Giáo dục dựa trên năng lực là gì?
Nhà giáo dục John Dewey từng nhấn mạnh: “Hãy để các em Học sinh làm một cái gì đó, chứ không phải là học một cái gì đó”.
Mục tiêu cơ bản của giáo dục trong Nhà trường chính là tập trung vào sở trường và lợi ích của từng Học sinh, không chỉ truyền đạt kiến thức, mà cần tạo cho con trẻ các kỹ năng giải quyết vấn đề trong các tình huống khác nhau, từ đó thích nghi với sự thay đổi không ngừng của thế giới hiện đại.
Chương trình học thuật tại The Dewey Schools được xây dựng nhất quán dựa trên triết lý đó. Hệ thống các môn học có mục tiêu rõ ràng và tập trung vào những năng lực, khả năng từng học sinh có thể đạt được. Việc học tập dựa trên các hoạt động của Học sinh trong lớp học, hướng dẫn các con suy tư một cách sâu sắc thông qua các hoạt động, quan tâm đến khả năng và sở trường của từng Học sinh chứ không phải chỉ tập trung vào việc rèn luyện trí nhớ hay lý thuyết. Đây gọi là phương pháp giáo dục dựa trên năng lực.
Chương trình giảng dạy dựa trên năng lực của The Dewey Schools được hỗ trợ bởi hai chuyên gia tư vấn từ Hoa Kỳ nhằm đảm bảo từ thiết kế chương trình, hệ thống đánh giá tới công tác giảng dạy sẽ giúp Học sinh đạt được các khả năng cụ thể trong từng môn học.
Khác biệt cơ bản giữa Giáo dục truyền thống và Giáo dục dựa trên năng lực tại The Dewey Schools
Mời ba mẹ và các em Học sinh cùng điểm lại những khác biệt cơ bản giữa Giáo dục truyền thống (giáo dục dựa trên nội dung) và Giáo dục dựa trên năng lực tại The Dewey Schools:
Có nhiều khía cạnh liên quan đến việc học trong Giáo dục dựa trên năng lực:
-
- Học sinh tích cực hơn trong lớp học, hiếm khi ngồi 1 chỗ.
- Học sinh được tự lựa chọn những điều mà mình cần thực hiện, được hỗ trợ tùy theo nhu cầu riêng biệt của từng cá nhân.
- Học sinh có tiếng nói về chủ đề và nội dung học tập.
- Mỗi Học sinh đều có cơ hội để thành công và đạt được thành quả về năng lực.
- Có kỳ vọng rõ ràng về kết quả mà Học sinh cần đạt được cuối mỗi chương học
- Các bài kiểm tra, đánh giá thỏa đáng trong việc thể hiện tiến bộ học tập của Học sinh, các em được theo đuổi những lĩnh vực mình quan tâm, có ý nghĩa với các em và liên quan đến thế giới quanh mình.
- Mỗi học sinh tiến bộ theo tốc độ khác nhau, tùy năng lực; không có khoảng thời gian cụ thể nào dành cho từng bài học, nhưng, nếu học sinh đã thành thạo một kiến thức nào đó, các em sẽ được thử thách để tiến xa hơn nữa. Tương tự như vậy, những học sinh cần được hỗ trợ nhiều hơn sẽ được hướng dẫn chuyên biệt khác, và có cơ hội thể hiện khả năng làm chủ kiến thức.
Giáo dục dựa trên năng lực
Giáo dục dựa trên năng lực hướng đến những gì Học sinh có thể hoàn thành, và cách nào giúp Học sinh có thể hoàn thành những điều đó. Việc đánh giá Học sinh trong giáo dục dựa trên năng lực sẽ nhìn vào mức độ thành công của mỗi bạn chứ không phải nhìn vào năng lực đồng bộ đòi hỏi ở mỗi khối học.
Việc học tập dựa trên các hoạt động của Học sinh
Việc học tập dựa trên các hoạt động của Học sinh trong lớp học, chứ không chỉ là việc Giáo viên giảng bài. Giáo viên theo dõi tiến trình học tập của Học sinh và đưa ra phản hồi, giúp Học sinh lập mục tiêu học tập. Học sinh nắm được các bước tiếp theo trong tiến trình học tập của mình và chủ động khám phá.
Học thông qua việc làm
Học thông qua việc làm – Học sinh thực hành trong lớp học. Học sinh không phải nghe Giáo viên thuyết giảng cả buổi, mà Giáo viên đưa ra hướng dẫn chi tiết và cụ thể. Các kỹ năng sẽ được Giáo viên giới thiệu đến Học sinh để đào sâu và phát triển. Học sinh có thời gian và cơ hội để thực hành các kỹ năng đó.
Việc học tập trung vào chiếm lĩnh kỹ năng
Việc học tập trung vào chiếm lĩnh kỹ năng, thay vì chỉ truyền đạt lý thuyết. Trong một lớp học dựa trên năng lực, Học sinh có tiếng nói và sự lựa chọn, các em say mê học tập và hợp tác với nhau.
Một cấu trúc hoàn chỉnh xác định năng lực
Mỗi môn học trong chương trình đều sẽ có một cấu trúc hoàn chỉnh xác định năng lực mà môn học mang lại, cung cấp trọng tâm được ghi rõ trong phần Điểm Trọng tâm, sau đó các tiêu chí đánh giá được ghi rõ trong phần Tiêu chuẩn Năng lực, tiếp đó là thang đo trong Phiếu tự đánh giá với các định nghĩa chi tiết hơn cho từng Học sinh tự đánh giá được khả năng nắm bắt việc học.
Luôn khuyến khích Học sinh tham gia vào việc học dựa trên dự án
Luôn khuyến khích Học sinh tham gia vào việc học dựa trên dự án, dựa trên truy vấn và tư duy thiết kế, đó là cách để đảm bảo rằng các em hoàn toàn tham gia vào việc học. Và quá trình tự làm, tự thực hành là điều thiết yếu để Học sinh đạt được kỹ năng/năng lực.
>>> Xem thêm: