Làm thế nào để mỗi học sinh dù với năng lực và sở thích khác nhau, đều có cơ hội phát triển tối đa?
Tại Dewey, câu trả lời nằm ở phương pháp dạy học phân hóa – một cách tiếp cận không chỉ nằm trong lý thuyết mà còn được áp dụng thực tế ngay trong từng tiết học.
Hãy bắt đầu với một tiết học môn Lối sống tại Dewey Cầu Giấy, nơi học sinh được khám phá các vấn đề toàn cầu và nhận thức vai trò của mình trong bức tranh lớn hơn của nhân loại. Với chủ đề “Các thách thức toàn cầu về dịch bệnh”, cô giáo đã thiết kế lớp học thành các nhóm theo sở thích và năng lực.
Nhóm đầu tiên, gồm các bạn yêu thích nghiên cứu, được giao nhiệm vụ tìm hiểu về cách phòng ngừa dịch bệnh thông qua sách, tài liệu. Nhóm thứ hai với những bạn hứng thú sáng tạo, cùng nhau thiết kế poster tuyên truyền nâng cao nhận thức về giữ gìn vệ sinh cá nhân. Nhóm thứ ba dành cho những bạn thích thảo luận và làm việc nhóm, tập trung tìm hiểu vai trò của các tổ chức quốc tế trong việc ngăn chặn dịch bệnh toàn cầu. Mỗi nhóm có cách tiếp cận khác nhau nhưng điểm chung là tất cả học sinh đều được tham gia tích cực.
Trong khi đó tại Dewey Tây Hồ Tây, một tiết Toán Hình học của Học sinh lớp 4 bắt đầu với câu hỏi: “Các hình tứ giác, đa giác có thể trở thành gì trong cuộc sống của chúng ta?”. Không đi thẳng vào lý thuyết, cô giáo giới thiệu một bảng các lựa chọn (choice board) để Học sinh tự do thực hiện tùy theo sở thích của mình:
- Làm mô hình cây từ các hình tứ giác, tận dụng giấy màu, bìa cứng để tạo ra các tác phẩm 3D sống động.
- Sáng tạo một nhân vật yêu thích như robot hay động vật, sử dụng các hình đa giác làm nền tảng.
- Thiết kế một tác phẩm nghệ thuật từ các hình đa giác, để thể hiện sự sáng tạo và cảm nhận cá nhân.
Không khí trong lớp học trở nên sôi động khi các bạn học sinh bắt tay vào công việc. Điều đặc biệt là trong suốt buổi học, các bạn nhỏ tự khám phá và ghi nhớ kiến thức một cách tự nhiên, cô giáo đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi mở bằng những câu hỉu: “Hình thang có thể làm phần nào của mô hình cây?” hay “Tại sao hình tam giác lại vững chắc hơn các hình khác?”
TDSer Trần Ngọc Khanh – lớp 4Ballarat (Dewey Tây Hồ Tây) chia sẻ: “Cách học này giúp con phát triển tư duy hình học, logic và khả năng sáng tạo, đồng thời ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Con đặc biệt yêu thích các hoạt động sáng tạo liên quan đến hội họa và nghệ thuật.”
The Dewey Schools hiểu rằng mỗi bạn nhỏ là một cá thể riêng biệt với năng lực và sở thích khác nhau. Và mỗi tiết học sẽ là nơi học sinh khám phá được tiềm năng, thế mạnh của bản thân, đồng thời tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong việc học tập. Qua những trải nghiệm ấy, các bạn nhỏ không chỉ hoàn thiện hơn mỗi ngày, mà còn trở thành những công dân toàn cầu tự tin và hạnh phúc.
Tìm hiểu thêm về “lớp học chuyển động”: https://bit.ly/GetStudentsMoving.