Giao tiếp hiệu quả là gì? Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng?

Nội dung
Tác giả bài viết

Giao tiếp hiệu quả là gì? Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng?

cải thiện kỹ năng giao tiếp
Bí quyết cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp hiệu quả liên quan đến sự kết nối với những người khác. Về mặt định nghĩa, có thể hiểu rằng giao tiếp hiệu quả chính là khả năng truyền tải nội dung một cách rõ ràng trong thời gian ngắn. Hơn thế nữa, để quá trình giao tiếp diễn ra một cách hiệu quả, bạn cần vận dụng nhiều kỹ năng khác như: Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, kỹ năng diễn đạt,… Chính vì vậy, để cải thiện kỹ năng giao tiếp, bạn cần nắm rõ những phương pháp cũng như bí quyết quyết “đặc hiệu” phù hợp với bản thân. Hãy cùng The Dewey Schools tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

>>Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp và ứng xử rất cần thiết để phát triển tính cách ở học sinh

8 lý do bạn nên cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình

Dưới đây là một số lý do vì sao bạn nên rèn luyện và cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình:

cải thiện kỹ năng giao tiếp
8 lý do bạn nên cải thiện cải thiện kỹ năng giao tiếp

Nâng cao giá trị của bạn

Mọi người thường có xu hướng đánh giá cao những người có khả năng bày tỏ quan điểm và suy nghĩ của mình một cách đúng đắn. Cho dù bạn đang còn đi học hoặc đã có việc làm và muốn tìm kiếm cơ hội thăng tiến, bạn cần phải có giao tiếp hiệu quả. Cơ hội phát triển của bạn phụ thuộc vào việc bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt như thế nào với sếp hoặc bất kỳ ai trước mặt bạn.

>>Xem thêm: Phát triển năng lực học sinh: Mục tiêu chính của giáo dục hiện đại

Nhu cầu về nguồn nhân lực

Tại sao cần có kỹ năng giao tiếp? Theo nhiều cuộc khảo sát hàng năm, việc cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản luôn được xếp hạng cao trong top các kỹ năng mong muốn hàng đầu của nhà tuyển dụng. Nhân viên thường được khuyến khích tham gia các khóa học trực tuyến và đào tạo trực tiếp để cải thiện kỹ năng thuyết trình cũng như giao tiếp của họ. Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp hiệu quả, bạn sẽ dễ dàng lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng.

>>Xem thêm: Top 10+ kỹ năng giao tiếp cho trẻ tiểu học cha mẹ nên dạy con từ sớm

Cải thiện kỹ năng giao tiếp giúp bạn thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp của mình

Tại nơi làm việc, bạn có nhiều nhiệm vụ yêu cầu bạn phải giao tiếp với đồng nghiệp của mình. Bạn có thể cần yêu cầu thông tin, giải quyết vấn đề, đưa ra chỉ dẫn, làm việc theo nhóm, tương tác với khách hàng, v.v. Nếu bạn muốn đồng bộ công việc tốt hơn và làm việc theo nhóm hiệu quả, kỹ năng giao tiếp tốt là điều cần thiết.

Nếu bạn muốn chứng minh giá trị của mình với tư cách là một thành viên có giá trị của tổ chức, điều quan trọng là bạn phải truyền đạt suy nghĩ và ý tưởng của mình một cách đúng đắn. Ngoài ra, khi môi trường làm việc đang trở nên toàn cầu hơn, kỹ năng giao tiếp ngày một quan trọng và được chú trọng. Việc cải thiện kỹ năng giao tiếp có khả năng giúp bạn truyền đạt thông điệp rõ ràng và hiểu người khác, từ đó công việc có thể được hoàn thành hiệu quả hơn.

>>Xem thêm: Cơ hội nghề nghiệp

Cải thiện kỹ năng giao tiếp cho phép bạn nói chuyện ngắn gọn, logic

Nói lắp bắp, dài dòng và không có logic là vấn đề mà nhiều người rất hay gặp phải. Điều này gây nhiều ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp và mở rộng kết nối với mọi người xung quanh. Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn thích nghi và ứng phó được với nhiều tình huống khác nhau. Bạn có thể vận dụng tối đa vốn từ để nói chuyện một cách ngắn gọn, logic và dễ hiểu.

Xây dựng nhiều mối quan hệ tốt đẹp hơn

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ mang đến cho bạn nhiều mối quan hệ tốt đẹp. Bạn có khả năng lắng nghe những vấn đề của người xung quanh và chú ý đến phản hồi của họ. Từ đó đưa ra phương pháp giao tiếp và tương tác, chia sẻ, mang đến cảm giác thoải mái cho mọi người xung quanh.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp giúp bạn học tập tốt hơn

Kỹ năng giao tiếp đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tích lũy kiến ​​​​thức và niềm tin hiện có của bạn. Bạn học cách nói trước công chúng bằng cách trò chuyện trước, sau đó trả lời các câu hỏi và sau đó bày tỏ ý kiến ​​của mình. Mặc khác, bạn học viết bằng cách học đọc trước, sau đó viết và học cách suy nghĩ chín chắn. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn nắm bắt thông tin và truyền đạt ý tưởng của mình một cách chính xác và có ý nghĩa với người khác.

>>Xem thêm: Bí kíp rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho học sinh tự tin và thành công

Cải thiện hình ảnh cá nhân trong mắt mọi người

Có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng ban đầu. Trong suốt quá trình phát triển sự nghiệp của mình, bạn sẽ đại diện cho một nhóm nhỏ, bộ phận hoặc doanh nghiệp của mình để truyền đạt nội dung, thông điệp đến tất cả mọi người. Tính chuyên nghiệp và sự tỉ mỉ đến từng chi tiết sẽ phản ánh tích cực về con người của bạn và giúp bạn thành công hơn.

Nên cải thiện kỹ năng giao tiếp như thế nào?

Bạn đã biết có bao nhiêu kỹ năng giao tiếp và cách để cải thiện giao tiếp hiệu quả với mọi người xung quanh? Không chỉ giao tiếp trực tiếp mà giao tiếp trực tuyến cũng vô cùng quan trọng. Hãy cùng The Dewey Schools tìm hiểu bí quyết giúp bạn giao tiếp hiệu quả nhé!

Cải thiện kỹ năng giao tiếp trực tiếp

Việc giao tiếp trực tiếp là quá trình tương tác trong một không gian nhất định. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn nâng cao hiệu quả giao tiếp với mọi người xung quanh:

cải thiện kỹ năng giao tiếp
Cải thiện kỹ năng giao tiếp trực tiếp

Giao tiếp bằng mắt

Nếu bạn đang băn khoăn liệu nội dung và thông điệp của mình có được truyền tải hay không, liệu mọi người có thật sự chú ý. Hãy sử dụng phương pháp giao tiếp bằng mắt. Bạn có thể dễ dàng biết được liệu người nghe có đang hiểu bạn nói gì hay không, họ có  đang bị phân tâm, lo lắng hay bối rối. Việc giao tiếp bằng mắt với người nghe sẽ giúp họ tập trung và chú ý vào nội dung bạn đang truyền đạt.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng cách đưa ra yêu cầu phản hồi

Không chắc rằng nội dung mà bạn truyền đạt tất cả mọi người đều hiểu. Một kỹ thuật hiệu quả giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình đó là yêu cầu người nghe lập lại những gì mà bạn vừa nói bằng suy nghĩ của họ. Thông thường, điều này có thể cải thiện khả năng ghi nhớ, hiểu ngay lập tức và giảm thiểu những hiểu lầm sau này. Bạn cũng có thể yêu cầu họ liên hệ với bạn bằng những cách hữu ích để bạn có thể cải thiện khả năng truyền đạt của mình trong các bài thuyết trình và các hình thức giao tiếp khác.

Đọc tín hiệu phi ngôn ngữ

Hãy cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn bằng cách đọc được tín hiệu phi ngôn ngữ của người nghe. Ngáp, bồn chồn và nhìn quanh phòng thường là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy khán giả của bạn đang mất tập trung và không lắng nghe được vấn đề mà bạn đang truyền đạt. Nếu bạn nhận thấy điều này, đừng coi đó là chuyện cá nhân. Hãy thử yêu cầu họ chia sẻ suy nghĩ của mình, tóm tắt lại những điểm trước đây mà họ có thể đã bỏ lỡ hoặc hoãn lại sau.

Giảm thiểu phiền nhiễu xung quanh

Nếu bạn đang trò chuyện trực tiếp với ai đó hoặc một nhóm, hãy tránh xa sự phân tâm bằng cách để các thiết bị điện tử không cần thiết ra khỏi không gian. Chỉ giới hạn số người tham dự và tránh lên lịch vào thời điểm mà mọi người có thể tập trung vào việc khác.

Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp trực tuyến

Giao tiếp trực tuyến đang ngày càng phổ biến, nó giúp bạn tổ chức các cuộc trò chuyện từ xa một cách dễ dàng, tuy nhiên bạn cũng cần trang bị kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong các cuộc trao đổi trực tuyến, dưới đây là một số bí quyết dành cho bạn:

cải thiện kỹ năng giao tiếp
Cải thiện kỹ năng giao tiếp trực tuyến

Bám sát giới hạn thời gian

Các buổi giao tiếp trực tuyến thậm chí còn khó tập trung hơn vì chúng dễ làm cho mọi người phân tâm vì một số vấn đề xung quanh. Chính vì vậy việc thâm hụt thời gian rất thường xuyên xảy ra. Hãy giữ cho các cuộc trò chuyện, trao đổi trở nên ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, đồng thời đặc biệt thận trọng trong việc giảm thiểu việc đặt câu hỏi và trả lời kéo dài.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng cách tóm tắt các chi tiết quan trọng

Rất nhiều tín hiệu phi ngôn ngữ và giữa các cá nhân có thể bị kết nối nếu bị gián đoạn đường truyền internet. Hãy đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể nắm rõ bố cục nội dung và thông điệp chính bằng cách tóm tắt những nội dung nổi bật. Bạn cũng có thể đánh giá nhanh trong cuộc họp trực tuyến hoặc tóm tắt ngắn gọn bằng một email gửi đến tất cả mọi người.

Bí quyết cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Đừng bỏ qua một số phương pháp dưới đây để giúp bạn hoàn thiện kỹ năng giao tiếp của bản thân mình:

 Lắng nghe tích cực khi giao tiếp

Giao tiếp luôn là hoạt động được diễn ra từ 2 người trở lên, vậy nên để rèn luyện và phát triển kỹ năng giao tiếp, bạn cần học cách lắng nghe nhiều hơn. Tuy nhiên lắng nghe ở đây không chỉ dừng lại ở việc nghe mà còn phải hiểu và tạo điều kiện để người giao tiếp cùng mình có cơ hội để chia sẻ hết những vấn đề trong lòng họ.

Quan sát và kết hợp ngôn ngữ cơ thể

Cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng lời nói thôi chưa đủ, bạn cần kết hợp với cả cử chỉ, hành động và biểu cảm trên khuôn mặt. Điều này sẽ góp phần làm đa dạng hơn đoạn hội thoại của bạn. Hơn thế nữa, bạn cần kết hợp thêm khả năng quan sát và ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp với người nghe để họ cảm thấy gần gũi và thân thiện hơn. Tuy nhiên bạn nên biết tiết chế và thể hiện một cách tinh tế, khéo léo để người nghe không cảm thấy khó chịu.

Tự tin khi trình bày

Du trong hoàn cảnh nào, sự tự tin sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua khó khăn hay rắc rối. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tự tin trình bày quan điểm cá nhân của mình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giao tiếp tự tin bạn cần biết bản thân đang làm gì, muốn nói gì, có đủ kiến thức và thông tin để nói hay không. Muốn được như vậy, bạn cần rèn luyện, học hỏi và thường xuyên cập nhật kiến thức cho bản thân.

Ngắt lời một cách lịch sự

Muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp, trước tiên bạn cần biết ngắt lời người khác một cách lịch sự. Lắng nghe tích cực không phải là sự nuông chiều vô tâm và không phải mọi sự gián đoạn đều là thô lỗ. Sự gián đoạn có thể giúp người nghe không bị lạc đề. Tuy nhiên bạn cần có sự khéo léo khi muốn cắt ngang lời nói của ai đó một cách lịch sự. Hãy chắc chắn rằng:

  • Bạn đang sử dụng giọng điệu ấm áp và lịch sự.
  • Đề cập đến mối quan tâm được chia sẻ và không cắt ngang để đưa một nội dung khác vào.

Thu hút người nghe

Hãy cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn bằng cách thu hút người nghe. Khi chúng ta cung cấp quá nhiều thông tin, người nghe sẽ không bị ấn tượng bởi những dữ liệu đó. Để thu hút người nghe, đặc biệt là trong giao tiếp trực tuyến, bạn nên sắp xếp cẩn thận nội dung cho phù hợp. Hãy tự hỏi: Thông tin này ảnh hưởng đến người nghe như thế nào? Làm thế nào để  nó có thể hữu ích đối với họ? Nội dung này có đủ để truyền đạt thông điệp cho mọi người hay không? Nếu bạn không có câu trả lời rõ ràng cho những câu hỏi này, hãy xem xét để điều chỉnh nội dung.

Trả lời ngắn gọn và chú ý âm lượng

Đôi khi bạn sẽ không để ý đến âm lượng và ngữ điệu khi tham gia vào một cuộc trò chuyện. Bạn muốn có kỹ năng giao tiếp tốt cần phải kiểm soát được lời nói và âm lượng của mình. Hãy thay đổi phong cách truyền đạt phù hợp với từng nội dung. Bạn hãy trải nghiệm thật nhiều để tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân và từ đó biết được bản thân mình muốn gì, cần làm gì để cuộc trò chuyện trở nên thoải mái nhất.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng cách trình bày lưu loát, trôi chảy

Nói chuyện vòng vo, ấp úng, không đúng vào trọng tâm sẽ khiến người nghe cảm thấy nhàm chán và không thoải mái để tập trung vào cuộc trao đổi. Điều này cũng cho thấy rằng bạn thiếu kỹ năng diễn đạt trong giao tiếp. Để có thể trình bày một cách tự tin, lưu loát, bạn nên rèn luyện thêm bằng cách tích lũy vốn từ, tập nói thường xuyên và rèn luyện thêm nhiều kỹ năng cho bản thân.

Để lại khoảng trống cho người nghe lấp đầy

Một cách để bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp chính là không nên nói hết tất cả mọi thứ. Bạn có thể tạm dừng khi đưa ra quan điểm và đối phương sẽ phản hồi lại quan điểm của bạn, cả hai cùng có sự trao đổi để nâng cao kết quả của cuộc trò chuyện.

Cả giao tiếp trực tiếp và giao tiếp trực tuyến, bạn cũng nên tạo ra một khoảng trống để mọi người có thể người nghe có cơ hội lấp đầy cuộc thảo luận. Đôi lúc sẽ có một khoảng thời gian im lặng và bạn cũng có thể ngạc nhiên về những ý kiến mà người khác đưa ra.

Hiểu nhu cầu của người nghe

Khán giả của bạn sẽ tự nhiên quan tâm và tương tác nhiều hơn khi bạn điều chỉnh nội dung trình bày của mình theo nhu cầu của họ. Hãy khơi gợi sự quan tâm của người nghe bằng cách nói chuyện trực tiếp với họ về những vấn đề quan trọng sẽ tự nhiên thu hút mong muốn hiểu và tương tác với thông tin của họ.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng cách truyền tải thông điệp ngắn gọn

Ngay cả những người nghe được đánh giá là sẽ gắn bó và đồng hành đến cuối cùng cũng sẽ cảm thấy nhàm chán. Giữ cho thông điệp của bạn đơn giản và súc tích sẽ giúp người nghe dễ hiểu và dễ nhớ hơn.

Lựa chọn phương pháp tốt nhất để truyền tải thông điệp của bạn

Nếu thông tin bạn đang truyền đạt không khẩn cấp, hãy xem xét việc gửi email hoặc bản ghi nhớ. Giao tiếp bằng văn bản sẽ giúp đối phương có thêm thời gian để xem lại, suy nghĩ kỹ và đặt câu hỏi tiếp theo. Nó cũng sẽ cung cấp cho họ một bản ghi nhớ hữu ích để tham khảo lại. Ngược lại, nếu thông tin bạn cần truyền đạt và diễn giải chi tiết, hãy lựa chọn trao đổi trực tiếp để đảm bảo chất lượng giao tiếp được tốt nhất.

5 mẹo bổ sung để nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn

Bên cạnh những cách trên, nếu bạn đang tìm cách cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình, những mẹo sau đây sẽ giúp bạn thành công bất kể bạn đang ở trong tình huống nào:

cải thiện kỹ năng giao tiếp
Bí quyết cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Hãy dễ gần: Nếu đồng đội của bạn cảm thấy bị đe dọa hoặc lo lắng rằng bạn có thể phản hồi không tốt, họ sẽ ít có nhu cầu tương tác hoặc kết nối với bạn để tạo ra nhiều thông tin chất lượng.

Kiên nhẫn: Không phải ai cũng giao tiếp theo cùng một cách. Hãy dành thời gian để chắc chắn rằng bạn hiểu người khác và giao tiếp rõ ràng để có thể mang lại lợi ích tốt nhất.

Hãy tự nhận thức: Hãy tự nhìn nhận đúng năng lực của bạn ở thời điểm hiện tại là như thế nào để đưa ra phương pháp cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt nhất. Bạn cần có thời gian và thực hành nhuần nhuyễn.

Kiểm tra sự hiểu biết: Đừng ngại mời phản hồi hoặc đặt câu hỏi để đảm bảo rằng mọi người đều có cùng quan điểm.

Một số lỗi bạn cần tránh khi muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp

cải thiện kỹ năng giao tiếp
Một số lỗi bạn cần tránh khi muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp

Không có sự chuẩn bị trước

Đây là một trong những lỗi không nên xảy ra trong quá trình giao tiếp. Nếu bạn biết trước sắp tới có một cuộc gặp gỡ quan trọng, bạn cần chuẩn bị trước nội dung trò chuyện. Đây là một trong những bước vô cùng cần thiết. Hơn thế nữa, nếu bạn có những cuộc gặp gỡ bất ngờ thì bạn cũng cần có sẵn những mẫu câu giao tiếp cơ bản để duy trì buổi gặp mặt của mình đạt hiệu quả cao.

Trả lời lan man và không đúng trọng tâm

Phần lớn tất cả mọi người đều không muốn duy trì cuộc nói chuyện với những người lan man, vòng vo, không đúng trọng tâm. Vì vậy, để thu hút mọi người trong quá trình giao tiếp và kéo dài cuộc trò chuyện thú vị thì bạn nên học cách giao tiếp ngắn gọn, đúng trọng tâm.

Không nên trả lời ngập ngừng khi cải thiện kỹ năng giao tiếp

Trong quá trình giao tiếp, việc bạn liên tục ngập ngừng, ậm ừ và nói câu không lưu loát cho thấy rằng bạn đang thiếu tự tin. Một trong những nguyên nhân cơ bản chính là do bạn chưa có sự chuẩn bị kỹ hoặc tự ti về một số đặc điểm nào đó của bản thân. Điều bạn cần làm đó chính là chuẩn bị kỹ lưỡng và thay đổi tư duy của chính bản thân bạn.

Ngắt lời người khác đang nói một cách đột ngột

Bạn sẽ bị đánh giá là một người có kỹ năng giao tiếp kém nếu bạn có hành động ngắt ngang lời nói của người khác. Đây cũng là một trong những điều tối kỵ khi giao tiếp. Bạn nên lưu ý và không để gặp phải lỗi cơ bản này trong quá trình cải thiện kỹ năng giao tiếp nhé

Chê bai, nói xấu người khác trong quá trình giao tiếp

Không nên chê bai, nói xấu hoặc những chủ đề nhạy cảm trong những cuộc giao tiếp. Việc này thể hiện rằng bạn là người thiếu tế nhị và không lịch sự đối với người đối diện. Tệ hơn nữa đó chính là bạn đang xây dựng một hình ảnh xấu xí trong mắt người đối diện. Nếu câu chuyện xấu bị lan truyền, bạn sẽ vô tình đánh mất một vài mối quan hệ xung quanh mình

Hạn chế nhắc đến vấn đề tôn giáo, chính trị

Đây là một trong những vấn đề nhạy cảm và đôi khi bạn sẽ nhận phải những hậu quả nếu có phát ngôn không chính xác. Vì vậy để buổi giao tiếp trở nên cởi mở và thoải mái nhất, bạn nên tránh những nội dung liên quan đến tôn giáo, dân tộc, chính trị.

Sử dụng âm lượng quá to

Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình, trong một cuộc trò chuyện, bạn nên học cách điều chỉnh âm lượng khi nói chuyện. Đôi khi âm lượng quá to hoặc quá nhỏ sẽ gây ra sự khó chịu cho người đối diện. Ngoài ra, tùy theo chủ đề và bối cảnh, bạn nên xem xét, quan sát và điều chỉnh âm điệu ngữ điệu phù hợp và mang đến cảm giác thoải mái cho người nghe.

Có những cử chỉ, hành động thiếu tôn trọng với người nghe

Bạn thường có xu hướng sử dụng quá nhiều hành động thừa thãi trong khi giao tiếp. Ngôn ngữ hình thể rất cần thiết, nhưng hãy lựa chọn hành động và cử chỉ phù hợp. Nó cần thể hiện đúng chuẩn mực và có sự tôn trọng người đối diện.

Không quản lý được cảm xúc khi giao tiếp

Nóng giận, vội vàng, hấp tấp hay vui cười quá mức cũng sẽ khiến cho đối phương cảm thấy khó chịu về bạn. Đây cũng là một trong những lỗi lớn mà nhiều người gặp phải khi không thể kiềm chế được cảm xúc của mình. Lúc này bạn dễ trở nên xấu tính trong cuộc trò chuyện. Điều này khiến cho đối phương nhận định rằng bạn giao tiếp kém và không có khả năng kiểm soát lời nói hành động của mình. Vô hình chung bạn sẽ tạo ra khoảng cách với mọi người xung quanh. Hãy học cách quan sát và suy nghĩ thấu đáo trong mọi việc. Ngoài ra, một thái độ chân thành và để tâm vào câu chuyện sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp rất nhiều.

Trong giai đoạn công nghệ phát triển vượt bậc, yêu cầu về kỹ năng của con người ngày càng cao để thích ứng được với mọi sự thay đổi. Mặc dù đôi lúc bạn cũng có thể dễ dàng rơi vào những thói quen giao tiếp xấu, đặc biệt là khi bạn không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhưng sự thay đổi trong cách giao tiếp của một cá nhân có thể mở ra cơ hội cho sự thay đổi trong quá trình hoàn thiện bản thân. Xây dựng các kỹ năng giao tiếp hiệu quả cần có thời gian, nhưng nếu bạn có sự quyết tâm và kiên trì sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu của mình. Chúc bạn thành công.

Tác giả bài viết

Nhận tư vấn ngay!

Ba mẹ vui lòng để lại thông tin để được đội ngũ The Dewey Schools có thể hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Popup tư vấn

Về chúng tôi

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

image-success

Gửi thành công

Bạn đã gửi thành công. Vui lòng chờ đợi thông tin từ The Dewey Schools. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn sớm nhất

Thầy Nguyễn Trọng Tùng
Nguyễn Trọng Tùng

Trưởng ban Kinh doanh – Tư vấn Hướng nghiệp và Du học

Bằng cấp

  • MBA ĐH Việt Nhật – ĐHQG Hà Nội – ĐHQG Yokohama Nhật Bản (2016-2018)
  • Chứng chỉ Báo chí truyền thông đa phương tiện tại CHLB Đức (2008-2010)
  • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm truyền thông dành cho Học sinh – Sinh viên của HV Báo chí & Truyền thông (2005)


Kinh nghiệm

  • Hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực Truyền thông trong vai trò Phóng viên – Thư ký tòa soạn báo Sinh viên Việt Nam và Hoa Học trò – Hoa học trò online – Trung ương Đoàn TNCS HCM (1998-2020)
  • Học bổng CP Nhật Bản (JICA) chương trình MBA – Học bổng Khách ghé thăm quốc tế (IVLP 2016) của Bộ ngoại Giao Mỹ – Học bổng đào tạo Báo chí điện tử của viện đào tạo truyền thông đa phương tiện CHLB Đức (2008-2010) – Khách mời chương trình Phóng viên giáo dục bang Victoria, Úc (2007) – Đại biểu thanh niên Việt Nam – Hàn Quốc (2005) và Việt Nam- Trung Quốc (2010)
  • Giáo viên thỉnh giảng tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội khoa Giáo dục tổng hợp (2011-2018); Khách mời truyền cảm hứng Truyền thông đa phương tiện và Kỹ năng tổ chức sự kiện tại các trường THCS-THPT và ĐH khu vực Hà Nội (2006-nay).
  • Mạng lưới Giáo sư, đồng nghiệp, bạn bè, học trò đa dạng, họ là những người có tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực: Giáo dục-Truyền thông-Giải trí-Kinh tế-Nghệ thuật-Thể thao…


Quan điểm giáo dục

  • Kiến thức là hành trang giúp con người có sự Tự tin và Tự lập.
  • Giáo dục là nền tảng vững chắc để con người đạt được sự Tự chủ – Tự do.


Cam kết đóng góp

  • Tôi được truyền cảm hứng và tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực khi được làm việc, học hỏi và trưởng thành cùng Học sinh.
  • Tôi đặt mục tiêu làm việc với tinh thần Cải tiến liên tục, Trách nhiệm, tác phong Chuyên nghiệp và không ngừng Học hỏi từ đồng nghiệp, thầy cô giáo và Học sinh.
do-ngoc-khanh
Đỗ Ngọc Khanh, PGS. TS Tâm lý học

Trưởng ban: Cuộc sống và Nghệ thuật

Trình độ

Bằng Cử nhân tâm lý học do Đại học Tổng hợp Roxtov trên sông Đông, Cộng hòa Liên Bang Nga cũ cấp

Bằng Tiến sỹ tâm lý học do Viện Tâm lý, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cấp

Các khóa đào tạo về chuyên ngành:

  • Sau tiến sỹ Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên tại Đại học Vanderbilt, Hoa Kỳ
  • Đưa Nghệ thuật vào phát triển cộng đồng: Quỹ Ford Fundation (Training course on Giving Art to Community Development held by Ford foundation & David Assembly )
  • Training course on Psychotherapy held by EPP Paris, France
  • Training course on group therapy held by Quebec University
  • Training course on training of trainer held by LVEP
  • Training course on International training of trainer technology of participation held by ICA USA
  • Training course on “Children living with Domestic violence: recovery with ART
  • Training course on : (1) Art in development methods, and (2) “How to research the physical and emotional punishment of children” ((1) Chiang Mai, (2) Bangkok, Thailand
  • Training workshop on “International Evaluation of LVEP” by UNESCO (University of California at Berkeley, USA )
  • Training course on “CBT applied to depression, anxiety, anger, PTSD and OCD” (Australia)
  • 4 week-long training program in Clinical psychology/ best practice in working with children, Melbourne Uni, Latrobe Uni, RMIT. Australia
  • Training course on “Social Work”, Pattaya, Thailand
  • Training course on “Mental Health” Goa, India


Kinh nghiệm

  • 30 năm kinh nghiệm với tư cách chuyên gia tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên
  • 10 năm là giảng viên môn Tâm bệnh học và kỹ năng tham vấn cho chương trình đào tạo Cao học tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên tại trường Đại Học Giáo dục, Đại học Quốc Gia Hà Nội và Học viện Khoa học xã hội Việt Nam.
  • 10 năm làm điều phối viên chương trình Giáo dục Giá trị sống: Đã đào tạo cho nhiều nghìn giáo viên ở khắp các tỉnh thành Việt Nam thông qua các dự án của MOET, Plan Intenational, Unicef về phương pháp lấy học sinh làm trung tâm để dậy giá trị sống.
  • 5 năm làm chuyên gia hỗ trợ tâm lý xã hội cho trẻ em vi phạm pháp luật của UNICEF ở Hà Nội, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh
  • 5 năm trưởng ban tâm lý với nhiệm vụ hỗ trợ tâm lý và hành vi cho trẻ em đường phố ở tổ chức Trẻ em con rồng xanh (Tổ chức phi chính phủ do Úc tài trợ).
  • 3 năm chuyên gia tư vấn tâm lý học đường cho trường THPT Đinh Tiên Hoàng và THCS Phương Liên
  • Giảng viên thỉnh giảng cho khoa Tâm lý ở Viện Marie Haps, thuộc Trường Leonard de Vinci của Bỉ và khoa Xã hội học thuộc Đại học Gdańsk, Ba Lan
  • 2 năm lãnh đạo nhóm làm dự án “Nghệ thuật trong phát triển Cộng đồng”
  • 1 năm tham gia dự án hỗ trợ tâm lý cho học sinh có vấn đề về hành vi ở một số trường tiểu học công thuộc thành phố Vandebilt, bang Tennessee, Mỹ
Thầy Trần Mạnh Tùng_
Trần Mạnh Tùng

Giám đốc chương trình Tiếng Việt THCS&THPT.

Trưởng ban Toán THCS&THPT.

Bằng cấp

  • Thạc sĩ Toán học (ĐHSP Hà Nội)
  • Chứng chỉ Quản lí giáo dục (ĐH Giáo dục).


Kinh nghiệm

Tính đến thời điểm hiện tại:

  • Có trên 20 năm làm giáo dục: Quản lí chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm.
  • Có kinh nghiệm làm việc với các loại hình nhà trường khác nhau: Dân lập, Thực nghiệm, Quốc tế.
  • Có hàng trăm bài báo về lĩnh vực giáo dục.


Quan điểm giáo dục

Tôi theo đuổi triết lý “GIÁO DỤC KHAI PHÓNG”. Làm giáo dục là tìm cách làm và thực hiện để phát huy tối đa tiềm năng của học sinh.

Cam kết đóng góp

  • Xây dựng chương trình môn Toán tích hợp, chương trình môn Toán Tiếng Anh tiến bộ, đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, học tập và thành quả đầu ra của các nhà trường.
  • Thiết kế các Sách bài tập môn Toán từ lớp 6 – 12 chính xác và phù hợp.
  • Đào tạo giáo viên Toán, giáo viên TDS THCS&THPT theo phương pháp dạy học và các năng lực của TDS.
  • Quản lí, vận hành khối THCS&THPT hiệu quả, góp phần mở rộng, nâng cao chất lượng các cơ sở trường học TDS.
  • Liên tục học hỏi, rèn luyện và truyền cảm hứng đến học sinh, giáo viên về thực hành các giá trị cốt lõi của tổ chức.
Lô Thúy Phương
Lô Thúy Hương
Hiệu trưởng/Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Việt cấp Tiểu học

Trình độ:
Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục học (Lý luận và Phương pháp dạy học tiểu học) tại Đại học Sư phạm Hà Nội

Kinh nghiệm:
– Có gần 30 năm làm Giáo dục: Điều hành chuyên môn, đứng lớp giảng dạy và làm chủ nhiệm
– Có gần 20 năm nghiên cứu về các phương pháp tổ chức dạy học hiện đại, hiệu quả; nghiên cứu về các tư tưởng, đường lối giáo dục; xây dựng nội dung chương trình, viết sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo các môn học trong trường Phổ thông, đặc biệt là môn Toán; viết kế hoạch dạy học các môn học; đào tạo và huấn luyện giáo viên về cách thiết kế bài dạy, cách tổ chức dạy học cho học sinh.

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục trong Nhà trường phổ thông đem đến cho học sinh sự phát triển toàn diện về THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN. Nội dung kiến thức của các môn học đưa đến cho học sinh phải ngang tầm với xã hội các em được sinh ra và trưởng thành. Phương pháp tổ chức dạy học trong Nhà trường là phương pháp của Nhà trường hiện đại, coi nội dung tri thức là sản phẩm mỗi học sinh phải tự làm ra cho chính mình bằng một hệ thống VIỆC LÀM, mỗi VIỆC LÀM được thiết kế thành một chuỗi THAO TÁC, theo trật tự chặt chẽ, ai làm cũng được, làm đâu chắc đấy, làm ra sản phẩm tất yếu và tốn ít thời gian nhất. Nguyên tắc vàng của nghiệp vụ sư phạm trong Nhà trường là “không đem đến cho học sinh sản phẩm làm sẵn, muốn có gì học sinh phải tự làm lấy cho chính mình”. Giáo dục trong trường Phổ thông không so sánh học sinh này với học sinh khác, coi mỗi học sinh là một cá thể độc lập, được tôn trọng và phát triển an toàn. Mục tiêu cơ bản của giáo dục trong trường Phổ thông là tạo cho học sinh có được các năng lực giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống trong mọi tình huống có thể, tạo cho học sinh có được năng lực tự học và tự hoàn thiện bản thân.

Nguyễn Thị Thanh Hải

Giám đốc Chương trình Khoa học Xã hội & Nhân văn

Trình độ

–  Cử nhân Sư phạm Giáo dục Tiểu học (Đại học Vinh)

–  Cử nhân – Thạc sĩ Sư phạm Ngữ Văn (Đại học Sư phạm Hà Nội).

Kinh nghiệm

Gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục với các vị trí công việc:

–  Chủ nhiệm lớp, giảng dạy bộ môn, bồi dưỡng học sinh giỏi, luyện thi đại học, quản lý trường phổ thông, xây dựng chương trình, đào tạo giáo viên.

– Tham gia biên soạn sách giáo khoa môn Văn (Lớp 1-9), Tiếng Việt (Lớp 1-9), Giáo dục lối sống (Lớp 1-5) và điều hành quản lý Dự án Chương trình Giáo dục Hiện đại – Nhóm Cánh Buồm (từ năm 2009 – 2019).

– Giảng dạy bộ môn Ngữ Văn tại trường THPT Chuyên Sư Phạm – Đại học Sư Phạm Hà Nội (từ 2010 – 2015)

– Hiệu phó quản lý chuyên môn (2015 – 2021), nghiên cứu, phát triển chương trình và giám sát triển khai chương trình các môn Khoa học xã hội và Nhân văn (2015 đến nay) tại Hệ thống trường The Dewey Schools.

Quan điểm giáo dục

“Năng lực tự học như một món quà duy nhất nhà giáo dục hai tay dâng tặng trẻ em để các em mang hành trang đó đi suốt cuộc đời”. (Nhà giáo Phạm Toàn – Nhóm Cánh Buồm)

tien-si-donetrus-g-hill
Tiến sĩ Donetrus G. Hill

Chuyên gia tư vấn Văn hóa trường học

Tiến sĩ Donetrus G. Hill là chuyên gia tư vấn về Văn hóa trường học thuộc Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG) có 13 năm kinh nghiệm làm Hiệu trưởng ở các trường quốc tế trên thế giới.

Ông tư vấn cho The Dewey Schools về các vấn đề học tập và cuộc sống học đường, nhằm mang lại cho học sinh Dewey một môi trường học tập cởi mở, công bằng, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, từ đó bồi dưỡng cho các em sự chủ động trong học tập, lòng nhân ái, ý thức bảo vệ môi trường và phẩm chất lãnh đạo.

co-karen-bailey
Cô Karen Bailey

Chuyên gia tư vấn Hệ thống đánh giá

Cô Karen Bailey, Thạc sĩ Giáo dục với 32 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, 17 năm kinh nghiệm phát triển chuyên môn, và 15 năm kinh nghiệm giữ các vị trí Giám đốc/ Trưởng các dự án giáo dục. Hiện tại, cô đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành công ty Tư vấn Giáo dục Baily.

Cô là chuyên gia tư vấn và đào tạo có danh tiếng trong lĩnh vực ĐO NGHIỆM ĐÁNH GIÁ trong trường học. Cô là tác giả cuốn “Assessing to the Core” (tạm dịch “Đánh giá đến Cốt lõi”).

Với The Dewey Schools, cô Karen giữ vai trò tư vấn và xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá chất lượng học tập của học sinh, cho phép tất cả học sinh cùng có cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo và thành công trong học tập.

thay-kjell-fenn
Thầy Kjell Fenn

Chuyên gia Tư vấn Phương pháp Giảng dạy

Thầy Kjell Fenn, Hiệu trưởng Học viện New Covenant đã có nhiều năm kinh nghiệm ở các vị trí lãnh đạo trong ngành giáo dục, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển kỹ năng và xây dựng chương trình học theo mô hình sáng tạo. Thông qua các dự án phát triển chuyên môn, thầy Kjell Fenn đào tạo giáo viên về các phương pháp dạy học hiệu quả dựa trên thông lệ quốc tế và triết lý lấy học sinh làm trung tâm. Thầy cũng tham gia giám sát, đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy dựa trên hứng thú học tập và nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời của học sinh.

co-janet-hale
Cô Janet Hale

Chuyên gia tư vấn Thiết kế chương trình

Cô Janet Hale, Thạc sĩ Giáo dục giàu kinh nghiệm thiết kế và vẽ bản đồ chương trình giảng dạy, chuyên gia tư vấn thuộc Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG).

Cô Janet Hale là chuyên gia tư vấn thiết kế chương trình, giúp giáo viên và các lãnh đạo trường học hiểu các tiêu chuẩn bài giảng một cách có hệ thống, giúp họ xây dựng được phương thức dạy và học dựa trên tiêu chuẩn và mục tiêu bài học.

Cô hướng dẫn giáo viên cách mang đến cho học sinh các cơ hội tiếp cận kiến thức được giảng dạy dựa trên tiêu chuẩn và mục tiêu bài học, tham gia tích cực vào các bài học và dự án, qua đó phục vụ nhu cầu phát triển trí tuệ, thể chất, xã hội và cảm xúc của tất cả học sinh The Dewey Schools.

tien-si-toby-a-travis
Tiến sĩ Toby A. Travis

Chuyên gia tư vấn Lãnh đạo trường học

Tiến sĩ Toby A. Travis – Chuyên gia tư vấn cấp cao và là một trong những thành viên sáng lập tập đoàn Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG).

Ông hiện là Tổng Hiệu Trưởng của Học viện Village Christian ở Mỹ và là cựu quản trị viên cấp cao của một số trường quốc tế và song ngữ tại Mỹ. Tiến sĩ Travis là Giáo sư thỉnh giảng, Khoa Sau đại học, Chương trình Quốc tế Sau đại học dành cho các Nhà giáo dục của Đại học Bang New York. Ông là người sáng lập và phát triển công cụ đánh giá TrustED – Khung đánh giá dựa trên thực tiễn và nghiên cứu đã được xác thực, nhằm đảm bảo cải tiến trường học và phát triển lãnh đạo trên cơ sở dữ liệu.

Tiến sĩ Travis chịu trách nhiệm đào tạo phát triển chuyên môn và cố vấn cho các nhà lãnh đạo tại The Dewey Schools để nâng cao chất lượng tổng thể của giáo dục và quản lý trường học.

van-hoa-truong-hoc
Văn hoá trường học

Môi trường học tập đa văn hóa, cởi mở và thân thiện, thúc đẩy sự giao tiếp, phối hợp, sáng tạo và tư duy phản biện

Lê Minh Anh
Ms. Le Minh Anh

School Executive Director

Qualifications:
– Bachelor of Law, Faculty of Law, Vietnam National University, Hanoi
– Bachelor of Japanese, Faculty of Japanese, University of Foreign Languages – Vietnam National University, Hanoi

Experience:
– 8 years of experience working in the field of education
– 12 years of experience as a senior manager in domestic and foreign corporations

Educational perspective:
“Education is not preparation for life, education is life” is the educational philosophy that I pursue. I aspire to empower and enable generations of students with neccessary knowledge and skills to master world change, thus, becoming leaders that have positive impact on communities, wherever they live.

phat-trien-chuyn-mon-giao-vien
Phát triển chuyên môn giáo viên

Đội ngũ giáo viên được đào tạo phát triển chuyên môn định kỳ bởi các Chuyên gia giáo dục quốc tế về phương pháp giảng dạy, năng lực lãnh đạo, văn hoá trường học, hệ thống đánh giá, thiết kế chương trình và kỹ năng quản lý lớp học.

thiet-ke-chuong-trinh
Hệ thống đánh giá năng lực

Đo lường năng lực và mức độ tiến bộ của Học sinh theo hệ thống tiêu chí đánh giá cụ thể và rõ ràng

phuong-phap-giang-day-icon
Phương pháp giảng dạy

Học sinh trực tiếp tham gia trải nghiệm, khám phá và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn

thiet-ke-chuong-trinh
Thiết kế chương trình

Chương trình học thuật mang tính liên môn, gắn liền với thực tế cuộc sống, được thiết kế bởi Hội đồng Nghiên cứu Khoa học & Sư phạm cùng đội ngũ chuyên gia giáo dục hàng đầu tại Mỹ và Cố vấn quốc tế.

Picure Dr. Wells
Tiến sĩ David A. Wells

Chuyên gia tư vấn Mô hình quản trị trường học

Tiến sỹ David A. Wells (EdD) là nhà Đồng Sáng lập, Giám đốc, và Cố vấn Điều hành của Tập đoàn Tư vấn Trường học GLOBAL, một công ty tư vấn và đào tạo quốc tế cung cấp dịch vụ cho các trường học và tổ chức trên toàn cầu với hai mươi tư chuyên gia tư vấn thành viên và sáu công ty đối tác cung cấp các dịch vụ giáo dục.

Tiến sỹ Wells cũng là chuyên gia tư vấn thành viên, được chấp thuận và ủy quyền bởi CIS để cung cấp các dịch vụ các trường thành viên CIS về quản trị, hoạch định chiến lược, đào tạo năng lực lãnh đạo, và tuyển dụng. Ông cũng là cựu Cố vẫn Điều hành và Phó Chủ tịch của PAIDEIA, Inc. Tiến sỹ đã thực hiện huấn luyện và đào tạo cho gần một trăm trường học và tổ chức trên bốn mươi quốc gia trong mười năm qua.

Tiến sỹ Wells đã bắt đầu làm việc với Hệ thống trường Dewey với tư cách là Chuyên gia Tư vấn quốc tế từ năm 2019. Ngay từ đầu, Tiến sỹ đã bị thu hút và thách thức bởi tầm nhìn của hệ thống trường cũng như cam kết của Hội đồng quản trị trong việc tác động đến Việt Nam thông qua việc phát triển và đem đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới cho học sinh Dewey.

Một trong những nhiệm vụ chính của Tiến sỹ là xây dựng Hội đồng trường – để dẫn dắt và quản trị hệ thống trường theo mô hình quản trị đã được thiết lập dựa trên các thông lệ quốc tế tốt nhất và phù hợp với mô hình kinh doanh của Hệ thống trường Dewey. Một nỗ lực to lớn khác của Tiến sỹ là xây dựng và triển khai khung hoạch định chiến lược cho hệ thống trường, bao gồm các mục tiêu phát triển trường học và cả các mục tiêu cải tiến trường học – đây là một dự án đặt ra định hướng và bối cảnh cho sự phát triển và cải tiến của hệ thống trường trong năm năm tiếp theo.

Thư ngỏ

Kính gửi quý vị Phụ huynh,

Chúng ta đều biết, trường học có sức ảnh hưởng to lớn đến sự chuyển hoá của mỗi cá nhân cũng như xã hội. Để thành công trong một thế giới nhiều biến động, trường học giờ đây không chỉ là nơi Học sinh đến để học kiến thức. Thay vào đó, Nhà trường cần có tầm nhìn sâu rộng trong việc kiến tạo cho Học sinh môi trường sống của kỷ nguyên mới, bởi “Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống!”

The Dewey Schools là hệ thống trường phổ thông liên cấp mang tên Nhà triết học John Dewey, người khai sinh ra phương pháp giáo dục thực nghiệm. Ở Dewey, chúng tôi lấy Học sinh làm trọng tâm, các hoạt động học tập được triển khai bằng phương pháp học thông qua việc làm, học tập dự án, học tập truy vấn và tư duy thiết kế. Những phương pháp này sẽ kích thích sự phát triển toàn diện bao gồm giáo dục về kiến thức, kỹ năng, cảm xúc xã hội, nhân cách, từ đó thúc đẩy học tập hiệu quả.

Triết lý của The Dewey Schools là tổ chức sự trưởng thành của Học sinh thông qua con đường tự học – tự giáo dục để giúp các em trở thành những con người có năng lực tự học, tinh thần tự lập, trách nhiệm và có tâm hồn phong phú, nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời.

Mỗi Học sinh Dewey là một cá nhân sáng tạo và các em chính là những người chủ động trong quá trình học tập của mình, chính các em tham gia vào việc xây dựng hành trình học tập được hé mở dần theo thời gian với sự hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn của Giáo viên – những người thấu hiểu từng Học sinh.

Các em Học sinh có thể làm chủ tương lai, làm chủ sự thay đổi nếu chúng ta đặt người học là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta có thể tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, truyền cảm hứng cho người khác thông qua những công việc chúng ta cùng nhau thực hiện.

Chúng tôi mong muốn kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn, tạo ra các tác động ngày càng sâu sắc hơn để hiện thực hóa sứ mệnh của mình trở thành ngôi trường của sự khám phá, sáng tạo và tác động, nơi Phụ huynh tìm đến, Học sinh yêu thích và Nhân viên tự hào.

Chào đón các quý vị Phụ huynh và các em Học sinh tham gia cùng chúng tôi.

Trân trọng,

Hội đồng sáng lập The Dewey Schools.

thu-ngo-image

Chương trình đào tạo

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

menu-co-so-image
Sự kiện
Cùng các thầy cô tham gia School Tour tại The Dewey Schools Dương Kinh Hải Phòng

Cơ sở

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

Cô Amy Rachelle Krauth
Amy Rachelle Krauth​

Giám đốc Chương trình Tiếng Anh

Cô Amy Rachelle Krauth là Giám đốc Chương trình Tiếng Anh tại The Dewey Schools cơ sở Tây Hồ Tây.

Bằng cấp:

Cô có bằng Cử nhân trong lĩnh vực Sư phạm Tiếng Anh, Thạc sĩ sư phạm THCS chuyên ngành Nhân văn học. Cô đã có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy Tiếng Anh ELA khối THCS & THPT. Từ năm học 2020-2021, Cô Amy làm việc tại ERPC cùng phối hợp với các chuyên gia của trường MVS và chuyên gia quốc tế để xây dựng chương trình Tiếng Anh ESL/ELA của TDS.

Kinh nghiệm:

Cô Amy hiện đang theo học Tiến sĩ chuyên ngành Chương trình và Giảng dạy tại Đại học Bắc Arizona tại Flagstaff, Arizona. Trọng tâm nghiên cứu của cô là khả năng tiếp cận chương trình giảng dạy dành cho người học tiếng Anh trong các trường học quốc tế.

Cô Laurie Whiston_
Laurie Whiston

Cố vấn Chương trình Tiếng Anh The Dewey Schools

Cô Laurie Whiston, Thạc sĩ Lãnh đạo Giáo dục đến từ Maryland, Mỹ. Cô có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Giáo dục, đảm nhiệm các vị trí từ giáo viên tiếng Anh, chuyên gia đào tạo giáo viên và các vị trí quản lý, lãnh đạo trường học nhiều quốc gia trên thế giới như Lào, Thái Lan, Kenya, Pakistan, Bahrain, Trung Quốc, và Việt Nam.

Cô quan niệm cống hiến cho giáo dục là mang đến cho các em học sinh một môi trường an toàn và nuôi dưỡng sự phát triển của các em. Với quan niệm này, cô đảm bảo các chương trình giáo dục tại The Dewey Schools mang đến cho học sinh cơ hội không chỉ tăng trưởng về mặt học thuật, mà còn phát triển thể chất, tinh thần và các khía cạnh xã hội của các em. Mỗi học sinh tại The Dewey Schools đều được trân trọng và khuyến khích theo đuổi đam mê và khám phá tiềm năng.

Lô Thúy Phương
Lô Thúy Hương
Trưởng ban Toán Tiểu học

Trình độ:
Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục học (Lý luận và Phương pháp dạy học tiểu học) tại Đại học Sư phạm Hà Nội

Kinh nghiệm:

– Có gần 30 năm làm Giáo dục: Điều hành chuyên môn, đứng lớp giảng dạy và làm chủ nhiệm

– Có gần 20 năm nghiên cứu về các phương pháp tổ chức dạy học hiện đại, hiệu quả; nghiên cứu về các tư tưởng, đường lối giáo dục; xây dựng nội dung chương trình, viết sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo các môn học trong trường Phổ thông, đặc biệt là môn Toán; viết kế hoạch dạy học các môn học; đào tạo và huấn luyện giáo viên về cách thiết kế bài dạy, cách tổ chức dạy học cho học sinh.

Quan điểm giáo dục:

Giáo dục trong Nhà trường phổ thông đem đến cho học sinh sự phát triển toàn diện về THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN. Nội dung kiến thức của các môn học đưa đến cho học sinh phải ngang tầm với xã hội các em được sinh ra và trưởng thành. Phương pháp tổ chức dạy học trong Nhà trường là phương pháp của Nhà trường hiện đại, coi nội dung tri thức là sản phẩm mỗi học sinh phải tự làm ra cho chính mình bằng một hệ thống VIỆC LÀM, mỗi VIỆC LÀM được thiết kế thành một chuỗi THAO TÁC, theo trật tự chặt chẽ, ai làm cũng được, làm đâu chắc đấy, làm ra sản phẩm tất yếu và tốn ít thời gian nhất. Nguyên tắc vàng của nghiệp vụ sư phạm trong Nhà trường là “không đem đến cho học sinh sản phẩm làm sẵn, muốn có gì học sinh phải tự làm lấy cho chính mình”. Giáo dục trong trường Phổ thông không so sánh học sinh này với học sinh khác, coi mỗi học sinh là một cá thể độc lập, được tôn trọng và phát triển an toàn. Mục tiêu cơ bản của giáo dục trong trường Phổ thông là tạo cho học sinh có được các năng lực giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống trong mọi tình huống có thể, tạo cho học sinh có được năng lực tự học và tự hoàn thiện bản thân.

Vũ Phương Nga
Vu Phuong Nga

Operations 2 Manager

Qualifications:
– Master of International Economy – Foreign Trade University
– Bachelor of Business Adminitration – National Economics University

Experience:
– 8 years of working experience in English Training System and Bilingual and International schools. In charge of system development, processes, policies, customer service, and administration

Educational perspective:
Education is the connection of learning with the realities of life and the needs of society, enabling learners to recognize the significance and applicability of the knowledge they acquire in their daily lives. Education is indeed life itself.

Caitlin-Robinson-cg
Caitlin Jennifer Robinson

Head of English Program (HoEP)

Qualifications:

Bachelor’s degree in Education from the University of the Free State, South Africa

Experiences:

– 14 years of experience in teaching from Kindergarten to High School levels.

– 5 years of management experience working with a variety of cultures and curricula.

Educational perspective:

I believe that education should be accessible to all students. Education should not be ‘one size fits all,’ but it should be molded to suit the learning and individual needs. My mission is to create an environment where all students gain the ambition to master the world around them and become lifelong learners who enjoy seeking knowledge.

Caitlin-Robinson-cg
Caitlin Jennifer Robinson

Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Anh

Trình độ:

– Bằng cử nhân Giáo dục từ Đại học Free State, Nam Phi

Kinh nghiệm:

– 14 năm kinh nghiệm dạy học sinh từ lứa tuổi Mẫu giáo tới Trung học.

– 5 kinh nghiệm quản lý trong môi trường đa văn hóa, đa chương trình.

Quan điểm giáo dục:

Tôi tin rằng tất cả học sinh cần được tiếp cận với giáo dục. Giáo dục không nên là ‘một khuôn mẫu phù hợp cho tất cả’, mà nên được điều chỉnh để phù hợp với quá trình học tập và nhu cầu của từng cá nhân. Nhiệm vụ của tôi là tạo ra một môi trường nơi tất cả học sinh có tham vọng làm chủ thế giới xung quanh và trở thành những người học tập suốt đời và thích tìm tòi kiến thức.

Vũ Thị Bích Hạnh
Vu Thi Bich Hanh

School Safety and QA Team Leader

Qualifications:
– Engineer of Ecological Biotechnology, Master of Science in Engineering, Kazan National University of Technology – Russia

Experience:
– 4 years of experience in the field of environmental impact assessment
– 3 years of experience in the field of management according to ISO standards
– More than 6 years working in the field of education

Education perspective: “Under the sun no more noble professions of teacher” – Comenxki. For me, Education is the profession that brings the most value to people, I look forward to contributing to this noble career.

Trần Thị Thùy Trang
Tran Thi Thuy Trang

Human Resources Team Leader

Qualifications:
– Bachelor of Business Administration – National Economics University
– Master of Business Administration – Academy of Posts and Telecommunications

Experience: more than 10 years working in the field of human resources

Education perspective: “Education is the most powerful weapon which you can use to change the world” – Nelson Mandela

Trần Thị Thùy Trang
Trần Thị Thùy Trang

Trưởng nhóm Nhân sự

Trình độ:
– Cử nhân Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế quốc dân
– Thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viện Bưu chính Viễn thông

Kinh nghiệm: có hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực nhân sự

Quan điểm giáo dục: “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới” – Nelson Mandela.

Vũ Thị Bích Hạnh
Vũ Thị Bích Hạnh

Trưởng nhóm QA và An toàn trường học

Trình độ:
– Kỹ sư Công nghệ sinh học sinh thái, Thạc sỹ Khoa học kỹ thuật Trường Đại học Công nghệ tổng hợp quốc gia Kazan – Liên bang Nga

Kinh nghiệm:
– 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đánh giá tác động môi trường
– 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý theo tiêu chuẩn ISO
– Hơn 6 năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục

Quan điểm giáo dục: “Dưới ánh hào quang của ánh sáng mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học” – Comenxki. Đối với tôi Giáo dục là ngành nghề mang lại nhiều ý nghĩa nhất cho con người, tôi mong muốn được đóng góp công sức vào ngành nghề cao quý này.

Bùi Kim Ngân
Bui Kim Ngan

Admission Manager

Qualifications:
– Bachelor of International Business Law, Business Administration from Foreign Trade University

Experience:
+ Nearly 10 years of experience in School Admissions.
+ Build and manage the Admissions Department from the early days of the school’s establishment.

Educational perspective:
The Dewey Schools’ educational philosophy is a guide that motivates and inspires me to be dedicated to my work. I am extremely happy and proud to accompany and witness generations of Dewey students becoming independent and responsible people with self-study capability and rich inner mind. I am committed to operate with 4 core values of the School: Integrity, Passion, Generousity and Lifelong Learning to build a quality learning environment for our dear Students and Parents!

Bùi Kim Ngân
Bùi Kim Ngân

Trưởng phòng Tuyển sinh

Trình độ:
– Cử nhân Luật Kinh doanh Quốc tế, Quản trị Kinh doanh trường Đại học Ngoại thương

Kinh nghiệm:
+ Gần 10 năm kinh nghiệm trong công tác Tuyển sinh trường học.
+ Xây dựng và quản lý Bộ phận Tuyển sinh từ những ngày đầu thành lập trường.

Quan điểm giáo dục:
Triết lý giáo dục của The Dewey Schools là kim chỉ nam truyền động lực và cảm hứng cho tôi tận tâm với công việc của mình. Tôi vô cùng hạnh phúc, tự hào khi được đồng hành, chứng kiến những thế hệ Học sinh Dewey trở thành những con người có năng lực tự học, tinh thần tự lập, trách nhiệm và có tâm hồn phong phú. Tôi cam kết vận hành với 4 giá trị cốt lõi của Nhà trường: Integrity, Đam mê, Hào phóng và Học tập suốt đời nhằm xây dựng môi trường học tập chất lượng cho Học sinh, Phụ huynh thân yêu!

Vũ Lan Hương
Vu Lan Huong

Chief accountant

Qualifications:
– Bachelor of Accounting – Hanoi Open University
– Master of International Business Administration from Griggs School, in associated with Hanoi National University.

Experience:
– 20 years of experience in accounting,13 years of which being Chief Accountant of State agencies and multi-industry corporations.
– More than 5 years of experience in the field of education.

Career goal:
Contributing my working experience in the future realization of our students, who the world looks forward to.

Vũ Lan Hương
Vũ Lan Hương

Kế toán trưởng

Trình độ:
– Cử nhân Kế toán – Viện Đại học Mở Hà Nội
– Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế trường Griggs liên kết Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Kinh nghiệm:
– 20 năm kinh nghiệm làm kế toán, trong đó có 13 năm là Kế toán trưởng của đơn vị Nhà nước và Tập đoàn đa ngành nghề.
– Đã có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục

Mục tiêu nghề nghiệp:
Đóng góp kinh nghiệm trong công việc nhằm hiện thực hóa tương lai học sinh của chúng tôi là những con người thế giới mong chờ.

Vũ Phương Nga
Vũ Phương Nga

Trưởng phòng Vận hành 2

Trình độ:
– Thạc sỹ Kinh tế Quốc tế – Trường Đại học Ngoại Thương
– Cử nhân Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Kinh nghiệm:
– 8 năm kinh nghiệm vận hành tại các Hệ thống đào tạo tiếng Anh, Trường song ngữ quốc tế. Phụ trách các mảng về phát triển hệ thống, quy trình, chính sách, dịch vụ khách hàng, hành chính

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục là sự liên kết học tập với thực tế cuộc sống và nhu cầu của xã hội, giúp người học thấy rằng kiến thức họ học có ý nghĩa và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Giáo dục chính là cuộc sống.

CAMPUS

The Dewey Schools is a pioneering bilingual school system delivering world-class education. Currently, we have 4 campuses in Hanoi & Hai Phong

menu-co-so-image
Event

Join the school tour with teachers at The Dewey Schools Tay Ho Tay

Trần Thị Minh Tâm
Tran Thi Minh Tam

Registrar Manager

Qualifications:
– Bachelor of Finance and Accounting from Northumbria University
Experience:
– 03 years of working experience as project coordination in NGOs
– 05 years of working experience in the field of education
Working attitude:
I feel happy because I can do what I love every day. I always operate my work according to the 4 core values of our School: Integrity, Generosity, Passion and Lifelong Learning, in order to bring the best experiences to Students and Parents.

Trần Thị Minh Tâm
Trần Thị Minh Tâm

Trưởng phòng Giáo vụ

Trình độ:
– Cử nhân Tài chính Kế toán trường Đại học Northumbria
Kinh nghiệm:
– 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điều phối dự án và các tổ chức phi chính phủ
– 05 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục
Quan điểm nghề nghiệp:
Tôi cảm thấy hạnh phúc vì được làm công việc mình yêu thích mỗi ngày. Tôi luôn vận hành công việc theo 4 giá trị cốt lõi của Nhà trường: Integrity, Hào phóng, Đam mê và Học tập suốt đời, nhằm mang đến cho Học sinh và Phụ huynh các trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Jennifer-Robinson
Caitlin Jennifer Robinson

Director of English Programs – ERPC

Qualifications:

–  Bachelor’s Degree in Education – University of the Free State, Bloemfontein, South Africa

–  Master’s Degree in International Studies – Framingham State University, Massachusetts, USA

Experiences:

I have been in the educational field for over 14 years. Having taught for 8 years in South Africa across all age groups and subjects prepared me well for my following 6 years in Vietnam. I have been with TDS for 3+ years and I have held leadership and management roles for 7 years with a focus on curriculum and intructional techniques. I have obtained multiple certificates and qualifications in various areas surrounding education and believe this is necesssary to continue in a field full of passion and development.

Educational perspective:

Education should be accessible, attainable and adaptive to meet the needs of all students irrespective of any variables. The love for learning is not forced or demanded but developed and nurtured by passionate individuals who share the same love.

Jennifer-Robinson
Caitlin Jennifer Robinson

Giám đốc Chương trình Tiếng Anh – ERPC

Trình độ:

–  Cử nhân Giáo dục, Đại học Free State, Bloemfontein, Nam Phi

–  Thạc sĩ Nghiên cứu Quốc tế, Đại học Bang Framingham, Massachusetts, Hoa Kỳ

Kinh nghiệm:

Tôi đã làm việc trong lĩnh vực giáo dục hơn 14 năm. Việc giảng dạy trong 8 năm tại Nam Phi cho tất cả các nhóm tuổi và môn học đã chuẩn bị tốt cho tôi trong 6 năm tiếp theo tại Việt Nam. Tôi đã làm việc tại TDS hơn 3 năm và đã giữ các vai trò lãnh đạo và quản lý trong 7 năm với trọng tâm là chương trình giảng dạy và phương pháp giảng dạy. Tôi đã đạt được nhiều chứng chỉ và bằng cấp trong các lĩnh vực khác nhau liên quan đến giáo dục và tin rằng điều này là cần thiết để tiếp tục trong một lĩnh vực đầy đam mê và phát triển.

Quan điểm giáo dục:

Giáo dục nên dễ tiếp cận và sẵn sàng thích ứng đề phù hợp với nhu cầu của tất cả học sinh ở bất kể hoàn cảnh nào. Tình yêu đối với việc học không nên là một yêu cầu hay một điều ép buộc, mà phải là một quá trình phát triển và được nuôi dưỡng bởi những cá nhân đầy nhiệt huyết và đam mê, những người cùng chia sẻ tình yêu và nhiệt huyết với việc học tập.

Trần Thị Hồng Huệ
Trần Thị Hồng Huệ

Trưởng phòng Vận hành

Bằng cấp:
– Cử nhân Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội
– Cử nhân Kinh tế quốc tế – Đại học Ngoại thương Hà Nội

Kinh nghiệm:
– 16 năm kinh nghiệm làm việc trong các trường học Song ngữ và Quốc tế
– 13 năm kinh nghiệm làm quản lý vận hành

Quan điểm làm việc:
Luôn cố gắng làm việc tốt hơn mỗi ngày, cùng với đội ngũ cán bộ nhân viên để hiện thực hóa tầm nhìn The Dewey Schools Cầu Giấy là nơi phụ huynh tìm đến, học sinh yêu thích, nhân viên tự hào.

Lương Thị Mơ
Lương Thị Mơ

Phó Hiệu trưởng/Phó Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Việt THCS-THPT

Trình độ:
– Cử nhân Sư phạm Ngữ văn – Đại học Sư phạm Hà Nội
– Thạc sĩ Ngôn ngữ học – Đại học Sư phạm Hà Nội
– Chứng chỉ Quản lí giáo dục – Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội

Kinh nghiệm:
– Có 6 năm nghiên cứu tại Viện Ngôn ngữ học – Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, tham gia nghiên cứu các đề tài cấp Viện, cấp Bộ, viết bài cho các Tạp chí chuyên ngành.
– Có 10 năm kinh nghiệm giảng dạy; 8 năm kinh nghiệm là giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và quản lí chuyên môn tại Hệ thống The Dewey Schools.
– Kinh nghiệm phát triển chương trình học và đào tạo giáo viên Hệ thống The Dewey Schools.

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục là tổ chức sự trưởng thành cho học sinh thông qua con đường tự học, tự giáo dục, tự làm ra chính mình. Giáo viên không phải là người truyền đạt một chiều mà là người tố chức hệ thống việc làm trong tiết học để học sinh tự tìm ra kiến thức. Mỗi học sinh là một cá nhân độc lập, có cá tính và bản sắc riêng, cần được yêu thương, tôn trọng và được khuyến khích phát huy tiềm năng của bản thân.

Lê Minh Anh
Lê Minh Anh

Giám đốc điều hành trường học

Trình độ:
– Cử nhân chuyên ngành Luật, khoa Luật trường Đại học Quốc gia Hà Nội
– Cử nhân chuyên ngành Tiếng Nhật, khoa tiếng Nhật trường Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Kinh nghiệm:
– 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục
– 12 năm kinh nghiệm làm quản lý cấp cao tại các Tập đoàn trong nước và nước ngoài

Quan điểm giáo dục:
“Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống” là triết lý giáo dục mà tôi theo đuổi. Tôi mong muốn truyền sức mạnh và truyền khả năng cho các thế hệ học sinh với các kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm chủ sự thay đổi của thế giới, trở thành người lãnh đạo tác động tích cực tới cộng đồng, ở bất cứ nơi đâu các em sống.

Trần Thị Hồng Huệ
Ms. Tran Thi Hong Hue

Operation 1 Manager

Qualification:
– Bachelor of Foreign Language- Vietnam National University, Hanoi
– Bachelor of International Economics – Foreign Trade University, Hanoi

Experience:
– 16 years of working experience in Bilingual and International schools
– 13 years of experience as an operation manager

Educational belief:
Always strive to do better and be better than yesterday, working with the staff to realize the vision of The Dewey Schools Cau Giay where parents look for, students love, and staff are proud of.

Ms. Vu Thi Hien
Ms. Vu Thi Hien

Principal/Head of Academic Division

Qualifications:
– Bachelor of Elementary Education, Hanoi National University of Education
– Master of Education – Hanoi National University of Education
– Certificate of Educational Management – University of Education – Vietnam National University

Experience:
– 11 years of teaching experiences and 9 years of professional management in Bilingual and International schools in Hanoi.
– Experience in training and managing teachers
– Participated in writing reference books for Math and Vietnamese in primary school

Educational perspective:
As a leader, Ms. Hien believes that it is always necessary to closely accompany the team of teachers to create a positive and creative educational environment; Inspire students to learn, help them master all changes, and become active influencers in the community.

Lương Thị Mơ
Ms. Luong Thi Mo

Vice Principal/Deputy Head of Vietnamese Program for Middle and High School

Qualifications:
– Bachelor of Education in Literature – Hanoi National University of Education
– Master in Linguistics – Hanoi National University of Education
– Certificate of Educational Management – University of Education – Vietnam National University, Hanoi

Experience:
– Having 6 years of research experiences at the Institute of Linguistics – Vietnam Academy of Social Sciences, participated in research projects at institute and ministerial level, wrote articles for specialized journals.
– 10 years of teaching experience; 8 years of experience as subject/homeroom teacher and professional managment at The Dewey Schools.
– Experience in developing curriculum and training teachers in the TDS system.

Educational perspective:
Education is the organization of growth for students through the path of self-study, self-education, and self-made. A teacher should not be an one-way communicator but an organizer of a job system in the lesson so that students can discover their own knowledge. Each student is an independent individual with a unique personality and identity that needs to be loved, respected and encouraged to fulfill his or her potential.

Ms. Vu Thi Hien
Vũ Thị Hiền

Hiệu trưởng/Giám đốc Học thuật

Trình độ:
– Cử nhân Giáo dục Tiểu học trường Đại học Sư phạm Hà Nội
– Thạc sỹ Giáo dục học – trường Đại học Sư phạm Hà Nội
– Chứng chỉ Quản lý Giáo dục – Đại học Quốc gia

Kinh nghiệm:
– 11 năm giảng dạy và 9 năm kinh nghiệm làm Quản lý chuyên môn của các trường Song ngữ và Quốc tế trên địa bàn Hà Nội.
– Kinh nghiệm trong đào tạo, quản lý Giáo viên
– Tham gia viết các đầu sách tham khảo các môn Toán, Tiếng Việt của bậc Tiểu học

Quan điểm giáo dục:
Với vai trò là người lãnh đạo, cô Hiền quan niệm cần luôn đồng hành sát sao với đội ngũ Giáo viên để tạo ra một môi trường giáo dục tích cực, sáng tạo; truyền cảm hứng học tập tới Học sinh, giúp các con làm chủ mọi sự thay đổi, trở thành những người có tác động tích cực tới cộng đồng.