4 cách đánh giá kết quả học tập qua trải nghiệm của học sinh

Tất cả trẻ em đều khác nhau. Chúng tôi biết điều này. Đây là nền tảng của phương pháp giảng dạy trải nghiệm. Học tập trải nghiệm cũng là một quá trình không phải lúc nào cũng dẫn đến kết quả rõ ràng, câu trả lời đúng hay sai. Tuy nhiên, việc đánh giá tất cả học sinh như thể chúng đều giống nhau vẫn là thông lệ phổ biến.

Vậy thì chúng ta đánh giá học tập trải nghiệm như thế nào? Chúng ta đánh giá kết quả học tập như thế nào khi những kết quả mong muốn đó khác nhau rất nhiều giữa các học sinh? Các cách nào để đánh giá học sinh hoặc đánh giá kết quả học tập cá nhân hóa, không phải là một kích thước phù hợp với tất cả, không nhất thiết phải kiểm tra câu trả lời đúng hay sai và đo lường sự phát triển và kỹ năng ngoài kiến ​​thức nội dung?

Các cách đánh giá kết quả học tập theo trải nghiệm của học sinh

Có một số chiến lược đánh giá sáng tạo thực sự bao gồm tất cả các yếu tố đánh giá mà tôi, với tư cách là một nhà giáo dục theo trải nghiệm, đang tìm kiếm, chẳng hạn như cá nhân hóa, sự tham gia của học sinh và việc có các năng lực kỹ năng.

Tôi sử dụng các chiến lược đánh giá thành quả học tập sau đây với những người học trải nghiệm của mình. Nếu có vẻ hơi quá, hãy thử từng phương pháp một hoặc cố gắng giới thiệu một số ý tưởng dần dần. Vào một thời điểm nào đó trong hành trình trải nghiệm của mình, bạn sẽ có thể triển khai tất cả các phần đánh giá này lại với nhau để tạo ra một chiến lược đánh giá mạnh mẽ và hiệu quả.

Đánh giá thành quả học tập của học tập trải nghiệm bằng các kế hoạch học tập cá nhân

Kế hoạch học tập cá nhân

Vào đầu một buổi học hoặc bất kỳ trải nghiệm học tập nào, hãy yêu cầu học sinh viết các mục tiêu cá nhân và mục tiêu học thuật. Bạn đang thiết lập cho học sinh thiết kế các bài đánh giá của riêng mình dựa trên tầm nhìn, nhu cầu và mục tiêu học tập cá nhân của các em.

Mỗi học sinh của tôi đều cá nhân hóa việc học bằng một kế hoạch học tập cá nhân (PLP) mà các em cùng tôi lập vào đầu năm học. Đây là nơi các em ghi lại điểm mạnh, sở thích và mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của mình. Các em sẽ quay lại PLP của mình theo định kỳ trong suốt năm học để xem lại các mục tiêu của mình và một lần nữa vào cuối buổi học để ghi lại các kết quả học tập tích lũy.

Chiến lược đánh giá này là một cách tuyệt vời để học sinh luôn chịu trách nhiệm về việc học trong suốt quá trình, không chỉ để nhận thức được thành quả học tập vào cuối trải nghiệm. Nó giúp học sinh liên tục phấn đấu để tiến bộ cũng như tạo cơ hội cho học sinh kiểm tra sự hiểu biết của mình về các tài liệu hoặc các khái niệm một cách thường xuyên.

Tiêu chí đánh giá học tập

Thật khó để đo lường việc học tập trải nghiệm bằng một kỳ thi vì bạn đang đánh giá một trải nghiệm và/hoặc một thành quả hữu hình. Vì vậy, tôi sử dụng tiêu chí đánh giá như một chiến lược đánh giá thường dùng cho các hoạt động học tập trải nghiệm.

Tiêu chí đánh giá có thể được điều chỉnh để bao gồm các tiêu chí cụ thể trong đó có sự phát triển và trình độ thành thạo các kỹ năng của thế kỷ 21.
Tôi thường yêu cầu học sinh của mình tự tạo tiêu chí đánh giá phản ánh các mục tiêu, kỹ năng, điểm mạnh, sở thích, v.v. Tất cả những kết quả mong muốn này đã được ghi vào kế hoạch học tập cá nhân của các em. Nếu một trong những mục tiêu của các em là xây dựng các kỹ năng giải quyết vấn đề, các em có thể đưa mục tiêu đó vào tiêu chí đánh giá trong tiêu chí đánh giá của mình.

Tiêu chí đánh giá tự tạo được cá nhân hóa và có thể được tạo cho hầu hết mọi hoạt động học tập theo trải nghiệm. Hãy xem tiêu chí đánh giá học tập theo trải nghiệm của tôi tại đây, bao gồm mẫu tiêu chí đánh giá do học sinh tạo ra với các ngân hàng từ để hướng dẫn học sinh tạo tiêu chí đánh giá.

Video này cho thấy chính xác cách tôi kết hợp tiêu chí đánh giá tự tạo vào chiến lược đánh giá học tập trải nghiệm tổng thể của mình.

Đánh giá và phản ánh thường xuyên

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách nhanh chóng và dễ dàng để đánh giá xem học sinh có hiểu nội dung hay không, hãy yêu cầu các em tạo ra thứ gì đó cho bạn. Bạn có thể thực hiện nhanh chóng và đơn giản như yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ về một quy trình mà các em đã học, chẳng hạn như ngân sách năng lượng.

Tôi sử dụng bản thảo đầu tiên của các sản phẩm cuối cùng làm công cụ đánh giá thường xuyên. Giả sử một trong những học sinh của tôi đang hoàn thành hoạt động học tập theo dự án tự định hướng về lịch sử kiến ​​trúc quê hương của mình và các em quyết định tạo mô hình quê hương của mình để chứng minh việc học. Việc xem xét tiến độ cho thấy rất nhiều điều về sự hiểu biết của các em về chủ đề này và những quan niệm sai lầm hoặc khoảng cách về nội dung.

Tôi cũng yêu cầu học sinh thực hiện phản ánh về việc học sau mỗi hoạt động học tập. Các em viết các bài luận phản ánh về việc học hoặc trả lời các câu hỏi phản ánh từ hướng dẫn mà tôi đưa cho các em. Học sinh của tôi có một mẫu phản ánh về việc học kỹ thuật số. Đây là một công cụ tuyệt vời để đánh giá sự hiểu biết và sự phát triển.

Hồ sơ đánh giá

Đây là phần tôi thích nhất! Vì học sinh của tôi học thông qua trải nghiệm thay vì hướng dẫn trực tiếp, nên cuối cùng các em sẽ có được những kết quả hữu hình để thể hiện. Những kết quả đó có thể là ảnh chụp các trải nghiệm học tập, suy ngẫm, sản phẩm cuối cùng dạng kỹ thuật số, tiêu chí chấm điểm, v.v.

sinh của tôi tổng hợp tất cả các trải nghiệm của mình thành một hồ sơ học tập dạng kỹ thuật số phản ánh việc học như một tổng thể chứ không phải các nhóm bài học theo chủ đề rời rạc. Sau đó, các em có thể chia sẻ hồ sơ học tập của mình, trình bày với lớp vào cuối năm hoặc cuối kỳ và mang theo khi ra về.

Đây là cách học sinh thể hiện sự trưởng thành, phát triển kỹ năng thế kỷ 21, kiến ​​thức về nội dung, sự tham gia của cộng đồng và nhiều hơn thế nữa.

Nguồn tham khảo: https://www.experientiallearningdepot.com/experiential-learning-blog/learner-led-assessments-in-project-based-learning

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan