Con cảm thấy lo lắng, hồi hộp khi diễn thuyết trước đám đông?
Bài thuyết trình của con dù trôi chảy nhưng vẫn không gây được ấn tượng?
Làm thế nào để có một màn diễn thuyết thu hút và toả sáng?
Bí mật nằm ở một yếu tố tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng: ngôn ngữ cơ thể (body language).
Albert Mehrabian – Cựu giáo sư tâm lý học của trường Đại học UCLA đã chỉ ra quy luật 7% – 38% – 55% trong mô hình giao tiếp hiệu quả. Quy luật này cho thấy, chất lượng của một cuộc giao tiếp, hội thoại được phụ thuộc phần lớn vào ngữ điệu (38%) và ngôn ngữ cơ thể (55%), trong khi ngôn từ chỉ chiếm khoảng 7%.
Dù nội dung bài nói có xuất sắc đến đâu, nếu thiếu đi sự hỗ trợ từ body language, thông điệp vẫn khó lòng lôi cuốn khán giả.
Dưới đây là 4 kỹ năng body language giúp bạn làm chủ sân khấu
1. Giao tiếp bằng ánh mắt (Eye contact)
Đừng để ánh mắt của bạn “lạc lối” vào màn hình hay giấy ghi chú! Giao tiếp bằng ánh mắt là cách để bạn tạo sự kết nối, tương tác với khán giả, đồng thời thể hiện sự tự tin và tập trung. Barack Obama là một ví dụ điển hình về việc sử dụng giao tiếp bằng ánh mắt trong các bài thuyết trình. Trong suốt các bài phát biểu của mình, ông duy trì ánh mắt giao tiếp với khán giả, giúp ông thể hiện sự tự tin, tạo dựng sự kết nối mạnh mẽ và truyền tải thông điệp của mình một cách hiệu quả.
2. Tư thế đứng tự tin (Posture)
Giáo sư Amy Cuddy tại Đại học Harvard đã chứng minh rằng tư thế đứng thẳng, mở rộng vai sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin, chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn. Xét về khía cạnh khoa học, 2 loại hormone chủ yếu có ảnh hưởng tới tâm trạng con người bao gồm testosterone – quyết định hành vi thống lĩnh và dẫn đầu, có khả năng tạo cảm giác tự tin, trong khi cortisol là loại hormone khiến bạn cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Theo đó, giáo sư Cuddy kết luận, những vị lãnh đạo nổi tiếng thế giới về vẻ ngoài đĩnh đạc và thần thái tự tin luôn là những người có lượng testosterone cao và cortisol thấp.
3. Cử chỉ tay tự nhiên (Gestures)
Để bàn tay của bạn dẫn dắt câu chuyện một cách tự nhiên. Nghiên cứu của Dr. Albert Mehrabian về giao tiếp phi ngôn ngữ (1971) cho thấy, khi người thuyết trình sử dụng cử chỉ tay để làm rõ ý tưởng hoặc nhấn mạnh điểm quan trọng, khán giả sẽ dễ dàng tiếp nhận thông điệp hơn. Các cử chỉ tay có thể làm cho lời nói trở nên sinh động và dễ hiểu hơn, giúp làm rõ các khái niệm trừu tượng.
5. Biểu cảm gương mặt (Facial Expressions)
Nụ cười chân thành, ánh mắt hào hứng hay những biểu cảm phù hợp chính là “chất xúc tác” giúp bài thuyết trình trở nên lôi cuốn và thu hút hơn. Ví dụ, thay đổi từ một biểu cảm nghiêm túc khi trình bày một thông tin quan trọng sang một nụ cười khi chia sẻ một câu chuyện vui sẽ duy trì sự chú ý của khán giả.
Body language không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà còn là vũ khí bí mật giúp con tỏa sáng trên sân khấu. Khi kết hợp body language nội dung bài nói, con sẽ tạo nên một màn thuyết trình đáng nhớ, truyền cảm hứng mạnh mẽ tới khán giả.
Đăng ký nhận ebook Bí quyết giúp con tự tin tự chủ: https://forms.gle/StvWZZtnCgoYn5NG9.