Trong khuôn khổ môn Khoa học Xã hội và Nhân văn lớp 11, dự án “Những vết nứt hành tinh” đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình khám phá của TDSers về phạm trù “Con người và đạo đức”. “Vết nứt” là cách hình tượng hóa những vấn nạn sai trái, những rạn vỡ vẫn còn tồn tại trong xã hội. Tại buổi báo cáo dự án, 03 đội thi đến từ lớp 11Sedona và 11Baltimore đã mang đến sản phẩm độc đáo, phản ánh góc nhìn sắc sảo, tư duy phản biện và cách tiếp cận sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề nổi cộm của xã hội.
Dưới lăng kính sáng tạo của Gen Z, những vết nứt hành tinh được phản chiếu qua những vấn nạn nhức nhối trong xã hội. Bằng hình thức thể hiện đa dạng như phim ngắn, phóng sự, MV ca nhạc…, TDSers đã tái hiện sinh động những thực trạng đáng suy ngẫm: từ lối sống phung phí, xa hoa đến nạn lừa đảo tâm linh, bóc lột sức lao động trẻ em…“Khi sản xuất những thước phim này, chúng con mong muốn lên tiếng đẩy lùi cái xấu, những mảng tối trong xã hội. Chúng con nhận ra rằng, đừng bao giờ im lặng trước những vấn đề đạo đức, bởi ‘Thế giới chịu nhiều đau khổ không chỉ do sự tàn bạo của những kẻ xấu mà còn do sự im lặng của những người tốt’ ”- Minh Anh (11Baltimore) chia sẻ.
Tại buổi báo cáo, các đội thi cũng mang tới những dự án xây dựng mô hình doanh nghiệp xã hội thiết thực. Các TDSers khối 11 gây ấn tượng với dự án phát triển website, ứng dụng dạy tin học cho trẻ em vùng cao. Dự án kinh doanh sản phẩm hữu cơ từ nông sản Sapa, trích lợi nhuận tài trợ giáo dục số cho trẻ em vùng cao và hỗ trợ nông dân ổn định đầu ra cũng được Ban Giám Khảo đánh giá cao.
Cô Đinh Thị Hải Yến – Giám đốc Công Ty TNHH Dịch Vụ Bảo Vệ Hòa Bình, Giám khảo cuộc thi, chia sẻ: “Với các bậc phụ huynh làm doanh nghiệp, bài toán kinh doanh bền vững, tạo giá trị cho xã hội là một hành trình dài, đòi hỏi nhiều yếu tố. Dự án của các con tuy vẫn cần thời gian để hoàn thiện, nhưng quan trọng là trong suốt quá trình thực hiện, các con đã chủ động, đoàn kết và trưởng thành hơn. Đây cũng là cơ hội để các con biết sẻ chia, yêu thương và trở thành những công dân toàn diện – không chỉ về nhận thức mà còn về trách nhiệm với cộng đồng.”
Khoảnh khắc lắng đọng nhất của dự án là phần “Nhật ký việc thiện”, ghi lại hành trình thiện nguyện của các bạn học sinh. Trong đó, câu chuyện “Con lợn vàng” của lớp 11Sedona đã chạm đến trái tim nhiều khán giả. Với mong muốn giúp đỡ học sinh vùng lũ huyện Bố Trạch (Quảng Bình) có điều kiện học tập tốt hơn, các em đã cùng nhau “nuôi” một chú lợn đất. Để gây quỹ, các em tự làm bánh bán, thậm chí sẵn sàng cắt giảm chi tiêu cá nhân cho hoạt động ý nghĩa này. “Chúng con tin rằng mỗi đóng góp nhỏ có thể tạo nên một thành quả lớn. Dự án này giúp chúng con nhận ra rằng, tình yêu thương chính là điều làm nên giá trị của cuộc sống. Và cũng chỉ có tình yêu thương mới đủ sức mạnh hàn gắn những vết nứt của hành tinh” – Lê Minh Ngọc, 11Sedona cho biết.
Dự án “Những vết nứt hành tinh” một lần nữa khẳng định triết lý giáo dục của John Dewey: “Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống.” Mỗi dự án học tập chính là lát cắt chân thực của đời sống, đặt ra những vấn đề thực tế để học sinh suy ngẫm và tìm hướng giải quyết. Qua đó, TDSers không chỉ trau dồi kiến thức và kỹ năng mà còn từng bước trang bị tri thức, kỹ năng để làm chủ sự thay đổi thế giới, trở thành những công dân toàn cầu có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.