lý trong 7 năm với trọng tâm là chương trình giảng dạy và phương pháp giảng dạy. Tôi đã đạt được nhiều chứng chỉ và bằng cấp trong các lĩnh vực khác nhau liên quan đến giáo dục và tin rằng điều này là cần thiết để tiếp tục trong một lĩnh vực đầy đam mê và phát triển.

Quan điểm giáo dục:

Giáo dục nên dễ tiếp cận và sẵn sàng thích ứng đề phù hợp với nhu cầu của tất cả học sinh ở bất kể hoàn cảnh nào. Tình yêu đối với việc học không nên là một yêu cầu hay một điều ép buộc, mà phải là một quá trình phát triển và được nuôi dưỡng bởi những cá nhân đầy nhiệt huyết và đam mê, những người cùng chia sẻ tình yêu và nhiệt huyết với việc học tập.

Trần Thị Hồng Huệ
Trần Thị Hồng Huệ

Trưởng phòng Vận hành

Bằng cấp:
– Cử nhân Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội
– Cử nhân Kinh tế quốc tế – Đại học Ngoại thương Hà Nội

Kinh nghiệm:
– 16 năm kinh nghiệm làm việc trong các trường học Song ngữ và Quốc tế
– 13 năm kinh nghiệm làm quản lý vận hành

Quan điểm làm việc:
Luôn cố gắng làm việc tốt hơn mỗi ngày, cùng với đội ngũ cán bộ nhân viên để hiện thực hóa tầm nhìn The Dewey Schools Cầu Giấy là nơi phụ huynh tìm đến, học sinh yêu thích, nhân viên tự hào.

Lương Thị Mơ
Lương Thị Mơ

Phó Hiệu trưởng/Phó Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Việt THCS-THPT

Trình độ:
– Cử nhân Sư phạm Ngữ văn – Đại học Sư phạm Hà Nội
– Thạc sĩ Ngôn ngữ học – Đại học Sư phạm Hà Nội
– Chứng chỉ Quản lí giáo dục – Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội

Kinh nghiệm:
– Có 6 năm nghiên cứu tại Viện Ngôn ngữ học – Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, tham gia nghiên cứu các đề tài cấp Viện, cấp Bộ, viết bài cho các Tạp chí chuyên ngành.
– Có 10 năm kinh nghiệm giảng dạy; 8 năm kinh nghiệm là giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và quản lí chuyên môn tại Hệ thống The Dewey Schools.
– Kinh nghiệm phát triển chương trình học và đào tạo giáo viên Hệ thống The Dewey Schools.

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục là tổ chức sự trưởng thành cho học sinh thông qua con đường tự học, tự giáo dục, tự làm ra chính mình. Giáo viên không phải là người truyền đạt một chiều mà là người tố chức hệ thống việc làm trong tiết học để học sinh tự tìm ra kiến thức. Mỗi học sinh là một cá nhân độc lập, có cá tính và bản sắc riêng, cần được yêu thương, tôn trọng và được khuyến khích phát huy tiềm năng của bản thân.

Lê Minh Anh
Lê Minh Anh

Giám đốc điều hành trường học

Trình độ:
– Cử nhân chuyên ngành Luật, khoa Luật trường Đại học Quốc gia Hà Nội
– Cử nhân chuyên ngành Tiếng Nhật, khoa tiếng Nhật trường Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Kinh nghiệm:
– 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục
– 12 năm kinh nghiệm làm quản lý cấp cao tại các Tập đoàn trong nước và nước ngoài

Quan điểm giáo dục:
“Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống” là triết lý giáo dục mà tôi theo đuổi. Tôi mong muốn truyền sức mạnh và truyền khả năng cho các thế hệ học sinh với các kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm chủ sự thay đổi của thế giới, trở thành người lãnh đạo tác động tích cực tới cộng đồng, ở bất cứ nơi đâu các em sống.

Trần Thị Hồng Huệ
Ms. Tran Thi Hong Hue

Operation 1 Manager

Qualification:
– Bachelor of Foreign Language- Vietnam National University, Hanoi
– Bachelor of International Economics – Foreign Trade University, Hanoi

Experience:
– 16 years of working experience in Bilingual and International schools
– 13 years of experience as an operation manager

Educational belief:
Always strive to do better and be better than yesterday, working with the staff to realize the vision of The Dewey Schools Cau Giay where parents look for, students love, and staff are proud of.

Ms. Vu Thi Hien
Ms. Vu Thi Hien

Principal/Head of Academic Division

Qualifications:
– Bachelor of Elementary Education, Hanoi National University of Education
– Master of Education – Hanoi National University of Education
– Certificate of Educational Management – University of Education – Vietnam National University

Experience:
– 11 years of teaching experiences and 9 years of professional management in Bilingual and International schools in Hanoi.
– Experience in training and managing teachers
– Participated in writing reference books for Math and Vietnamese in primary school

Educational perspective:
As a leader, Ms. Hien believes that it is always necessary to closely accompany the team of teachers to create a positive and creative educational environment; Inspire students to learn, help them master all changes, and become active influencers in the community.