Với châm ngôn: “Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình” (Socrates), môn học Lối Sống và Giáo Dục Công Dân của Dewey được xây dựng trên tiêu chí đề cao tinh thần chủ động và cởi mở, giúp các em tiếp cận lối sống tự lập, tư duy tích cực, làm việc và ra quyết định trên tinh thần đồng thuận và sẵn lòng chia sẻ với cộng đồng.
Từ những cá nhân có trách nhiệm hướng đến lối sống của công dân toàn cầu
Phát triển theo con đường Giáo dục Hiện đại, Dewey nhận thức sâu sắc vai trò của mình trong việc xây dựng và định hướng học sinh có được một lối sống tích cực, đồng thuận và có ích với cộng đồng. Việc tạo nên một chương trình giáo dục lối sống trung hòa được các quan điểm đạo đức, đồng thời mở ra một hướng giúp học sinh rèn luyện bản thân trở thành một công dân toàn cầu là vô cùng quan trọng. Chương trình Lối Sống và Giáo Dục Công Dân của Dewey được nghiên cứu và xây dựng với 2 tiêu chí nền tảng: Với cá nhân thì độc lập, với người khác thì biết tìm đến sự hài hòa, đồng thuận, cùng nhau làm việc, chia sẻ, tôn trọng các giá trị riêng để tìm ra phương hướng giải quyết mọi vấn đề, tháo gỡ ngòi nổ xung đột theo một cách văn minh.
Chương trình học cũng được xây dựng phù hợp với mức độ nhận thức của từng lứa tuổi, thông qua đó giúp các em nhận thức được hướng đi đúng đắn bằng những khái niệm khoa học và các kiến thức trí tuệ. Ngay từ lớp 1, học sinh đã được hướng dẫn hình thành ý thức sống tự lập của người trưởng thành. Từ lớp 2 đến lớp 5, các em sẽ dần tiếp cận với các khái niệm Cộng đồng, Gia Đình, Quốc Gia – Dân tộc và Nhân Loại.
Cấp Trung học Cơ sở, học sinh cùng thầy cô làm ra khái niệm “công dân” và thực hành ý thức về quyền và nghĩa vụ của công dân thông qua các tiết học về pháp luật và dự án Phục vụ Cộng đồng, giúp các em trực tiếp trải nghiệm và giải quyết những vấn đề trong môi trường học đường để từ đó có thêm kinh nghiệm phát triển ra xã hội. Qua từng tiết học với nội dung liên kết chặt chẽ với nhau, học sinh sẽ khám phá những thành tựu, sự đấu tranh cũng như sự thay đổi trong tư duy loài người với những biến động của xã hội ngày hôm qua và ngày hôm nay.
Xem thêm: Chương trình học của trường quốc tế khác biệt như thế nào?
Tính kết nối với môn Khoa học xã hội bằng Tiếng Anh
Cũng giống như nhiều môn học tại hệ thống trường Dewey, tính liên kết giữa các môn học là một trong những đặc trưng nổi bật của bộ môn Lối sống. Nội dung chương trình Giáo dục Lối Sống có sự liên quan chặt chẽ với nội dung môn Khoa Học Xã Hội bằng tiếng Anh. Qua đó, học sinh có cái nhìn sâu rộng và đa chiều về các vấn đề của Con người và Xã hội như Chiến tranh – Hòa bình, Nạn Đói Nghèo, An Ninh Thực Phẩm và Ô Nhiễm Môi Trường.
Học sinh sẽ có cái nhìn rộng hơn, hướng đến khái niệm Công Dân Toàn Cầu. Bởi trong chương trình Khoa học xã hội bằng tiếng Anh, học sinh được tìm hiểu về các vấn đề toàn cầu. Từ những hiểu biết về môn Lối sống cũng như thấu hiểu được trách nhiệm của cá nhân trong các vấn đề chung của xã hội sẽ giúp học sinh có được cái nhìn sâu sắc hơn về các vấn đề được triển khai trong bộ môn Khoa học xã hội bằng tiếng Anh.
Phát huy hiệu quả với những tiết học đề cao tính thực tiễn
Không đơn thuần là những tiết học nghe giảng và chép bài trên lớp, chương trình học môn Lối Sống tại Dewey được thiết kế hòa vào từng khoảnh khắc của cuộc sống học đường thông qua những nội quy và giá trị mà nhà trường và mỗi tiết học nói riêng đặt ra. Cùng với sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh luôn tôn trọng các quy tắc được xây dựng trên cơ sở đồng thuận, từ đó rèn luyện tinh thần kỷ luật, trách nhiệm và nỗ lực học tập hàng ngày. Bên cạnh đó, trong mỗi giờ học trên lớp, các em được trực tiếp tham gia các hoạt động thực tế khác nhau: đóng vai, xử lý tình huống, chơi trò chơi… để rút ra được những bài học về cách hành xử trong cuộc sống, trong các mối quan hệ gia đình và cộng đồng xung quanh. Học sinh rèn luyện được những thói quen và tác phong của một người trưởng thành: tự phục vụ, tự chịu trách nhiệm và tôn trọng quyền của người khác đồng thời phát triển thói quen làm việc nhóm, hòa nhập với cộng đồng.
Để phát huy tính hiệu quả, phương pháp đánh giá của môn Lối Sống và Giáo Dục Công Dân chú trọng tới tinh thần tự đánh giá, tự nhận xét của học sinh. Trong các tiết học, các em sẽ xem lại những gì mình làm trong tuần bằng cách chia sẻ hoặc viết bản nhận xét về dự án “Tôi là công dân tốt” mà mình và thầy cô cùng thực hiện. Học sinh sẽ đánh giá lại những việc làm khiến mình thích thú cũng như áy náy trong suốt những ngày vừa qua. Từ đó, các em sẽ tự chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau hay tham khảo, nhận sự trợ giúp từ thầy cô. Cũng thông qua sự tự đánh giá này, giáo viên có thể theo dõi được mức độ hiệu quả trong học tập và rèn luyện của mỗi học sinh, ghi nhận sự trưởng thành của học sinh qua thời gian rèn luyện.
Với nội dung khoa học, mạch lạc và có tính thực tiễn cao, chương trình Lối Sống và Giáo Dục Công Dân sẽ giúp học sinh phát huy lối sống tự chủ, trách nhiệm và tinh thần gắn kết với cộng đồng mình sinh sống và học tập, đồng thời có ý thức tham gia giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu hiện nay. Dewey luôn quan niệm trẻ em đi học là để có một tư duy logic, một trái tim nhân ái và một lối sống đồng thuận với người khác.
Cha mẹ có nhu cầu tìm hiểu thêm về chương trình học tại Dewey Schools có thể xem thêm TẠI ĐÂY