Triển lãm “Tiếng nói bàn tay’’: Khi văn học cất cánh cùng nghệ thuật

Tác giả bài viết

Những đôi bàn tay có thể làm gì? Viết nên ước mơ, chạm đến cảm xúc, hay vẽ nên một thế giới tràn đầy sắc màu? Đó chính là câu chuyện đặc biệt của triển lãm “Tiếng nói bàn tay” – một dự án kết hợp giữa môn Văn – Tiếng Việt và môn Nghệ thuật thị giác – nơi mỗi tác phẩm không chỉ là một bức tranh mà còn là một thế giới trẻ thơ giàu cảm xúc.

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-30

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-01

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-05

Dự án “Tiếng nói bàn tay” là hành trình sáng tạo của mỗi TDSer trong hơn 1 tháng vừa qua. Sau khi tìm hiểu về nghệ thuật tạo hình trong môn Nghệ thuật thị giác, các bạn đã cùng nhau thảo luận, lên ý tưởng, chọn bố cục, chất liệu và cuối cùng là hoàn thiện tranh cùng bài luận. Không có một khuôn mẫu cố định, tất cả đều xuất phát từ suy nghĩ, cảm xúc, góc nhìn của chính các con về cuộc sống.

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-06

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-08

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-09

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-10

Mỗi tác phẩm trong triển lãm là sự hòa quyện giữa hai ngôn ngữ: hội họa và văn chương. Nếu như bức tranh giúp người xem cảm nhận bằng thị giác thì bài luận lại dẫn dắt khán giả đi vào dòng suy tưởng sâu sắc hơn. Có những bức vẽ đầy màu sắc về một bàn tay nắm chặt giấc mơ với người ông thân yêu đã đi xa, có những nét cọ giản dị khắc họa 1 hình ảnh đời thường, có cả những suy tư về đôi bàn tay bé nhỏ nhưng mang trong mình khát vọng thay đổi thế giới.

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-07

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-11

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-12

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-21

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-22

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-23

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-24

Từ những bước đầu chọn chủ đề, phác thảo ý tưởng, đến khi hoàn thiện bức tranh và bài luận. các bạn đã trải qua một quá trình sáng tạo phong phú. “Với sự hướng dẫn của giáo viên, các con không chỉ học cách thể hiện tư duy nghệ thuật mà còn biết cách đưa suy nghĩ, cảm xúc vào từng tác phẩm. Hành trình ấy không chỉ giúp các con hiểu sâu hơn về nghệ thuật tạo hình mà còn giúp rèn luyện khả năng diễn đạt, tổ chức ý tưởng trong văn viết.’’ – Cô Huyền Trang – Tổ trưởng Văn – Tiếng Việt Tiểu học Dewey Cầu Giấy chia sẻ thêm.

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-13

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-14

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-15

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-16

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-17

Điều đặc biệt hơn cả, triển lãm lần này được chính các bạn học sinh lên kế hoạch và tổ chức. Từ việc sắp xếp không gian, chọn cách trưng bày tác phẩm đến việc thuyết trình về ý tưởng của mình, tất cả đều do các bạn chủ động thực hiện. Các bạn không chỉ thể hiện được sự sáng tạo mà còn rèn luyện tinh thần làm việc nhóm, trách nhiệm và sự tự tin khi chia sẻ suy nghĩ của mình trước mọi người.

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-03

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-34

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-35

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-37

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-32

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-36

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-33

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-18

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-19

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-20

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-25

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-26

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-27

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-28

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-29

Dự-án-"Tiếng-nói-bàn-tay"-04

Anh Lê Thanh Tùng – Phụ huynh TDSer Lê Anh Quân – Lớp 5Capetown chia sẻ trong buổi triển lãm: “Hôm nay mình rất ấn tượng trước tác phẩm của bạn Ngọc Diệp, từ bức vẽ đến bài viết, cách con chia sẻ về tác phẩm của mình cho thấy con là người có suy nghĩ, có sự sáng tạo. Các con hiểu rằng trong thế giới tự do các con phải rất tự tin vào bản thân, sự tự tin đó thể hiện ở việc các con có suy nghĩ của cá nhân, các con có lý tưởng cá nhân và ở đây môi trường học tập tại Nhà trường rất thuận lợi cho các con được nói lên suy nghĩ của mình. Rất mong rằng trong tương lai các con sẽ luôn nghĩ về cuộc sống, về con người, về bản thân để có những ước mong của riêng mình và tự tin đi tiếp trong cuộc sống này. Chúc mừng các con.”

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan