Mỗi năm, The Dewey Schools xác định trọng tâm sư phạm cho năm học mới với mục tiêu kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, nơi Học sinh được đặt là trung tâm hoạt động học tập và sẵn sàng làm chủ tương lai.
Song hành với triết lý và phương pháp giáo dục trải nghiệm, trọng tâm sư phạm trong năm học 2024-2025 tại The Dewey Schools được xác định là DẠY HỌC PHÂN HÓA.
Đây là một hướng tiếp cận có hệ thống trong việc lên kế hoạch và tổ chức dạy học nhằm đáp ứng các nhu cầu và phong cách học tập đa dạng của Học sinh, đảm bảo tất cả Học sinh có khả năng tiếp cận với các nội dung trong chương trình học.
Một lớp học phân hóa không phải là “may đo cùng một bộ quần áo”, mà Giáo viên sẽ tùy chỉnh nội dung học tập bằng cách theo dõi và đánh giá liên tục tiến độ học tập, thiết kế bài học, linh hoạt sử dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp dựa trên các đặc điểm của Học sinh, bao gồm Mức độ sẵn sàng, Sở thích và Hồ sơ Học sinh.
Dạy học phân hóa tại The Dewey Schools có thể được quan sát qua các biểu hiện và tiêu chí đánh giá cụ thể như sau:
1. Hiểu và tôn trọng sự khác biệt của học sinh
2. Đặt mục tiêu dạy học phù hợp
3. Sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên học tập
4. Thiết kế và tổ chức các hoạt động học tập đa dạng
5. Thiết kế các nhiệm vụ đánh giá hiệu quả
6. Tổ chức không gian học tập an toàn và linh hoạt
7. Linh hoạt đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh
8. Phát triển năng lực chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh.
Dạy học phân hóa được áp dụng trong mọi hoạt động giảng dạy tại The Dewey Schools. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là cách tổ chức hoạt động học tập tại lớp. Ví dụ trong một giờ học Văn-Tiếng Việt với đề bài phân tích tác phẩm văn học, Giáo viên có thể cung cấp các bộ câu hỏi đọc hiểu khác nhau, tạo các nhóm nhỏ với các thành viên có trình độ học khác nhau để cùng thảo luận và phân tích tác phẩm. Các em cũng được hướng dẫn tự lựa chọn hình thức phù hợp với khả năng và sở thích của mình để thể hiện hiểu biết về tác phẩm như: viết bài luận, tạo infographic, làm phim… Bằng cách áp dụng dạy học phân hóa, TDSers sẽ được tiếp cận với tác phẩm văn học theo cách phù hợp với khả năng của mình, không bị choáng ngợp trước khối lượng thông tin, nhiệm vụ hoặc bị chán nản trong học tập. Từ đó giúp các em hiểu rõ hơn về nội dung và ý nghĩa của tác phẩm, đồng thời phát triển kỹ năng phân tích và năng lực cảm thụ văn học.
Kết nối cùng với chủ đề năm học “Beyond the blueprint: Mapping your own way (Vượt qua khuôn mẫu: Tạo lối đi riêng)”, trọng tâm sư phạm Dạy học phân hóa nhấn mạnh vào việc trao quyền cho Học sinh, thúc đẩy tinh thần tự học – tự chịu trách nhiệm cho việc học. Đồng thời, thầy cô tại Dewey luôn đồng hành hỗ trợ, tích cực điều chỉnh việc giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất để phù hợp với cá tính, sở thích, năng lực và phong cách học tập của từng TDSer.