TDSER khám phá “ngôn ngữ không lời” của sân khấu

Tác giả bài viết

Không sử dụng ngôn ngữ, làm cách nào để diễn viên kịch có thể bộc lộ cảm xúc và truyền tải thông điệp? Chuyển động cơ thể có thể tạo nên điều kỳ diệu gì trên sân khấu? Những câu hỏi thú vị này đã được TDSers lớp 8Ruse lý giải sinh động qua tiết học về chuyển động cơ sinh học (Biomechanics), bộ môn Trình diễn nghệ thuật (Performing Arts).

bộ-môn-Trình-diễn-nghệ-thuật-01

Khái niệm Biomechanics được phát triển bởi Vsevolod Meyerhold – đạo diễn, nhà lý luận sân khấu người Nga, giúp diễn viên truyền tải cảm xúc và thông điệp bằng ngôn ngữ của cơ thể. Thầy Daniel McColgan – Giáo viên Kịch nghệ tại Dewey cho biết, bên cạnh việc tìm hiểu về âm thanh, ánh sáng, hòa phối nhạc trên sân khấu kịch, Biomechanics được giảng dạy kết hợp giúp học sinh làm quen với những chuyển động tượng hình cơ bản.

bộ-môn-Trình-diễn-nghệ-thuật-02

bộ-môn-Trình-diễn-nghệ-thuật-03

bộ-môn-Trình-diễn-nghệ-thuật-04

Không khí của lớp học Nghệ thuật Trình diễn trở nên rộn ràng bởi chuyển động không ngừng của các bạn học sinh. Lần đầu làm quen với bài tập mới, không ít bạn loạng choạng, thậm chí ngã nhào vì chưa quen giữ thăng bằng. Nhưng thay vì chán nản, tất cả đều bật cười, hào hứng đứng dậy thử lại. “Hiện tại, các bạn học sinh đang học chuỗi động tác cơ bản có tên là ‘ném đá’ (throwing stone). Nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực chất rất khó thực hiện, vì các em phải tách biệt từng phần cơ thể khi chuyển động để tạo sự dứt khoát. Tôi thường chia lớp thành các nhóm nhỏ, để các em có thể luyện tập, quan sát và điều chỉnh động tác cho nhau. Tôi cũng sẽ tham gia vào từng nhóm, kiểm tra và đưa ra phản hồi cho từng học sinh.” – Thầy Daniel chia sẻ.

bộ-môn-Trình-diễn-nghệ-thuật-05

Ellen Silva De Oliveira (8Ruse) tỏ ra vô cùng hào hứng với tiết học này. Trước giờ học, em cùng các bạn đã chủ động nghiên cứu về Biomechanics. Ellen tiết lộ: “Nghe có vẻ trừu tượng, nhưng Biomechanics thực tế được ứng dụng rộng rãi trong múa ba lê và kịch câm. Nhờ nắm vững về trọng tâm cơ thể và lực quán tính, một vũ công ba lê có thể xoay người và bật nhảy một cách nhẹ nhàng, hạn chế áp lực lên cột sống. Hay trong kịch câm, các nguyên tắc Otkaz (chuẩn bị), Porsyl (hành động) và Tormos (dừng lại) giúp tạo ra những chuyển động chân thực như kéo dây vô hình, đẩy một bức tường tưởng tượng…” 

bộ-môn-Trình-diễn-nghệ-thuật-08

bộ-môn-Trình-diễn-nghệ-thuật-07

bộ-môn-Trình-diễn-nghệ-thuật-09

Không chỉ giúp làm chủ cơ thể trên sân khấu, Biomechanics còn mang lại những lợi ích bất ngờ khác. “Vừa phải ghi nhớ động tác, vừa giữ thăng bằng là một thử thách khó nhằn. Ban đầu, chân con hơi mỏi, nhưng con tin rằng khi quen dần, cơ thể sẽ dẻo dai hơn. Qua tìm hiểu, con được biết các kỹ thuật của Biomechanics cũng góp phần tăng hiệu suất vận động, giảm nguy cơ chấn thương trong thể thao.” – Kim YeRok (8Ruse) chia sẻ.

bộ-môn-Trình-diễn-nghệ-thuật-06

Nghệ thuật trình diễn là một trong bảy bộ môn tích hợp được chuyển giao từ đối tác MVS (Mount Vernon School) – Top 10 trường đổi mới sáng tạo tại Mỹ. Khác với các hoạt động hát, múa thông thường, môn học này mang đến cho học sinh cơ hội khám phá nghệ thuật, rèn luyện khả năng biểu đạt và phát triển tư duy sáng tạo theo chiều hướng đa dạng như: Nhạc kịch, Tổ chức sân khấu, Soạn nhạc, Phối khí, Trình diễn, Kể chuyện qua chuyển động… 

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan