The Dewey Schools áp dụng hệ thống đánh giá năng lực học sinh với các tiêu chuẩn, mục tiêu học tập cụ thể, hình thức đánh giá rõ ràng và thang tiêu chí đánh giá 6 chỉ số dành cho Tiểu học và 8 chỉ số dành cho THCS & THPT. Theo đó, Nhà trường có thể đo lường năng lực của học sinh so với các tiêu chuẩn đã được đặt ra, từ đó giúp các em cải thiện chất lượng học tập qua từng ngày.
Nhược điểm của việc đánh giá đơn thuần qua điểm số
Đối với giáo dục truyền thống, người ta đặt trọng tâm vào đánh giá kết quả dựa trên điểm số, với mục đích phân loại và xếp hạng học sinh. Việc đánh giá chỉ qua điểm số mang tính chất thông báo kết quả các em đạt được ở một thời điểm nhất định. Có nghĩa là: Học sinh sẽ phải trải qua các bài kiểm tra định kỳ và kết quả được đo bằng thang điểm 10.
Việc đánh giá đơn thuần qua điểm số tồn tại những nhược điểm sau đây:
Không phản ánh đủ năng lực của học sinh
Đa số phụ huynh đều nghĩ rằng năng lực của con chỉ đơn giản thể hiện qua việc con có một bảng điểm cao hay con đứng nhất lớp, thi đỗ trường chuyên, lớp chọn. Tuy nhiên, phụ huynh lại không biết rằng: Đôi khi, điểm số cao hay thấp còn phụ thuộc một phần vào trạng thái tâm lý của học sinh khi làm bài kiểm tra, sự may mắn và nhiều yếu tố khác. Hơn nữa, điểm số chỉ thể hiện kết quả học tập của học sinh ở thời điểm các em làm bài thi mà không phản ánh hết quá trình tiến bộ của các em qua từng ngày.
Vì vậy, đánh giá học sinh bằng điểm số sẽ không phản ánh hết được năng lực của mỗi bạn.
Gây áp lực tâm lý cho học sinh
Dựa trên điểm số để đánh giá, xếp loại sẽ tạo ra sự so sánh giữa các học sinh. Đồng thời, khi nhà trường chỉ đánh giá qua điểm số càng kéo mối quan tâm của phụ huynh vào bảng điểm của con mình. Điều này vô tình tạo áp lực lên các bạn nhỏ, khiến các em hình thành tâm lý sợ hãi, lo lắng, tự ti khi bị điểm kém hay hoảng loạn khi không thể đáp ứng kỳ vọng thành tích cao của bố mẹ.
Tiêu chí đánh giá năng lực học sinh tại The Dewey Schools
Hiện nay, xu thế đánh giá năng lực học sinh trên thế giới đã chuyển dịch sang mô hình mới: tập trung sử dụng công cụ đánh giá như một hoạt động học tập thay vì chỉ đánh giá kết quả. Bên cạnh sự đánh giá của giáo viên, học sinh hoàn toàn có thể tự đánh giá bản thân, đánh giá sản phẩm học tập của các bạn khác trong lớp để tiến tới đạt được mục tiêu học tập chung.
Cho nên, việc đánh giá học sinh hoàn toàn không chỉ là câu chuyện điểm số mà nhằm mục đích cải thiện việc học của học sinh, giúp các em nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu, xác định những thiếu xót hay khó khăn trong quá trình học tập của mình để khắc phục và tiến bộ hơn.
Vì vậy, The Dewey Schools xây dựng hệ thống đánh giá năng lực học sinh dựa trên các tiêu chí cụ thể:
Đánh giá dựa trên tiêu chuẩn
Đây là tiêu chí cơ bản của hệ thống đánh giá năng lực học sinh Dewey. Theo đó, học sinh sẽ được đánh giá theo các mức sau đây:
- Mức cao nhất – Năng lực: Các kiến thức, kỹ năng học sinh cần biết và có thể thực hiện trong từng môn học, từng cấp học.
- Mức 2 – Các trọng tâm: Các khái niệm, ý tưởng lớn, chủ đề thường lặp đi lặp lại, theo từng nội dung cụ thể, giúp xác định mục đích của học phần/môn học hoặc chủ đề.
- Mức 3, 4, 5, 6 – Các tiêu chuẩn năng lực và các mục tiêu học tập: Xây dựng các mục tiêu học tập chính yếu, thứ yếu, mục tiêu học tập phụ dựa trên tiến trình phát triển của học sinh để đạt được tiêu chuẩn năng lực.
Ví dụ: Ở môn Tiếng Anh, ở mức năng lực, học sinh cần đạt được năng lực ngôn ngữ Tiếng Anh. Các trọng tâm là Nghe – Nói – Đọc – Viết thuần thục ở môn học này. Các tiêu chuẩn năng lực và các mục tiêu học tập chính yếu, thứ yếu, mục tiêu học tập phụ được xác định theo từng khối lớp và đơn vị bài học cụ thể.
Hình thức đánh giá phù hợp với dạng mục tiêu học tập
Tại The Dewey Schools, giáo viên đánh giá học sinh qua 3 dạng mục tiêu học tập, gồm có:
- Mục tiêu kiến thức: Học sinh có khả năng biết và hiểu nội dung chủ đề đã được học.
- Mục tiêu kỹ năng thực hành: Học sinh thành thạo kỹ năng thực hiện một nhiệm vụ trình diễn như hát, múa, đàn, vẽ, thuyết trình, thí nghiệm…
- Mục tiêu lý luận: Học sinh có khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề hoặc trình bày quan điểm.
- Mục tiêu sản phẩm: Học sinh có khả năng tạo ra một sản phẩm hữu hình, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nhất định và thể hiện bằng chứng cụ thể về trình độ học vấn của mình.
Với mỗi dạng mục tiêu học tập, giáo viên Dewey sử dụng linh hoạt các hình thức đánh giá khác nhau, đảm bảo phù hợp và đưa ra kết quả đánh giá khách quan, thực tế nhất. Các hình thức đánh giá bao gồm: Trắc nghiệm, Tự luận, Đánh giá thực hành và Vấn đáp.
Đánh giá nhằm cải thiện chất lượng học tập của học sinh
Để giúp học sinh cải thiện chất lượng học tập của mình, The Dewey Schools thực hiện đánh giá tổng kết (mang tính chất tổng hợp, bao quát kết quả về kiến thức, kỹ năng học sinh học được sau khi kết thúc một môn học, một kỳ học) và đánh giá thường xuyên.
Trong đó, đánh giá thường xuyên được chú trọng hơn cả. Bởi đánh giá thường xuyên sẽ theo dõi được tiến trình học tập của học sinh qua mỗi ngày, nhằm cung cấp các phản hồi liên tục cho giáo viên, học sinh tự nhìn nhận và đánh giá điểm mạnh, điểm yếu cũng như xác định mức độ hoàn thành các mục tiêu của mỗi bạn. Nhờ vậy, học sinh biết cần phải làm gì để cải thiện và chất lượng dạy học của giáo viên ngày càng tăng cao.
Học sinh tự đánh giá năng lực của bản thân
The Dewey Schools áp dụng phương pháp STEAM cho phép học sinh tự đánh giá năng lực của bản thân để việc đánh giá thường xuyên đạt hiệu quả tối ưu.
Theo đó, giáo viên sẽ chia sẻ với học sinh mục tiêu học tập cụ thể với từng bài học, từng tiết học vào đầu giờ. Sau khi kết thúc bài học, học sinh sẽ nhận phiếu đánh giá để tự đánh giá mục tiêu học tập mình đạt được/chưa đạt được. Qua đây, giáo viên và học sinh sẽ tiếp tục làm việc với nhau để đưa ra các phương án, cách thức cải thiện những mục tiêu các em chưa đạt được.
Ngoài ra, giáo viên Dewey cũng thường xuyên sử dụng rubric (bảng mô tả các cấp độ đạt được cho một nhiệm vụ, hoạt động học tập) để hướng dẫn học sinh tự đánh giá. Thông qua phiếu quan sát, phiếu đánh giá, các em sẽ tự xác định được để đạt được mục tiêu học tập, bản thân phải đáp ứng các tiêu chí nào. Với mỗi tiêu chí, các em đã đạt đến mức độ nào trong thang điểm từ 1-5 hoặc 1-10, điểm mạnh, điểm yếu của mình và nên làm gì tiếp theo.
Bên cạnh đó, các giáo viên tại The Dewey Schools liên tục đưa ra các phản hồi mô tả một cách trực tiếp về các mục tiêu học tập với học sinh để ghi nhận điều các em làm tốt, định hướng điều cần làm sao cho đạt kết quả tốt nhất.
Thang tiêu chí đánh giá năng lực theo từng bậc học
Nhà trường xây dựng thang tiêu chí đánh giá cụ thể, được xác định theo từng khối lớp và đơn vị bài học.
Ở bậc Tiểu học, thang tiêu chí đánh giá gồm 06 chỉ số từ thấp đến, bao gồm: Không đánh giá, Không có kết quả, Mới bắt đầu, Triển vọng, Thành thạo và Nâng cao.
Ở bậc THCS & THPT, có 08 chỉ số từ thấp đến cao trong thang tiêu chí đánh giá, tương ứng với thang điểm truyền thống từ I đến A+, gồm: Chưa hoàn thành (I), Mới bắt đầu (F), Mới bắt đầu – Triển vọng (C), Triển vọng (C), Triển vọng – Thành thạo (B), Thành thạo (B+), Thành thạo – Nâng cao (A) và Nâng cao (A+).
Việc quy đổi các chỉ số đánh giá và thang điểm cụ thể như trên sẽ giảm thiểu thời gian chuyển đổi kết quả học tập của học sinh Dewey sang thang đánh giá quốc tế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các em nhập học các trường học quốc tế trong tương lai.
Như vậy, với hệ thống đánh giá dựa trên năng lực và mục tiêu học tập, học sinh The Dewey Schools luôn được truyền cảm hứng học tập, khám phá mà không bị áp lực điểm số. Qua từng ngày, các em càng cầu tiến, hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, trí tuệ cảm xúc… để sẵn sàng chinh phục các bậc học cao hơn.
—-
The Dewey Schools là hệ thống trường quốc tế song ngữ tốt nhất hiện nay tại Hà Nội, là trường tiên phong mang đến nền giáo dục chuẩn Mỹ và thế giới tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 2011, đến nay Trường quốc tế Dewey đã có cho mình hơn 8000 học sinh, 1600 cán bộ nhân viên, 4 cơ sở trường tại Hà Nội và Hải Phòng. Ngoài cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất, Dewey Schools còn ghi điểm trong mắt phụ huynh bởi chất lượng đào tạo và triết lý giáo dục nổi bật giúp học sinh có được hành trang tốt nhất để bước vào đời.
Thông tin cơ bản:
- Hotline: 19003293
- Website: https://thedeweyschools.edu.vn/
- Trường dewey học phí