Chắc chắn, hằng năm nay các giáo viên vẫn giao các dự án cho học sinh. Nhưng Học tập theo Dự án là cái gì đó khác hoàn toàn. Vậy chính xác thì sự khác biệt giữa Học tập theo dự án và “làm một dự án” là gì?
Chúng tôi muốn nói rằng đây là món chính, không phải là món tráng miệng!
Hãy đến thăm một lớp học truyền thống, và bạn có thể thấy rằng học sinh đã làm xong món “tráng miệng” dự án ở tối thiểu một chương học trong một năm học. Từ mô hình hộp giày đến các mô hình tự làm bằng tay đến các áp phích thuyết trình, học sinh thường được giao nhiệm vụ tạo cái gì đó liên quan đến chủ đề chương học.
Nó thường được hoàn thành vào cuối chương học – sau khi món chính là nội dung được truyền tải từ các bài học truyền thống, bài giảng, phiếu bài tập, và các bài đọc. Nếu không có các thành phần chính của Học tập theo Dự án, một dự ns như thế này bản thân nó không đủ để mang lại việc học sâu hơn. Vậy sự khác biệt giữa một dự án món chính và món tráng miệng là gì?
Món tráng miệng
“Làm một Dự án” |
Món chính
Học tập theo Dự án |
Là phần bổ sung thêm cho bài giảng truyền thống; vào cuối (hoặc xuyên suốt) một chương học | Bài giảng được tích hợp vào trong đự án (Dự án là một chương học!) |
Theo chỉ dẫn của gió viên | Thúc đẩy bởi sự truy vấn của học sinh |
Tập trung vào sản phẩm | Tập trung vào sản phẩm và quá trình |
Thường không liên quan đến các tiêu chuẩn và kỹ năng | Nhất quán với các tiêu chuẩn học thuật và các kỹ năng thành công |
Có thể được hoàn thành một mình và/hoặc ở nhà | Bao gồm sự phối hợp vưới học sinh và hướng dẫn trong lớp học từ giáo viên |
Duy trì trong thế giới trường học | Có bối cảnh của thế giới thực tiễn và sự áp dụng |
Kết quả cuối cùng của một dự án được trưng bày trong lớp học | Kết quả của dự án được chia sẻ vượt ra bên ngoài lớp học với một đối tượng công chúng |
Trong Học tập theo Dự án, bản thân dự án được sử dụng để dạy nội dung học thuật nghiêm ngặt và các kỹ năng thành công. Học sinh làm việc để trả lời một câu hỏi quan trọng – chặng hạn như “Làm thế nào chúng ta có thể tác động đến nạn đón trong cộng đồng của mình?” Bằng việc khám phá các câu hỏi trong một vài tuần hoặc lâu hơn, học sinh sẽ đắm chìm vào đó, tìm kiếm câu trả lời từ các góc cạnh khác nhau.
Thông qua quá trình này, các em áp dụng những gì các em đang học theo các cách có ý nghĩa. Việc giảng dạy được kết hợp vào dự án, được thiết kế để đáp ứng các mục tiêu và tiêu chuẩn học thuật phù hợp. Công việc dự án tạo nên nhu cầu thực sự của học sinh để học nội dung và các kỹ năng theo khối lớp, đồng thời làm việc phối hợp, tư duy phản biện và tham gia vào phản ánh và điều chỉnh sửa đổi.
Học sinh thấy được công việc của các em đã tác động như thế nào đến thế giới thực tế
Kết thúc một dự án, sản phẩm của học sinh được chia sẻ công khai, không chỉ với bạn cùng lớp và giáo viên… Học sinh trong một dự án STEM có thể thiết kế lại một bản thiết kế bền vững cho một không gian công cộng và trình bày nó cho hội đồng, thay vì đơn giản là học từ một quyển sách giáo khoa và tạo một áp phích dán lên tường lớp. Hoặc trong các nghiên cứu xã hội, một học sinh có thể khám phá các anh hùng lịch sử và cộng đồng hiện nay, và trình bày các phát hiện của bản thân trên một diễn đàn công khai.
Bằng việc tạo một “món chính” qua Học tập theo Dự án, học sinh tham gia sâu vào công việc của các em. Các em hiểu cách những gì mình học được ở trường áp dụng vào thế giới thực tế. Các em phát triển những kỹ năng sẽ giúp các em thành công ở đại học, trong sự nghiệp, và trong cuộc sống.
Nguồn tham khảo: https://www.pblworks.org/doing-project-vs-project-based-learning