Dù đã có hơn 200 năm “tuổi đời”, Truyện Kiều vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong đời sống tinh thần người Việt nhờ chiều sâu nhân văn và giá trị nghệ thuật vượt thời gian. Riêng tại Dewey, TDSers khối 9 lại tìm thấy con đường tiếp cận tác phẩm đầy mới mẻ, đậm chất gen Alpha – bằng tinh thần tự học, tự khám phá và trí sáng tạo của chính mình.

Trong buổi báo cáo dự án Truyện Kiều của lớp 9Praha và 9Lisbon, khán giả không chỉ xem mà còn hòa vào một hành trình trải nghiệm văn học của thế hệ trẻ. “Góc Kiều” của các bạn hòa quyện giữa các hình thức dân gian như Vịnh Kiều, Bói Kiều… với khu vực trải nghiệm hiện đại đầy sáng tạo như trưng bày tranh vẽ “profile” nhân vật, sơ đồ timeline truyện Kiều…. Tất cả đều do học sinh tự nghiên cứu, thiết kế và tổ chức, tạo nên một không gian vừa gần gũi vừa mới lạ.



Suốt quá trình làm dự án, các TDSers thể hiện rõ năng lực tự học khi tự tìm tài liệu, đọc hiểu tác phẩm, chọn góc khai thác và xây dựng nội dung thuyết trình của nhóm. Các em đã cho thấy kiến thức không chỉ đến từ sách vở hay bài giảng mà đến từ việc chủ động đặt câu hỏi, phân tích và sáng tạo. Nhờ vậy, giờ học Văn được “làm mới” và trở nên hứng thú đối với học sinh.

Điểm nhấn đặc biệt của dự án là hoạt động làm phim phóng sự “Truyện Kiều lan tỏa trong đời sống nhân dân”. Đây là cơ hội để các bạn tự viết kịch bản, ghi hình và dựng phim, cũng như thảo luận về suy nghĩ, cảm xúc đối với Truyện Kiều. Không chỉ hiểu thêm về tác phẩm, các bạn còn trau dồi tư duy phản biện, năng lực tổ chức nội dung và hợp tác nhóm.




Với sự đa dạng trong cách tiếp cận, từ sân khấu hóa, góc trưng bày cho đến sản xuất phim phóng sự, TDSers khối 9 đã chứng minh rằng Truyện Kiều vẫn là nguồn cảm hứng bất tận khi được người trẻ chạm vào bằng sự sáng tạo và trái tim hiểu biết.




