Các bước dạy học trải nghiệm ở tiểu học có gì đặc biệt? Hiện nay hệ Cambridge tiểu học áp dụng chương trình học trải nghiệm này như thế nào? Mời phụ huynh cùng tham khảo thông tin trong bài viết sau đây nhé!

Phương pháp học trải nghiệm là gì và lợi ích dạy học trải nghiệm với học sinh tiểu học

Phương pháp dạy học trải nghiệm là gì?

Phương pháp dạy học trải nghiệm là phương pháp khuyến khích, thúc đẩy người học tìm tòi, khám phá và ứng dụng kiến thức mới. Từ đó, các khái niệm được hình thành một cách cụ thể trong tư duy của trẻ. Với phương pháp dạy bằng các bước dạy học trải nghiệm ở tiểu học, giáo viên đóng vai trò định hướng hành vi cho học sinh, giúp các con định hình hành vi tích cực.

Hệ Cambridge tiểu học với phương pháp dạy và học trải nghiệm sẽ giúp các con nắm chắc kiến thức hơn. Chương trình đào tạo hệ Cambridge chú trọng trải nghiệm, không đặt nặng lý thuyết sẽ giúp trẻ tiếp thu bài học một cách chủ động và cặn kẽ.

>>> Xem thêm: Giải đáp chi tiết: Dạy học trải nghiệm là gì? 

Lợi ích của phương pháp dạy học trải nghiệm với học sinh tiểu học

Lợi ích của phương pháp dạy học trải nghiệm với học sinh tiểu học

Lợi ích của phương pháp dạy học trải nghiệm với học sinh tiểu học

Tăng tính chủ động sáng tạo

Với phương pháp đào tạo thông qua các bước dạy học trải nghiệm ở tiểu học, trẻ cần chủ động vận dụng bài học vào thực hành. Với phương pháp học truyền thống trước đây, trẻ ngồi yên nghe thầy cô giảng bài, truyền tải kiến thức. Giờ đây, các con được trực tiếp thực hành, tiếp xúc, đặt mình vào hoàn cảnh cụ thể để thực hiện bài học. 

Những trải nghiệm đó sẽ kích thích sự tò mò của trẻ. Đây cũng chính là động lực thúc đẩy con khám phá thế giới để tự hoàn thiện hiểu biết của mình về một vấn đề. Không những vậy, đây cũng là cơ hội để bé phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử, khả năng xử lý tình huống.

Đặc biệt, hệ Cambridge tiểu học rất chú trọng thúc đẩy khả năng sáng tạo của con bằng ngôn ngữ thứ 2 ngoài tiếng mẹ đẻ.  Tính chủ động và sáng tạo của trẻ sẽ được phát huy rất tốt qua những bài học trải nghiệm.

Tăng khả năng ghi nhớ kiến thức

Khi tiếp nhận một thông tin mới, con người cần sử dụng tối thiểu hai giác quan để tiếp nhận. Bởi thế, nếu bị động ngồi một chỗ học bài, con sẽ khó có thể hiểu hết các khía cạnh của bài học. Phương pháp học tập trải nghiệm sẽ khắc phục nhược điểm này của cách dạy truyền thống.

Khi được trải nghiệm kiến thức mới bằng cả thị giác, thính giác, cảm giác,… người học sẽ hiểu và ghi nhớ bài chi tiết hơn. Có thể thấy việc học tập trải nghiệm giúp trẻ lưu giữ kiến thức lâu hơn.

Khiến bài học thú vị hơn

Các bước dạy học trải nghiệm ở tiểu học trong hệ Cambridge tiểu học tạo cơ hội để trẻ được thực hành, tìm tòi, khám phá. Từ những trải nghiệm thật đó, con có thể nêu lên quan điểm, ý kiến của mình về một sự việc, chủ đề trong tự nhiên, xã hội. Những bài học từ thực tế này sẽ giúp trẻ có hứng thú hơn, làm tăng sự tập trung để nghiên cứu, khám phá. Nhờ vậy mà trẻ thường sẽ tuân thủ kỷ luật trong giờ học.

Bên cạnh đó, giáo viên cũng có vai trò khác đi. Từ một người truyền đạt kiến thức, thầy cô sẽ là người giúp học sinh lên kế hoạch học tập, định hướng cách tiếp cận bài học, kiến thức mới. Nhờ vậy, giáo viên cũng không còn thấy chán nản khi nói liên tục mà không có sự tương tác từ học sinh.

Học sinh biết cách ứng dụng vào thực tế

Với các bước dạy học trải nghiệm ở tiểu học, con sẽ biết cách ứng dụng kiến thức được dạy vào các tình huống cụ thể trong cuộc sống. Qua nhiều bài học, con sẽ được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, phản biện, làm việc nhóm, trình bày ý tưởng,… Đây đều là những ký năng không thể thiếu để con tự tin phát triển.

Các bước dạy học trải nghiệm ở tiểu học

Xác định rõ nhiệm vụ và mục tiêu học tập

 Với cách học này, trẻ sẽ hiểu kỹ và nhớ lâu kiến thức cần học.

Với cách học này, trẻ sẽ hiểu kỹ và nhớ lâu kiến thức cần học.

Bước đầu tiên trong chương trình giáo dục trải nghiệm ở hệ Cambridge tiểu học cũng như các hệ đào tạo khác vô cùng quan trọng. Đây là bước đặt nền móng học tập cho con trong số các bước dạy học trải nghiệm ở tiểu học. Với phương pháp truyền thống, nhiệm vụ của trẻ là nghe giảng bài, ghi chép đầy đủ và làm bài tập. Mục tiêu của phương pháp này là để thầy cô truyền đạt kiến thức sách giáo khoa tới học sinh. Còn với phương pháp trải nghiệm, nhiệm vụ và mục tiêu học tập của trẻ lại khác.

Về nhiệm vụ:

* Học sinh: Chủ động tiếp cận kiến thức mới thông qua trải nghiệm thực tế, quan sát, tự phân tích dựa trên quan điểm bản thân rồi đưa ra đánh giá và kết luận. Với cách học này, trẻ sẽ hiểu kỹ và nhớ lâu kiến thức cần học.

* Giáo viên: Định hướng, chỉ dẫn, giúp trẻ tìm hiểu về kiến thức mới.

Về mục tiêu:

* Học sinh: Rút ra kiến thức mới sau bài học, biến những hiểu biết đó thành của mình và áp dụng đúng cách vào cuộc sống.

* Giáo viên: Giúp đỡ người học luyện tập các kỹ năng phân tích, làm việc nhóm, tổng hợp và trình bày ý tưởng, đúc rút bài học và ứng dụng thực tế. 

Ví dụ, trong giờ học văn, phương pháp dạy truyền thống sẽ là cô tự phân tích, vạch ra ý quan trọng, rút ra ý nghĩa trọng tâm rồi truyền đạt lại cho học sinh. Cách này khiến cho trẻ học một cách bị động, đôi khi không hiểu hết ý nghĩa tác phẩm, dẫn tới tình trạng học gạo, không mang lại hiệu quả cao.

Còn với phương pháp dạy học trải nghiệm, trẻ học cách tự phân tích thông qua việc đóng vai nhân vật, trao đổi với bạn bè,…. Qua đó, con sẽ ghi nhớ bài học một cách chủ động hơn và biết cách ứng dụng sao cho đúng trong từng hoàn cảnh thực tế. Hệ Cambridge tiểu học luôn đề cao việc vạch rõ nhiệm vụ và mục tiêu để có cách thực hiện đúng đắn nhất.

>>> Xem thêm: Quy trình dạy học trải nghiệm và những lợi ích vượt trội

Trải nghiệm

Đây là bước quan trọng nhất trong các bước dạy học trải nghiệm ở tiểu học

Đây là bước quan trọng nhất trong các bước dạy học trải nghiệm ở tiểu học

Đây là bước quan trọng nhất trong các bước dạy học trải nghiệm ở tiểu học. Chủ thể trung tâm của chương trình đào tạo này chính là học sinh. Trước khi bắt đầu bài học, thầy cô có thể đưa ra một vài nhiệm vụ nhỏ nhằm mục đích thúc đẩy trẻ tìm hiểu trước, chưa quan trọng việc đúng sai.

Trong một vài môn học, các con có thể được phân chia theo nhóm. Nếu giờ học đó có thí nghiệm, thuyết trình,… trẻ sẽ học được cách chủ động, phân công nhiệm vụ lẫn nhau, cũng như cùng nhau chuẩn bị dụng cụ học tập cần thiết.

Trong quá trình học, học sinh sẽ tự phân tích, đánh giá các sự vật, sự việc dựa theo tư duy và ý hiểu của mình. Những kết luận này của con chưa hẳn đã đúng, nhưng đó là những hiểu biết đầu tiên con tự tìm tòi được về bài học. Có như vậy, trẻ mới biết cách tự học, cũng như tự lập hơn trong cuộc sống.

Ví dụ, khi trẻ được hóa thân vào các nhân vật trong một tác phẩm văn học, các con sẽ chuẩn bị trước các đạo cụ cần thiết. Và chắc chắn con cũng phải đọc bài trước khi lên lớp để có thể hóa thân “tròn vai” nhất. Với cách học nhập vai này, học sinh sẽ hiểu được những hành động của nhân vật là do đâu, mang ý nghĩa như thế nào. Từ đó, con có thể tự rút ra ý nghĩa của tác phẩm.

>>> Xem thêm: Hệ Cambridge là gì? Có nên cho con học không?

Tổng quát lại kiến thức đã học được

Sau khi đã qua bức trải nghiệm, tự hòa mình vào không gian mô phỏng bài học, các kiến thức đã đi vào tiềm thức của trẻ một cách tự nhiên. Thầy cô giáo cần tạo môi trường, cơ hội và dành sự tôn trọng để trẻ chia sẻ những suy nghĩ, đánh giá của riêng mình. Đồng thời, việc hỏi lại hay phản biện cũng là cách để giúp các con hiểu và ghi nhớ bài học hơn.

Đến cuối tiết học, thầy cô sẽ tổng hợp và định hướng học sinh bằng kiến thức đúng và đầy đủ. Từ đó, học trò sẽ vận dụng được những tri thức đúng đắn vào thực tế. Bước này cũng rất được chú trọng trong chương trình giáo dục trải nghiệm của hệ Cambridge tiểu học.

Triển khai áp dụng thực tế

Bước triển khai áp dụng thực tế đã tạo nên sự khác biệt của chương trình giáo dục trải nghiệm. Điều mỗi đứa trẻ học được không chỉ là kiến thức mà còn là cách ứng dụng chúng vào cuộc sống.

Có thể trong quá trình áp dụng, các bé sẽ nảy sinh thêm nhiều thắc mắc. Điều này chứng minh rằng cách học trải nghiệm đã mang lại hiệu quả. Bởi con luôn đặt câu hỏi về mọi thứ diễn ra xung quanh. Trong trường hợp đó, thầy cô có nhiệm vụ giải đáp cho học sinh một cách khoa học nhất. Giúp học trò “gỡ rối” như vậy, bài học mà thầy cô muốn truyền tải lại càng hữu ích hơn.

Các bước dạy học trải nghiệm ở tiểu học luôn đề cao sự khám phá, tìm tòi của học sinh. Mỗi ý kiến mà các em đưa ra đều được trân quý, bởi đó chính là thành quả của việc tự học, tự phân tích và tổng hợp của trẻ.

>> Xem thêm: