Ý niệm của văn chương thường hướng con người đến với các giá trị chân-thiện-mỹ để vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng làm thế nào để học sinh Tiểu học có thể cảm nhận được những giá trị nhân văn ấy lại không phải là điều dễ dàng. Thế nhưng cô Nguyễn Thị Thúy Hằng – Tổ trưởng chuyên môn Tổ Khoa học – Xã hội cấp Tiểu học tại The Dewey Schools Ocean Park đã làm được bằng tình yêu trẻ và đam mê với nghề.
Dạy trẻ nhận thức về giá trị nhân văn bằng cách tự tạo nên cái đẹp
Trong suốt 6 năm giảng dạy ba bộ môn Văn – Tiếng Việt – Lối sống cấp Tiểu học tại The Dewey Schools Tây Hồ Tây, nhờ sự sáng tạo và linh hoạt áp dụng kiến thức chuyên môn, cô Thúy Hằng ngày ngày truyền cảm hứng để các bạn nhỏ cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn ngữ và nghệ thuật, giúp các em học từng con chữ đầu đời, từng bước khám phá những điều thú vị, mới mẻ từ những áng văn chương. Việc học Văn tại Dewey không giới hạn theo khuôn mẫu, mà thông qua những hoạt động học tập sáng tạo đổi mới như kể chuyện, đóng vai, sáng tác vè, tập làm thơ Haiku, diễn kịch…, Thông qua những hoạt động học chắt lọc, các em tự mình đi lại con đường người nghệ sĩ đã đi từ những rung động, cảm xúc trắc ẩn sâu trong lòng của sự đồng cảm đến thành thạo các thao tác tưởng tượng, liên tưởng, bố cục. Sản phẩm các em tạo ra dù chưa phải là sản phẩm nghệ thuật mà chỉ là kết quả của quá trình học tập nhưng cũng thể hiện được bản sắc riêng, cảm xúc và suy nghĩ cá nhân về cuộc sống xung quanh em.
Những nét đẹp trong tâm hồn trẻ thơ được cô Thúy Hằng khơi dậy đầy khéo léo và tinh tế. Qua từng bài học, các em Học sinh rèn luyện được năng lực cảm nhận nghệ thuật sâu sắc, biết đồng cảm với những cảnh ngộ từ dễ dàng bắt gặp quanh em đến phức tạp, xa xôi và cả những tranh, truyện dân gian ngay từ những năm đầu Tiểu học. Năng lực đồng cảm cũng chính là nền tảng để các em hình thành nhân cách phù hợp, lối suy nghĩ đúng đắn và biết yêu thương, trân trọng cuộc sống. Đơn cử như trong thế giới của TDSer Nguyễn Trâm Anh – Lớp 2Doha, nhân vật Cô bé bán diêm đã có cái kết ấm no và hạnh phúc.
“Sau khi cái diêm / Cuối cùng đã tắt
Cô bé tỉnh dậy / Thấy ở trên bàn / Có nhiều đồ ăn
Cô bé vui vẻ / Ăn đồ ăn ngon!
Hóa ra người bà / Ở nhà hàng xóm
Thấy cô co ro / Thì cho đồ ăn!
Đưa cô vào nhà / Để cô sưởi ấm!”
Cô Thúy Hằng chia sẻ: “Như một người trồng cây đến ngày hái quả, bản thân tôi luôn cảm thấy vô cùng tự hào và tin tưởng vào con đường mình đã chọn, vào những cô cậu học trò tưởng như còn ít tuổi kia. Khi được chứng kiến các em tự mình tạo nên các tác phẩm mang dấu ấn cá nhân, tự tin trình bày rồi hào hứng chia sẻ với gia đình trong các buổi báo cáo môn học, bao tin yêu và tự hào dường như vỡ òa và lăn theo những giọt nước mắt hạnh phúc trong tiếng vỗ tay ghi nhận của ông bà, bố mẹ và của chính các con.”
Lòng tận tâm với nghề cùng với bề dày kinh nghiệm của cô Thúy Hằng đã tạo nên sự tin tưởng và hài lòng của Anh Ngọc Sơn – Phụ huynh của Học sinh Vân Trang tại Dewey Tây Hồ Tây chia sẻ: “Cô Thúy Hằng từng là chủ nhiệm Lớp 1 của Vân Trang, cô đã tạo nên mối quan hệ gắn kết với Phụ huynh thông qua việc thường xuyên trao đổi kịp thời về tình hình học tập hay những khó khăn con đang gặp phải. Đặc biệt với tình yêu thương trẻ, cô đã tạo nên không khí học tập gần gũi khiến Lớp 1Singapore thân thiết như một gia đình. Cô Thúy Hằng chính là ‘người mẹ thứ hai’ của các con tại The Dewey Schools.”
Sự trưởng thành của Học sinh là niềm hạnh phúc vô hạn của mỗi giáo viên
Sau sáu năm gắn bó với lứa Học sinh Tiểu học, cô Thúy Hằng nhận thấy thành quả lớn nhất mà bản thân đạt được đó là tình yêu thương của Học sinh và sự ghi nhận của Phụ huynh: “Làm một giáo viên Tiểu học, chẳng có gì hạnh phúc hơn là được học sinh tin yêu và sẵn sàng chia sẻ những điều từ bé nhỏ tới ước mơ to lớn mỗi ngày đến lớp. Tôi trân trọng những lời chào hỏi, những mẩu giấy nhắn xinh xinh,… của tất cả những học trò mà tôi đã dạy. Các em chính là nguồn động lực vô hạn để tôi đam mê và sống hết mình với nghề. ” – cô Thúy Hằng kể trong tiếng cười với đôi mắt lấp lánh hạnh phúc.
Với cô Thúy Hằng, “chìa khóa” để mỗi nhà giáo có thể hoàn thành tốt việc giáo dục Học sinh đó là sự “Tôn trọng bản sắc cá nhân”. Đây cũng là điểm đặc biệt trong chương trình giáo dục tại Dewey, Học sinh được phát huy cá tính và biết tôn trọng sự khác biệt bởi mỗi cá nhân là một bản thể riêng, đặc biệt và không có sự so sánh với các cá nhân khác.
“Việc giáo viên biết tôn trọng đúng cách và tạo điều kiện cho các em được học tập, phát triển theo năng lực và nhu cầu riêng của mình sẽ mang đến cho trẻ môi trường học tập hiệu quả, giúp Học sinh phát triển toàn diện và hình thành nhân cách tốt đẹp.” – cô chia sẻ đầy cảm xúc.
Thay đổi là cơ hội để hiện thực hóa những xu hướng mới trong giáo dục
Là một nhà giáo tâm huyết với nghề và tình yêu thương trẻ, cô Thúy Hằng lựa chọn tiếp tục trau dồi năng lực sư phạm tại cơ sở trường mới của Hệ thống The Dewey Schools tại Ocean Park: “Nhận được sự tin tưởng từ Ban giám hiệu Nhà trường, tôi vinh dự được đảm nhận vai trò Tổ trưởng chuyên môn Tổ Khoa học – Xã hội. Với tôi, đây là thách thức nhưng cũng chính là cơ hội tốt để rèn luyện và phát triển bản thân cho những mục tiêu giảng dạy khác, không chỉ tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ đội nhóm Giáo viên để phát triển chất lượng giảng dạy chung của Nhà trường. ”
Đó cũng là lý do mà suốt kỳ nghỉ hè, cô Hằng cùng đội ngũ sư phạm của trường bận rộn tham gia các khóa đào tạo chuyên môn do Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Sư Phạm (ERPC) tổ chức, với mục tiêu tạo nên môi trường học tập tốt hơn mỗi ngày cho các em Học sinh.
Trước khi bước vào năm học đầu tiên tại The Dewey Schools Ocean Park, cô Thúy Hằng cũng gửi lời nhắn nhủ đến các em Học sinh: “Các em hãy nhớ rằng, mình là đặc biệt, là duy nhất, không cần so sánh bản thân với các bạn khác. Hãy cố gắng tốt hơn chính mình của ngày hôm qua nhé! Mong sớm được gặp các em và bố mẹ tại The Dewey Schools Ocean Park.”