TDSER sáng tác văn học ngay từ lớp Một

Tác giả bài viết1

Vừa qua, các tác phẩm cuộc thi viết “Những phép màu tuổi thơ” gây bất ngờ cho Ban Giám khảo bởi tư duy ngôn ngữ và tâm hồn trong trẻo, đáng yêu của các tác giả nhí. Bằng trí tưởng tượng phong phú, những rung động rất đỗi hồn nhiên, các em đã vẽ nên một thế giới cổ tích đầy sắc màu. Đặc biệt hơn, đây đều là những sáng tác đến từ những học sinh Tiểu học, trong đó nhiều bài dự thi của học sinh lớp 2. Từ truyện ngắn, tản văn, thơ ca đến truyện tranh mỗi tác phẩm đều là “trái ngọt” của quá trình tự học, tự khám phá của các bạn nhỏ.

“Những phép màu tuổi thơ” không chỉ là sân chơi khơi dậy năng lực ngôn ngữ và tư duy sáng tạo của học sinh, mà còn là nơi các em gửi gắm ước mơ, khát vọng và niềm tin vào những điều tốt đẹp. Các bạn học sinh đã bộc lộ năng lực tưởng tượng, khả năng cảm thụ và tư duy ngôn ngữ bất ngờ ở độ tuổi còn rất nhỏ.  Mỗi trang viết cũng gửi gắm tình yêu và sự trân trọng của các em với ngôn ngữ mẹ đẻ.

PhepMau_TuoiTho_1

PhepMau_TuoiTho_2

PhepMau_TuoiTho_3

PhepMau_TuoiTho_4

“Mỗi tác phẩm giống như một tấm vé đưa chúng tôi tới những sân ga khác nhau của tuổi thơ. Cùng một câu chuyện nuốt phải hạt cam, mỗi bạn lại có một cách kể khác nhau. Hay như nỗi sợ hãi ông Kẹ, niềm tin vào Bà tiên Răng, ông già Noel đều là những cảm xúc rất trẻ thơ. Các con lớn lên nhưng không đánh mất niềm tin vào những phép màu trong cuộc sống. Có những bạn nhận ra hóa ra bà Tiên răng là mẹ mình, thay vì vỡ mộng lại cảm thấy hạnh phúc hơn. Đời sống văn hóa tinh thần của các gia đình được thể hiện rất rõ qua các tác phẩm. Điều đó cũng cố niềm tin của chúng tôi về tầm quan trọng của gia đình trong việc nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nền tảng cảm xúc cho trẻ.” Cô Nguyễn Thị Thanh Hải – Giám đốc chương trình Khoa học xã hội và Nhân văn – Hội đồng Khoa học và Sư phạm Dewey, đồng thời là Ban Giám Khảo cuộc thi chia sẻ.

PhepMau_TuoiTho_5

PhepMau_TuoiTho_6

PhepMau_TuoiTho_7

PhepMau_TuoiTho_8

PhepMau_TuoiTho_9

Các tác phẩm dự thi cũng chính là “trái ngọt” trên hành trình học Văn – Tiếng Việt của các bạn nhỏ, đồng thời phản ánh rõ nét triết lý giáo dục trải nghiệm mà The Dewey Schools kiên trì theo đuổi. Sau mỗi giờ học Văn, học sinh tự sơ kết nội dung đã học dưới đa dạng hình thức như: viết thư cho tác giả, hay sáng tạo những kết thúc khác cho các tác phẩm, chuyển thể tác phẩm. Đặc biệt, mỗi em đều có một cuốn sổ tay sáng tác ngay từ lớp 1. Các em sẽ tự sưu tầm những bài thơ hay, tập sáng tác truyện, vè,…. Để khuyến khích tình yêu và niềm đam mê văn chương cho các em học sinh, Nhà trường thường tổ chức vinh danh trao giải cho những cuốn sổ tay xuất sắc nhất.

PhepMau_TuoiTho_10

PhepMau_TuoiTho_11

PhepMau_TuoiTho_12

PhepMau_TuoiTho_13

PhepMau_TuoiTho_14

PhepMau_TuoiTho_15

PhepMau_TuoiTho_16

PhepMau_TuoiTho_17

PhepMau_TuoiTho_18

PhepMau_TuoiTho_19

PhepMau_TuoiTho_20

PhepMau_TuoiTho_21

PhepMau_TuoiTho_22

PhepMau_TuoiTho_23

PhepMau_TuoiTho_24

PhepMau_TuoiTho_25

PhepMau_TuoiTho_26

PhepMau_TuoiTho_27

PhepMau_TuoiTho_28

PhepMau_TuoiTho_30

PhepMau_TuoiTho_31

PhepMau_TuoiTho_32

PhepMau_TuoiTho_33

PhepMau_TuoiTho_34

PhepMau_TuoiTho_35

“Học văn không phải là việc chạy theo những thủ pháp nghệ thuật cầu kỳ hay rập khuôn theo văn mẫu mà nên bắt đầu từ những rung động chân thật, giản dị trong chính cuộc sống hàng ngày. Tại Dewey, ngay từ lớp 1, học sinh đã được trang bị “cái gốc” của văn học – đó là lòng đồng cảm. Các em học cách lắng nghe cảm xúc của chính mình, cảm nhận vẻ đẹp trong các tác phẩm nghệ thuật bằng sự đồng cảm trước khi học cách sáng tạo ra những hình tượng văn học, sắp xếp bố cục để viết nên tác phẩm của riêng mình.” Cô Thanh Hải cho biết.

Để cảm nhận được rõ nét hơn thế giới nội tâm phong phú và năng lực tưởng tượng của TDSers, mời ba mẹ cùng bước vào chuyến phiêu lưu cổ tích nhiệm màu qua những tác phẩm dự thi nhé!  

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan