Cũng như các phương pháp giáo dục khác, phương pháp dạy học trải nghiệm cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng. Việc tìm hiểu trước về vấn đề này sẽ giúp các bậc phụ huynh và các em học sinh có cái nhìn khách quan hơn, từ đó đưa ra quyết định có nên theo học hay không.

Phương pháp học tập tạo hứng thú cho cả thầy và trò 

Cũng như các phương pháp học tập khác, dạy học bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo cũng có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Xét về mặt tích cực thì phương pháp học này mang đến cho cả thầy và trò những thuận lợi như sau:

Đối với người học 

Thuận lợi khi dạy học trải nghiệm sáng tạo đối với người học chính là:

Chủ động tiếp thu kiến thức 

Một trong những thuận lợi mà dạy học bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo mang lại đó chính là giúp người học chủ động tiếp thu kiến thức, khuyến khích việc khám phá, thử nghiệm trực tiếp với kiến thức. Thông qua đó, học sinh có thể tự đưa ra các phân tích và kết luận của bản thân về kiến thức thay vì chỉ thụ động nghe, chép bài hoặc học thuộc kiến thức từ lời giảng của thầy cô.

Khi dạy học bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo, người học sẽ đóng vai trò trung tâm, còn giáo viên chỉ là người định hướng, hướng dẫn học sinh. Người học có thể chủ động diễn giải lý thuyết thông qua việc quan sát lý thuyết ứng dụng trong thực tế hay qua hành động… Chính vì vậy mà phương pháp này giúp học sinh dễ dàng nắm bắt được nội dung bài học bởi nó rút ngắn khoảng cách giữa kiến thức hàn lâm và thực tế.

Gia tăng tính sáng tạo 

Theo phương pháp giáo dục truyền thống thì học sinh chỉ sẽ lắng nghe, ghi chép và học thuộc lòng kiến thức được truyền thụ từ thầy cô, kết quả được thể hiện thông qua điểm số. Trong khi đó, dạy học bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo  giúp thúc đẩy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Kết quả của phương pháp học này thể hiện qua sự phát triển về thể chất, tư duy, kỹ năng sống và khả năng ứng dụng lý thuyết vào thực tế,… của học sinh.

Khi dạy học bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo, học sinh không chỉ được phát triển các góc nhìn khác nhau về sự vật hiện tượng mà còn được rèn tư duy phản biện. Những kiến thức trong sách vở cũng từ đó mà trở nên thú vị, hấp dẫn, hơn, kích thích tinh thần học tập hơn. 

Thúc đẩy phát triển kỹ năng mềm 

Thuận lợi khi dạy học trải nghiệm sáng tạo đó chính là các em học sinh có cơ hội để phát triển các kỹ năng mềm cần thiết. 

Khi tham gia dạy học bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo, người học phải chủ động và tạo thói quen đặt câu hỏi với giảng viên. Việc đặt câu hỏi cũng là một kỹ năng quan trọng không chỉ trong học tập mà còn trong cả công việc và cuộc sống sau này. Ngoài ra, học trải nghiệm sáng tạo cũng giúp học sinh phát triển thêm nhiều kỹ năng mềm khác như: Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phản biện,…

Tạo tâm lý hào hứng, thoải mái cho việc học 

Học trải nghiệm khơi gợi cảm giác hứng khởi, thích thú hơn so với phương pháp học tập truyền thống. Đây cũng chính là một thuận lợi khi dạy học trải nghiệm sáng tạo. Những tiết học với các phương pháp tiếp cận khác nhau, đi từ thực hành đến đúc kết thành các kiến thức môn học sẽ giúp việc học trở nên sôi nổi, hứng thú. Nhờ đó, các em học sinh sẽ có tâm lý hào hứng, thoải mái mỗi khi đến trường. 


>>>> Xem thêm:
Giải đáp chi tiết: Dạy học trải nghiệm là gì? 

Đối với người dạy 

Đối với người giáo viên, dạy học bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo mang đến những lợi ích như sau:

Nâng cao kỹ năng giảng dạy 

Xu thế mới của giáo dục hiện nay là tạo ra những con người phát triển toàn diện, có thể phát huy tối đa năng lực, ứng dụng kiến thức vào cuộc sống,… Vì vậy, giáo viên  với vai trò là người hướng dẫn phải trở thành tấm gương tiêu biểu về tinh thần tự học, sáng tạo, thành thạo các kỹ năng để dẫn dắt các học sinh của mình.

Dạy học bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo đòi hỏi giáo viên phải liên tục làm mới mình, sử dụng đa dạng các kỹ năng để tăng tính hấp dẫn cho bài giảng. Để làm được điều đó, giáo viên phải luôn cập nhật những kiến thức mới, xu hướng về giáo dục, tạo ra các cơ hội để học sinh sáng tạo và đánh giá năng lực sáng tạo của học sinh.

Kết nối, tăng tương tác thầy – trò 

Tùy theo đặc trưng của mỗi bộ môn mà giáo viên có thể xây dựng bài giảng thông qua nhiều trải nghiệm hấp dẫn như: Tổ chức trò chơi, hoạt động ngoại khóa, tranh biện về các chủ đề,… để thầy và trò cùng đưa ra những quan điểm, ý tưởng, sáng kiến của mình liên quan đến nội dung bài học. Lúc này, người giảng dạy và học sinh sẽ có cơ hội để trò chuyện, lắng nghe và hiểu nhau hơn. 

>>> Xem thêm: Quy trình dạy học trải nghiệm và những lợi ích vượt trội

Những khó khăn khi dạy, học trải nghiệm sáng tạo

Những khó khăn khi dạy, học trải nghiệm sáng tạo

Những khó khăn khi dạy, học trải nghiệm sáng tạo

Bên cạnh những thuận lợi thì phương pháp dạy học trải nghiệm sáng tạo cũng có nhiều nhược điểm nhất định. Dưới đây là những khó khăn khi dạy học trải nghiệm sáng tạo mà người dạy và học thường gặp phải.

Đối với người học 

Việc dạy học trải nghiệm sáng tạo yêu cầu người học phải đáp ứng được một số tiêu chí nhất định. Cụ thể gồm:

Yêu cầu về sức khỏe tốt 

Một số hoạt động học trải nghiệm sáng tạo như tham quan, dã ngoại, tổ chức sự kiện, hội thi,… sẽ yêu cầu người học vận động hoặc di chuyển nhiều. Chính bởi vì vậy, để tham gia những hoạt động này thì người học cần có sức khỏe tốt, ổn định, đảm bảo có thể vận động trong suốt quá trình hoạt động diễn ra. Nếu các em học sinh có sức khỏe yếu thì có thể việc tham gia dạy học bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo sẽ bị đứt quãng, không đảm bảo chất lượng môn học. 

Yêu cầu về sự tập trung 

Học tập bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo được đánh giá là tương tự một môn học thực hành và cần sự tham gia tích cực từ phía học sinh. Chính bởi vì thế mà khi học tập theo phương pháp này, người học cần có sự tập trung cao độ để theo kịp tốc độ của các hoạt động cũng như nội dung kiến thức của môn học. 

Yêu cầu về tâm lý 

Một yếu tố quan trọng phải kể đến khi dạy học bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo nếu không được hướng dẫn kỹ càng và không có sự chuẩn bị về tâm lý thì các em rất dễ rơi vào trạng thái hoang mang, khó hòa nhập với không khí của lớp học. 

Đối với người dạy 

Những khó khăn khi dạy học trải nghiệm sáng tạo mà giáo viên sẽ gặp phải chính là:

Yêu cầu cao về giáo án

Một chương trình dạy học bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo sẽ cần nhiều thời gian trong cả khâu lên kế hoạch và triển khai. Cụ thể, người dạy sẽ cần thiết lập về mục tiêu của hoạt động, hình thức tổ chức, thời điểm tổ chức, cách thức tổ chức… Do vậy, việc để có thể đưa một hoạt động học trải nghiệm sáng tạo vào chương trình dạy học cần rất nhiều sự cân nhắc và đầu tư chất lượng rất cao về mặt giáo án.

Yêu cầu kĩ năng bao quát cao 

Khi tổ chức bất cứ một hoạt động dạy học bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo nào thì yếu tố về sự an toàn trong quá trình tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm đều rất quan trọng. Chính vì vậy mà giáo viên cần có kỹ năng quan sát và bao quát để có thể quản lý hết được tất cả các em học sinh. 

Bên cạnh đó, trong quá trình giảng dạy, giáo viên cũng cần vận dụng kĩ năng bao quát để xử lý những vấn đề phát sinh liên quan như khả năng tiếp cận bài học của học sinh, công tác điều phối và tương tác với người học,… 

Yêu cầu kỹ năng mềm khác 

Ngoài ra, để dạy học bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo hiệu quả thì giáo viên cần phải trang bị cho mình thêm nhiều kỹ năng mềm khác như kỹ năng sử dụng phần mềm, kỹ năng huấn luyện – đào tạo, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng y tế cơ bản,…

Cùng thầy – trò học tập trải nghiệm sáng tạo bổ ích, hiệu quả tại The Dewey School

Thuận lợi và khó khăn khi dạy học trải nghiệm sáng tạo

The Dewey School được đánh giá là một trong những đơn vị giáo dục đi đầu trong dạy học bằng phương pháp trải nghiệm sáng tạo tại Việt Nam. Khung chương trình giảng dạy và học tập các bộ môn luôn được thiết lập và ưu tiên các hoạt động trải nghiệm để hỗ trợ kích thích phát triển tư duy, gia tăng tính sáng tạo… Có thể kể đến nhiều hoạt động như: “Sáng chế” các thiết bị hóa học, lớp học “ma thuật” – hô biến mưa trong nhà, học làm bánh,…

Đối với các thầy cô, nhà trường liên tục có những buổi đào tạo chuyên môn để nâng cao năng lực giảng dạy. Chưa hết, các thầy cô sẽ cùng chia sẻ thông tin để có thể phối hợp đưa ra các giáo án dạy học trải nghiệm vui vẻ, độc đáo, thu hút và gần gũi với các em học sinh. 

The Dewey School sở hữu 4 Chương trình học được thiết kế dựa trên mục tiêu học tập của các em học sinh, bao gồm: Chương trình nâng cao, Chương trình Song ngữ, Chương trình Quốc tế Journey và Chương trình Quốc tế Adventure. Với mỗi chương trình học, tất cả các em học sinh sẽ đều có những hoạt động phát huy tối đa được năng lực và bồi dưỡng nhiều tri thức nhất! 

Trên đây là một số thuận lợi và khó khăn của phương pháp học tập trải nghiệm sáng tạo mà The Dewey School muốn giới thiệu đến quý vị. Nếu quý vị quan tâm đến chương trình đào tạo của The Dewey School, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 19003293 để được tư vấn và hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.