Lịch sử thường được coi là những “nỗi sợ” của học sinh bởi phải ghi nhớ các sự kiện, ngày tháng, số liệu… và có phần khô khan, nhàm chán. Vậy làm thế nào để Sử học trở thành bộ môn giúp các Học sinh vừa cảm thấy hứng thú tìm hiểu lại vừa thoải mái sáng tạo? Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi giải mã câu hỏi này cùng cô Vân Anh – Giáo viên Lịch sử Dewey Cầu Giấy và các bạn Học sinh lớp 9Wellington.
Tại Dewey, 4 phương pháp học gồm học tập qua dự án, học qua việc làm, tư duy thiết kế và học tập truy vấn luôn là kim chỉ nam để giúp các Học sinh từng bước chinh phục kiến thức. Để giải mã cho đề bài “Cuộc cách mạng Khoa học công nghệ”, các TDSer sử dụng “chiếc chìa khóa vàng” là vận dụng tổng hợp các phương pháp học tập trên để nghiên cứu những sự kiện lịch sử. Là lớp 9 đầu tiên tại The Dewey Schools Cầu Giấy, cũng là lần đầu triển khai môn học theo hình thức dự án, các bạn học sinh 9Wellington đã có những trải nghiệm thật đáng nhớ.
TDSer Việt Anh hào hứng chia sẻ: “Đây được xem như dự án đầu tiên trong đời của con. Khi mới bắt đầu con khá hoang mang khi nghĩ rằng học Sử chỉ là ghi chép và học thuộc lòng nhưng không nghĩ đến việc mình có thể biến Sử thành những sản phẩm theo khả năng sáng tạo của riêng mình. Nhóm con đã lựa chọn hình thức làm tạp chí để mô tả lại đặc trưng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất này là việc sử dụng năng lượng nước, hơi nước và cơ giới hóa sản xuất. Sau những lần sửa chữa với sự tư vấn của cô Vân Anh, nhóm con đã hoàn thành sản phẩm.”
Được khích lệ sáng tạo trong cách thể hiện, nhóm của TDSer Bùi Diệp Anh – Nguyễn Tiến Đạt thiết kế Tạp chí + Poster cho Cuộc cách mạng công nghiệp lần 2, nhóm của TDSer Phương Anh – Lê Việt Anh – Gia Hưng quyết định làm phim để mô tả cho Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chọn một hướng đi khác, nhóm của TDSer Khánh Hòa – Nguyễn Tiến Việt Anh tận dụng thế mạnh về hội họa, kỹ năng sử dụng các phần mềm vẽ chuyên dụng như Adobe Fresco để cho ra đời truyện tranh “Sự phát minh của Motorola” đại diện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3. Khánh Hòa chia sẻ: “Có lẽ điều mà con học được nhiều nhất qua dự án học tập chính là kỹ năng teamwork làm sao để kết nối hiệu quả cùng nhau, một trải nghiệm mới rất thú vị tại Dewey. Tuy ban đầu có chút bất đồng, nhưng sau đó chúng con đã trở nên bình tĩnh và cố gắng cùng nhau giải quyết để đi đến ngày báo cáo cuối cùng.”
Chia sẻ về quá trình kéo Học sinh ra khỏi “nỗi sợ” với môn Lịch sử, cô Vân Anh bật mí: “Lịch sử nếu chỉ qua những con chữ, con số quả thật rất khô khan và nhàm chán. Để có thể lôi cuốn các bạn Học sinh hứng thú hơn, mình đã tìm nhiều tài liệu khác nhau để mang tới mỗi tiết học. Tùy vào mỗi giai đoạn lịch sử mình sẽ tạo cơ hội cho Học sinh có những trải nghiệm khác nhau. Và thực tế là khi kể sử bằng những tấm poster, tạp chí hay truyện tranh đã giúp các bạn nhớ lâu hơn cũng như có những sáng tạo khiến chính mình phải bất ngờ.”
Chúc mừng các bạn lớp 9Wellington đã chinh phục thử thách với dự án học tập đầu tiên tại Dewey Cầu Giấy. Chúc các bạn luôn tự tin, tỏa sáng và có thêm thật nhiều sản phẩm mới ở các dự án học tập tiếp theo!