Mỗi năm, 2 cấp học THCS-THPT The Dewey Schools có khoảng 15+ dự án liên quan tới Toán học, bao gồm các dự án lớn cấp khối và một số dự án cấp lớp, dự án liên môn với Lịch sử, Địa lý, Kinh doanh hướng nghiệp… Những dự án biến môn học tưởng chừng khô khan nhất thành một trong những môn học được học sinh Dewey yêu thích nhất và ứng dụng vào cuộc sống nhiều nhất. Đằng sau thành công của những dự án đó là nỗ lực không nhỏ của Ban Toán Hội đồng Khoa học & Sư Phạm The Dewey Schools cùng sự dẫn dắt của Trưởng ban Phạm Văn Quang.
Mục Tiêu Dạy Học Toán: Phát Triển Tư Duy và Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề
Tốt nghiệp Thạc sĩ Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội cùng với gần 20 năm kinh nghiệm giảng dạy môn Toán, Thầy Phạm Văn Quang hiểu rõ rằng, mục tiêu quan trọng nhất của môn Toán không chỉ là ghi nhớ công thức, mà còn phát triển khả năng tư duy và giải quyết vấn đề. Môn Toán không phải là những phép tính khô khan, mà là công cụ giúp học sinh hiểu và mô hình hóa các tình huống thực tế để đưa ra giải pháp tối ưu.
“Chỉ khi nào ta cảm thấy sự hứng thú, niềm đam mê và nhận thức rõ điều gì thực sự cần thiết và phù hợp với bản thân, ta mới có thể kiên trì và nỗ lực tìm hiểu một cách sâu sắc. Vì vậy, nếu dạy Toán mà chỉ yêu cầu học sinh ghi nhớ một mớ công thức, thủ thuật để giải toán một cách máy móc và thiếu sự sáng tạo, thì rất dễ tạo ra sự căng thẳng, nhàm chán cho cả học sinh lẫn giáo viên. Chính vì thế, tôi luôn tin rằng, việc kết nối Toán học với thực tiễn không chỉ giúp học sinh hiểu sâu về môn học mà còn giúp các em cảm nhận được tính ứng dụng và giá trị thực tế của nó trong cuộc sống.” – Thầy Phạm Văn Quang chia sẻ.
Năng lực mỗi học sinh là khác nhau, nên chương trình phù hợp với từng em là rất quan trọng để tạo sự hứng thú. Điều này có thể đạt được thông qua dạy học bằng phương pháp Dạy học phân hóa. Với mỗi học sinh, giáo viên tại Dewey luôn cố gắng hiểu rõ khả năng, sở thích và nhu cầu học tập của các em để điều chỉnh phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp nhất. Thầy chia sẻ rằng đôi khi, những học sinh yếu cần được học những nội dung dễ hiểu, trong khi học sinh giỏi cần được thử thách với những bài toán nâng cao. Mục tiêu là làm sao mỗi em đều có thể phát triển tốt nhất theo khả năng của mình.
Học Toán là phải đi từ thực tế
Cần tạo sự hứng thú, tò mò của học sinh bằng cách đặt học sinh vào các tình huống cần giải quyết, đặc biệt là qua các trải nghiệm thực tiễn phù hợp với khả năng của học sinh – Thầy Quang nhận định, do vậy tại Dewey, việc tổ chức các dự án học tập thực tiễn không chỉ là cơ hội để học sinh áp dụng kiến thức Toán học vào thực tế, mà còn giúp các em phát triển kỹ năng làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, khả năng thuyết trình. Một ví dụ nổi bật là dự án “Góc nhìn số tự nhiên” của khối 6, Thầy Quang nhớ đến chia sẻ của một phụ huynh sau khi tham gia buổi báo cáo: “Tôi rất ngạc nhiên khi các con lớp 6 mà có một bài báo cáo về giá nhập, giá bán, dự toán lãi – lỗ, chiến lược tiếp thị, chiến lược điều chỉnh các mặt hàng bán chạy – ế. Những điều đó gần với công việc nhân viên của tôi đang làm. Lúc đầu tôi có hoài nghi về bản báo cáo này, tuy nhiên khi nghe các nhóm trả lời câu hỏi của các bạn, của ban giám khảo thì tôi tin rằng các con đã thực sự làm. Bởi chỉ có thực sự làm, các con mới có thể giải trình một cách rõ ràng, logic và thuyết phục như thế.”
Với sự đồng hành của Ban Toán và đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, những học sinh cuối cấp lớp 9 và 12 tại The Dewey Schools không chỉ được chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức mà còn về tâm lý thi cử. Thầy Quang và các thầy cô trong ban Toán luôn cố gắng cung cấp cho các em một lộ trình học tập rõ ràng, các bài toán thực tiễn có liên quan đến nội dung thi, đồng thời khuyến khích các em phát triển tư duy độc lập và sáng tạo. Những nỗ lực này đã giúp học sinh tại Dewey đạt được kết quả tốt trong kỳ thi chuyển cấp và kỳ thi Đại học, chứng tỏ thành công của phương pháp giảng dạy và tâm huyết của đội ngũ sư phạm tại Dewey.