Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? Cách giải quyết vấn đề tối ưu

Nội dung
Tác giả bài viết

Trong học tập, công việc, cuộc sống hàng ngày của mỗi người thường gặp phải hàng loạt vấn đề cần giải quyết. Vì vậy chúng ta cần có kỹ năng giải quyết vấn đề để xử lý các tình huống khẩn cấp hay khó khăn gặp phải.

Đây cũng là một trong những yếu tố làm nên sự thành công cũng như khẳng định vị trí của mỗi người. Cùng The Dewey Schools tìm hiểu chi tiết thông tin kỹ năng này và cách rèn luyện cho mình ở đây nhé. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?

Trong cuộc sống chúng ta có thể gặp phải rất nhiều vấn đề cần được giải quyết? Vậy vấn đề là gì và kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? Câu trả lời sẽ có trong nội dung tiếp theo của bài viết. 

Vấn đề là gì? 

Vấn đề là những tình huống bất ổn, khó khăn mà mỗi người có thể gặp phải trong học tập, công việc, đời sống đòi hỏi phải xử lý, giải quyết hiệu quả để đạt được trạng thái ổn định. Vấn đề có thể xuất hiện do cá nhân, một nhóm người, cộng đồng hay toàn xã hội có liên quan đến học tập, công việc, sức khỏe, tài chính, môi trường, các mối quan hệ, đạo đức hay định kiến xã hội. Trong đó có những vấn đề có thể giải quyết nhanh chóng, dễ dàng nhưng có vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp, kế hoạch kéo dài, cần sự quyết định của nhiều người hay cả 1 cộng đồng. 

van-de-la-gi

Trong cuộc sống mỗi người đều sẽ có những vấn đề của riêng mình 

Phân loại vấn đề có thể dựa trên các lĩnh vực, mức độ ảnh hưởng hoặc các tiêu chí khác. Phần loại phổ biến nhất là theo 4 nhóm vấn đề như sau: 

  • Theo lĩnh vực có các vấn đề: sức khỏe, tài chính, môi trường, định kiến xã hội, đạo đức, kinh tế…
  • Theo mức độ ảnh hưởng có các vấn đề: gia đình, cộng đồng, toàn cầu, cá nhân, quốc gia…
  • Theo thời gian có các vấn đề: dài hạn, trung hạn, ngắn hạn
  • Theo tính chất có các vấn đề: khoa học, xã hội, kỹ thuật, chính trị, văn hóa, giáo dục…

Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?

Giải quyết vấn đề là quá trình tìm hiểu, phân tích, xác định giải pháp cho một tình huống rắc rối, khó khăn, thách thức mà chúng ta phải đối diện. Đây là quá trình đòi hỏi sự tư duy, sáng tạo, sự kiên nhẫn và khả năng phân tích. Mỗi vấn đề đều có đặc trưng riêng cần phân tích cụ thể, để xác định phương pháp giải quyết thích hợp. 

Để giải quyết các vấn đề chúng ta cần thực hiện một số bước cơ bản như sau: xác định vấn đề, thu thập thông tin, phân tích và đánh giá, tìm kiếm giải pháp, thực hiện giải pháp, kiểm tra và đánh giá, rút kinh nghiệm. Quá trình này có thể diễn ra để giải quyết vấn đề đến từ nhiều lĩnh vực từ học tập, công việc, gia đình, cuộc sống, xã hội, môi trường…

Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem Solving Skills) là khả năng xác định, động não, phân tích, triển khai các giải pháp giải quyết vấn đề phát sinh ngoài ý muốn tốt nhất một cách bình tĩnh, linh hoạt và sáng tạo. Đây được xem là kỹ năng mềm cần thiết cho cuộc sống đối với mỗi người giúp bạn bình tĩnh trước khó khăn, thử thách trong cuộc sống và giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng, hiệu quả. 

ky-nang-giai-quyet-van-de-la-gi

Kỹ năng giải quyết vấn đề đóng vai trò quan trọng trong công việc và cuộc sống

Vì sao kỹ năng giải quyết vấn đề lại quan trọng?

Trên thực tế, khả năng giải quyết vấn đề được đánh giá là rất quan trọng, là kỹ năng mềm không thể thiếu đối với mỗi người. Giải quyết vấn đề hiệu quả giúp bạn gặp thuận lợi trong học tập, công việc và trong cuộc sống. Tầm quan trọng của kỹ năng này thể hiện ở nhiều mặt, cụ thể: 

Xác định cơ hội, thách thức

Các vấn đề thường xuyên phát sinh trong cuộc sống, do đó nếu bạn có kỹ năng giải quyết vấn đề thì bạn sẽ nhanh chóng xem xét các yếu tố như nguồn lực, tình hình hiện tại, giải pháp, mục tiêu… Từ đó xác định chính xác được cơ hội, thách thức để gắn liền với quá trình giải quyết vấn đề tìm ra giải pháp phù hợp.

Bình tĩnh khi gặp vấn đề không mong muốn

Đứng trước vấn đề không mong muốn, tâm trạng thường thấy của nhiều là lo lắng, bất an, sợ hãi. Khi không kiểm soát được trạng thái của chính mình sẽ khiến não bộ bị chi phối, ảnh hưởng xấu đến năng lực phân tích và phán đoán. Người có kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ bình tĩnh, tự tin ngay cả khi gặp phải điều kiện khó khăn, khẩn cấp. Từ đó học thúc đẩy khả năng độc lập, phát triển của bản thân để tìm ra phương hướng giải quyết hiệu quả. 

vi-sao-lai-can-ky-nang-giai-quyet-van-de-1

Khả năng giải quyết vấn đề giúp bạn bình tĩnh khi gặp vấn đề không mong muốn

Linh hoạt, sáng tạo tìm kiếm giải pháp

Những người giỏi giải quyết vấn đề dễ dàng thu thập thông tin, phân tích các yếu tố có liên quan và linh hoạt trong tìm kiếm các giải pháp khả thi cho các tình huống, vấn đề trong những thời điểm khác nhau. Sở hữu kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ khuyến khích tư duy sáng tạo để tìm được những giải pháp độc đáo hướng đến giải pháp tốt nhất. Người giải quyết vấn đề tốt linh hoạt đánh giá, liên kết các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để tìm ra cách giải quyết tối ưu. 

Nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu

Học tập và nghiên cứu là hành trình cả đời mà bất cứ ai cũng cần thực hiện để liên tục phát triển, liên tục vươn lên đạt được những thành công trong cuộc sống. Kỹ năng giải quyết vấn đề đóng vai trò quan trọng trên hành trình này của mỗi chúng ta. Nó giúp bạn hiểu rõ vấn đề của mình, tìm ra nhiều giải pháp, so sánh, đánh giá để chọn giải pháp tốt nhất đạt được kết quả mong muốn. 

Đây còn là kỹ năng giúp bạn có khả năng vượt qua khó khăn, đạt được mục tiêu học tập một cách tự tin, hiệu quả. 

Chọn lựa cách giải quyết vấn đề hiệu quả

Kỹ năng giải quyết vấn đề hỗ trợ tốt cho chúng ta trong quá trình làm việc theo nhóm hay tập thể. Khi bạn phải băn khoăn chọn lựa giữa các giải pháp để tìm kiếm giải pháp tốt nhất thì kỹ năng này sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá ưu điểm, nhược điểm để tìm ra giải pháp phù hợp. 

Khả năng giải quyết vấn đề giúp người đại diện nhóm, đại diện tập thể phân tích, đánh giá kỹ lưỡng. Họ đưa ra lý giải hợp lý để cả nhóm, tập thể tìm được giải pháp tối ưu. 

vi-sao-lai-can-ky-nang-giai-quyet-van-de-2

Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp con người đưa ra lựa chọn hiệu quả

Xem thêm: Học sinh tư duy tốt hơn nhờ được rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề

Các kỹ năng giải quyết vấn đề cần phải có

Để có cách giải quyết vấn đề hiệu quả cần có kỹ năng gì? Quá trình rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề của mỗi người khác nhau là khác nhau, nhưng chúng ta cần hoàn thiện cho mình các kỹ năng cụ thể như sau: 

Kỹ năng nghiên cứu

Để giải quyết tốt vấn đề mỗi người cần có kỹ năng nghiên cứu để hiểu được nguồn gốc, bối cảnh, nguyên nhân mà vấn đề phát sinh. Kỹ năng nghiên cứu giúp chúng ta mở rộng phạm vi để tìm được tất cả những lý do làm vấn đề xảy ra. Từ đó thu hẹp phạm vi, tìm kiếm cách giải quyết vấn đề nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Ví dụ: Khi vấn đề đặt ra là doanh thu sản phẩm giảm sau khi áp dụng chiến dịch bán hàng mới. Chúng ta cần nghiên cứu nguyên nhân do chiến dịch bán hàng không tiếp cận được khách hàng? Có yếu tố thời vụ không? Bộ phận bán hàng có vấn đề gì không?…

Kỹ năng phân tích

Ngoài kỹ năng nghiên cứu, để giải quyết vấn đề bạn cần có kỹ năng phân tích. Kỹ năng giải quyết vấn đề này sẽ giúp chúng ta hiểu được vấn đề phát sinh và phát triển các giải pháp giải quyết. Việc phân tích giúp bạn lựa chọn, ưu tiên lợi ích nào, chọn khía cạnh gì để giảm bớt rủi ro hay giảm bớt kỳ vọng ở yếu tố nào…. 

Trong nhiều trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, tập thể có những hạn chế nhất định khi giải quyết vấn đề. Trong các giải pháp đề ra, mỗi giải pháp chỉ đáp ứng được một số yêu cầu nhất định nên cần có khả năng phân tích để đưa ra chọn lựa tối ưu nhất. 

cac-ky-nang-giai-quyet-van-de-1

Phân tích là một kỹ năng giải quyết vấn đề cực kỳ hiệu quả

Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định bao gồm cả việc ra quyết định cá nhân và ra quyết định khi làm việc nhóm, tập thể. Đối với các vấn đề cá nhân thì bạn có thể ra quyết định nhanh gọn, chủ động. Nhung khi làm việc nhóm, để ra quyết định bạn cần sự đồng thuận của mọi người. Để ra quyết định đúng đắn cần chọn lựa được giải pháp tốt nhất, tuy nhiên việc chọn lựa giải pháp không đơn giản trong quá trình làm việc tập thể. 

Thông thường, mỗi người sẽ có sự hiểu biết, ý kiến, quan điểm và cái tôi cá nhân riêng. Nếu bạn là người lãnh đạo bạn cần có kỹ năng ra quyết định cuối cùng, dung hòa quyền lợi để thuyết phục mọi người. Có như vậy khi giải quyết vấn đề mọi người mới đồng lòng thực hiện việc triển khai, hướng về mục tiêu chung của cả tập thể, tổ chức. 

Kỹ năng lắng nghe

Để tìm ra cách giải quyết vấn đề tốt nhất thì bạn còn cần có kỹ năng lắng nghe. Lắng nghe trong giao tiếp là việc tiếp thu, thấu hiểu, ghi nhận và phản hồi những ý kiến đóng góp của người khác. 

Bạn cần truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, đầy đủ để người khác hiểu đúng và có phản hồi tích cực về những khía cạnh khác nhau của phấn đề. Khi người khác nêu quan điểm chúng ta cần lắng nghe cẩn thận, hiểu rõ để ứng dụng và giải quyết vấn đề phát sinh. Kỹ năng lắng nghe cũng là yếu tố thể hiện tác phong chuyên nghiệp, tạo sự tin tưởng với những người xung quanh. 

Kỹ năng dự đoán rủi ro

Muốn giải quyết tốt vấn đề thì một trong những kỹ năng giải quyết vấn đề quan trọng cần có của người thực hiện là dự đoán và quản lý rủi ro. Đây là quá tình tìm ra nguyên nhân, ngăn chặn vấn đề phát sinh và lên kế hoạch dự phòng, để giải quyết nếu nó xảy ra tình trạng khủng hoảng. Kỹ năng dự đoán, quản lý rủi ro thúc đẩy mỗi cá nhân sẵn sàng nắm bắt mọi cơ hội và đối mặt với rủi ro. 

Trên thực tế, cho dù chúng ta có phân tích kỹ lưỡng, lập kế hoạch cẩn thận, chọn giải pháp tốt nhất thì trong quá trình triển khai hoàn toàn có thể xảy ra rủi ro không mong muốn. Vì vậy chúng ta cần xác định phương án dự phòng để có thể ứng phó với rủi ro một cách hiệu quả, nhanh chóng. 

Kỹ năng dự đoán và quản lý rủi ro nhắc nhở bạn phải thường xuyên rà soát, kiểm tra quá trình triển khai để kịp thời phát hiện vấn đề. Từ đó điều chỉnh kế hoạch, tiến trình nhằm giảm thiểu thiệt hại, ngăn chặn rủi ro ở mức thấp nhất.

cac-ky-nang-giai-quyet-van-de-2

Kỹ năng dự đoán rủi ro giúp chủ động trong giải quyết vấn đề 

Kỹ năng sáng tạo

Cuối cùng, để giải quyết vấn đề hiệu quả bạn không thể thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề đó là sáng tạo. Linh hoạt, đối mới, sáng tạo là việc cần thiết để giải quyết vấn đề, tình huống phát sinh ở bất cứ thời điểm nào. Bởi vì trong mỗi tình huống khác nhau, mỗi hoàn cảnh khác nhau cần áp dụng cách khác nhau để xử lý cho phù hợp.

Các vấn đề khác nhau, trong các thời điểm khác nhau chịu tác động khác nhau từ xã hội, tính chất, thị trường, quan điểm nhân sinh… Do đó, khả năng sáng tạo sẽ giúp bạn rút kinh nghiệm từ bài học cũ, đổi mới phương án xử lý để giải quyết vấn đề một cách tối ưu nhất. 

Cách giải quyết vấn đề tối ưu nhất

Giải quyết vấn đề không phải là việc làm một cách ngẫu hứng là mang lại kết quả mong muốn. Để thực hiện giải quyết vấn đề một cách tốt nhất chúng ta nên tiến hành thực hiện theo quy trình nhất định. Dưới đây là quy trình giải quyết vấn đề với các bước rõ ràng mời bạn tham khảo: 

Bước 1: Tìm hiểu gốc rễ vấn đề

Để đưa ra giải pháp tốt nhất cần xác định, tìm hiểu, nhìn nhận gốc rễ của vấn đề. Bước đầu tiên cần tìm hiểu, phát hiện vấn đề xảy ra ngoài kế hoạch, dự định và xác định mức độ ảnh hưởng để sắp xếp thứ tự ưu tiên cần giải quyết. Vấn đề phát sinh cần được đánh giá mức độ quan trọng, xem xét sự ảnh hưởng đến tình hình chung. Với vấn đề gây ảnh hưởng lớn cần nhanh chóng giải quyết, còn vấn đề không ảnh hưởng thì tránh mất thời gian suy nghĩ, hãy ưu tiên làm những việc khác quan trọng hơn. 

Muốn phát hiện vấn đề nhanh chóng, chúng ta cần xem xét kỹ quá trình thực hiện công việc ngay từ đầu, xem xét nhiều khía cạnh của vấn đề nhất để xác định biện pháp xử lý. Bên cạnh đó cần lắng nghe ý kiến đóng góp của mọi người bởi vì những người ngoài cuộc đôi khi có cái nhìn khách quan và sớm phát hiện ra gốc rễ vấn đề hơn. 

cach-giai-quyet-van-de-hieu-qua-1

Tìm hiểu tận gốc của vấn đề trước khi đi vào giải quyết chúng

Bước 2: Phân tích vấn đề một cách khách quan

Sau khi phát hiện ra vấn đề chúng ta cần phân tích vấn đề một cách khách quan thông qua tìm hiểu nguyên nhân vấn đề xảy ra. Những người có khả năng giải quyết vấn đề tốt sẽ tìm hiểu kỹ nguyên nhân phát sinh vấn đề, đưa ra các phân tích để từ đó tìm ra hướng giải quyết tiết kiệm thời gian, chi phí… nhất.

Bạn nên tìm hiểu vấn đề xuất hiện khi nào, xảy ra từ đâu một cách cẩn thận, tránh bỏ sót chi tiết, thông tin. Cần có cái nhìn trực quan, tổng thể nhất tránh việc phán đoán bằng góc nhìn phiến diện hay cảm nhận cá nhân. 

Bước 3: Xem xét những người liên quan

Bên cạnh việc phân tích nguyên nhân, chúng ta cần xác định người chịu trách nhiệm với vấn đề để có điều chỉnh đúng hướng. Cần tránh trường hợp để nhiều người cùng tham gia nhằm tránh tình trạng mâu thuẫn, dẫn đến khiến tình hình trở nên rối ren, nghiêm trọng hơn và khó giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. 

Việc xem xét những người liên quan và chịu trách nhiệm cho vấn đề phát sinh để cùng nhau giải quyết một cách hiệu quả. Bởi trong nhiều vấn đề, có thể có những người không muốn nhận trách nhiệm, hay những người chỉ muốn chứng tỏ bản thân mình. 

Bước 4: Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là tiền đề để xử lý vấn đề không bị sai lệch hay khó khăn hơn. Vì vậy cần đặt mục tiêu rõ ràng khi giải quyết bất cứ vấn đề nào dù lớn hay nhỏ để lập lộ trình rõ ràng, cũng như có động lực tìm cách xử lý tốt nhất đạt được mục tiêu đặt ra. 

Hãy dành thời gian để kiểm soát thông tin, nghiên cứu các khía cạnh một cách chi tiết, chính xác về vấn đề phát sinh từ đó xác định được mục tiêu. Xác định các khía cạnh cần giải quyết của vấn đề bằng cách đặt ra và trả lời các câu hỏi như: Có thật sự cần giải quyết vấn đề không? Mức độ khó khăn của vấn đề cần giải quyết đến đâu? Ai là người phải chịu trách nhiệm chính với vấn đề đó? Mục tiêu cần đạt được khi giải quyết vấn đề là gì?…

cach-giai-quyet-van-de-hieu-qua-2

Để giải quyết vấn đề chính xác thì cần phải xác định rõ mục tiêu

Bước 5: Đưa ra giải pháp

Để giải quyết 1 vấn đề thường có nhiều giải pháp được đưa ra. Tuy nhiên để chọn giải pháp tối ưu chúng ta cần so sánh ưu và nhược điểm cụ thể. Các tiêu chí để đưa ra so sánh có thể được tính đến là: thời gian thực hiện giải pháp, chi phí, hiệu quả mang lại, số lượng nhiệm vụ… Xác định rõ các tiêu chí cần thiết giúp chúng ta so sánh và cân nhắc sớm chọn được giải pháp phù hợp. 

Trong bước này cần thực hiện đánh giá kỹ lưỡng mức độ thành công của mỗi giải pháp. tránh tình trạng chọn sai dẫn đến mất nhiều thời gian, công sức. Sau đó loại bỏ bớt giải pháp, cuối cùng đưa ra lựa chọn thích hợp nhất. 

Bước 6: Lựa chọn và triển khai giải pháp

Đứng trước các giải pháp giải quyết vấn đề, chúng ta cần chọn lựa giải pháp được đánh giá là tốt nhất. Khi đã chọn lựa được giải pháp giải quyết vấn đề tốt nhất, chúng ta cần thực hiện theo kế hoạch, tuân thủ quy trình đã được nghiên cứu đề ra. 

Nếu cách giải quyết vấn đề thực hiện đúng như dự định, chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái và đẩy nhanh quá trình thực hiện. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý chủ động xử lý các vấn đề phát sinh khác trong khi triển khai giải pháp. 

Bước 7: Đánh giá

Sau khi giải quyết được vấn đề phát sinh, chúng ta nên xem xét, đánh giá quá trình thực hiện và kết quả đạt được. Nếu kết quả đúng như dự tính hoặc tốt hơn dự tính chứng minh khả năng giải quyết vấn đề của bạn tốt. 

Nhưng nếu kết quả không nhưng mong muốn, chúng ta cần xem xét lại hành trình, rút kinh nghiệm để có biện pháp thích hợp trong trường hợp vấn đề khác phát sinh. 

Cách rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề đóng vai trò quan trọng với mỗi người trong cuộc sống, có liên quan lớn đến sự thành công trong công việc, học tập và cuộc sống. Vì vậy bạn nên chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề. Để quá trình rèn luyện đạt hiệu quả cao giúp nâng cao khả năng xử lý tình huống phát sinh, bạn có thể thực hiện theo một số cách sau: 

Xác định điểm cần cải thiện của bản thân

Bất cứ ai cũng có những điểm cần cải thiện vì không ai hoàn hảo. Tuy nhiên không phải ai cũng xác định và nhìn nhận đúng đắn điểm yếu của mình. Việc cải thiện điểm yếu giúp bạn nâng cao khả năng xử lý các tình huống phát sinh trong cuộc sống. Để giải quyết tốt 1 vấn đề nào đó, trước tiên hãy cải thiện chính mình một cách đúng hướng nhờ việc xác định, rèn luyện, nâng cao để loại bỏ các điểm yếu. 

ren-luyen-ky-nang-giai-quyet-van-de-1

Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Chia nhỏ các vấn đề để giải quyết

Khi phát sinh vấn đề lớn có thể khiến bạn có cảm giác choáng ngợp, hoảng hốt, nặng nề hay mệt mỏi. Trước tiên bạn cần bình tĩnh, xác định rõ vấn đề và chia nhỏ vấn đề để giải quyết từng phần. Từ đó quá trình giải quyết vấn đề trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả cao hơn. 

Đặt mình vào hoàn cảnh khó khăn

Một trong những cách rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả là việc thích nghi với chúng. Hãy đặt mình vào hoàn cảnh khó khăn, thử thách thói quen với những tình huống thử thách nhất là những vấn đề mà bản thân chưa có kinh nghiệm hay chuyên môn để giải quyết. Bạn có thể đặt mình vào thử thách bằng cách giúp đỡ các đồng nghiệp, bạn bè giải quyết các vấn đề của họ. Hãy chủ động đặt câu hỏi cho họ trong quá trình thực hiện. 

Việc thích nghi với tình huống xấu và tập luyện cách giải quyết giúp bạn làm quen với vấn đề. Từ đó chúng ta sẽ có khả năng bình tĩnh đối mặt với những vấn đề bất ngờ có thể xảy ra, linh hoạt xử lý để tìm ra giải pháp tốt nhất. 

Hợp tác với người khác

Hợp tác với người khác là phương pháp hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm từ họ. Hãy sử dụng kỹ năng làm việc nhóm , kỹ năng lắng nghe của mình để thu thập các quan điểm, giải pháp hợp lý. Từ việc học hỏi những người xung quanh, các đồng nghiệp sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng. 

Hợp tác với người khác, quan sát những người xung quanh là cách học hỏi giải quyết vấn đề dựa trên những tính huống thực tế, gần gũi, có thể xảy ra trong cuộc sống giúp bạn ghi nhớ lâu hơn. Quá trình đánh giá những giải pháp giải quyết vấn đề của người khác, giúp bạn lựa chọn cách giải quyết vấn đề của chính mình một cách nhanh chóng nếu gặp tình huống tương tự. 

ren-luyen-ky-nang-giai-quyet-van-de-2

Hợp tác với người khác là cách để rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả

Học cách thích nghi với vấn đề

Thế giới không ngừng thay đổi, vì vậy mỗi người cần học cách thích nghi với vấn đề có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, trong bất kỳ không gian nào. Thích nghi là cách giúp bạn có thể thoải mái thu hẹp giải pháp, hay thay đổi giải pháp khi nhận được thông tin mới. Thích nghi là chấp nhận sự thay đổi, cải thiện khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả. 

Giải quyết vấn đề là kỹ năng mềm cần thiết với mỗi cá nhân, đóng vai trò quan trọng với sự thành công của cá nhân, tập thể. Hãy thường xuyên rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề để sẵn sàng đối diện, ứng phó với những tình huống không mong muốn phát sinh trong công việc, học tập hay cuộc sống. 

The Dewey Schools luôn chú trọng đến việc đào tạo kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh, để các em tự tin phát triển bản thân, vững vàng trước những biến đổi của xã hội.

Có thể cha mẹ quan tâm: Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề là gì? Quy trình thực hiện

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan

Nhận tư vấn ngay!

Ba mẹ vui lòng để lại thông tin để được đội ngũ The Dewey Schools có thể hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Popup tư vấn

Về chúng tôi

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

image-success

Gửi thành công

Bạn đã gửi thành công. Vui lòng chờ đợi thông tin từ The Dewey Schools. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn sớm nhất

Thầy Nguyễn Trọng Tùng
Nguyễn Trọng Tùng

Trưởng ban Kinh doanh – Tư vấn Hướng nghiệp và Du học

Bằng cấp

  • MBA ĐH Việt Nhật – ĐHQG Hà Nội – ĐHQG Yokohama Nhật Bản (2016-2018)
  • Chứng chỉ Báo chí truyền thông đa phương tiện tại CHLB Đức (2008-2010)
  • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm truyền thông dành cho Học sinh – Sinh viên của HV Báo chí & Truyền thông (2005)


Kinh nghiệm

  • Hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực Truyền thông trong vai trò Phóng viên – Thư ký tòa soạn báo Sinh viên Việt Nam và Hoa Học trò – Hoa học trò online – Trung ương Đoàn TNCS HCM (1998-2020)
  • Học bổng CP Nhật Bản (JICA) chương trình MBA – Học bổng Khách ghé thăm quốc tế (IVLP 2016) của Bộ ngoại Giao Mỹ – Học bổng đào tạo Báo chí điện tử của viện đào tạo truyền thông đa phương tiện CHLB Đức (2008-2010) – Khách mời chương trình Phóng viên giáo dục bang Victoria, Úc (2007) – Đại biểu thanh niên Việt Nam – Hàn Quốc (2005) và Việt Nam- Trung Quốc (2010)
  • Giáo viên thỉnh giảng tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội khoa Giáo dục tổng hợp (2011-2018); Khách mời truyền cảm hứng Truyền thông đa phương tiện và Kỹ năng tổ chức sự kiện tại các trường THCS-THPT và ĐH khu vực Hà Nội (2006-nay).
  • Mạng lưới Giáo sư, đồng nghiệp, bạn bè, học trò đa dạng, họ là những người có tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực: Giáo dục-Truyền thông-Giải trí-Kinh tế-Nghệ thuật-Thể thao…


Quan điểm giáo dục

  • Kiến thức là hành trang giúp con người có sự Tự tin và Tự lập.
  • Giáo dục là nền tảng vững chắc để con người đạt được sự Tự chủ – Tự do.


Cam kết đóng góp

  • Tôi được truyền cảm hứng và tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực khi được làm việc, học hỏi và trưởng thành cùng Học sinh.
  • Tôi đặt mục tiêu làm việc với tinh thần Cải tiến liên tục, Trách nhiệm, tác phong Chuyên nghiệp và không ngừng Học hỏi từ đồng nghiệp, thầy cô giáo và Học sinh.
do-ngoc-khanh
Đỗ Ngọc Khanh, PGS. TS Tâm lý học

Trưởng ban: Cuộc sống và Nghệ thuật

Trình độ

Bằng Cử nhân tâm lý học do Đại học Tổng hợp Roxtov trên sông Đông, Cộng hòa Liên Bang Nga cũ cấp

Bằng Tiến sỹ tâm lý học do Viện Tâm lý, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cấp

Các khóa đào tạo về chuyên ngành:

  • Sau tiến sỹ Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên tại Đại học Vanderbilt, Hoa Kỳ
  • Đưa Nghệ thuật vào phát triển cộng đồng: Quỹ Ford Fundation (Training course on Giving Art to Community Development held by Ford foundation & David Assembly )
  • Training course on Psychotherapy held by EPP Paris, France
  • Training course on group therapy held by Quebec University
  • Training course on training of trainer held by LVEP
  • Training course on International training of trainer technology of participation held by ICA USA
  • Training course on “Children living with Domestic violence: recovery with ART
  • Training course on : (1) Art in development methods, and (2) “How to research the physical and emotional punishment of children” ((1) Chiang Mai, (2) Bangkok, Thailand
  • Training workshop on “International Evaluation of LVEP” by UNESCO (University of California at Berkeley, USA )
  • Training course on “CBT applied to depression, anxiety, anger, PTSD and OCD” (Australia)
  • 4 week-long training program in Clinical psychology/ best practice in working with children, Melbourne Uni, Latrobe Uni, RMIT. Australia
  • Training course on “Social Work”, Pattaya, Thailand
  • Training course on “Mental Health” Goa, India


Kinh nghiệm

  • 30 năm kinh nghiệm với tư cách chuyên gia tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên
  • 10 năm là giảng viên môn Tâm bệnh học và kỹ năng tham vấn cho chương trình đào tạo Cao học tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên tại trường Đại Học Giáo dục, Đại học Quốc Gia Hà Nội và Học viện Khoa học xã hội Việt Nam.
  • 10 năm làm điều phối viên chương trình Giáo dục Giá trị sống: Đã đào tạo cho nhiều nghìn giáo viên ở khắp các tỉnh thành Việt Nam thông qua các dự án của MOET, Plan Intenational, Unicef về phương pháp lấy học sinh làm trung tâm để dậy giá trị sống.
  • 5 năm làm chuyên gia hỗ trợ tâm lý xã hội cho trẻ em vi phạm pháp luật của UNICEF ở Hà Nội, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh
  • 5 năm trưởng ban tâm lý với nhiệm vụ hỗ trợ tâm lý và hành vi cho trẻ em đường phố ở tổ chức Trẻ em con rồng xanh (Tổ chức phi chính phủ do Úc tài trợ).
  • 3 năm chuyên gia tư vấn tâm lý học đường cho trường THPT Đinh Tiên Hoàng và THCS Phương Liên
  • Giảng viên thỉnh giảng cho khoa Tâm lý ở Viện Marie Haps, thuộc Trường Leonard de Vinci của Bỉ và khoa Xã hội học thuộc Đại học Gdańsk, Ba Lan
  • 2 năm lãnh đạo nhóm làm dự án “Nghệ thuật trong phát triển Cộng đồng”
  • 1 năm tham gia dự án hỗ trợ tâm lý cho học sinh có vấn đề về hành vi ở một số trường tiểu học công thuộc thành phố Vandebilt, bang Tennessee, Mỹ
Thầy Trần Mạnh Tùng_
Trần Mạnh Tùng

Giám đốc chương trình Tiếng Việt THCS&THPT.

Trưởng ban Toán THCS&THPT.

Bằng cấp

  • Thạc sĩ Toán học (ĐHSP Hà Nội)
  • Chứng chỉ Quản lí giáo dục (ĐH Giáo dục).


Kinh nghiệm

Tính đến thời điểm hiện tại:

  • Có trên 20 năm làm giáo dục: Quản lí chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm.
  • Có kinh nghiệm làm việc với các loại hình nhà trường khác nhau: Dân lập, Thực nghiệm, Quốc tế.
  • Có hàng trăm bài báo về lĩnh vực giáo dục.


Quan điểm giáo dục

Tôi theo đuổi triết lý “GIÁO DỤC KHAI PHÓNG”. Làm giáo dục là tìm cách làm và thực hiện để phát huy tối đa tiềm năng của học sinh.

Cam kết đóng góp

  • Xây dựng chương trình môn Toán tích hợp, chương trình môn Toán Tiếng Anh tiến bộ, đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, học tập và thành quả đầu ra của các nhà trường.
  • Thiết kế các Sách bài tập môn Toán từ lớp 6 – 12 chính xác và phù hợp.
  • Đào tạo giáo viên Toán, giáo viên TDS THCS&THPT theo phương pháp dạy học và các năng lực của TDS.
  • Quản lí, vận hành khối THCS&THPT hiệu quả, góp phần mở rộng, nâng cao chất lượng các cơ sở trường học TDS.
  • Liên tục học hỏi, rèn luyện và truyền cảm hứng đến học sinh, giáo viên về thực hành các giá trị cốt lõi của tổ chức.
Lô Thúy Phương
Lô Thúy Hương
Hiệu trưởng/Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Việt cấp Tiểu học

Trình độ:
Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục học (Lý luận và Phương pháp dạy học tiểu học) tại Đại học Sư phạm Hà Nội

Kinh nghiệm:
– Có gần 30 năm làm Giáo dục: Điều hành chuyên môn, đứng lớp giảng dạy và làm chủ nhiệm
– Có gần 20 năm nghiên cứu về các phương pháp tổ chức dạy học hiện đại, hiệu quả; nghiên cứu về các tư tưởng, đường lối giáo dục; xây dựng nội dung chương trình, viết sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo các môn học trong trường Phổ thông, đặc biệt là môn Toán; viết kế hoạch dạy học các môn học; đào tạo và huấn luyện giáo viên về cách thiết kế bài dạy, cách tổ chức dạy học cho học sinh.

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục trong Nhà trường phổ thông đem đến cho học sinh sự phát triển toàn diện về THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN. Nội dung kiến thức của các môn học đưa đến cho học sinh phải ngang tầm với xã hội các em được sinh ra và trưởng thành. Phương pháp tổ chức dạy học trong Nhà trường là phương pháp của Nhà trường hiện đại, coi nội dung tri thức là sản phẩm mỗi học sinh phải tự làm ra cho chính mình bằng một hệ thống VIỆC LÀM, mỗi VIỆC LÀM được thiết kế thành một chuỗi THAO TÁC, theo trật tự chặt chẽ, ai làm cũng được, làm đâu chắc đấy, làm ra sản phẩm tất yếu và tốn ít thời gian nhất. Nguyên tắc vàng của nghiệp vụ sư phạm trong Nhà trường là “không đem đến cho học sinh sản phẩm làm sẵn, muốn có gì học sinh phải tự làm lấy cho chính mình”. Giáo dục trong trường Phổ thông không so sánh học sinh này với học sinh khác, coi mỗi học sinh là một cá thể độc lập, được tôn trọng và phát triển an toàn. Mục tiêu cơ bản của giáo dục trong trường Phổ thông là tạo cho học sinh có được các năng lực giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống trong mọi tình huống có thể, tạo cho học sinh có được năng lực tự học và tự hoàn thiện bản thân.

Nguyễn Thị Thanh Hải

Giám đốc Chương trình Khoa học Xã hội & Nhân văn

Trình độ

–  Cử nhân Sư phạm Giáo dục Tiểu học (Đại học Vinh)

–  Cử nhân – Thạc sĩ Sư phạm Ngữ Văn (Đại học Sư phạm Hà Nội).

Kinh nghiệm

Gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục với các vị trí công việc:

–  Chủ nhiệm lớp, giảng dạy bộ môn, bồi dưỡng học sinh giỏi, luyện thi đại học, quản lý trường phổ thông, xây dựng chương trình, đào tạo giáo viên.

– Tham gia biên soạn sách giáo khoa môn Văn (Lớp 1-9), Tiếng Việt (Lớp 1-9), Giáo dục lối sống (Lớp 1-5) và điều hành quản lý Dự án Chương trình Giáo dục Hiện đại – Nhóm Cánh Buồm (từ năm 2009 – 2019).

– Giảng dạy bộ môn Ngữ Văn tại trường THPT Chuyên Sư Phạm – Đại học Sư Phạm Hà Nội (từ 2010 – 2015)

– Hiệu phó quản lý chuyên môn (2015 – 2021), nghiên cứu, phát triển chương trình và giám sát triển khai chương trình các môn Khoa học xã hội và Nhân văn (2015 đến nay) tại Hệ thống trường The Dewey Schools.

Quan điểm giáo dục

“Năng lực tự học như một món quà duy nhất nhà giáo dục hai tay dâng tặng trẻ em để các em mang hành trang đó đi suốt cuộc đời”. (Nhà giáo Phạm Toàn – Nhóm Cánh Buồm)

tien-si-donetrus-g-hill
Tiến sĩ Donetrus G. Hill

Chuyên gia tư vấn Văn hóa trường học

Tiến sĩ Donetrus G. Hill là chuyên gia tư vấn về Văn hóa trường học thuộc Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG) có 13 năm kinh nghiệm làm Hiệu trưởng ở các trường quốc tế trên thế giới.

Ông tư vấn cho The Dewey Schools về các vấn đề học tập và cuộc sống học đường, nhằm mang lại cho học sinh Dewey một môi trường học tập cởi mở, công bằng, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, từ đó bồi dưỡng cho các em sự chủ động trong học tập, lòng nhân ái, ý thức bảo vệ môi trường và phẩm chất lãnh đạo.

co-karen-bailey
Cô Karen Bailey

Chuyên gia tư vấn Hệ thống đánh giá

Cô Karen Bailey, Thạc sĩ Giáo dục với 32 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, 17 năm kinh nghiệm phát triển chuyên môn, và 15 năm kinh nghiệm giữ các vị trí Giám đốc/ Trưởng các dự án giáo dục. Hiện tại, cô đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành công ty Tư vấn Giáo dục Baily.

Cô là chuyên gia tư vấn và đào tạo có danh tiếng trong lĩnh vực ĐO NGHIỆM ĐÁNH GIÁ trong trường học. Cô là tác giả cuốn “Assessing to the Core” (tạm dịch “Đánh giá đến Cốt lõi”).

Với The Dewey Schools, cô Karen giữ vai trò tư vấn và xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá chất lượng học tập của học sinh, cho phép tất cả học sinh cùng có cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo và thành công trong học tập.

thay-kjell-fenn
Thầy Kjell Fenn

Chuyên gia Tư vấn Phương pháp Giảng dạy

Thầy Kjell Fenn, Hiệu trưởng Học viện New Covenant đã có nhiều năm kinh nghiệm ở các vị trí lãnh đạo trong ngành giáo dục, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển kỹ năng và xây dựng chương trình học theo mô hình sáng tạo. Thông qua các dự án phát triển chuyên môn, thầy Kjell Fenn đào tạo giáo viên về các phương pháp dạy học hiệu quả dựa trên thông lệ quốc tế và triết lý lấy học sinh làm trung tâm. Thầy cũng tham gia giám sát, đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy dựa trên hứng thú học tập và nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời của học sinh.

co-janet-hale
Cô Janet Hale

Chuyên gia tư vấn Thiết kế chương trình

Cô Janet Hale, Thạc sĩ Giáo dục giàu kinh nghiệm thiết kế và vẽ bản đồ chương trình giảng dạy, chuyên gia tư vấn thuộc Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG).

Cô Janet Hale là chuyên gia tư vấn thiết kế chương trình, giúp giáo viên và các lãnh đạo trường học hiểu các tiêu chuẩn bài giảng một cách có hệ thống, giúp họ xây dựng được phương thức dạy và học dựa trên tiêu chuẩn và mục tiêu bài học.

Cô hướng dẫn giáo viên cách mang đến cho học sinh các cơ hội tiếp cận kiến thức được giảng dạy dựa trên tiêu chuẩn và mục tiêu bài học, tham gia tích cực vào các bài học và dự án, qua đó phục vụ nhu cầu phát triển trí tuệ, thể chất, xã hội và cảm xúc của tất cả học sinh The Dewey Schools.

tien-si-toby-a-travis
Tiến sĩ Toby A. Travis

Chuyên gia tư vấn Lãnh đạo trường học

Tiến sĩ Toby A. Travis – Chuyên gia tư vấn cấp cao và là một trong những thành viên sáng lập tập đoàn Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG).

Ông hiện là Tổng Hiệu Trưởng của Học viện Village Christian ở Mỹ và là cựu quản trị viên cấp cao của một số trường quốc tế và song ngữ tại Mỹ. Tiến sĩ Travis là Giáo sư thỉnh giảng, Khoa Sau đại học, Chương trình Quốc tế Sau đại học dành cho các Nhà giáo dục của Đại học Bang New York. Ông là người sáng lập và phát triển công cụ đánh giá TrustED – Khung đánh giá dựa trên thực tiễn và nghiên cứu đã được xác thực, nhằm đảm bảo cải tiến trường học và phát triển lãnh đạo trên cơ sở dữ liệu.

Tiến sĩ Travis chịu trách nhiệm đào tạo phát triển chuyên môn và cố vấn cho các nhà lãnh đạo tại The Dewey Schools để nâng cao chất lượng tổng thể của giáo dục và quản lý trường học.

van-hoa-truong-hoc
Văn hoá trường học

Môi trường học tập đa văn hóa, cởi mở và thân thiện, thúc đẩy sự giao tiếp, phối hợp, sáng tạo và tư duy phản biện

Lê Minh Anh
Ms. Le Minh Anh

School Executive Director

Qualifications:
– Bachelor of Law, Faculty of Law, Vietnam National University, Hanoi
– Bachelor of Japanese, Faculty of Japanese, University of Foreign Languages – Vietnam National University, Hanoi

Experience:
– 8 years of experience working in the field of education
– 12 years of experience as a senior manager in domestic and foreign corporations

Educational perspective:
“Education is not preparation for life, education is life” is the educational philosophy that I pursue. I aspire to empower and enable generations of students with neccessary knowledge and skills to master world change, thus, becoming leaders that have positive impact on communities, wherever they live.

phat-trien-chuyn-mon-giao-vien
Phát triển chuyên môn giáo viên

Đội ngũ giáo viên được đào tạo phát triển chuyên môn định kỳ bởi các Chuyên gia giáo dục quốc tế về phương pháp giảng dạy, năng lực lãnh đạo, văn hoá trường học, hệ thống đánh giá, thiết kế chương trình và kỹ năng quản lý lớp học.

thiet-ke-chuong-trinh
Hệ thống đánh giá năng lực

Đo lường năng lực và mức độ tiến bộ của Học sinh theo hệ thống tiêu chí đánh giá cụ thể và rõ ràng

phuong-phap-giang-day-icon
Phương pháp giảng dạy

Học sinh trực tiếp tham gia trải nghiệm, khám phá và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn

thiet-ke-chuong-trinh
Thiết kế chương trình

Chương trình học thuật mang tính liên môn, gắn liền với thực tế cuộc sống, được thiết kế bởi Hội đồng Nghiên cứu Khoa học & Sư phạm cùng đội ngũ chuyên gia giáo dục hàng đầu tại Mỹ và Cố vấn quốc tế.

Picure Dr. Wells
Tiến sĩ David A. Wells

Chuyên gia tư vấn Mô hình quản trị trường học

Tiến sỹ David A. Wells (EdD) là nhà Đồng Sáng lập, Giám đốc, và Cố vấn Điều hành của Tập đoàn Tư vấn Trường học GLOBAL, một công ty tư vấn và đào tạo quốc tế cung cấp dịch vụ cho các trường học và tổ chức trên toàn cầu với hai mươi tư chuyên gia tư vấn thành viên và sáu công ty đối tác cung cấp các dịch vụ giáo dục.

Tiến sỹ Wells cũng là chuyên gia tư vấn thành viên, được chấp thuận và ủy quyền bởi CIS để cung cấp các dịch vụ các trường thành viên CIS về quản trị, hoạch định chiến lược, đào tạo năng lực lãnh đạo, và tuyển dụng. Ông cũng là cựu Cố vẫn Điều hành và Phó Chủ tịch của PAIDEIA, Inc. Tiến sỹ đã thực hiện huấn luyện và đào tạo cho gần một trăm trường học và tổ chức trên bốn mươi quốc gia trong mười năm qua.

Tiến sỹ Wells đã bắt đầu làm việc với Hệ thống trường Dewey với tư cách là Chuyên gia Tư vấn quốc tế từ năm 2019. Ngay từ đầu, Tiến sỹ đã bị thu hút và thách thức bởi tầm nhìn của hệ thống trường cũng như cam kết của Hội đồng quản trị trong việc tác động đến Việt Nam thông qua việc phát triển và đem đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới cho học sinh Dewey.

Một trong những nhiệm vụ chính của Tiến sỹ là xây dựng Hội đồng trường – để dẫn dắt và quản trị hệ thống trường theo mô hình quản trị đã được thiết lập dựa trên các thông lệ quốc tế tốt nhất và phù hợp với mô hình kinh doanh của Hệ thống trường Dewey. Một nỗ lực to lớn khác của Tiến sỹ là xây dựng và triển khai khung hoạch định chiến lược cho hệ thống trường, bao gồm các mục tiêu phát triển trường học và cả các mục tiêu cải tiến trường học – đây là một dự án đặt ra định hướng và bối cảnh cho sự phát triển và cải tiến của hệ thống trường trong năm năm tiếp theo.

Thư ngỏ

Kính gửi quý vị Phụ huynh,

Chúng ta đều biết, trường học có sức ảnh hưởng to lớn đến sự chuyển hoá của mỗi cá nhân cũng như xã hội. Để thành công trong một thế giới nhiều biến động, trường học giờ đây không chỉ là nơi Học sinh đến để học kiến thức. Thay vào đó, Nhà trường cần có tầm nhìn sâu rộng trong việc kiến tạo cho Học sinh môi trường sống của kỷ nguyên mới, bởi “Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống!”

The Dewey Schools là hệ thống trường phổ thông liên cấp mang tên Nhà triết học John Dewey, người khai sinh ra phương pháp giáo dục thực nghiệm. Ở Dewey, chúng tôi lấy Học sinh làm trọng tâm, các hoạt động học tập được triển khai bằng phương pháp học thông qua việc làm, học tập dự án, học tập truy vấn và tư duy thiết kế. Những phương pháp này sẽ kích thích sự phát triển toàn diện bao gồm giáo dục về kiến thức, kỹ năng, cảm xúc xã hội, nhân cách, từ đó thúc đẩy học tập hiệu quả.

Triết lý của The Dewey Schools là tổ chức sự trưởng thành của Học sinh thông qua con đường tự học – tự giáo dục để giúp các em trở thành những con người có năng lực tự học, tinh thần tự lập, trách nhiệm và có tâm hồn phong phú, nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời.

Mỗi Học sinh Dewey là một cá nhân sáng tạo và các em chính là những người chủ động trong quá trình học tập của mình, chính các em tham gia vào việc xây dựng hành trình học tập được hé mở dần theo thời gian với sự hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn của Giáo viên – những người thấu hiểu từng Học sinh.

Các em Học sinh có thể làm chủ tương lai, làm chủ sự thay đổi nếu chúng ta đặt người học là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta có thể tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, truyền cảm hứng cho người khác thông qua những công việc chúng ta cùng nhau thực hiện.

Chúng tôi mong muốn kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn, tạo ra các tác động ngày càng sâu sắc hơn để hiện thực hóa sứ mệnh của mình trở thành ngôi trường của sự khám phá, sáng tạo và tác động, nơi Phụ huynh tìm đến, Học sinh yêu thích và Nhân viên tự hào.

Chào đón các quý vị Phụ huynh và các em Học sinh tham gia cùng chúng tôi.

Trân trọng,

Hội đồng sáng lập The Dewey Schools.

thu-ngo-image

Chương trình giáo dục

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

menu-co-so-image
Sự kiện
Cùng các thầy cô tham gia School Tour tại The Dewey Schools Dương Kinh Hải Phòng

Cơ sở

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

Cô Amy Rachelle Krauth
Amy Rachelle Krauth​

Giám đốc Chương trình Tiếng Anh

Cô Amy Rachelle Krauth là Giám đốc Chương trình Tiếng Anh tại The Dewey Schools cơ sở Tây Hồ Tây.

Bằng cấp:

Cô có bằng Cử nhân trong lĩnh vực Sư phạm Tiếng Anh, Thạc sĩ sư phạm THCS chuyên ngành Nhân văn học. Cô đã có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy Tiếng Anh ELA khối THCS & THPT. Từ năm học 2020-2021, Cô Amy làm việc tại ERPC cùng phối hợp với các chuyên gia của trường MVS và chuyên gia quốc tế để xây dựng chương trình Tiếng Anh ESL/ELA của TDS.

Kinh nghiệm:

Cô Amy hiện đang theo học Tiến sĩ chuyên ngành Chương trình và Giảng dạy tại Đại học Bắc Arizona tại Flagstaff, Arizona. Trọng tâm nghiên cứu của cô là khả năng tiếp cận chương trình giảng dạy dành cho người học tiếng Anh trong các trường học quốc tế.

Cô Laurie Whiston_
Laurie Whiston

Cố vấn Chương trình Tiếng Anh The Dewey Schools

Cô Laurie Whiston, Thạc sĩ Lãnh đạo Giáo dục đến từ Maryland, Mỹ. Cô có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Giáo dục, đảm nhiệm các vị trí từ giáo viên tiếng Anh, chuyên gia đào tạo giáo viên và các vị trí quản lý, lãnh đạo trường học nhiều quốc gia trên thế giới như Lào, Thái Lan, Kenya, Pakistan, Bahrain, Trung Quốc, và Việt Nam.

Cô quan niệm cống hiến cho giáo dục là mang đến cho các em học sinh một môi trường an toàn và nuôi dưỡng sự phát triển của các em. Với quan niệm này, cô đảm bảo các chương trình giáo dục tại The Dewey Schools mang đến cho học sinh cơ hội không chỉ tăng trưởng về mặt học thuật, mà còn phát triển thể chất, tinh thần và các khía cạnh xã hội của các em. Mỗi học sinh tại The Dewey Schools đều được trân trọng và khuyến khích theo đuổi đam mê và khám phá tiềm năng.

Lô Thúy Phương
Lô Thúy Hương
Trưởng ban Toán Tiểu học

Trình độ:
Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục học (Lý luận và Phương pháp dạy học tiểu học) tại Đại học Sư phạm Hà Nội

Kinh nghiệm:

– Có gần 30 năm làm Giáo dục: Điều hành chuyên môn, đứng lớp giảng dạy và làm chủ nhiệm

– Có gần 20 năm nghiên cứu về các phương pháp tổ chức dạy học hiện đại, hiệu quả; nghiên cứu về các tư tưởng, đường lối giáo dục; xây dựng nội dung chương trình, viết sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo các môn học trong trường Phổ thông, đặc biệt là môn Toán; viết kế hoạch dạy học các môn học; đào tạo và huấn luyện giáo viên về cách thiết kế bài dạy, cách tổ chức dạy học cho học sinh.

Quan điểm giáo dục:

Giáo dục trong Nhà trường phổ thông đem đến cho học sinh sự phát triển toàn diện về THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN. Nội dung kiến thức của các môn học đưa đến cho học sinh phải ngang tầm với xã hội các em được sinh ra và trưởng thành. Phương pháp tổ chức dạy học trong Nhà trường là phương pháp của Nhà trường hiện đại, coi nội dung tri thức là sản phẩm mỗi học sinh phải tự làm ra cho chính mình bằng một hệ thống VIỆC LÀM, mỗi VIỆC LÀM được thiết kế thành một chuỗi THAO TÁC, theo trật tự chặt chẽ, ai làm cũng được, làm đâu chắc đấy, làm ra sản phẩm tất yếu và tốn ít thời gian nhất. Nguyên tắc vàng của nghiệp vụ sư phạm trong Nhà trường là “không đem đến cho học sinh sản phẩm làm sẵn, muốn có gì học sinh phải tự làm lấy cho chính mình”. Giáo dục trong trường Phổ thông không so sánh học sinh này với học sinh khác, coi mỗi học sinh là một cá thể độc lập, được tôn trọng và phát triển an toàn. Mục tiêu cơ bản của giáo dục trong trường Phổ thông là tạo cho học sinh có được các năng lực giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống trong mọi tình huống có thể, tạo cho học sinh có được năng lực tự học và tự hoàn thiện bản thân.

Vũ Phương Nga
Vu Phuong Nga

Operations 2 Manager

Qualifications:
– Master of International Economy – Foreign Trade University
– Bachelor of Business Adminitration – National Economics University

Experience:
– 8 years of working experience in English Training System and Bilingual and International schools. In charge of system development, processes, policies, customer service, and administration

Educational perspective:
Education is the connection of learning with the realities of life and the needs of society, enabling learners to recognize the significance and applicability of the knowledge they acquire in their daily lives. Education is indeed life itself.

Caitlin-Robinson-cg
Caitlin Jennifer Robinson

Head of English Program (HoEP)

Qualifications:

Bachelor’s degree in Education from the University of the Free State, South Africa

Experiences:

– 14 years of experience in teaching from Kindergarten to High School levels.

– 5 years of management experience working with a variety of cultures and curricula.

Educational perspective:

I believe that education should be accessible to all students. Education should not be ‘one size fits all,’ but it should be molded to suit the learning and individual needs. My mission is to create an environment where all students gain the ambition to master the world around them and become lifelong learners who enjoy seeking knowledge.

Caitlin-Robinson-cg
Caitlin Jennifer Robinson

Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Anh

Trình độ:

– Bằng cử nhân Giáo dục từ Đại học Free State, Nam Phi

Kinh nghiệm:

– 14 năm kinh nghiệm dạy học sinh từ lứa tuổi Mẫu giáo tới Trung học.

– 5 kinh nghiệm quản lý trong môi trường đa văn hóa, đa chương trình.

Quan điểm giáo dục:

Tôi tin rằng tất cả học sinh cần được tiếp cận với giáo dục. Giáo dục không nên là ‘một khuôn mẫu phù hợp cho tất cả’, mà nên được điều chỉnh để phù hợp với quá trình học tập và nhu cầu của từng cá nhân. Nhiệm vụ của tôi là tạo ra một môi trường nơi tất cả học sinh có tham vọng làm chủ thế giới xung quanh và trở thành những người học tập suốt đời và thích tìm tòi kiến thức.

Vũ Thị Bích Hạnh
Vu Thi Bich Hanh

School Safety and QA Team Leader

Qualifications:
– Engineer of Ecological Biotechnology, Master of Science in Engineering, Kazan National University of Technology – Russia

Experience:
– 4 years of experience in the field of environmental impact assessment
– 3 years of experience in the field of management according to ISO standards
– More than 6 years working in the field of education

Education perspective: “Under the sun no more noble professions of teacher” – Comenxki. For me, Education is the profession that brings the most value to people, I look forward to contributing to this noble career.

Trần Thị Thùy Trang
Tran Thi Thuy Trang

Human Resources Team Leader

Qualifications:
– Bachelor of Business Administration – National Economics University
– Master of Business Administration – Academy of Posts and Telecommunications

Experience: more than 10 years working in the field of human resources

Education perspective: “Education is the most powerful weapon which you can use to change the world” – Nelson Mandela

Trần Thị Thùy Trang
Trần Thị Thùy Trang

Trưởng nhóm Nhân sự

Trình độ:
– Cử nhân Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế quốc dân
– Thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viện Bưu chính Viễn thông

Kinh nghiệm: có hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực nhân sự

Quan điểm giáo dục: “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới” – Nelson Mandela.

Vũ Thị Bích Hạnh
Vũ Thị Bích Hạnh

Trưởng nhóm QA và An toàn trường học

Trình độ:
– Kỹ sư Công nghệ sinh học sinh thái, Thạc sỹ Khoa học kỹ thuật Trường Đại học Công nghệ tổng hợp quốc gia Kazan – Liên bang Nga

Kinh nghiệm:
– 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đánh giá tác động môi trường
– 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý theo tiêu chuẩn ISO
– Hơn 6 năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục

Quan điểm giáo dục: “Dưới ánh hào quang của ánh sáng mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học” – Comenxki. Đối với tôi Giáo dục là ngành nghề mang lại nhiều ý nghĩa nhất cho con người, tôi mong muốn được đóng góp công sức vào ngành nghề cao quý này.

Bùi Kim Ngân
Bui Kim Ngan

Admission Manager

Qualifications:
– Bachelor of International Business Law, Business Administration from Foreign Trade University

Experience:
+ Nearly 10 years of experience in School Admissions.
+ Build and manage the Admissions Department from the early days of the school’s establishment.

Educational perspective:
The Dewey Schools’ educational philosophy is a guide that motivates and inspires me to be dedicated to my work. I am extremely happy and proud to accompany and witness generations of Dewey students becoming independent and responsible people with self-study capability and rich inner mind. I am committed to operate with 4 core values of the School: Integrity, Passion, Generousity and Lifelong Learning to build a quality learning environment for our dear Students and Parents!

Bùi Kim Ngân
Bùi Kim Ngân

Trưởng phòng Tuyển sinh

Trình độ:
– Cử nhân Luật Kinh doanh Quốc tế, Quản trị Kinh doanh trường Đại học Ngoại thương

Kinh nghiệm:
+ Gần 10 năm kinh nghiệm trong công tác Tuyển sinh trường học.
+ Xây dựng và quản lý Bộ phận Tuyển sinh từ những ngày đầu thành lập trường.

Quan điểm giáo dục:
Triết lý giáo dục của The Dewey Schools là kim chỉ nam truyền động lực và cảm hứng cho tôi tận tâm với công việc của mình. Tôi vô cùng hạnh phúc, tự hào khi được đồng hành, chứng kiến những thế hệ Học sinh Dewey trở thành những con người có năng lực tự học, tinh thần tự lập, trách nhiệm và có tâm hồn phong phú. Tôi cam kết vận hành với 4 giá trị cốt lõi của Nhà trường: Integrity, Đam mê, Hào phóng và Học tập suốt đời nhằm xây dựng môi trường học tập chất lượng cho Học sinh, Phụ huynh thân yêu!

Vũ Lan Hương
Vu Lan Huong

Chief accountant

Qualifications:
– Bachelor of Accounting – Hanoi Open University
– Master of International Business Administration from Griggs School, in associated with Hanoi National University.

Experience:
– 20 years of experience in accounting,13 years of which being Chief Accountant of State agencies and multi-industry corporations.
– More than 5 years of experience in the field of education.

Career goal:
Contributing my working experience in the future realization of our students, who the world looks forward to.

Vũ Lan Hương
Vũ Lan Hương

Kế toán trưởng

Trình độ:
– Cử nhân Kế toán – Viện Đại học Mở Hà Nội
– Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế trường Griggs liên kết Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Kinh nghiệm:
– 20 năm kinh nghiệm làm kế toán, trong đó có 13 năm là Kế toán trưởng của đơn vị Nhà nước và Tập đoàn đa ngành nghề.
– Đã có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục

Mục tiêu nghề nghiệp:
Đóng góp kinh nghiệm trong công việc nhằm hiện thực hóa tương lai học sinh của chúng tôi là những con người thế giới mong chờ.

Vũ Phương Nga
Vũ Phương Nga

Trưởng phòng Vận hành 2

Trình độ:
– Thạc sỹ Kinh tế Quốc tế – Trường Đại học Ngoại Thương
– Cử nhân Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Kinh nghiệm:
– 8 năm kinh nghiệm vận hành tại các Hệ thống đào tạo tiếng Anh, Trường song ngữ quốc tế. Phụ trách các mảng về phát triển hệ thống, quy trình, chính sách, dịch vụ khách hàng, hành chính

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục là sự liên kết học tập với thực tế cuộc sống và nhu cầu của xã hội, giúp người học thấy rằng kiến thức họ học có ý nghĩa và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Giáo dục chính là cuộc sống.

CAMPUS

The Dewey Schools is a pioneering bilingual school system delivering world-class education. Currently, we have 4 campuses in Hanoi & Hai Phong

menu-co-so-image
Event

Join the school tour with teachers at The Dewey Schools Tay Ho Tay

Trần Thị Minh Tâm
Tran Thi Minh Tam

Registrar Manager

Qualifications:
– Bachelor of Finance and Accounting from Northumbria University
Experience:
– 03 years of working experience as project coordination in NGOs
– 05 years of working experience in the field of education
Working attitude:
I feel happy because I can do what I love every day. I always operate my work according to the 4 core values of our School: Integrity, Generosity, Passion and Lifelong Learning, in order to bring the best experiences to Students and Parents.

Trần Thị Minh Tâm
Trần Thị Minh Tâm

Trưởng phòng Giáo vụ

Trình độ:
– Cử nhân Tài chính Kế toán trường Đại học Northumbria
Kinh nghiệm:
– 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điều phối dự án và các tổ chức phi chính phủ
– 05 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục
Quan điểm nghề nghiệp:
Tôi cảm thấy hạnh phúc vì được làm công việc mình yêu thích mỗi ngày. Tôi luôn vận hành công việc theo 4 giá trị cốt lõi của Nhà trường: Integrity, Hào phóng, Đam mê và Học tập suốt đời, nhằm mang đến cho Học sinh và Phụ huynh các trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Jennifer-Robinson
Caitlin Jennifer Robinson

Director of English Programs – ERPC

Qualifications:

–  Bachelor’s Degree in Education – University of the Free State, Bloemfontein, South Africa

–  Master’s Degree in International Studies – Framingham State University, Massachusetts, USA

Experiences:

I have been in the educational field for over 14 years. Having taught for 8 years in South Africa across all age groups and subjects prepared me well for my following 6 years in Vietnam. I have been with TDS for 3+ years and I have held leadership and management roles for 7 years with a focus on curriculum and intructional techniques. I have obtained multiple certificates and qualifications in various areas surrounding education and believe this is necesssary to continue in a field full of passion and development.

Educational perspective:

Education should be accessible, attainable and adaptive to meet the needs of all students irrespective of any variables. The love for learning is not forced or demanded but developed and nurtured by passionate individuals who share the same love.

Jennifer-Robinson
Caitlin Jennifer Robinson

Giám đốc Chương trình Tiếng Anh – ERPC

Trình độ:

–  Cử nhân Giáo dục, Đại học Free State, Bloemfontein, Nam Phi

–  Thạc sĩ Nghiên cứu Quốc tế, Đại học Bang Framingham, Massachusetts, Hoa Kỳ

Kinh nghiệm:

Tôi đã làm việc trong lĩnh vực giáo dục hơn 14 năm. Việc giảng dạy trong 8 năm tại Nam Phi cho tất cả các nhóm tuổi và môn học đã chuẩn bị tốt cho tôi trong 6 năm tiếp theo tại Việt Nam. Tôi đã làm việc tại TDS hơn 3 năm và đã giữ các vai trò lãnh đạo và quản lý trong 7 năm với trọng tâm là chương trình giảng dạy và phương pháp giảng dạy. Tôi đã đạt được nhiều chứng chỉ và bằng cấp trong các lĩnh vực khác nhau liên quan đến giáo dục và tin rằng điều này là cần thiết để tiếp tục trong một lĩnh vực đầy đam mê và phát triển.

Quan điểm giáo dục:

Giáo dục nên dễ tiếp cận và sẵn sàng thích ứng đề phù hợp với nhu cầu của tất cả học sinh ở bất kể hoàn cảnh nào. Tình yêu đối với việc học không nên là một yêu cầu hay một điều ép buộc, mà phải là một quá trình phát triển và được nuôi dưỡng bởi những cá nhân đầy nhiệt huyết và đam mê, những người cùng chia sẻ tình yêu và nhiệt huyết với việc học tập.

Trần Thị Hồng Huệ
Trần Thị Hồng Huệ

Trưởng phòng Vận hành

Bằng cấp:
– Cử nhân Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội
– Cử nhân Kinh tế quốc tế – Đại học Ngoại thương Hà Nội

Kinh nghiệm:
– 16 năm kinh nghiệm làm việc trong các trường học Song ngữ và Quốc tế
– 13 năm kinh nghiệm làm quản lý vận hành

Quan điểm làm việc:
Luôn cố gắng làm việc tốt hơn mỗi ngày, cùng với đội ngũ cán bộ nhân viên để hiện thực hóa tầm nhìn The Dewey Schools Cầu Giấy là nơi phụ huynh tìm đến, học sinh yêu thích, nhân viên tự hào.

Lương Thị Mơ
Lương Thị Mơ

Phó Hiệu trưởng/Phó Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Việt THCS-THPT

Trình độ:
– Cử nhân Sư phạm Ngữ văn – Đại học Sư phạm Hà Nội
– Thạc sĩ Ngôn ngữ học – Đại học Sư phạm Hà Nội
– Chứng chỉ Quản lí giáo dục – Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội

Kinh nghiệm:
– Có 6 năm nghiên cứu tại Viện Ngôn ngữ học – Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, tham gia nghiên cứu các đề tài cấp Viện, cấp Bộ, viết bài cho các Tạp chí chuyên ngành.
– Có 10 năm kinh nghiệm giảng dạy; 8 năm kinh nghiệm là giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và quản lí chuyên môn tại Hệ thống The Dewey Schools.
– Kinh nghiệm phát triển chương trình học và đào tạo giáo viên Hệ thống The Dewey Schools.

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục là tổ chức sự trưởng thành cho học sinh thông qua con đường tự học, tự giáo dục, tự làm ra chính mình. Giáo viên không phải là người truyền đạt một chiều mà là người tố chức hệ thống việc làm trong tiết học để học sinh tự tìm ra kiến thức. Mỗi học sinh là một cá nhân độc lập, có cá tính và bản sắc riêng, cần được yêu thương, tôn trọng và được khuyến khích phát huy tiềm năng của bản thân.

Lê Minh Anh
Lê Minh Anh

Giám đốc điều hành trường học

Trình độ:
– Cử nhân chuyên ngành Luật, khoa Luật trường Đại học Quốc gia Hà Nội
– Cử nhân chuyên ngành Tiếng Nhật, khoa tiếng Nhật trường Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Kinh nghiệm:
– 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục
– 12 năm kinh nghiệm làm quản lý cấp cao tại các Tập đoàn trong nước và nước ngoài

Quan điểm giáo dục:
“Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống” là triết lý giáo dục mà tôi theo đuổi. Tôi mong muốn truyền sức mạnh và truyền khả năng cho các thế hệ học sinh với các kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm chủ sự thay đổi của thế giới, trở thành người lãnh đạo tác động tích cực tới cộng đồng, ở bất cứ nơi đâu các em sống.

Trần Thị Hồng Huệ
Ms. Tran Thi Hong Hue

Operation 1 Manager

Qualification:
– Bachelor of Foreign Language- Vietnam National University, Hanoi
– Bachelor of International Economics – Foreign Trade University, Hanoi

Experience:
– 16 years of working experience in Bilingual and International schools
– 13 years of experience as an operation manager

Educational belief:
Always strive to do better and be better than yesterday, working with the staff to realize the vision of The Dewey Schools Cau Giay where parents look for, students love, and staff are proud of.

Ms. Vu Thi Hien
Ms. Vu Thi Hien

Principal/Head of Academic Division

Qualifications:
– Bachelor of Elementary Education, Hanoi National University of Education
– Master of Education – Hanoi National University of Education
– Certificate of Educational Management – University of Education – Vietnam National University

Experience:
– 11 years of teaching experiences and 9 years of professional management in Bilingual and International schools in Hanoi.
– Experience in training and managing teachers
– Participated in writing reference books for Math and Vietnamese in primary school

Educational perspective:
As a leader, Ms. Hien believes that it is always necessary to closely accompany the team of teachers to create a positive and creative educational environment; Inspire students to learn, help them master all changes, and become active influencers in the community.

Lương Thị Mơ
Ms. Luong Thi Mo

Vice Principal/Deputy Head of Vietnamese Program for Middle and High School

Qualifications:
– Bachelor of Education in Literature – Hanoi National University of Education
– Master in Linguistics – Hanoi National University of Education
– Certificate of Educational Management – University of Education – Vietnam National University, Hanoi

Experience:
– Having 6 years of research experiences at the Institute of Linguistics – Vietnam Academy of Social Sciences, participated in research projects at institute and ministerial level, wrote articles for specialized journals.
– 10 years of teaching experience; 8 years of experience as subject/homeroom teacher and professional managment at The Dewey Schools.
– Experience in developing curriculum and training teachers in the TDS system.

Educational perspective:
Education is the organization of growth for students through the path of self-study, self-education, and self-made. A teacher should not be an one-way communicator but an organizer of a job system in the lesson so that students can discover their own knowledge. Each student is an independent individual with a unique personality and identity that needs to be loved, respected and encouraged to fulfill his or her potential.

Ms. Vu Thi Hien
Vũ Thị Hiền

Hiệu trưởng/Giám đốc Học thuật

Trình độ:
– Cử nhân Giáo dục Tiểu học trường Đại học Sư phạm Hà Nội
– Thạc sỹ Giáo dục học – trường Đại học Sư phạm Hà Nội
– Chứng chỉ Quản lý Giáo dục – Đại học Quốc gia

Kinh nghiệm:
– 11 năm giảng dạy và 9 năm kinh nghiệm làm Quản lý chuyên môn của các trường Song ngữ và Quốc tế trên địa bàn Hà Nội.
– Kinh nghiệm trong đào tạo, quản lý Giáo viên
– Tham gia viết các đầu sách tham khảo các môn Toán, Tiếng Việt của bậc Tiểu học

Quan điểm giáo dục:
Với vai trò là người lãnh đạo, cô Hiền quan niệm cần luôn đồng hành sát sao với đội ngũ Giáo viên để tạo ra một môi trường giáo dục tích cực, sáng tạo; truyền cảm hứng học tập tới Học sinh, giúp các con làm chủ mọi sự thay đổi, trở thành những người có tác động tích cực tới cộng đồng.