Đo lường đánh giá trong giáo dục có ý nghĩa quan trọng. Tại The Dewey Schools, chúng tôi hiểu rằng, mục đích cốt lõi của đánh giá là để đo lường năng lực của Học sinh so với các tiêu chuẩn đã được đặt ra, từ đó giúp các em cải thiện chất lượng học tập.
Vì vậy, đánh giá Học sinh tại TDS hoàn toàn không chỉ là câu chuyện điểm số.
🔷Hệ thống đánh giá dựa trên tiêu chuẩn gì?
TDS xây dựng hệ thống đánh giá dựa trên tiêu chuẩn cụ thể và rõ ràng, dựa trên các nền tảng:
- Năng lực: các kỹ năng và kiến thức học sinh cần biết và có thể thực hiện được ở từng cấp học và trong từng môn học;
- Các trọng tâm: là các khái niệm, ý tưởng lớn thường lặp lại, theo từng nội dung kiến thức cụ thể, giúp xác định mục đích của học phần/môn học hoặc chủ đề.
- Mục tiêu học tập: Xây dựng các mục tiêu học tập cụ thể dựa trên tiến trình phát triển của học sinh.
🔷Tiêu chí và thang đánh giá như thế nào?
Nhà trường xây dựng thang tiêu chí đánh giá cụ thể, được xác định theo từng khối lớp và đơn vị bài học. Trong đó, sử dụng thang đánh giá dành riêng cho cấp Tiểu học với 06 khung chỉ số đánh giá mức độ tiến bộ của Học sinh, thang đánh giá dành riêng cho THCS&THPT với 08 chỉ số.
🔷Sử dụng những phương pháp kiểm tra đánh giá nào?
Giáo viên TDS sử dụng đa dạng các hình thức đánh giá, phù hợp với từng dạng mục tiêu học tập. Theo đó, song song với 04 dạng mục tiêu học tập về Kiến thức (Knowledge) – Kỹ năng thực hành (Performance Skills) – Lý luận (Reasoning) – Sản phẩm (Products), áp dụng các hình thức đánh giá phù hợp tại lớp học gồm Trắc nghiệm – Tự luận – Đánh giá thực hành & Vấn đáp.
🔷Tần suất đánh giá được thực hiện như thế nào?
Kết hợp đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ với mục đích nâng cao chất lượng học tập của HS, nhằm tạo ra 1 hệ thống đánh giá cân bằng. Cụ thể:
Đánh giá định kỳ/Đánh giá tổng kết: Được thực hiện vào cuối mỗi kỳ học, HS đã học được gì tại một thời điểm cụ thể.
Đánh giá thường xuyên: Theo dõi tiến trình học tập của Học sinh nhằm cung cấp các phản hồi liên tục để nâng cao chất lượng học tập. Đánh giá thường xuyên giúp Học sinh nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của mình và biết cần làm gì để cải thiện nó.
🔷Làm thế nào để đánh giá thường xuyên một cách hiệu quả?
- Cung cấp mục tiêu học tập rõ ràng, cụ thể đối với từng bài học, từng tiết học: Giáo viên chia sẻ về mục tiêu học tập trước khi bắt đầu bài học, theo dõi để thấy được sự phát triển của Học sinh.
- Sử dụng Rubric để hướng dẫn Học sinh tự đánh giá.
- Đưa ra phản hồi mô tả một cách thường xuyên: Chỉ ra những mục tiêu mà Học sinh đã làm tốt và những việc cần phải làm tiếp theo để đạt được mục tiêu học tập. Không sử dụng các phản hồi tiêu cực, chung chung. Không biết làm toán, viết xấu, chưa tiến bộ… đều không được xem là phản hồi mô tả.
🔷Học sinh Dewey có thể tự đánh giá kết quả học tập của mình được không?
Hoàn toàn có thể. Việc Giáo viên cung cấp mục tiêu cụ thể cho từng bài học, môn học, cùng với đánh giá thường xuyên và các phản hồi mô tả, Học sinh Dewey có thể nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của mình và biết những việc cần làm để cải thiện. Ngoài ra, với các môn học được Giáo viên đưa ra mục tiêu môn học qua hình thức Sản phẩm (Products), các em dễ dàng tự nhận ra thành quả học tập thông qua sản phẩm môn học trực quan của chính mình.
🔷Kết quả đánh giá được gửi tới Phụ huynh qua đâu?
Nhà trường cập nhật kết quả đánh giá qua ứng dụng trường học LMS. Kết quả đánh giá được gửi qua 2 phần: Sổ điểm và Báo cáo học tập trên ứng dụng này. 2 phần này sẽ cung cấp tới PH đầy đủ thông tin mức độ đáp ứng mục tiêu học tập của HS qua điểm số và mục tiêu học tập trên năng lực.
Với những thông tin cung cấp tới các bậc Phụ huynh trong buổi hội thảo Cà phê sáng/Trà chiều cùng Ban giám hiệu, các bậc Phụ huynh đã nắm bắt rõ hơn về Hệ thống đánh giá tại TDS. Thay vì đánh giá đơn thuần qua điểm số, giáo dục và đánh giá dựa trên năng lực Học sinh sẽ giúp các em trở thành những cá nhân toàn diện, biết mình cần hoàn thiện ở đâu để sẵn sàng về nhân cách, tri thức, tinh thần và thể chất cho công việc và cuộc sống.