...

Kỹ năng lắng nghe: Nguyên tắc và cách rèn luyện hiệu quả

Nội dung
Tác giả bài viết

Kỹ năng lắng nghe mang đến cho chúng ta khả năng lắng nghe người khác, thấu hiểu và học hỏi nhiều kiến thức cần thiết trong học tập, làm việc và cuộc sống. Vậy trên thực thế, bạn đã thực sự biết lắng nghe chưa? Cùng The Dewey Schools tìm hiểu các nguyên tắc và cách rèn luyện khả năng lắng nghe hiệu quả nhé. 

ky-nang-lang-nghe

Tìm hiểu nguyên tắc và cách rèn luyện hiệu quả kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, là kỹ năng cần rèn luyện trong thời gian dài mới có thể thành thạo. Kỹ năng nghe kết hợp kỹ năng nói quyết định đến 90% sự thành công trong 1 cuộc giao tiếp, nó không chỉ tốt cho công việc, học tập mà còn tốt khi áp dụng vào đời sống hàng ngày. 

  • Lắng nghe tốt thể hiện bạn là người có sự hiểu biết sâu sắc, có thể phân tích, đánh giá thông tin và lập luận của người đối diện. ĐỒng thời thể hiện cho người nói thấy bạn là người tôn trọng người khác và có tư duy phản biện. 
  • Rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả giúp bạn tiếp nhận thông tin, mở rộng kiến thức, học hỏi đối phương để nâng cao hiểu biết, kỹ năng, kinh nghiệm từ người khác. 
  • Tập trung lắng nghe, tôn trọng người đối diện, không phán xét, can thiệp, tác động theo quan điểm ý kiến chủ quan của mình sẽ giúp người khác thoải mái trao đổi, tâm sự với bạn nhiều hơn. 
  • Chân thành lắng nghe giúp bạn mở rộng và nuôi dưỡng nhiều mối quan hệ, tạo sự đồng cảm, niềm tin từ người khác nhất tạo nên lợi ích nhất định nhất là trường hợp gặp khách hàng hay đối tác để phát triển hợp tác hiệu quả. 
  • Lắng nghe tích cực giúp chúng ta nhận ra khó khăn, vấn đề của đối phương để giúp họ xác định, có kế hoạch, phương pháp giải quyết phù hợp.

Xem ngay: Kỹ năng giao tiếp và ứng xử rất cần thiết để phát triển tính cách ở học sinh

Kỹ năng lắng nghe là gì?

Nghe là quá trình tiếp nhận mọi loại âm thanh một cách thụ động, là phản xạ của con người. Lắng nghe là quá trình chủ động, tập trung tiếp nhận âm thanh từ người khác nói để thấu hiểu nội dung trong đó. Sau đó phân tích những vấn đề đã nghe để tìm ra lời đối đáp thích hợp, ý nghĩa hoặc đưa ra lời khuyên, chia sẻ cho người đối diện. 

Lắng nghe thể hiện khả năng tập trung của bạn vào người nói để hiểu rõ thông tin, ý nghĩa, thông điệp, cảm xúc, suy nghĩ mà họ muốn truyền tải. Bao gồm cả việc giúp người đối diện cảm nhận được tôn trọng, những lời nói của mình có ý nghĩa, có giá trị. Đây chính là 1 trong những kỹ năng nền tảng tạo nên cuộc giao tiếp thành công trong bất kỳ bối cảnh nào. 

Kỹ năng lắng nghe cần được rèn luyện trong 1 thời gian dài mới trở nên thành thạo. Kỹ năng này mang đến nhiều lợi ích, không chỉ áp dụng vào môi trường làm việc, học tập mà còn áp dụng tốt vào đời sống với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và xã hội. Đây cũng chính là kỹ năng cơ bản mà các doanh nghiệp, công ty yêu cầu đối với nhân viên của mình. 

ky-nang-lang-nghe-la-gi

Kỹ năng lắng nghe cần được rèn luyện trong thời gian dài

Vì sao cần rèn luyện kỹ năng lắng nghe?

Mỗi người có khả năng lắng nghe khác nhau, thể hiện quan điểm sống, sự tập trung, hiểu biết và cách nhìn đa khía cạnh. Kỹ năng lắng nghe hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong các mặt như công việc, học tập, cuộc sống vì vậy cần rèn luyện kỹ năng lắng nghe. 

Kỹ năng lắng nghe trong học tập

Tại sao cần rèn luyện kỹ năng lắng nghe trong học tập? Lắng nghe giúp bạn tiếp thu kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm khi học tập trên lớp, trên giảng đường. Đồng thời giúp bạn học hỏi từ thầy cô, bạn bè trong quá trình giao tiếp. 

Thầy cô là kho tàng kiến thức rộng mở và những kinh nghiệm mà chúng ta có thể khai thác, học hỏi. Bạn bè là những người có ý tưởng mới lạ, cái nhìn đa chiều về học tập, cuộc sống. Vì vậy lắng nghe thầy cô, lắng nghe bạn bè giúp quá trình học tập của bạn hiệu quả hơn, tăng tình đoàn kết, thân thiết tạo dựng được nhiều niềm vui, hạnh phúc và góp phần vào sự thành công trong tương lai của mình.

Lắng nghe và cuộc sống

Cách lắng nghe hiệu quả là biện pháp quan trọng để giải quyết các xung đột trong cuộc sống. Đừng im lặng mà hãy thể hiện mình là người biết lắng nghe, biết cách giao tiếp trong mọi tình huống và với mọi người. Lắng nghe không chỉ để tiếp nhận thông tin 1 chiều mà còn giúp mọi người hiểu nhau hơn.

Lắng nghe đi kèm với ủng hộ, khích lệ, chia sẻ sẽ tạo thành các mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, bạn bè, người thân, các mối quan hệ xã hội trở nên tin tường và gắn bó. 

Lắng nghe với công việc

Lắng nghe có vai trò như thế nào với môi trường công sở là câu hỏi mà nhiều bạn trẻ đặt ra. Kỹ năng lắng nghe giúp chúng ta dễ dàng nắm bắt được vấn đề, nâng cao khả năng tương tác, thu thập được thông tin và nâng cao hiệu quả giao tiếp với đồng nghiệp, cấp trên và đối tác. 

Dù bạn làm việc trong bất cứ ngành nghề nào cũng cần biết cách lắng nghe. Lắng nghe tích cực mang đến nhiều hiệu quả, nhận viên lắng nghe lẫn nhau, lắng nghe lãnh đạo, lãnh đạo lắng nghe, thấu hiểu nhân viên sẽ tạo sự gắn kết trong doanh nghiệp, giải quyết các vấn đề nhanh chóng và nâng cao hiệu quả làm việc của tập thể. 

vi-sao-can-ren-luyen-ky-nang-lang-nghe-1

Kỹ năng lắng nghe mang lại nhiều giá trị trong công việc

Đối với nhà tuyển dụng và ứng viên

Kỹ năng lắng nghe hiệu quả không chỉ có ý nghĩa đối với học tập, làm việc và trong cuộc sống. Kỹ năng này còn có tác dụng lớn trong công tác tuyển dụng với ứng viên và cả nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng nên để ý thái độ của ứng viên, không nên chỉ tập trung nói, hãy lắng nghe ứng viên trình bày, hãy để cuộc tuyển dụng diễn ra bình đẳng. Lắng nghe giúp nhà tuyển dụng hiểu ứng viên đang muốn truyền tải thông tin gì, kết nối với ứng viên và tận dụng đặt câu hỏi hiệu quả. Việc lắng nghe tích cực giúp nhà tuyển dụng phát hiện những khó khăn, thách thức hay vấn đề ứng viên gặp phải. Để từ đó tìm ra giải pháp hoặc lên kế hoạch giải quyết đạt hiệu quả. 

Trong quá trình phỏng vấn, ứng viên nên lắng nghe chân thành để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng sẽ thoải mái chia sẻ thông tin, giao tiếp thân thiện với ứng viên biết lắng nghe. Từ đó tạo nên sự thấu hiểu giữa 2 bên và mở ra nhiều cơ hội cho ứng viên hơn. 

Xem thêm: Giao tiếp hiệu quả là gì? Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng?

Nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe

Để thành thạo kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp, chúng ta cần tuân thủ các nguyên tắc nhất định. Dưới đây là 7 nguyên tắc rèn luyện lắng nghe hiệu quả The Dewey Schools đã tổng hợp mời bạn cùng tham khảo. 

Tập trung vào cuộc hội thoại

Tập trung vào cuộc hội thoại chính là kỹ năng lắng nghe hiệu quả. Điều đó còn chứng minh bạn là người tôn trọng đối phương, cuộc giao tiếp mang tính tương tác 2 chiều để cả 2 bên tiếp thu được hết thông tin mà đối phương muốn truyền đạt. 

Trong một cuộc hội thoại mà bất kỳ người nào không tập trung, để ý đến những thứ xung quanh sẽ gây ức chế, làm mất thiện cảm khiến người đối diện cảm thấy khó chịu. Hãy hạn chế sử dụng điện thoại, nên tìm không gian yên tĩnh nếu cuộc trò chuyện của chúng ta cần sự riêng tư. 

Không được ngắt lời người nói

Ngắt lời người khác đang nói được coi là hành động thiếu chuyên nghiệp, không lịch sự. Trong 1 cuộc trò chuyện 2 người hoặc nhiều người thì người biết lắng nghe tuyệt đối không ngắt lời người đang nói. Nếu bị ngắt lời, đối phương sẽ cảm thấy khó chịu, không muốn chia sẻ. Hãy đặt bản thân vào vị trí của người khác để thấu hiểu và tạo không gian giao tiếp thoải mái, dễ chịu. Do đó cách lắng nghe hiệu quả là bạn cần hạn chế điều này. 

nguyen-tac-ren-luyen-ky-nang-lang-nghe-1

Nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe

Đặt câu hỏi khi trò chuyện

Lắng nghe không phải chỉ nghe mà không nói, việc bạn chỉ im lặng khiến người khác cho rằng bạn không tôn trọng hoặc không chú tâm vào cuộc trò chuyện. Vì vậy bạn cần có kỹ năng lắng nghe và đặt câu hỏi đúng lúc, biết cách đặt câu hỏi phù hợp với nội dung trao đổi. Đây là kỹ năng quan trọng trong giao tiếp, đặt câu hỏi phù hợp, đúng lúc làm tăng hiệu quả của cuộc nói chuyện. 

Ví dụ trong quá trình trò chuyện, bạn nên thể hiện sự đồng tình, ngạc nhiên bằng cách nói ra cảm giác của mình bằng các câu cảm thán như “Thật ư?” “Đúng như vậy phải không?” “Thật vậy sao?”… Thông qua đó đối phương cảm nhận rằng bạn đang đặt tâm trí lên cuộc nói chuyện hay câu chuyện của họ. 

Đặt mình vào người nói

Đặt mình vào vị trí của người nói là nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe, giúp bạn thấu hiểu, đồng cảm họ đang muốn chia sẻ điều gì. Trong quá trình lắng nghe, hãy tận dụng tư duy để tìm ra ẩn ý mà người đối diện đang muốn truyền đạt. Bởi trên thực tế không phải ai cũng dễ dàng chia sẻ bằng cách nói trực tiếp với bạn. 

Bất cứ ai cũng sẽ cảm thấy thiện cảm khi nói chuyện với người tôn trọng, hiểu lòng người. Việc đặt mình vào người nói sẽ giúp bạn tránh được những lời nói, hành động gây tổn thương, làm mất lòng người đối diện. 

Không phán xét hay áp đặt

Với bất cứ câu chuyện nào, người chia sẻ đều không mong muốn đối phương phán xét, áp đặt họ. Không ai muốn trao đổi câu chuyện của bản thân với người bảo thủ, không cho người khác bảo vệ quan điểm của mình, không đồng thuận với những lý lẽ đúng đắn. 

Do đó kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả là cần tư tưởng cởi mở, linh hoạt, nhìn nhận mọi việc khách quan từ nhiều hướng. Bạn đừng cho quan điểm của bạn lúc nào cũng đúng, nên hạn chế cái tôi, tích cực học hỏi, tiếp thu từ người khác để tiến bộ và hoàn thiện mình hơn. 

nguyen-tac-ren-luyen-ky-nang-lang-nghe-2

Không phán xét hay áp đặt người khác

Sử dụng các ngôn ngữ cơ thể

Biểu hiện sự tôn trọng, lắng nghe với người khác khi giao tiếp không chỉ thông qua các câu hỏi phù hợp, chúng ta cần thể hiện thông qua ngôn ngữ hình thể. Nếu câu chuyện bạn đang nghe người khác kể về chuyện buồn khiến họ rơi nước mắt, thì điều tốt nhất nên làm là chia sẻ, cảm thông. Bạn có thể hành động thích hợp như lau nước mắt, xoa nhẹ lưng hay ôm nhẹ… để xoa dịu nỗi buồn của đối phương

Đưa ra ý kiến cá nhân

Không nên phán xét hay áp đặt người khác không có nghĩa là chúng ta đồng tình với mọi lời nói, hành động của họ. Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả bao gồm cả việc thể hiện mình có những quan điểm cá nhân. 

Giao tiếp là sự tương tác 2 chiều, chúng ta và đối phương đều tiếp thu, học hỏi, chia sẻ thông tin mà người còn lại truyền đạt. Vì vậy bạn đừng ngần ngại đưa ra quan điểm cá nhân của mình bằng cách diễn đạt rõ ràng về câu chuyện của người đối diện. Đây cũng là cách bạn khẳng định đang lắng nghe câu chuyện của họ. 

Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng thuyết trình trước đám đông và cách rèn luyện hiệu quả

Cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp đóng vai trò quan trọng tạo nên các mối quan hệ gắn bó, tin tưởng lẫn nhau, giúp bạn học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng trong cuộc sống. Vì vậy cần thường xuyên rèn luyện kỹ năng lắng nghe với nhiều cách khác nhau. Cụ thể: 

Lắng nghe chủ động

Lắng nghe chủ động là tập trung lắng nghe, tôn trọng người khác trong giao tiếp. Bạn không nên lơ đễnh, không hiểu người đối diện nói gì, không đặt mình vào câu chuyện của họ sẽ gây cảm giác khó chịu cho người đối diện. Sự tập trung thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ, cảm xúc, thái độ trong khi trò chuyện. 

Lắng nghe chủ động là cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe được tạo thành từ 2 yếu tố là chú ý và phản hồi. Trong đó chú ý bao gồm việc giữ giao tiếp bằng ngôn ngữ hình thể thông qua ánh mắt, tư thế tốt, lặp lại ngôn ngữ cơ thể của người đối diện… Sự chú ý chính là việc thể hiện những dấu hiệu cho thấy sự quan tâm thực sự đến những điều mà đối phương đang nói. 

Lắng nghe chủ động bao gồm cả việc bạn phản hồi, bằng biểu hiện lặp lại, diễn giải thông tin tiếp nhận được. Cách làm này cho thấy bạn đang thực sự hiểu những gì đối phương nói với bạn. 

cach-ren-luyen-ky-nang-lang-nghe-1

Lắng nghe một cách chủ động là tôn trọng người nói

Đọc thêm sách về kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là kỹ năng mềm quan trọng giúp chúng ta gặt hái được nhiều thành công nhưng cũng là kỹ năng khó và cần nhiều thời gian để rèn luyện. Đọc sách về kỹ năng lắng nghe là 1 trong những cách tuyệt vời để trau dồi kỹ năng giúp bạn có những cuộc giao tiếp hiệu quả như mong muốn. 

Bạn có thể tham khảo một số cuốn sách kỹ năng lắng nghe hiệu quả như: Nghệ thuật lắng nghe trong giao tiếp – Dale Carnegie, Sức mạnh của lắng nghe – Bernard T. Ferrari, Đôi tai thấu suốt thế gian – Oopsy, Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp – Hiraki Noriko, Kẻ thành công phải biết lắng nghe – Mark Goulston…

Thực hành mọi lúc mọi nơi

Để hình thành khả năng lắng nghe tích cực, chúng ta cần thực hành mọi lúc mọi nơi trong học tập, làm việc hay giao tiếp cuộc sống. Hãy luyện tập kỹ năng lắng nghe và đặt câu hỏi để thể hiện khả năng hiểu đầy đủ thông tin mà người khác truyền đạt. 

Lắng nghe bao gồm cả việc diễn giải các thông điệp bằng lời nói hay tín hiệu phi ngôn ngữ như cử chỉ hình thể, nét mặt, giọng nói… Thông qua ngôn ngữ hình thể hãy thể hiện cho người đối diện biết rằng bạn đang chủ động lắng nghe tích cực. Bên cạnh đó cần chú ý để đối phương hoàn thành câu nói, không nên ngắt lời họ và đảm bảo câu trả lời của mình đúng trọng tâm. 

Dưới đây là một số ví dụ về việc áp dụng cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe tích cực: 

  • Hãy lắng nghe và sẵn sàng trả lời các câu hỏi của giáo viên khi học tập trên lớp
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng lặp lại vấn đề mà khách gặp phải để khách hàng yên tâm rằng họ đang lắng nghe
  • Lãnh đạo khuyến khích nhân viên góp ý những thiếu sót trong quá trình vận hành công việc của công ty
  • Người chủ trì tóm tắt lại nội dung của buổi họp để xem xét nhân viên có chú ý trong quá trình họp không
  • Ứng viên nhìn thẳng vào người phỏng vấn khi nói về quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp
  • Khi khách hàng phàn nàn về trải nghiệm không tốt khi dùng sản phẩm, nhân viên chăm sóc khách hàng gật đầu và nói “Tôi vẫn lắng nghe bạn” để khuyến khích học tiếp tục kể câu chuyện gặp phải

cach-ren-luyen-ky-nang-lang-nghe-2

Để rèn luyện kỹ năng lắng nghe, mọi người cần thực hành ở mọi lúc mọi nơi

Lắng nghe là kỹ năng mềm được đánh giá cao trong cuộc sống, tuy nhiên nhiều người vẫn có những hiểu lầm nhất định cần được cải thiện:

  • Lắng nghe là lép vế: Nhiều người cho rằng nếu chỉ nghe là lép vế, là không dám thể hiện bản thân dẫn đến việc làm gián đoạn câu nói hay giành nói với người khách. Tuy nhiên đây là quan điểm sai lầm, việc giành lời nói hay ngắt lời là cử chỉ thiếu lịch sự bởi trong 1 cuộc hội thoại cần có sự giao tiếp 2 chiều bằng cách lắng nghe hiệu quả và đặt câu hỏi phù hợp. Nghe là thời gian để chúng ta tiếp nhận thông tin, hiểu về những thông điệp mà người nói gửi đến và chuẩn bị cho sự phản hồi một cách sâu sắc, thấu hiểu. Lắng nghe không phải là lép vế mà là đang dẫn dắt và kiểm soát câu chuyện theo mong muốn. 
  • Lắng nghe là  ngồi im: Chỉ ngồi im lắng nghe những người xung quanh là lắng nghe bị động, không mang lại hiệu quả giao tiếp. Bạn nên tập trung lắng nghe nhưng cần ở trạng thái tư duy mở để tiếp nhận thông tin, thấu hiểu người khác và đáp ứng. 
  • Mọi tình huống lắng nghe là giống nhau: Lắng nghe trong tình huống khác nhau là khác nhau và mỗi tình huống đều có đặc trưng riêng cần hiểu đúng để áp dụng phù hợp, tránh làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ. Ví dụ Lắng nghe bạn bè nói chuyện là hình thức nghe một cách thoải mái, những cuộc trao đổi, hội thoại thú vị, sinh động. Lắng nghe ở cuộc hội thảo chuyên môn là để hiểu rõ kiến thức, thông tin kỹ thuật…

Lắng nghe là kỹ năng giữ vai trò quan trọng trong đời sống trên mọi hoạt động học tập, làm việc, giao tiếp xã hội. Nội dung trên đây là thông tin về kỹ năng lắng nghe là gì, tầm quan trọng của kỹ năng này và các rèn luyện lắng nghe hiệu quả. The Dewey Schools hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn lắng nghe để nâng cao giá trị của bản thân có thêm nhiều bạn bè, đồng nghiệp, đối tác… trong mọi cuộc giao tiếp.

Nhiều cha mẹ quan tâm: Top 10+ kỹ năng giao tiếp cho trẻ tiểu học cha mẹ nên dạy con từ sớm

Tác giả bài viết

Nhận tư vấn ngay!

Ba mẹ vui lòng để lại thông tin để được đội ngũ The Dewey Schools có thể hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất!


Về chúng tôi

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

image-success

Gửi thành công

Bạn đã gửi thành công. Vui lòng chờ đợi thông tin từ The Dewey Schools. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn sớm nhất

Thầy Nguyễn Trọng Tùng
Nguyễn Trọng Tùng

Trưởng ban Kinh doanh – Tư vấn Hướng nghiệp và Du học

Bằng cấp

  • MBA ĐH Việt Nhật – ĐHQG Hà Nội – ĐHQG Yokohama Nhật Bản (2016-2018)
  • Chứng chỉ Báo chí truyền thông đa phương tiện tại CHLB Đức (2008-2010)
  • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm truyền thông dành cho Học sinh – Sinh viên của HV Báo chí & Truyền thông (2005)


Kinh nghiệm

  • Hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực Truyền thông trong vai trò Phóng viên – Thư ký tòa soạn báo Sinh viên Việt Nam và Hoa Học trò – Hoa học trò online – Trung ương Đoàn TNCS HCM (1998-2020)
  • Học bổng CP Nhật Bản (JICA) chương trình MBA – Học bổng Khách ghé thăm quốc tế (IVLP 2016) của Bộ ngoại Giao Mỹ – Học bổng đào tạo Báo chí điện tử của viện đào tạo truyền thông đa phương tiện CHLB Đức (2008-2010) – Khách mời chương trình Phóng viên giáo dục bang Victoria, Úc (2007) – Đại biểu thanh niên Việt Nam – Hàn Quốc (2005) và Việt Nam- Trung Quốc (2010)
  • Giáo viên thỉnh giảng tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội khoa Giáo dục tổng hợp (2011-2018); Khách mời truyền cảm hứng Truyền thông đa phương tiện và Kỹ năng tổ chức sự kiện tại các trường THCS-THPT và ĐH khu vực Hà Nội (2006-nay).
  • Mạng lưới Giáo sư, đồng nghiệp, bạn bè, học trò đa dạng, họ là những người có tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực: Giáo dục-Truyền thông-Giải trí-Kinh tế-Nghệ thuật-Thể thao…


Quan điểm giáo dục

  • Kiến thức là hành trang giúp con người có sự Tự tin và Tự lập.
  • Giáo dục là nền tảng vững chắc để con người đạt được sự Tự chủ – Tự do.


Cam kết đóng góp

  • Tôi được truyền cảm hứng và tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực khi được làm việc, học hỏi và trưởng thành cùng Học sinh.
  • Tôi đặt mục tiêu làm việc với tinh thần Cải tiến liên tục, Trách nhiệm, tác phong Chuyên nghiệp và không ngừng Học hỏi từ đồng nghiệp, thầy cô giáo và Học sinh.
do-ngoc-khanh
Đỗ Ngọc Khanh, PGS. TS Tâm lý học

Trưởng ban: Cuộc sống và Nghệ thuật

Trình độ

Bằng Cử nhân tâm lý học do Đại học Tổng hợp Roxtov trên sông Đông, Cộng hòa Liên Bang Nga cũ cấp

Bằng Tiến sỹ tâm lý học do Viện Tâm lý, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cấp

Các khóa đào tạo về chuyên ngành:

  • Sau tiến sỹ Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên tại Đại học Vanderbilt, Hoa Kỳ
  • Đưa Nghệ thuật vào phát triển cộng đồng: Quỹ Ford Fundation (Training course on Giving Art to Community Development held by Ford foundation & David Assembly )
  • Training course on Psychotherapy held by EPP Paris, France
  • Training course on group therapy held by Quebec University
  • Training course on training of trainer held by LVEP
  • Training course on International training of trainer technology of participation held by ICA USA
  • Training course on “Children living with Domestic violence: recovery with ART
  • Training course on : (1) Art in development methods, and (2) “How to research the physical and emotional punishment of children” ((1) Chiang Mai, (2) Bangkok, Thailand
  • Training workshop on “International Evaluation of LVEP” by UNESCO (University of California at Berkeley, USA )
  • Training course on “CBT applied to depression, anxiety, anger, PTSD and OCD” (Australia)
  • 4 week-long training program in Clinical psychology/ best practice in working with children, Melbourne Uni, Latrobe Uni, RMIT. Australia
  • Training course on “Social Work”, Pattaya, Thailand
  • Training course on “Mental Health” Goa, India


Kinh nghiệm

  • 30 năm kinh nghiệm với tư cách chuyên gia tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên
  • 10 năm là giảng viên môn Tâm bệnh học và kỹ năng tham vấn cho chương trình đào tạo Cao học tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên tại trường Đại Học Giáo dục, Đại học Quốc Gia Hà Nội và Học viện Khoa học xã hội Việt Nam.
  • 10 năm làm điều phối viên chương trình Giáo dục Giá trị sống: Đã đào tạo cho nhiều nghìn giáo viên ở khắp các tỉnh thành Việt Nam thông qua các dự án của MOET, Plan Intenational, Unicef về phương pháp lấy học sinh làm trung tâm để dậy giá trị sống.
  • 5 năm làm chuyên gia hỗ trợ tâm lý xã hội cho trẻ em vi phạm pháp luật của UNICEF ở Hà Nội, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh
  • 5 năm trưởng ban tâm lý với nhiệm vụ hỗ trợ tâm lý và hành vi cho trẻ em đường phố ở tổ chức Trẻ em con rồng xanh (Tổ chức phi chính phủ do Úc tài trợ).
  • 3 năm chuyên gia tư vấn tâm lý học đường cho trường THPT Đinh Tiên Hoàng và THCS Phương Liên
  • Giảng viên thỉnh giảng cho khoa Tâm lý ở Viện Marie Haps, thuộc Trường Leonard de Vinci của Bỉ và khoa Xã hội học thuộc Đại học Gdańsk, Ba Lan
  • 2 năm lãnh đạo nhóm làm dự án “Nghệ thuật trong phát triển Cộng đồng”
  • 1 năm tham gia dự án hỗ trợ tâm lý cho học sinh có vấn đề về hành vi ở một số trường tiểu học công thuộc thành phố Vandebilt, bang Tennessee, Mỹ
Thầy Trần Mạnh Tùng_
Trần Mạnh Tùng

Giám đốc chương trình Tiếng Việt THCS&THPT.

Trưởng ban Toán THCS&THPT.

Bằng cấp

  • Thạc sĩ Toán học (ĐHSP Hà Nội)
  • Chứng chỉ Quản lí giáo dục (ĐH Giáo dục).


Kinh nghiệm

Tính đến thời điểm hiện tại:

  • Có trên 20 năm làm giáo dục: Quản lí chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm.
  • Có kinh nghiệm làm việc với các loại hình nhà trường khác nhau: Dân lập, Thực nghiệm, Quốc tế.
  • Có hàng trăm bài báo về lĩnh vực giáo dục.


Quan điểm giáo dục

Tôi theo đuổi triết lý “GIÁO DỤC KHAI PHÓNG”. Làm giáo dục là tìm cách làm và thực hiện để phát huy tối đa tiềm năng của học sinh.

Cam kết đóng góp

  • Xây dựng chương trình môn Toán tích hợp, chương trình môn Toán Tiếng Anh tiến bộ, đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, học tập và thành quả đầu ra của các nhà trường.
  • Thiết kế các Sách bài tập môn Toán từ lớp 6 – 12 chính xác và phù hợp.
  • Đào tạo giáo viên Toán, giáo viên TDS THCS&THPT theo phương pháp dạy học và các năng lực của TDS.
  • Quản lí, vận hành khối THCS&THPT hiệu quả, góp phần mở rộng, nâng cao chất lượng các cơ sở trường học TDS.
  • Liên tục học hỏi, rèn luyện và truyền cảm hứng đến học sinh, giáo viên về thực hành các giá trị cốt lõi của tổ chức.
Lô Thúy Phương
Lô Thúy Hương
Hiệu trưởng/Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Việt cấp Tiểu học

Trình độ:
Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục học (Lý luận và Phương pháp dạy học tiểu học) tại Đại học Sư phạm Hà Nội

Kinh nghiệm:
– Có gần 30 năm làm Giáo dục: Điều hành chuyên môn, đứng lớp giảng dạy và làm chủ nhiệm
– Có gần 20 năm nghiên cứu về các phương pháp tổ chức dạy học hiện đại, hiệu quả; nghiên cứu về các tư tưởng, đường lối giáo dục; xây dựng nội dung chương trình, viết sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo các môn học trong trường Phổ thông, đặc biệt là môn Toán; viết kế hoạch dạy học các môn học; đào tạo và huấn luyện giáo viên về cách thiết kế bài dạy, cách tổ chức dạy học cho học sinh.

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục trong Nhà trường phổ thông đem đến cho học sinh sự phát triển toàn diện về THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN. Nội dung kiến thức của các môn học đưa đến cho học sinh phải ngang tầm với xã hội các em được sinh ra và trưởng thành. Phương pháp tổ chức dạy học trong Nhà trường là phương pháp của Nhà trường hiện đại, coi nội dung tri thức là sản phẩm mỗi học sinh phải tự làm ra cho chính mình bằng một hệ thống VIỆC LÀM, mỗi VIỆC LÀM được thiết kế thành một chuỗi THAO TÁC, theo trật tự chặt chẽ, ai làm cũng được, làm đâu chắc đấy, làm ra sản phẩm tất yếu và tốn ít thời gian nhất. Nguyên tắc vàng của nghiệp vụ sư phạm trong Nhà trường là “không đem đến cho học sinh sản phẩm làm sẵn, muốn có gì học sinh phải tự làm lấy cho chính mình”. Giáo dục trong trường Phổ thông không so sánh học sinh này với học sinh khác, coi mỗi học sinh là một cá thể độc lập, được tôn trọng và phát triển an toàn. Mục tiêu cơ bản của giáo dục trong trường Phổ thông là tạo cho học sinh có được các năng lực giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống trong mọi tình huống có thể, tạo cho học sinh có được năng lực tự học và tự hoàn thiện bản thân.

Nguyễn Thị Thanh Hải

Giám đốc Chương trình Khoa học Xã hội & Nhân văn

Trình độ

–  Cử nhân Sư phạm Giáo dục Tiểu học (Đại học Vinh)

–  Cử nhân – Thạc sĩ Sư phạm Ngữ Văn (Đại học Sư phạm Hà Nội).

Kinh nghiệm

Gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục với các vị trí công việc:

–  Chủ nhiệm lớp, giảng dạy bộ môn, bồi dưỡng học sinh giỏi, luyện thi đại học, quản lý trường phổ thông, xây dựng chương trình, đào tạo giáo viên.

– Tham gia biên soạn sách giáo khoa môn Văn (Lớp 1-9), Tiếng Việt (Lớp 1-9), Giáo dục lối sống (Lớp 1-5) và điều hành quản lý Dự án Chương trình Giáo dục Hiện đại – Nhóm Cánh Buồm (từ năm 2009 – 2019).

– Giảng dạy bộ môn Ngữ Văn tại trường THPT Chuyên Sư Phạm – Đại học Sư Phạm Hà Nội (từ 2010 – 2015)

– Hiệu phó quản lý chuyên môn (2015 – 2021), nghiên cứu, phát triển chương trình và giám sát triển khai chương trình các môn Khoa học xã hội và Nhân văn (2015 đến nay) tại Hệ thống trường The Dewey Schools.

Quan điểm giáo dục

“Năng lực tự học như một món quà duy nhất nhà giáo dục hai tay dâng tặng trẻ em để các em mang hành trang đó đi suốt cuộc đời”. (Nhà giáo Phạm Toàn – Nhóm Cánh Buồm)

tien-si-donetrus-g-hill
Tiến sĩ Donetrus G. Hill

Chuyên gia tư vấn Văn hóa trường học

Tiến sĩ Donetrus G. Hill là chuyên gia tư vấn về Văn hóa trường học thuộc Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG) có 13 năm kinh nghiệm làm Hiệu trưởng ở các trường quốc tế trên thế giới.

Ông tư vấn cho The Dewey Schools về các vấn đề học tập và cuộc sống học đường, nhằm mang lại cho học sinh Dewey một môi trường học tập cởi mở, công bằng, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, từ đó bồi dưỡng cho các em sự chủ động trong học tập, lòng nhân ái, ý thức bảo vệ môi trường và phẩm chất lãnh đạo.

co-karen-bailey
Cô Karen Bailey

Chuyên gia tư vấn Hệ thống đánh giá

Cô Karen Bailey, Thạc sĩ Giáo dục với 32 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, 17 năm kinh nghiệm phát triển chuyên môn, và 15 năm kinh nghiệm giữ các vị trí Giám đốc/ Trưởng các dự án giáo dục. Hiện tại, cô đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành công ty Tư vấn Giáo dục Baily.

Cô là chuyên gia tư vấn và đào tạo có danh tiếng trong lĩnh vực ĐO NGHIỆM ĐÁNH GIÁ trong trường học. Cô là tác giả cuốn “Assessing to the Core” (tạm dịch “Đánh giá đến Cốt lõi”).

Với The Dewey Schools, cô Karen giữ vai trò tư vấn và xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá chất lượng học tập của học sinh, cho phép tất cả học sinh cùng có cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo và thành công trong học tập.

thay-kjell-fenn
Thầy Kjell Fenn

Chuyên gia Tư vấn Phương pháp Giảng dạy

Thầy Kjell Fenn, Hiệu trưởng Học viện New Covenant đã có nhiều năm kinh nghiệm ở các vị trí lãnh đạo trong ngành giáo dục, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển kỹ năng và xây dựng chương trình học theo mô hình sáng tạo. Thông qua các dự án phát triển chuyên môn, thầy Kjell Fenn đào tạo giáo viên về các phương pháp dạy học hiệu quả dựa trên thông lệ quốc tế và triết lý lấy học sinh làm trung tâm. Thầy cũng tham gia giám sát, đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy dựa trên hứng thú học tập và nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời của học sinh.

co-janet-hale
Cô Janet Hale

Chuyên gia tư vấn Thiết kế chương trình

Cô Janet Hale, Thạc sĩ Giáo dục giàu kinh nghiệm thiết kế và vẽ bản đồ chương trình giảng dạy, chuyên gia tư vấn thuộc Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG).

Cô Janet Hale là chuyên gia tư vấn thiết kế chương trình, giúp giáo viên và các lãnh đạo trường học hiểu các tiêu chuẩn bài giảng một cách có hệ thống, giúp họ xây dựng được phương thức dạy và học dựa trên tiêu chuẩn và mục tiêu bài học.

Cô hướng dẫn giáo viên cách mang đến cho học sinh các cơ hội tiếp cận kiến thức được giảng dạy dựa trên tiêu chuẩn và mục tiêu bài học, tham gia tích cực vào các bài học và dự án, qua đó phục vụ nhu cầu phát triển trí tuệ, thể chất, xã hội và cảm xúc của tất cả học sinh The Dewey Schools.

tien-si-toby-a-travis
Tiến sĩ Toby A. Travis

Chuyên gia tư vấn Lãnh đạo trường học

Tiến sĩ Toby A. Travis – Chuyên gia tư vấn cấp cao và là một trong những thành viên sáng lập tập đoàn Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG).

Ông hiện là Tổng Hiệu Trưởng của Học viện Village Christian ở Mỹ và là cựu quản trị viên cấp cao của một số trường quốc tế và song ngữ tại Mỹ. Tiến sĩ Travis là Giáo sư thỉnh giảng, Khoa Sau đại học, Chương trình Quốc tế Sau đại học dành cho các Nhà giáo dục của Đại học Bang New York. Ông là người sáng lập và phát triển công cụ đánh giá TrustED – Khung đánh giá dựa trên thực tiễn và nghiên cứu đã được xác thực, nhằm đảm bảo cải tiến trường học và phát triển lãnh đạo trên cơ sở dữ liệu.

Tiến sĩ Travis chịu trách nhiệm đào tạo phát triển chuyên môn và cố vấn cho các nhà lãnh đạo tại The Dewey Schools để nâng cao chất lượng tổng thể của giáo dục và quản lý trường học.

van-hoa-truong-hoc
Văn hoá trường học

Môi trường học tập đa văn hóa, cởi mở và thân thiện, thúc đẩy sự giao tiếp, phối hợp, sáng tạo và tư duy phản biện

Lê Minh Anh
Ms. Le Minh Anh

School Executive Director

Qualifications:
– Bachelor of Law, Faculty of Law, Vietnam National University, Hanoi
– Bachelor of Japanese, Faculty of Japanese, University of Foreign Languages – Vietnam National University, Hanoi

Experience:
– 8 years of experience working in the field of education
– 12 years of experience as a senior manager in domestic and foreign corporations

Educational perspective:
“Education is not preparation for life, education is life” is the educational philosophy that I pursue. I aspire to empower and enable generations of students with neccessary knowledge and skills to master world change, thus, becoming leaders that have positive impact on communities, wherever they live.

phat-trien-chuyn-mon-giao-vien
Phát triển chuyên môn giáo viên

Đội ngũ giáo viên được đào tạo phát triển chuyên môn định kỳ bởi các Chuyên gia giáo dục quốc tế về phương pháp giảng dạy, năng lực lãnh đạo, văn hoá trường học, hệ thống đánh giá, thiết kế chương trình và kỹ năng quản lý lớp học.

thiet-ke-chuong-trinh
Hệ thống đánh giá năng lực

Đo lường năng lực và mức độ tiến bộ của Học sinh theo hệ thống tiêu chí đánh giá cụ thể và rõ ràng

phuong-phap-giang-day-icon
Phương pháp giảng dạy

Học sinh trực tiếp tham gia trải nghiệm, khám phá và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn

thiet-ke-chuong-trinh
Thiết kế chương trình

Chương trình học thuật mang tính liên môn, gắn liền với thực tế cuộc sống, được thiết kế bởi Hội đồng Nghiên cứu Khoa học & Sư phạm cùng đội ngũ chuyên gia giáo dục hàng đầu tại Mỹ và Cố vấn quốc tế.

Picure Dr. Wells
Tiến sĩ David A. Wells

Chuyên gia tư vấn Mô hình quản trị trường học

Tiến sỹ David A. Wells (EdD) là nhà Đồng Sáng lập, Giám đốc, và Cố vấn Điều hành của Tập đoàn Tư vấn Trường học GLOBAL, một công ty tư vấn và đào tạo quốc tế cung cấp dịch vụ cho các trường học và tổ chức trên toàn cầu với hai mươi tư chuyên gia tư vấn thành viên và sáu công ty đối tác cung cấp các dịch vụ giáo dục.

Tiến sỹ Wells cũng là chuyên gia tư vấn thành viên, được chấp thuận và ủy quyền bởi CIS để cung cấp các dịch vụ các trường thành viên CIS về quản trị, hoạch định chiến lược, đào tạo năng lực lãnh đạo, và tuyển dụng. Ông cũng là cựu Cố vẫn Điều hành và Phó Chủ tịch của PAIDEIA, Inc. Tiến sỹ đã thực hiện huấn luyện và đào tạo cho gần một trăm trường học và tổ chức trên bốn mươi quốc gia trong mười năm qua.

Tiến sỹ Wells đã bắt đầu làm việc với Hệ thống trường Dewey với tư cách là Chuyên gia Tư vấn quốc tế từ năm 2019. Ngay từ đầu, Tiến sỹ đã bị thu hút và thách thức bởi tầm nhìn của hệ thống trường cũng như cam kết của Hội đồng quản trị trong việc tác động đến Việt Nam thông qua việc phát triển và đem đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới cho học sinh Dewey.

Một trong những nhiệm vụ chính của Tiến sỹ là xây dựng Hội đồng trường – để dẫn dắt và quản trị hệ thống trường theo mô hình quản trị đã được thiết lập dựa trên các thông lệ quốc tế tốt nhất và phù hợp với mô hình kinh doanh của Hệ thống trường Dewey. Một nỗ lực to lớn khác của Tiến sỹ là xây dựng và triển khai khung hoạch định chiến lược cho hệ thống trường, bao gồm các mục tiêu phát triển trường học và cả các mục tiêu cải tiến trường học – đây là một dự án đặt ra định hướng và bối cảnh cho sự phát triển và cải tiến của hệ thống trường trong năm năm tiếp theo.

Thư ngỏ

Kính gửi quý vị Phụ huynh,

Chúng ta đều biết, trường học có sức ảnh hưởng to lớn đến sự chuyển hoá của mỗi cá nhân cũng như xã hội. Để thành công trong một thế giới nhiều biến động, trường học giờ đây không chỉ là nơi Học sinh đến để học kiến thức. Thay vào đó, Nhà trường cần có tầm nhìn sâu rộng trong việc kiến tạo cho Học sinh môi trường sống của kỷ nguyên mới, bởi “Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống!”

The Dewey Schools là hệ thống trường phổ thông liên cấp mang tên Nhà triết học John Dewey, người khai sinh ra phương pháp giáo dục thực nghiệm. Ở Dewey, chúng tôi lấy Học sinh làm trọng tâm, các hoạt động học tập được triển khai bằng phương pháp học thông qua việc làm, học tập dự án, học tập truy vấn và tư duy thiết kế. Những phương pháp này sẽ kích thích sự phát triển toàn diện bao gồm giáo dục về kiến thức, kỹ năng, cảm xúc xã hội, nhân cách, từ đó thúc đẩy học tập hiệu quả.

Triết lý của The Dewey Schools là tổ chức sự trưởng thành của Học sinh thông qua con đường tự học – tự giáo dục để giúp các em trở thành những con người có năng lực tự học, tinh thần tự lập, trách nhiệm và có tâm hồn phong phú, nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời.

Mỗi Học sinh Dewey là một cá nhân sáng tạo và các em chính là những người chủ động trong quá trình học tập của mình, chính các em tham gia vào việc xây dựng hành trình học tập được hé mở dần theo thời gian với sự hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn của Giáo viên – những người thấu hiểu từng Học sinh.

Các em Học sinh có thể làm chủ tương lai, làm chủ sự thay đổi nếu chúng ta đặt người học là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta có thể tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, truyền cảm hứng cho người khác thông qua những công việc chúng ta cùng nhau thực hiện.

Chúng tôi mong muốn kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn, tạo ra các tác động ngày càng sâu sắc hơn để hiện thực hóa sứ mệnh của mình trở thành ngôi trường của sự khám phá, sáng tạo và tác động, nơi Phụ huynh tìm đến, Học sinh yêu thích và Nhân viên tự hào.

Chào đón các quý vị Phụ huynh và các em Học sinh tham gia cùng chúng tôi.

Trân trọng,

Hội đồng sáng lập The Dewey Schools.

thu-ngo-image

Chương trình đào tạo

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

menu-co-so-image
Sự kiện
Cùng các thầy cô tham gia School Tour tại The Dewey Schools Dương Kinh Hải Phòng

Cơ sở

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

Cô Amy Rachelle Krauth
Amy Rachelle Krauth​

Giám đốc Chương trình Tiếng Anh

Cô Amy Rachelle Krauth là Giám đốc Chương trình Tiếng Anh tại The Dewey Schools cơ sở Tây Hồ Tây.

Bằng cấp:

Cô có bằng Cử nhân trong lĩnh vực Sư phạm Tiếng Anh, Thạc sĩ sư phạm THCS chuyên ngành Nhân văn học. Cô đã có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy Tiếng Anh ELA khối THCS & THPT. Từ năm học 2020-2021, Cô Amy làm việc tại ERPC cùng phối hợp với các chuyên gia của trường MVS và chuyên gia quốc tế để xây dựng chương trình Tiếng Anh ESL/ELA của TDS.

Kinh nghiệm:

Cô Amy hiện đang theo học Tiến sĩ chuyên ngành Chương trình và Giảng dạy tại Đại học Bắc Arizona tại Flagstaff, Arizona. Trọng tâm nghiên cứu của cô là khả năng tiếp cận chương trình giảng dạy dành cho người học tiếng Anh trong các trường học quốc tế.

Cô Laurie Whiston_
Laurie Whiston

Cố vấn Chương trình Tiếng Anh The Dewey Schools

Cô Laurie Whiston, Thạc sĩ Lãnh đạo Giáo dục đến từ Maryland, Mỹ. Cô có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Giáo dục, đảm nhiệm các vị trí từ giáo viên tiếng Anh, chuyên gia đào tạo giáo viên và các vị trí quản lý, lãnh đạo trường học nhiều quốc gia trên thế giới như Lào, Thái Lan, Kenya, Pakistan, Bahrain, Trung Quốc, và Việt Nam.

Cô quan niệm cống hiến cho giáo dục là mang đến cho các em học sinh một môi trường an toàn và nuôi dưỡng sự phát triển của các em. Với quan niệm này, cô đảm bảo các chương trình giáo dục tại The Dewey Schools mang đến cho học sinh cơ hội không chỉ tăng trưởng về mặt học thuật, mà còn phát triển thể chất, tinh thần và các khía cạnh xã hội của các em. Mỗi học sinh tại The Dewey Schools đều được trân trọng và khuyến khích theo đuổi đam mê và khám phá tiềm năng.

Lô Thúy Phương
Lô Thúy Hương
Trưởng ban Toán Tiểu học

Trình độ:
Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục học (Lý luận và Phương pháp dạy học tiểu học) tại Đại học Sư phạm Hà Nội

Kinh nghiệm:

– Có gần 30 năm làm Giáo dục: Điều hành chuyên môn, đứng lớp giảng dạy và làm chủ nhiệm

– Có gần 20 năm nghiên cứu về các phương pháp tổ chức dạy học hiện đại, hiệu quả; nghiên cứu về các tư tưởng, đường lối giáo dục; xây dựng nội dung chương trình, viết sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo các môn học trong trường Phổ thông, đặc biệt là môn Toán; viết kế hoạch dạy học các môn học; đào tạo và huấn luyện giáo viên về cách thiết kế bài dạy, cách tổ chức dạy học cho học sinh.

Quan điểm giáo dục:

Giáo dục trong Nhà trường phổ thông đem đến cho học sinh sự phát triển toàn diện về THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN. Nội dung kiến thức của các môn học đưa đến cho học sinh phải ngang tầm với xã hội các em được sinh ra và trưởng thành. Phương pháp tổ chức dạy học trong Nhà trường là phương pháp của Nhà trường hiện đại, coi nội dung tri thức là sản phẩm mỗi học sinh phải tự làm ra cho chính mình bằng một hệ thống VIỆC LÀM, mỗi VIỆC LÀM được thiết kế thành một chuỗi THAO TÁC, theo trật tự chặt chẽ, ai làm cũng được, làm đâu chắc đấy, làm ra sản phẩm tất yếu và tốn ít thời gian nhất. Nguyên tắc vàng của nghiệp vụ sư phạm trong Nhà trường là “không đem đến cho học sinh sản phẩm làm sẵn, muốn có gì học sinh phải tự làm lấy cho chính mình”. Giáo dục trong trường Phổ thông không so sánh học sinh này với học sinh khác, coi mỗi học sinh là một cá thể độc lập, được tôn trọng và phát triển an toàn. Mục tiêu cơ bản của giáo dục trong trường Phổ thông là tạo cho học sinh có được các năng lực giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống trong mọi tình huống có thể, tạo cho học sinh có được năng lực tự học và tự hoàn thiện bản thân.

Vũ Phương Nga
Vu Phuong Nga

Operations 2 Manager

Qualifications:
– Master of International Economy – Foreign Trade University
– Bachelor of Business Adminitration – National Economics University

Experience:
– 8 years of working experience in English Training System and Bilingual and International schools. In charge of system development, processes, policies, customer service, and administration

Educational perspective:
Education is the connection of learning with the realities of life and the needs of society, enabling learners to recognize the significance and applicability of the knowledge they acquire in their daily lives. Education is indeed life itself.

Caitlin-Robinson-cg
Caitlin Jennifer Robinson

Head of English Program (HoEP)

Qualifications:

Bachelor’s degree in Education from the University of the Free State, South Africa

Experiences:

– 14 years of experience in teaching from Kindergarten to High School levels.

– 5 years of management experience working with a variety of cultures and curricula.

Educational perspective:

I believe that education should be accessible to all students. Education should not be ‘one size fits all,’ but it should be molded to suit the learning and individual needs. My mission is to create an environment where all students gain the ambition to master the world around them and become lifelong learners who enjoy seeking knowledge.

Caitlin-Robinson-cg
Caitlin Jennifer Robinson

Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Anh

Trình độ:

– Bằng cử nhân Giáo dục từ Đại học Free State, Nam Phi

Kinh nghiệm:

– 14 năm kinh nghiệm dạy học sinh từ lứa tuổi Mẫu giáo tới Trung học.

– 5 kinh nghiệm quản lý trong môi trường đa văn hóa, đa chương trình.

Quan điểm giáo dục:

Tôi tin rằng tất cả học sinh cần được tiếp cận với giáo dục. Giáo dục không nên là ‘một khuôn mẫu phù hợp cho tất cả’, mà nên được điều chỉnh để phù hợp với quá trình học tập và nhu cầu của từng cá nhân. Nhiệm vụ của tôi là tạo ra một môi trường nơi tất cả học sinh có tham vọng làm chủ thế giới xung quanh và trở thành những người học tập suốt đời và thích tìm tòi kiến thức.

Vũ Thị Bích Hạnh
Vu Thi Bich Hanh

School Safety and QA Team Leader

Qualifications:
– Engineer of Ecological Biotechnology, Master of Science in Engineering, Kazan National University of Technology – Russia

Experience:
– 4 years of experience in the field of environmental impact assessment
– 3 years of experience in the field of management according to ISO standards
– More than 6 years working in the field of education

Education perspective: “Under the sun no more noble professions of teacher” – Comenxki. For me, Education is the profession that brings the most value to people, I look forward to contributing to this noble career.

Trần Thị Thùy Trang
Tran Thi Thuy Trang

Human Resources Team Leader

Qualifications:
– Bachelor of Business Administration – National Economics University
– Master of Business Administration – Academy of Posts and Telecommunications

Experience: more than 10 years working in the field of human resources

Education perspective: “Education is the most powerful weapon which you can use to change the world” – Nelson Mandela

Trần Thị Thùy Trang
Trần Thị Thùy Trang

Trưởng nhóm Nhân sự

Trình độ:
– Cử nhân Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế quốc dân
– Thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viện Bưu chính Viễn thông

Kinh nghiệm: có hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực nhân sự

Quan điểm giáo dục: “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới” – Nelson Mandela.

Vũ Thị Bích Hạnh
Vũ Thị Bích Hạnh

Trưởng nhóm QA và An toàn trường học

Trình độ:
– Kỹ sư Công nghệ sinh học sinh thái, Thạc sỹ Khoa học kỹ thuật Trường Đại học Công nghệ tổng hợp quốc gia Kazan – Liên bang Nga

Kinh nghiệm:
– 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đánh giá tác động môi trường
– 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý theo tiêu chuẩn ISO
– Hơn 6 năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục

Quan điểm giáo dục: “Dưới ánh hào quang của ánh sáng mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học” – Comenxki. Đối với tôi Giáo dục là ngành nghề mang lại nhiều ý nghĩa nhất cho con người, tôi mong muốn được đóng góp công sức vào ngành nghề cao quý này.

Bùi Kim Ngân
Bui Kim Ngan

Admission Manager

Qualifications:
– Bachelor of International Business Law, Business Administration from Foreign Trade University

Experience:
+ Nearly 10 years of experience in School Admissions.
+ Build and manage the Admissions Department from the early days of the school’s establishment.

Educational perspective:
The Dewey Schools’ educational philosophy is a guide that motivates and inspires me to be dedicated to my work. I am extremely happy and proud to accompany and witness generations of Dewey students becoming independent and responsible people with self-study capability and rich inner mind. I am committed to operate with 4 core values of the School: Integrity, Passion, Generousity and Lifelong Learning to build a quality learning environment for our dear Students and Parents!

Bùi Kim Ngân
Bùi Kim Ngân

Trưởng phòng Tuyển sinh

Trình độ:
– Cử nhân Luật Kinh doanh Quốc tế, Quản trị Kinh doanh trường Đại học Ngoại thương

Kinh nghiệm:
+ Gần 10 năm kinh nghiệm trong công tác Tuyển sinh trường học.
+ Xây dựng và quản lý Bộ phận Tuyển sinh từ những ngày đầu thành lập trường.

Quan điểm giáo dục:
Triết lý giáo dục của The Dewey Schools là kim chỉ nam truyền động lực và cảm hứng cho tôi tận tâm với công việc của mình. Tôi vô cùng hạnh phúc, tự hào khi được đồng hành, chứng kiến những thế hệ Học sinh Dewey trở thành những con người có năng lực tự học, tinh thần tự lập, trách nhiệm và có tâm hồn phong phú. Tôi cam kết vận hành với 4 giá trị cốt lõi của Nhà trường: Integrity, Đam mê, Hào phóng và Học tập suốt đời nhằm xây dựng môi trường học tập chất lượng cho Học sinh, Phụ huynh thân yêu!

Vũ Lan Hương
Vu Lan Huong

Chief accountant

Qualifications:
– Bachelor of Accounting – Hanoi Open University
– Master of International Business Administration from Griggs School, in associated with Hanoi National University.

Experience:
– 20 years of experience in accounting,13 years of which being Chief Accountant of State agencies and multi-industry corporations.
– More than 5 years of experience in the field of education.

Career goal:
Contributing my working experience in the future realization of our students, who the world looks forward to.

Vũ Lan Hương
Vũ Lan Hương

Kế toán trưởng

Trình độ:
– Cử nhân Kế toán – Viện Đại học Mở Hà Nội
– Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế trường Griggs liên kết Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Kinh nghiệm:
– 20 năm kinh nghiệm làm kế toán, trong đó có 13 năm là Kế toán trưởng của đơn vị Nhà nước và Tập đoàn đa ngành nghề.
– Đã có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục

Mục tiêu nghề nghiệp:
Đóng góp kinh nghiệm trong công việc nhằm hiện thực hóa tương lai học sinh của chúng tôi là những con người thế giới mong chờ.

Vũ Phương Nga
Vũ Phương Nga

Trưởng phòng Vận hành 2

Trình độ:
– Thạc sỹ Kinh tế Quốc tế – Trường Đại học Ngoại Thương
– Cử nhân Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Kinh nghiệm:
– 8 năm kinh nghiệm vận hành tại các Hệ thống đào tạo tiếng Anh, Trường song ngữ quốc tế. Phụ trách các mảng về phát triển hệ thống, quy trình, chính sách, dịch vụ khách hàng, hành chính

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục là sự liên kết học tập với thực tế cuộc sống và nhu cầu của xã hội, giúp người học thấy rằng kiến thức họ học có ý nghĩa và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Giáo dục chính là cuộc sống.

CAMPUS

The Dewey Schools is a pioneering bilingual school system delivering world-class education. Currently, we have 4 campuses in Hanoi & Hai Phong

menu-co-so-image
Event

Join the school tour with teachers at The Dewey Schools Tay Ho Tay

Trần Thị Minh Tâm
Tran Thi Minh Tam

Registrar Manager

Qualifications:
– Bachelor of Finance and Accounting from Northumbria University
Experience:
– 03 years of working experience as project coordination in NGOs
– 05 years of working experience in the field of education
Working attitude:
I feel happy because I can do what I love every day. I always operate my work according to the 4 core values of our School: Integrity, Generosity, Passion and Lifelong Learning, in order to bring the best experiences to Students and Parents.

Trần Thị Minh Tâm
Trần Thị Minh Tâm

Trưởng phòng Giáo vụ

Trình độ:
– Cử nhân Tài chính Kế toán trường Đại học Northumbria
Kinh nghiệm:
– 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điều phối dự án và các tổ chức phi chính phủ
– 05 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục
Quan điểm nghề nghiệp:
Tôi cảm thấy hạnh phúc vì được làm công việc mình yêu thích mỗi ngày. Tôi luôn vận hành công việc theo 4 giá trị cốt lõi của Nhà trường: Integrity, Hào phóng, Đam mê và Học tập suốt đời, nhằm mang đến cho Học sinh và Phụ huynh các trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Jennifer-Robinson
Caitlin Jennifer Robinson

Director of English Programs – ERPC

Qualifications:

–  Bachelor’s Degree in Education – University of the Free State, Bloemfontein, South Africa

–  Master’s Degree in International Studies – Framingham State University, Massachusetts, USA

Experiences:

I have been in the educational field for over 14 years. Having taught for 8 years in South Africa across all age groups and subjects prepared me well for my following 6 years in Vietnam. I have been with TDS for 3+ years and I have held leadership and management roles for 7 years with a focus on curriculum and intructional techniques. I have obtained multiple certificates and qualifications in various areas surrounding education and believe this is necesssary to continue in a field full of passion and development.

Educational perspective:

Education should be accessible, attainable and adaptive to meet the needs of all students irrespective of any variables. The love for learning is not forced or demanded but developed and nurtured by passionate individuals who share the same love.

Jennifer-Robinson
Caitlin Jennifer Robinson

Giám đốc Chương trình Tiếng Anh – ERPC

Trình độ:

–  Cử nhân Giáo dục, Đại học Free State, Bloemfontein, Nam Phi

–  Thạc sĩ Nghiên cứu Quốc tế, Đại học Bang Framingham, Massachusetts, Hoa Kỳ

Kinh nghiệm:

Tôi đã làm việc trong lĩnh vực giáo dục hơn 14 năm. Việc giảng dạy trong 8 năm tại Nam Phi cho tất cả các nhóm tuổi và môn học đã chuẩn bị tốt cho tôi trong 6 năm tiếp theo tại Việt Nam. Tôi đã làm việc tại TDS hơn 3 năm và đã giữ các vai trò lãnh đạo và quản lý trong 7 năm với trọng tâm là chương trình giảng dạy và phương pháp giảng dạy. Tôi đã đạt được nhiều chứng chỉ và bằng cấp trong các lĩnh vực khác nhau liên quan đến giáo dục và tin rằng điều này là cần thiết để tiếp tục trong một lĩnh vực đầy đam mê và phát triển.

Quan điểm giáo dục:

Giáo dục nên dễ tiếp cận và sẵn sàng thích ứng đề phù hợp với nhu cầu của tất cả học sinh ở bất kể hoàn cảnh nào. Tình yêu đối với việc học không nên là một yêu cầu hay một điều ép buộc, mà phải là một quá trình phát triển và được nuôi dưỡng bởi những cá nhân đầy nhiệt huyết và đam mê, những người cùng chia sẻ tình yêu và nhiệt huyết với việc học tập.

Trần Thị Hồng Huệ
Trần Thị Hồng Huệ

Trưởng phòng Vận hành

Bằng cấp:
– Cử nhân Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội
– Cử nhân Kinh tế quốc tế – Đại học Ngoại thương Hà Nội

Kinh nghiệm:
– 16 năm kinh nghiệm làm việc trong các trường học Song ngữ và Quốc tế
– 13 năm kinh nghiệm làm quản lý vận hành

Quan điểm làm việc:
Luôn cố gắng làm việc tốt hơn mỗi ngày, cùng với đội ngũ cán bộ nhân viên để hiện thực hóa tầm nhìn The Dewey Schools Cầu Giấy là nơi phụ huynh tìm đến, học sinh yêu thích, nhân viên tự hào.

Lương Thị Mơ
Lương Thị Mơ

Phó Hiệu trưởng/Phó Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Việt THCS-THPT

Trình độ:
– Cử nhân Sư phạm Ngữ văn – Đại học Sư phạm Hà Nội
– Thạc sĩ Ngôn ngữ học – Đại học Sư phạm Hà Nội
– Chứng chỉ Quản lí giáo dục – Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội

Kinh nghiệm:
– Có 6 năm nghiên cứu tại Viện Ngôn ngữ học – Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, tham gia nghiên cứu các đề tài cấp Viện, cấp Bộ, viết bài cho các Tạp chí chuyên ngành.
– Có 10 năm kinh nghiệm giảng dạy; 8 năm kinh nghiệm là giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và quản lí chuyên môn tại Hệ thống The Dewey Schools.
– Kinh nghiệm phát triển chương trình học và đào tạo giáo viên Hệ thống The Dewey Schools.

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục là tổ chức sự trưởng thành cho học sinh thông qua con đường tự học, tự giáo dục, tự làm ra chính mình. Giáo viên không phải là người truyền đạt một chiều mà là người tố chức hệ thống việc làm trong tiết học để học sinh tự tìm ra kiến thức. Mỗi học sinh là một cá nhân độc lập, có cá tính và bản sắc riêng, cần được yêu thương, tôn trọng và được khuyến khích phát huy tiềm năng của bản thân.

Lê Minh Anh
Lê Minh Anh

Giám đốc điều hành trường học

Trình độ:
– Cử nhân chuyên ngành Luật, khoa Luật trường Đại học Quốc gia Hà Nội
– Cử nhân chuyên ngành Tiếng Nhật, khoa tiếng Nhật trường Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Kinh nghiệm:
– 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục
– 12 năm kinh nghiệm làm quản lý cấp cao tại các Tập đoàn trong nước và nước ngoài

Quan điểm giáo dục:
“Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống” là triết lý giáo dục mà tôi theo đuổi. Tôi mong muốn truyền sức mạnh và truyền khả năng cho các thế hệ học sinh với các kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm chủ sự thay đổi của thế giới, trở thành người lãnh đạo tác động tích cực tới cộng đồng, ở bất cứ nơi đâu các em sống.

Trần Thị Hồng Huệ
Ms. Tran Thi Hong Hue

Operation 1 Manager

Qualification:
– Bachelor of Foreign Language- Vietnam National University, Hanoi
– Bachelor of International Economics – Foreign Trade University, Hanoi

Experience:
– 16 years of working experience in Bilingual and International schools
– 13 years of experience as an operation manager

Educational belief:
Always strive to do better and be better than yesterday, working with the staff to realize the vision of The Dewey Schools Cau Giay where parents look for, students love, and staff are proud of.

Ms. Vu Thi Hien
Ms. Vu Thi Hien

Principal/Head of Academic Division

Qualifications:
– Bachelor of Elementary Education, Hanoi National University of Education
– Master of Education – Hanoi National University of Education
– Certificate of Educational Management – University of Education – Vietnam National University

Experience:
– 11 years of teaching experiences and 9 years of professional management in Bilingual and International schools in Hanoi.
– Experience in training and managing teachers
– Participated in writing reference books for Math and Vietnamese in primary school

Educational perspective:
As a leader, Ms. Hien believes that it is always necessary to closely accompany the team of teachers to create a positive and creative educational environment; Inspire students to learn, help them master all changes, and become active influencers in the community.

Lương Thị Mơ
Ms. Luong Thi Mo

Vice Principal/Deputy Head of Vietnamese Program for Middle and High School

Qualifications:
– Bachelor of Education in Literature – Hanoi National University of Education
– Master in Linguistics – Hanoi National University of Education
– Certificate of Educational Management – University of Education – Vietnam National University, Hanoi

Experience:
– Having 6 years of research experiences at the Institute of Linguistics – Vietnam Academy of Social Sciences, participated in research projects at institute and ministerial level, wrote articles for specialized journals.
– 10 years of teaching experience; 8 years of experience as subject/homeroom teacher and professional managment at The Dewey Schools.
– Experience in developing curriculum and training teachers in the TDS system.

Educational perspective:
Education is the organization of growth for students through the path of self-study, self-education, and self-made. A teacher should not be an one-way communicator but an organizer of a job system in the lesson so that students can discover their own knowledge. Each student is an independent individual with a unique personality and identity that needs to be loved, respected and encouraged to fulfill his or her potential.

Ms. Vu Thi Hien
Vũ Thị Hiền

Hiệu trưởng/Giám đốc Học thuật

Trình độ:
– Cử nhân Giáo dục Tiểu học trường Đại học Sư phạm Hà Nội
– Thạc sỹ Giáo dục học – trường Đại học Sư phạm Hà Nội
– Chứng chỉ Quản lý Giáo dục – Đại học Quốc gia

Kinh nghiệm:
– 11 năm giảng dạy và 9 năm kinh nghiệm làm Quản lý chuyên môn của các trường Song ngữ và Quốc tế trên địa bàn Hà Nội.
– Kinh nghiệm trong đào tạo, quản lý Giáo viên
– Tham gia viết các đầu sách tham khảo các môn Toán, Tiếng Việt của bậc Tiểu học

Quan điểm giáo dục:
Với vai trò là người lãnh đạo, cô Hiền quan niệm cần luôn đồng hành sát sao với đội ngũ Giáo viên để tạo ra một môi trường giáo dục tích cực, sáng tạo; truyền cảm hứng học tập tới Học sinh, giúp các con làm chủ mọi sự thay đổi, trở thành những người có tác động tích cực tới cộng đồng.