Các hình thức giảng dạy luôn được đổi mới nhằm phù hợp với yêu cầu của giai đoạn phát triển, tiêu biểu có thể kể đến phương pháp dạy học theo dự án ở Tiểu học. Vậy dạy học theo dự án ở tiểu học được thực hiện như thế nào? Hãy cùng The Dewey Schools tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
Dạy học theo dự án là gì?
Dạy học theo dự án là một phương pháp dạy học ra đời nhằm đáp ứng sự hoàn thiện của việc đổi mới hình thức dạy học và tiếp thu kiến thức, khắc phục những nhược điểm mà phương pháp dạy học truyền thống còn gặp phải.
Có thể hiểu đơn giản, dạy học theo dự án là hình thức dạy học mà học sinh (người học) sẽ đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ được giáo viên (người dạy) đề ra bằng cách kết hợp, vận dụng cả phần lý thuyết và thực hành. Đây là một phương pháp kết hợp nhiều khía cạnh, thúc đẩy sự chủ động tìm tòi, học hỏi, hướng đến sự phát triển toàn diện của người học.
Dạy học theo dự án là gì?
Phương pháp này thường được áp dụng trực tiếp trong quá trình học tập là làm việc nhóm, trong đó, học sinh sẽ là người tự lực xác định mục đích, đề ra kế hoạch, triển khai dự án, kiểm tra, khắc phục, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện. Thành quả của phương pháp dạy học theo dự án có thể là kiến thức chuyên sâu hoặc cũng có thể là sản phẩm như mẫu thiết kế, tác phẩm nghệ thuật,…
Phương pháp dạy học theo dự án ở tiểu học
Hiện nay, phương pháp dạy học theo dự án không chỉ được triển khai tại những cấp bậc cao như trung học, cao đẳng, đại học,… mà còn được áp dụng ở cấp bậc tiểu học.
Đặc điểm của phương pháp dạy học theo dự án tiểu học
- Dạy học theo dự án ở tiểu học tập trung bám sát vào mục tiêu xây dựng nền tảng phát triển cơ bản và toàn diện của học sinh, đảm bảo chuẩn kiến thức phổ thông.
- Giúp phát huy sự tích cực, chủ động, sáng tạo, tự lực của học sinh thông qua quá trình học tập và thực hiện.
- Phương pháp này xem học sinh (người học) là trung tâm của quá trình đào tạo.
- Dạy học theo dự án ở tiểu học áp dụng yếu tố công nghệ, hỗ trợ tối đa việc học.
- Xây dựng theo quy trình cụ thể, định hướng rõ ràng.
- Phương án này đặc biệt nhấn mạnh vào việc rèn luyện tư duy của trẻ nhỏ, đây là một kỹ năng quan trọng của mỗi cá nhân.
- Có tính thực tế và áp dụng thực tiễn cao hơn các phương án giáo dục khác.
- Cuối cùng, thông qua sự đánh giá, khắc phục những khuyết điểm còn giúp cho học sinh phát huy tốt nhất kiến thức của mình.
Đối tượng đánh giá dự án
Như đã đề cập về đối tượng thành quả dự án mà học sinh hướng đến trong suốt quá trình học tập, đây cũng là công cụ dùng để đánh giá mức độ hiệu quả. Đôi khi chúng được dùng để đánh giá tại thời điểm cuối cùng hoặc các giai đoạn quan trọng của dự án.
Mỗi đối tượng dùng để đánh giá sẽ dựa trên các yếu tố như mục đích, cách xây dựng, cách xử lý kết quả dự án (bao gồm cả thành quả có thể và không thể đo lường).
Bằng cách đánh giá dự án, giáo viên đưa ra kết quả về mức độ tiếp thu, nhận thức và độ hiểu biết của trẻ đối với vấn đề được giảng dạy. Cuối cùng, xác định được sự tiến bộ của mỗi học sinh và tạo nên kế hoạch dạy học phù hợp nhất.
>>> Xem thêm: Mục tiêu dạy học theo phát triển năng lực của học sinh
Một số công cụ đánh giá phương pháp dạy học theo dự án
Một số công cụ đánh giá phương pháp dạy học theo dự án
- Mục tiêu: Việc đặt ra mục tiêu là một phần quan trọng vì đây là yếu tố quyết định hướng đi của toàn bộ quá trình, quyết định kết quả cuối cùng mà học sinh có thể đạt được.
- Kế hoạch dự án: Việc lên kế hoạch sẽ cho phép học sinh được chủ động trong học tập cũng như dễ dàng đạt được kết quả mong muốn.
- Quan sát: Nhằm đánh giá nhanh và khách quan sự thể hiện của các trẻ em trong quá trình học tập.
- Tài liệu ghi chép: Tài liệu này ghi lại quá trình học tập cũng như nhấn mạnh những phần quan trọng của dự án. Bên cạnh đó, còn giúp rèn luyện kỹ năng tư duy và trình bày của trẻ.
- Bài kiểm tra: Tương tự như phương pháp dạy học truyền thống, bài kiểm tra là một trong những công cụ đánh giá trực tiếp khả năng tiếp thu và vận dụng của học sinh.
- Trình bày: thể hiện một cách đầy đủ và hoàn thiện nhất những kết quả mà học sinh đạt được hoặc rút ra được sau quá trình học tập.
- Sản phẩm (nếu có): Sản phẩm là thành quả cuối cùng mà học sinh sáng tạo ra sau quá trình học tập của mình.
Quy trình xây dựng phương pháp dạy học theo dự án
Quy trình xây dựng phương pháp dạy học theo dự án ở tiểu học thường bao gồm các giai đoạn sau:
Giai đoạn I: Giai đoạn chuẩn bị
Ở giai đoạn này, giáo viên sẽ chuẩn bị kế hoạch dự án, xây dựng lên bộ câu hỏi và các nhiệm vụ mà học sinh cần phải thực hiện trong quá trình dạy học. Đồng thời, giáo viên cũng phải chịu trách nhiệm soạn thảo các tài liệu học tập hoặc hỗ trợ việc học tập.
Sau đó, học sinh sẽ được triển khai về kế hoạch dự án, các tiêu chí đánh giá từ phía giáo viên. Bước đầu lên kế hoạch và tạo nhóm (nếu có).
Giai đoạn II: Giai đoạn thực hiện
Giáo viên sẽ tạo điều kiện cơ sở vật chất hoặc các nguồn kiến thức cần thiết cho học sinh. Bên cạnh đó là việc theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện của các em. Còn ở học sinh, các em sẽ tiến hành thực hiện dự án theo như kế hoạch đã đề ra. Ví dụ: triển khai kế hoạch của mỗi cá nhân, phân chia nhiệm vụ trong nhóm, thu thập và xử lý thông tin cần thiết, thực hiện các yêu cầu được giao,…
Giai đoạn III: Giai đoạn tổng hợp và đánh giá
Đối với học sinh, đây là bước hoàn thành dự án, trình bày về sản phẩm và tự đánh giá thành phẩm của mình. Giáo viên theo dõi, hướng dẫn những bước cuối cùng của dự án và đánh giá kết quả đạt được. Đưa ra nhận xét để hoàn thiện hơn dự án của học sinh.
Ưu điểm của phương pháp dạy học theo dự án ở tiểu học
- Việc dạy học theo dự án ở tiểu học sẽ giúp nội dung gắn liền với thực tiễn, trở nên có ý nghĩa và thu hút sự hứng thú của học sinh.
- Dạy học theo dự án tiểu học kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, hành động và tư duy, mở rộng ra thực tế chứ không còn là những kiến thức suôn trên sách vở.
- Học sinh có cơ hội được trải nghiệm với môi trường thực tế từ sớm, hình thành và rèn luyện toàn diện các kỹ năng.
- Học sinh chủ động trở thành người giải quyết vấn đề, thúc đẩy tư duy tích cực để giải quyết vấn đề, từ đó tạo nên động lực học tập.
- Dạy học theo dự án tiểu học tạo ra môi trường thuận lợi cho trẻ em rèn luyện và phát triển các kỹ năng cần thiết.
Nhược điểm dạy học theo dự án ở tiểu học
Bên cạnh ưu điểm, dạy học theo dự án ở tiểu học cũng có một số các nhược điểm như sau:
- Đòi hỏi nhiều thời gian.
- Khó khăn trong việc thiết lập và đưa ra kế hoạch phù hợp.
- Không thể áp dụng đối với tất cả lĩnh vực học tập.
- Khó khăn khi thiết lập mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn khác nhau của dự án.
>>> Xem thêm: Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án như thế nào?
Một số ví dụ về dạy học theo dự án ở tiểu học
Dạy học theo dự án ở tiểu học môn Mỹ thuật
Những đặc trưng cơ bản của phương án dạy học theo dự án ở tiểu học rất phù hợp với môn học Mỹ thuật – một môn học thực hành. Do đó, học sinh luôn có thể thỏa sức sáng tạo, chủ động thực hiện theo ý muốn cá nhân. Giáo viên sẽ được biết đến với vai trò là người theo dõi, hướng dẫn và góp ý.
Thành phẩm sau mỗi buổi học thể hiện rõ cách khám phá thực tiễn và sáng tạo của từng đứa trẻ. Giúp học sinh phát triển tư duy và cả tính nghệ thuật.
Một số ví dụ về dạy học theo dự án ở tiểu học
Dạy học theo dự án ở tiểu học môn Tự nhiên và xã hội
Khía cạnh của môn học Tự nhiên và xã hội giúp trẻ em có cái nhìn đa chiều hơn về thế giới xung quanh. Do đó, có thể vận dụng phương pháp này vào một số vấn đề môi trường ở địa phương nơi sinh sống như đất, nước, không khí, động vật, thực vật, …
Học sinh được học tập trải nghiệm thực tế tại The Dewey Schools
Đến với The Dewey Schools, học sinh không những được trải nghiệm học tập dựa trên kiến thức đơn thuần mà còn được đào tạo trên nền tảng thực tế và triển vọng trong tương lai.
Chương trình đào tạo
Với sứ mệnh “The Dewey Schools là nơi phụ huynh tìm đến, học sinh yêu thích và nhân viên tự hào”, chúng tôi luôn chủ động xây dựng chương trình đào tạo đa dạng và phù hợp với nhu cầu của phụ huynh và học sinh. Các chương trình đào tạo tiêu biểu tại The Dewey Schools bao gồm: chương trình nâng cao, chương trình song ngữ, chương trình Quốc tế Adventure, chương trình Quốc tế Journey,…
Các chương trình này sẽ được vận dụng kết hợp phương pháp dạy học dự án, mang đến trải nghiệm thực tế cho học sinh. Từ đó, thúc đẩy tinh thần đam mê học tập của các em, tạo sự hứng thú trong quá trình phát triển cả về trí tuệ và tư duy.
Đa dạng các hoạt động thực tế
Chương trình đào tạo tại The Dewey được thiết kế kết hợp với các hoạt động thực tế hấp dẫn như:
- Dã ngoại thực hành: rèn luyện kỹ năng quan sát, trải nghiệm thực tế.
- Hoạt động sự kiện: nâng cao kiến thức xã hội và tìm hiểu về ý nghĩa của các ngày lễ hội;
- Hoạt động thể thao: rèn luyện sức khỏe, tinh thần; các cuộc thi năng khiếu nghệ thuật,…
Lời kết
Trên đây là một số thông tin bổ ích về dạy học theo dự án ở tiểu học và sự vận dụng phương pháp này vào chương trình đào tạo tại The Dewey Schools. Nếu muốn tìm hiểu thêm hay có bất kỳ thắc mắc gì về vấn đề này, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi thông qua hotline 19003293 hoặc để lại thông tin theo FORM LIÊN HỆ để được hỗ trợ một cách cụ thể.