Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các trường học buộc phải chuyển sang giảng dạy và học tập trực tuyến. Học sinh không thể đến trường kéo theo kế hoạch học tập bị đảo lộn.

Bởi vậy, chắc chắn rằng các bậc Phụ huynh đều có những trăn trở, băn khoăn riêng về việc chất lượng đào tạo sẽ bị ảnh hưởng và lo lắng về những vấn đề bất cập do Học sinh bị gián đoạn việc học tại trường quá lâu. Đặc biệt là đối với bậc Tiểu học, việc học trực tuyến có thể tạo ra những khó khăn nhất định với cả ba mẹ và các em Học sinh.

Tại The Dewey Schools (TDS), sau nhiều lần các em Học sinh phải gián đoạn việc học tại trường do ảnh hưởng của dịch bệnh, Nhà trường không còn coi việc học trực tuyến của Học sinh là một giải pháp tình thế để đảm bảo an toàn cho các em nữa mà tập trung xây dựng một chương trình học chất lượng, bộ máy vận hành phối hợp nhuần nhuyễn với bộ phận chuyên môn, học thuật. TDS đã chủ động biến việc học trực tuyến của Học sinh từ phương án ứng phó với khủng hoảng trở thành chiến lược phát triển được đầu tư xây dựng kỹ lưỡng để hiệu quả học tập Online không có khác biệt quá lớn so với việc các em được học tại trường. Kết quả cho thấy rằng, việc học Online không phải là rào cản đối với sự sáng tạo, đam mê và tình yêu học tập suốt đời của Học sinh tại The Dewey Schools.

Vậy TDS đã chuẩn bị những gì để tối ưu chất lượng giảng dạy và học tập trực tuyến?

  1. Đầu tư xây dựng chương trình học trực tuyến

Chương trình học trực tuyến tại TDS được thiết kế bởi Hội đồng nghiên cứu Khoa học và Sư phạm (ERPC) với đầy đủ các môn như học tại trường nhằm đảm bảo các em Học sinh được tiếp nhận kiến thức đa dạng từ tất cả các môn học và duy trì hứng thú học tập. Phương pháp Học qua việc làm; Học qua dự án; Học tập truy vấn và Tư duy thiết kế vẫn được áp dụng nhằm mang lại hiệu quả học tập cao nhất.

Các nội dung giảng dạy được sắp xếp lại cho phù hợp với thời lượng học. Nhà trường xây dựng thời khóa biểu phù hợp với từng khối lớp học. Sắp xếp các môn học trong ngày hợp lý và Giáo viên giao bài tập về nhà vừa sức với Học sinh. 

  1. Sự quan tâm sát sao, kiểm soát chất lượng kỹ lưỡng của Ban giám hiệu Nhà trường

Ban giám hiệu Nhà trường luôn trú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ nhân lực bao gồm cả Giáo viên và nhân viên để có kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Trước hết là kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng an toàn thông tin, kỹ năng khai thác, sử dụng hiệu quả các ứng dụng phục vụ công việc dạy – học. Hướng dẫn cụ thể về tổ chức học trực tuyến để triển khai, hướng dẫn, tập huấn cho Giáo viên kỹ thuật thực hiện, xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng bộ môn.

Hiệu trưởng và các giám đốc chương trình học luôn kiểm soát chặt chẽ về chất lượng giảng dạy, giám sát tuân thủ nghiêm túc quy trình được xây dựng để đảm bảo hiệu quả học tập của Học sinh trong thời gian học Online.

  1. Sự tận tâm của Giáo viên

Tại The Dewey Schools, bất kể khi Học sinh học tại trường hay học Online, các thầy cô vẫn luôn cần mẫn và tận tâm với công việc của mình. Trong bối cảnh Học sinh phải học Online kéo dài, các thầy cô luôn cố gắng thiết kế các tiết Học sinh động và ứng dụng công nghệ cao vào dạy học để tạo thêm cho Học sinh cảm hứng học tập. Học sinh được trải nghiệm các trò chơi trong quá trình học tập online, ứng dụng công nghệ trong khi nộp và nhận bài tập. 

Học trực tuyến đôi khi làm Học sinh bị mất tập trung. Vì thế, Giáo viên luôn chú ý đến từng Học sinh để theo dõi hiệu quả tiếp thu bài giảng của các em. Qua đó, thầy có thể kịp thời giúp Học sinh bổ sung kiến thức bị hổng sau giờ học. Bên cạnh đó, Giáo viên cũng luôn chủ động ghi lại quá trình giảng bài của mình để Học sinh có thể xem lại khi cần thiết.  

Trong quá trình học Online, Giáo viên luôn chú ý nhắc nhở Học sinh nghỉ giải lao hoàn toàn sau mỗi tiết học, đứng lên vận động hoặc thư giãn. Các thầy cô hướng dẫn Học sinh các bài tập mat-xa mắt để mắt được thư giãn, bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt. Việc chia sẻ với Học sinh cách dùng thiết bị học tập một cách khoa học, thời gian sử dụng thiết bị hợp lý và phối hợp với gia đình để kiểm soát thời gian biểu của các em được thầy cô quan tâm triển khai.

  1. Sự phối hợp chặt chẽ giữa bộ phận chuyên môn và các bộ phận khác
  • Vào đầu năm học, trong tình hình giãn cách xã hội, Bộ phận vận hành tại TDS đã chuyển phát Học liệu, dụng cụ học tập và đồng phục đến nhà Học sinh để đảm bảo rằng Học sinh được trang bị đầy đủ đồ dùng cần thiết trong quá trình học Online tại nhà. 
  • Bộ phận Giáo vụ hỗ trợ Giáo viên quản lý lớp học trong các tiết học Online, giữ quyền co-host và chuyển giao quyền Host cho các Giáo viên đứng lớp. Hỗ trợ điểm danh trong tiết Morning Meeting, nhắc nhở Học sinh không sử dụng máy tính trong giờ nghỉ giải lao, đảm bảo tính an toàn và bảo mật thông tin. 
  • Bộ phận IT luôn sẵn sàng hỗ trợ ngay khi Giáo viên, Học sinh gặp vấn đề về công nghệ trong quá trình giảng dạy và học tập.
  1. Nền tảng và học liệu trực tuyến đa dạng, đảm bảo đáp ứng đủ các yêu cầu trong giảng dạy và học tập

Tại TDS, các nền tảng giảng dạy và học tập vô cùng đa dạng được sử dụng trong quá trình Học sinh học trực tuyến bao gồm: 

  • Zoom Online: Giáo viên và Học sinh sử dụng nền tảng này cho các tiết học, những cuộc trò chuyện ngắn để chia sẻ với nhau nhiều điều thú vị diễn ra quanh mình. 
  • Google Class Room: Giáo viên và Học sinh sử dụng nền tảng này để giao và nộp các bài tập về nhà.
  • Class Dojo: Giáo viên sử dụng nền tảng này để kịp thời đánh dấu những sự nỗ lực, tích cực xây dựng bài để kịp thời động viên tinh thần và ghi nhận sự tiến bộ của các con. Đây cũng là nền tảng giúp Giáo viên theo dõi và duy trì kỷ luật lớp học khi các em vi phạm nội quy lớp học. 

Bên cạnh đó, Học sinh Dewey còn được tiếp cận với nguồn tài liệu mở online không giới hạn từ trường Mount Vernon, đa dạng đầu sách, học liệu trực tuyến từ Bộ GD&ĐT, từ EiE phát triển bởi Bảo tàng Khoa học Boston. Điều này thôi thúc khả năng tự nghiên cứu, liên tục cập nhật và chiếm lĩnh kiến thức của mỗi Học sinh trong kỷ nguyên số.

  1. Đảm bảo sự phối hợp giữa Nhà trường, Giáo viên, Phụ huynh và Học sinh

Nhà trường, các thầy cô giáo đã phối hợp tốt với phụ huynh Học sinh để trao đổi kế hoạch, thống nhất cách làm, đảm bảo thông suốt liên lạc với phụ huynh khi các em Học sinh học tập tại nhà. Đồng thời, thường xuyên trao đổi về tình hình học tập của con tới Phụ huynh qua phần mềm liên lạc SSM. Nhà trường đã gửi đến Phụ huynh & Học sinh hướng dẫn chi tiết về cách đăng nhập và sử dụng các phần mềm được sử dụng trong quá trình dạy học từ trước khi năm học mới bắt đầu.

Đặc biệt, đối với các em Học sinh lớp 1, Giáo viên chủ nhiệm họp với Phụ huynh mỗi tuần để cùng trao đổi, giải đáp những vướng mắc mà các em gặp phải trong quá trình học tập tại nhà.