Nếu con bạn đang theo học chương trình Tú tài Quốc tế (IB), có thể bạn đang thắc mắc liệu chương trình này có thực sự căng thẳng hơn so với các chương trình khác như A-Levels, AP hay DSE không. Đây là một câu hỏi phổ biến, và các nhà nghiên cứu Shannon Suldo và Tiến sĩ Elizabeth Shaunessy-Dedrick đã thực hiện nhiều nghiên cứu về mức độ căng thẳng học tập của học sinh IB.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những phát hiện của họ, bao gồm mức độ phổ biến của căng thẳng trong IB, những nhóm học sinh có mức căng thẳng cao nhất, cũng như các chiến lược giúp học sinh IB đối phó với áp lực học tập.
Hiểu về mức độ căng thẳng học tập khi học IB
Trước khi đi sâu vào nghiên cứu, trước hết chúng ta cần hiểu căng thẳng học tập là gì. Căng thẳng học tập là cảm giác áp lực do khối lượng bài tập và yêu cầu học thuật gây ra. Khi những yêu cầu này vượt quá khả năng đáp ứng của học sinh (chẳng hạn như thời gian, năng lượng, động lực, kiến thức, tài liệu, ý chí hoặc sự hỗ trợ), các em có thể cảm thấy căng thẳng hoặc thậm chí kiệt sức.
Ở các nước có nền giáo dục cạnh tranh cao như Hong Kong, học sinh phải chịu áp lực rất lớn, và chương trình IB cũng không phải ngoại lệ. Học sinh IB không chỉ phải đối mặt với khối lượng bài tập khổng lồ mà còn phải duy trì thành tích cao. Ngoài ra, nhiều học sinh còn tham gia các hoạt động ngoại khóa, công việc tình nguyện hoặc làm thêm, khiến áp lực càng gia tăng.
Một điểm đặc biệt của IB là chương trình này đòi hỏi học sinh phải có tính tự giác rất cao. Các em cần chủ động quản lý thời gian, tự đặt mục tiêu và làm việc độc lập. Đây có thể là một thử thách lớn đối với nhiều học sinh, nhất là khi phải duy trì động lực và sự tập trung trong suốt hai năm học.
Mức độ căng thẳng đối với học sinh theo học chương trình IB
Mức độ căng thẳng trong học tập mà học sinh IB phải đối mặt
Trong nghiên cứu của mình, Suldo và Dedrick đã so sánh mức độ căng thẳng của học sinh IB và AP với học sinh học các chương trình phổ thông khác tại Mỹ. Kết quả cho thấy, học sinh IB và AP đánh giá mức độ căng thẳng của mình cao hơn một chút so với học sinh ở các chương trình khác (4.3/5 so với 4.1/5).
Mặc dù sự khác biệt không quá lớn, nhưng đáng chú ý là mức độ căng thẳng cao có liên quan đến sức khỏe tinh thần kém hơn và mức độ hài lòng với cuộc sống thấp hơn. Tuy nhiên, những học sinh có cái nhìn tích cực về căng thẳng (coi đây là động lực để phát triển) và có sự hỗ trợ tốt từ gia đình lại có mức độ hài lòng với cuộc sống cao hơn. Điều này cho thấy rằng cách học sinh nhìn nhận về căng thẳng và chiến lược đối phó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng tâm lý khi học IB.
Chiến lược đối phó với căng thẳng khi học chương trình IB
Trong một nghiên cứu khác, Suldo và Dedrick đã tìm hiểu về các chiến lược đối phó với căng thẳng mà học sinh IB sử dụng và đánh giá hiệu quả của từng chiến lược. Một số phát hiện quan trọng bao gồm:
- Chiến lược đối phó chủ động (chẳng hạn như tìm kiếm thông tin, lập kế hoạch, hành động và nhờ sự hỗ trợ từ gia sư IB) có hiệu quả cao hơn so với những cách đối phó thụ động.
- Sự hỗ trợ từ xã hội (trò chuyện với bạn bè, gia đình) cũng là một phương pháp giúp học sinh IB giảm căng thẳng.
- Những chiến lược tiêu cực như tự trách bản thân hoặc ước gì mọi thứ khác đi không mang lại hiệu quả, mà ngược lại còn làm tăng mức độ căng thẳng.
Học sinh IB phải đối mặt với căng thẳng như thế nào?
Kết luận
Nghiên cứu chỉ ra rằng, mặc dù học sinh IB có thể cảm thấy áp lực cao hơn một chút so với các chương trình khác, nhưng sự khác biệt này không quá lớn. Quan trọng hơn, cách học sinh nhìn nhận về căng thẳng và chiến lược đối phó đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác động tiêu cực của áp lực học tập.
Nếu con bạn đang theo học IB, hãy khuyến khích con:
- Tập trung vào giải quyết vấn đề thay vì trốn tránh áp lực.
- Trò chuyện với gia đình, bạn bè để tìm sự hỗ trợ tinh thần.
- Tránh những suy nghĩ tiêu cực như tự trách bản thân hay mong muốn điều không thể thay đổi.
Ngoài ra, nếu con bạn cần thêm sự hướng dẫn, bạn có thể tham khảo các tài nguyên trên blog của chúng tôi, nơi cung cấp nhiều mẹo học tập hữu ích giúp học sinh IB thành công trong chương trình học mà vẫn giữ được sức khỏe tinh thần.