Dạy học theo dự án là một trong những phương pháp giáo dục hiện đại được nhiều trường học áp dụng. Theo đó, phương pháp này khuyến khích học sinh tự nghiên cứu, tìm tòi và trau dồi kiến thức trong quá trình tạo ra sản phẩm của dự án. Bạn có biết học sinh The Dewey Schools học tập qua dự án như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Ưu điểm của việc học tập theo dự án
- Việc dạy học theo dự án sẽ giúp nội dung gắn liền với thực tiễn, trở nên có ý nghĩa và thu hút sự hứng thú của học sinh.
- Dạy học theo dự án tiểu học kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, hành động và tư duy, mở rộng ra thực tế chứ không còn là những kiến thức suôn trên sách vở.
- Học sinh có cơ hội được trải nghiệm với môi trường thực tế từ sớm, hình thành và rèn luyện toàn diện các kỹ năng.
- Học sinh chủ động trở thành người giải quyết vấn đề, thúc đẩy tư duy tích cực để giải quyết vấn đề, từ đó tạo nên động lực học tập.
- Tạo ra môi trường thuận lợi cho trẻ em rèn luyện và phát triển các kỹ năng cần thiết.
Học tập qua dự án của học sinh The Dewey Schools có gì nổi bật?
Học sinh Dewey tiếp cận và trải nghiệm dự án “Truyện Kiều đi vào lòng người” theo một cách rất riêng trong môn Văn Khối 9. Theo đó, vượt ra ngoài khuôn khổ của một tác phẩm văn học nổi tiếng, Giáo viên dẫn dắt để Truyện Kiều trở thành nguồn cảm hứng cho những “siêu phẩm” tự học, tự làm được dịp trình làng.
Những sản phẩm ấn tượng
Các bạn Học sinh làm phim, tiểu luận, thực hành bói Kiều, vịnh Kiều, thiết kế Tarot Kiều, vẽ tranh ký họa… Hình thức đa dạng và hàm lượng kiến thức cũng được các em thể hiện vô cùng xuất sắc. Một trong những sản phẩm ấn tượng của các bạn là vé tàu đi từ Hà Nội đến Hà Tĩnh – quê hương của tác giả Nguyễn Du. Bằng việc tự vẽ các nhân vật và trích lời thơ trong Truyện Kiều, học sinh tạo ra một loại vé tàu độc đáo và sáng tạo, gợi nhớ người xem về những khung cảnh “từ lời hoá tranh”, cũng là thêm một lần tưởng nhớ đến đại thi hào của Việt Nam.
Poster mang tên “Tập Kiều” thì bao gồm các trích đoạn nổi bật trong truyện cùng với các hình ảnh minh họa sáng tạo, giúp người đọc có thể dễ dàng tìm hiểu và tiếp cận với tác phẩm. Không thể bỏ qua bộ Gieo quẻ đầu năm “handmade”, một sản phẩm thú vị gửi gắm đến người chơi các thông điệp dự đoán tương lai, những bài học ý nghĩa, vừa là một cách trải nghiệm thêm về tác phẩm văn học kinh điển của Việt Nam.
Bên cạnh sản phẩm sáng tạo là những bài tiểu luận mang tính hàn lâm, góc độ nhìn mới mẻ, chủ đề hiện đại về Truyện Kiều, bao gồm: “Cách thức lan tỏa của Truyện Kiều”, “Khảo sát độ tin cậy của bói Kiều hiện nay”, “Truyện Kiều và những chuyển thể”, và “Học Kiều – lưu giữ quá khứ cho tương lai” … Những chủ đề này phản ánh khả năng tìm hiểu, nghiên cứu sâu của các bạn Học sinh.
Những trải nghiệm và thành quả đáng trân trọng
Sự đa dạng và phong phú trong cách tiếp cận tác phẩm Truyện Kiều của học sinh TDS là một bước tiến mới trong việc khai thác và tôn vinh giá trị của tác phẩm này. Chúng ta có thể thấy rõ ràng tình cảm của học sinh dành cho Kiều, những nỗ lực trong việc khai thác và giới thiệu tác phẩm này đến với mọi người.
Dự án “Truyện Kiều đi vào lòng người” đã khép lại thành công. Với các Giáo viên tổ Khoa học xã hội The Dewey Schools, 6 tuần dự án như là một “chặng” đáng nhớ trên hành trình làm nghề, có vất vả, vô số điều hay và một cái kết thật đẹp.
Nhưng có lẽ quan trọng nhất, là trải nghiệm và thành quả với các bạn Học sinh. Rong ruổi cùng dự án, các con vui trong “gian nan” được học, phấn khích khi nỗ lực và vượt qua, tự hào khi chính bản thân mình trưởng thành hơn trước.
Còn đó những vụng về của các con trên sân khấu, hay trong các sản phẩm học tập. Nhưng có sao! Bởi mục tiêu của dự án chẳng phải tô diễn hay phô bày, có chăng chỉ giản đơn đọng lại ở những câu Kiều mà các con nhớ và thấm. Mời các bố mẹ cùng “đi lại” con đường các con đã đi qua bộ sưu tập các sản phẩm sáng tạo của TDSers Khối 9!