Một Mối quan hệ Hợp tác để Thành công trong Lớp học Không Đồng nhất
“Khi học sinh đã hiểu rõ các mục tiêu học tập của chúng tôi, đã biết rõ thành công trông như thế nào, đã hiểu từng bài tập đã đóng góp như thế nào cho sự thành công của các em, có thể trình bài vai trò của sự đánh giá trong việc đảm bảo sự thành công của các em, và đã hiểu rõ rằng công việc của các em có liên quan đến nhu cầu của các em, thì các em đã phát triển được ý thức về việc tự đạt hiệu quả, một điều có sức mạnh trong cuộc sống của các em với tư cách là người học.”
Sự phân hóa trong Bối cảnh của việc Đánh giá
Các giáo viên trong các lớp học EL quen thuộc với việc sử dụng bài đánh giá để hỗ trợ, thu hút, và giữ tất cả học sinh có trách nhiệm với việc học tập nghiêm ngặt. Họ biết tầm quan trọng của việc thiết lập các mục tiêu hỗ trợ và chất lượng dài hạn, sử dụng đánh giá cho các chiến lược học tập để theo dõi sự tiến bộ của học sinh và điều chỉnh việc giảng dạy thông qua một loạt trải nghiệm học tập khác nhau, và tạo/dùng các bài đánh giá chất lượng để đo lường sự tiến bộ của học sinh.
Dạy học phân hóa là việc chấp nhận cũng như lập kế hoạch mang tính dự phòng đối với sự khác biệt của học sinh về sự sẵn sàng, động lực, và các hồ sơ học tập, với việc đánh giá liên tục dựa trên kết quả các bài đánh giá thực hành học tập khác nhau thông qua một chu trình dạy và học. Sự phân hóa ở các lớp EL có nghĩa là giáo viên thiết lập các mục tiêu hỗ trợ học tập theo nhiều cách khác nhau, mang tính dự phòng để đảm bảo rằng tất cả học sinh đáp ứng các mục tiêu dài hạn và thành công ở các bài đánh giá cuối kỳ.
Để phân hóa, giáo viên sử dụng “tiền đánh giá” để xác định trước mỗi học sinh thể hiện được điều gì ở bản thân trong quá trình học, bao gồm kiến thức, trình độ kỹ năng, mối quan tâm, động lực, và các sở thích học tập có trước đó. Vì vậy giáo viên tạo một nền tảng lớp học mà ở đó tất cả học sinh đều có cơ hội phát triển liên tục và vươn lên một cách phù hợp. Các giáo viên cũng sử dụng đánh giá cho các chiến lược học tập công nhận mỗi học sinh là một cá thể đang trưởng thành và giúp từng em tiến bộ đạt đến sự thành thạo.
Đánh giá học tập giúp chúng ta nhận ra mặc dù tất cả học sinh đều được kỳ vọng làm việc để đạt được cùng một mục tiêu học tập (ngoại trừ những trường hợp như được yêu cầu có chương trình thay thế hoặc điều chỉnh lớn do Chương trình Giáo dục Cá nhân Hóa (IEP) của học sinh), các em có thể học theo các cách thực sự khác biệt và/hoặc với nhiều mức độ hỗ trợ khác nhau. Đánh giá học tập được tích hợp để học sinh trưởng thành và là một phần thiết yếu trong phân hóa mà ở đó trao quyền cho học sinh để công nhận điểm mạnh học tập của bản thân các em và thiết lập các bước hành động tiếp theo để cải thiện bản thân.
Khi giáo viên thiết lập các mục tiêu học tập mà tất cả học sinh sẽ đạt đến trong một khoảng thời gian nhất định, họ thiết lập một lộ trình để đạt được thành công. Công việc tiếp theo của giáo viên là xây dựng các phương pháp để đánh giá xuất phát điểm khác nhau của học sinh cũng như các phương tiện để xác định liệu các em có đang tiến bộ một cách phù hợp trên lộ trình đó không. Theo đó, giáo viên tính toán xây dựng một kế hoạch đánh giá mà ở đó cung cấp một khối lượng bằng chứng toàn diện từ từng học sinh để xác định được sự thành thạo.
Do đó, sự phân hóa yêu cầu những điều chỉnh liên tục, thường xuyên cho học sinh và một mức độ lập kế hoạch trước mang tính chuyên sâu để dự đoán trước mức độ hỗ trợ và thử thách nên được đưa vào xoay quanh từng mục tiêu hỗ trợ học tập để đảm bảo rằng tất cả học sinh đều tối đa hóa việc học của các em. Lượng thời gian đáng kể mà giáo việc dành cho việc “tải trước” việc lập kế hoạch cho các mục tiêu học tập và lên kế hoạch cho sự phân hóa là đáng giá để đem lại thành công ban đầu cao hơn cho học sinh, cũng như tạo các cơ hội để hỗ trợ thêm và các thử thách bổ sung trong suốt quá trình, làm giảm nhu cầu phải khắc phụ hay có những can thiệp lớn.
Dạy học Phân hóa được Kết nối với các Mục tiêu Học tập
Điều quan trọng là công nhận trong một lớp học dựa trên sự thành thạo, bản thân các mục tiêu học tập đã duy trì sự nhất quán đối với tất cả học sinh (với ngoại lệ có thể có là các học sinh đang học tập hướng tới bằng tốt nghiệp dựa trên một Chương trình Giáo dục Cá nhân hóa IEP, các chương trình IEP của các em là các tùy chỉnh chương trình giảng dạy, hoặc ngoại lệ đối với các học sinh tham gia vào các lộ trình thay thế khác). Ở các Trường Học tập Thám hiểm, chúng tôi tin rằng vai trò quan trọng nhất đối với phân hóa là ở cách giáo viên triển khai giảng dạy cần thiết để giúp sinh đạt được mục tiêu học tập, chứ không phải ở việc thay đổi chính mục tiêu học tập đó.
Hãy cân nhắc ví dụ này:
Mục tiêu học tập chung: “Tôi có thể thu thập dữ liệu lịch sử từ các nguồn khác nhau để minh chứng sự hiểu biết của tôi về các sự kiện nhập cư của Ireland.”
Hầu hết học sinh đọc và mã hóa khối lớp hoặc các tài liệu theo khối lớp hoặc mã hóa bên trên các tài liệu theo khối lớp dưới dạng ký tự văn bản và ghi chú trên biểu mẫu ghi chép.
Dựa trên nhu cầu của học sinh, giáo viên cũng xây dựng một tầm nhìn có tính hỗ trợ cao hơn cho mục tiêu đó, như được thể hiện trong ngoặc: “[Sử dụng ký tự văn bản ở trình độ của tôi và/hoặc đoạn ký tự văn bản ngắn hơn và biểu mẫu ghi chép có cấu trúc rõ ràng hơn] Tôi có thể thu thập dữ liệu lịch sử từ các nguồn khác nhau để minh chứng sự hiểu biết của tôi về các sự kiện nhập cư của Ireland.”
Một số học sinh đạt mục tiêu đọc văn bản ở trình độ thấp và hoàn thành biểu mẫu ghi chép yêu cầu các em tìm ba ý tưởng về cảm nhận của con người, ba ý tưởng về các điều kiện sống, và ba ý tưởng về việc người nhập cư kiếm tiền như thế nào.
Việc đưa vào trong ngoặc ở các ví dụ trên biểu diễn việc đưa ra quyết định của giáo viên và việc triển khai các hoạt động/nhiệm vụ. Giáo viên không chia sẻ các phần được đặt trong ngoặc của các mục tiêu học tập cho cả lớp trên quy mô lớn, dù các thành viên lớp học sẽ đều đến và để ý thấy rằng một số học sinh đang được nhận thêm sự hỗ trợ. Theo đó, khi triển khai dạy học phân hóa, điều thiết yếu là thiết lập văn hóa của lớp học, văn hóa này nhất mạnh rằng tất cả học sinh có được cái các em cần để đạt được các mục tiêu học tập; tất cả học sinh có các cơ hội khác nhau để trưởng thành từ vị trí hiện tại của các em lên cấp độ tiếp theo.
Cân nhắc một ví dụ khác nữa, ở ví dụ này một số học sinh được hỗ trợ và các bạn còn lại được thử thách thông qua phân hóa:
Mục tiêu chung: “Tôi có thể thu thập dữ liệu lịch sử để sắp xếp trình tự các sự kiện quan trọng đối với những người nhập cư Ireland.”
Trong lớp, giáo viên đã và đang sử dụng đánh giá học tập để xác định tất cả học sinh có thể sắp xếp trình tự các sự kiện theo trình tự thời gian một cách hợp lý. Tuy nhiên, một số sẽ gặp khó khăn và một số khác thu thập dữ liệu lịch sử với trình độ cao hơn, cả đề là trường hợp đáng lưu ý về sự thành thạo và đều liên quan đến kỹ năng đọc của các em. Giáo viên quyết định tất cả học sinh sẽ tạo trình tự thời gian, và cô ấy sẽ đảm bảo giúp các em hiểu được các trình tự thời gian chất lượng và tạo các cơ hội để xem lại. Cô ấy sẽ phân hóa phần “thu thập” trong bài làm của học sinh.
Theo đó, tất cả học sinh tham gia rà soát toàn lớp để xem xét một trình tự thời gian mẫu để tạo tiêu chí cho chất lượng, tiếp nhận phản hồi về trình tự thời gian của các em từ giáo viên và các bạn cùng lớp, và sử dụng thông tin đó để rà sửa lại.
Hầu hết học sinh sử dụng các ghi chú lớp học của các em, vở ghi và công cụ đồ họa để thu thập và lựa chọn thông tin và dựng bản trình tự thời gian hoàn chỉnh cuối cùng.
Sự hỗ trợ bổ sung dành cho các học sinh cần thêm cấu trúc rõ ràng hơn trong giai đoạn thu thập được đưa vào trong ngoặc: “Tôi có thể thu thập dữ liệu lịch sử để sắp xếp trình tự các sự kiện quan trọng đối với những người nhập cư Ireland [sử dụng bốn sự kiện được cung cấp bởi giáo viên của tôi và ba sự kiện mà tôi tự tìm được] và/hoặc [bằng việc sử dụng công cụ đồ họa trình tự thời gian cùng với một vài sự kiện chính yếu đã được điền vào].
Các lựa chọn thử thách cao hơn dành cho học sinh có thể làm việc ở trình độ cao hơn trong giai đoạn thu thập được đưa vào trong ngoặc: “Tôi có thể thu thập dữ liệu lịch sử để sắp xếp trình tự các sự kiện quan trọng đối với những người nhập cư Ireland [sử dụng bài báo có khả năng đọc hiểu cao được cung cấp bởi giáo viên của tôi mà không có cấu trúc của một công cụ đồ họa].
Học sinh tiếp nhận công việc ở cấp độ được thử thách không phải nhận thêm việc bổ sung để hoàn thành, nhưng được giao việc phức tạp hơn để các em vươn lên. Bằng việc đảm bảo rằng tất cả học sinh làm việc trong vùng phát triển gần với khả năng của mình, các giáo viên tối đa việc học cho mọi học sinh.
Tạo Thử thách Phù hợp cho Tất cả
Vẫn còn một vài chuỗi tiếp diễn giáo viên có thể cân nhắc điều chỉnh sự phức tạp của một mục tiêu học tập (phần bên trong dấu ngoặc). Không cần thiết để cân nhắc từng thứ trong chuỗi tiếp diễn cho mỗi bài tập/hoạt động. Các giáo viên nên chọn chuỗi tiếp diễn mà có ý nghĩa nhất cho nhiệm vụ/hoạt động đang được phân hóa, giữ nguyên ý định cốt lõi của mục tiêu, và hỗ trợ tốt nhất nhu cầu của học sinh. Ví dụ, các mục tiêu được mô tả ở trên, được điều chỉnh trên chuỗi tiếp diễn “có cấu trúc hơn đến mở rộng hơn” và “khả năng đọc thấp hơn đến khả năng đọc cao hơn.
Hầu hết học sinh sử dụng các ghi chú lớp học của các em, vở ghi và công cụ đồ họa để thu thập và lựa chọn thông tin và dựng bản trình tự thời gian hoàn chỉnh cuối cùng.
Khả năng đọc thấp hơn/có cấu trúc rõ hơn: “Tôi có thể thu thập dữ liệu lịch sử để sắp xếp trình tự các sự kiện quan trọng đối với những người nhập cư Ireland [sử dụng bốn sự kiện được cung cấp bởi giáo viên của tôi và ba sự kiện mà tôi tự tìm được] và/hoặc [bằng việc sử dụng công cụ đồ họa trình tự thời gian cùng với một vài sự kiện chính yếu đã được điền vào].
Khả năng đọc cao hơn/mở rộng hơn: “Tôi có thể thu thập dữ liệu lịch sử để sắp xếp trình tự các sự kiện quan trọng đối với những người nhập cư Ireland [sử dụng bài báo có khả năng đọc hiểu cao được cung cấp bởi giáo viên của tôi mà không có cấu trúc của một công cụ đồ họa].
Các thông lệ thực hành và nguyên tắc của dạy học phân hóa cho phép giáo viên duy trì các mục tiêu học tập nghiêm ngặt cho tất cả học sinh trong khi đem đến sự hỗ trợ và các thử thách phù hợp cho đa dạng người học. Bằng việc sử dụng sự phân hóa phối hợp với các thông lệ đánh giá được thiết kế để giúp học sinh hình dung và thiết lập công việc xuất sắc cũng như đo lường mức độ thành thạo của bản thân học sinh để xây dựng các mục tiêu phát triển của các em, các giáo viên có thể đảm bảo tính công bằng và khả năng tiếp cận trong một lớp học không đồng nhất.
Nguồn tham khảo: https://eleducation.org/resources/assessment-and-differentiated-instruction