Ở The Dewey Schools, sẽ thật khó để tìm thấy những tiết học mà Học sinh chỉ nghe giảng lý thuyết đơn thuần. Tham gia mỗi giờ học, các bạn nhỏ sẽ chủ động tiếp thu kiến thức thông qua nhiều hoạt động khác nhau dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy cô. Minh chứng rõ nhất cho điều này chính là buổi Báo cáo Khoa học với chủ đề “Các loài động vật và con người” của các bạn Học sinh lớp 4 Quito và 4 Santiago ngày 22/01 vừa qua.
Các bạn nhỏ đã được chia thành nhiều nhóm nhỏ và có gần 3 tuần chuẩn bị trước khi chính thức trình bày Báo cáo Khoa học của mình trước lớp. Bài thuyết trình của các con xoay quanh thế giới động vật đa dạng như chuồn chuồn, hổ, khủng long bạo chúa và đặc biệt là các bước tiến hóa thành con người của loài Vượn. Sau mỗi bài thuyết trình là những phần hỏi – đáp gay cấn, sôi nổi chứng minh tư duy logic và khả năng phản biện tuyệt vời của cả 2 lớp.
Những kiến thức bổ ích về các loài động vật được đưa ra làm các bạn nhỏ vô cùng chú ý lắng nghe. Rất nhiều các câu hỏi phản biện được đưa ra sau mỗi bài thuyết trình chứng minh rằng các con có tư duy phản biện tuyệt vời.
Hình ảnh miêu tả sinh động bằng những bản báo cáo vẽ tay hoặc được chiếu trên Slide do các bạn Học sinh tự chuẩn bị đã tạo không khí vô cùng hứng khởi và thích thú cho các con. Đó là kết quả của quá trình làm việc nhóm đầy hiệu quả, kỹ năng tốt trong việc thu thập, tổng hợp và xử lí thông tin – những điều mà các con đang được dạy hàng ngày tại trường.
Hoạt động Báo cáo khoa học này giống như một buổi Hội thảo nhỏ do các bạn Học sinh tự tổ chức cho thấy tinh thần học tập, sáng tạo không ngừng. Hình ảnh các em Học sinh tự trình bày sản phẩm của mình cũng chính là trái ngọt từ phương pháp học tập thông qua việc làm “Learning by doing” đang được áp dụng hiệu quả tại The Dewey Schools.