So sánh phương pháp dạy học trải nghiệm và phương pháp truyền thống

Mỗi một nhà giáo dục vĩ đại cũng là một học sinh. Họ không bao giờ ngừng học hỏi và phát triển—và họ cũng không ngừng tìm ra những cách tốt nhất để nâng cao việc học của học sinh.

Đó là lý do tại sao nhiều nhà giáo dục thường đánh giá lại phương pháp giảng dạy của họ. Bằng cách kết hợp các trải nghiệm trong học tập trải nghiệm với các phương pháp giảng dạy truyền thống, các nhà giáo dục và các tổ chức giáo dục đại học đã nhận thấy rằng họ có thể mở rộng các dịch vụ của mình và nâng cao thành quả học tập của học sinh.

Vậy, sự khác biệt giữa hai phương pháp này là gì và chúng ảnh hưởng đến các trải nghiệm học tập như thế nào? Đó là những gì chúng tôi muốn thảo luận ở đây.

Những điểm chính cần ghi nhớ

  • Học tập trải nghiệm nhấn mạnh vào trải nghiệm thực hành và ứng dụng trong thế giới thực tiễn, trong khi học tập truyền thống chủ yếu tập trung vào kiến ​​thức lý thuyết có cấu trúc.
  • Trong khi các phương pháp học tập truyền thống cung cấp kiến ​​thức nền tảng, vẫn có những thách thức cấp bách, chẳng hạn như khoảng cách giữa giáo dục và khả năng được tuyển dụng và thiếu cơ hội kết nối, nhấn mạnh nhu cầu về nhiều trải nghiệm giáo dục thực tế và có liên quan hơn.
  • Đối với các tổ chức muốn kết hợp học tập trải nghiệm, một cách tiếp cận chiến lược bao gồm xác định khoảng cách trong chương trình giảng dạy, hợp tác với các đối tác trong ngành, tận dụng các nền tảng như Riipen và liên tục đánh giá và tinh chỉnh các trải nghiệm học tập dựa trên phản hồi.

Học tập trải nghiệm so với học tập truyền thống: Sự khác biệt là gì?

Cách đơn giản nhất để nghĩ về sự khác biệt giữa học tập truyền thống và học tập trải nghiệm là nghĩ về chúng giống như cho xem và kể lại, một cách riêng lẻ.

Nó gần giống với những ngày ‘cho xem và kể lại’ mà nhiều người trong chúng ta nhớ mãi từ thời tiểu học hoặc trung học cơ sở, khi học sinh đứng trước lớp và cho xem một vật thể hữu hình để bổ trợ cho lời kể của mình. Mỗi cách tiếp cận đều hiệu quả riêng lẻ, nhưng khi chúng kết hợp với nhau, trải nghiệm học tập sẽ trở nên phong phú hơn.

Học tập truyền thống, một cách tiếp cận lâu đời từ lâu đã trở thành phương pháp chính của các hệ thống giáo dục trên toàn thế giới, phản ánh phần ‘kể lại’. Nó phụ thuộc rất nhiều vào việc các nhà giáo dục truyền đạt kiến ​​thức thông qua các bài học có cấu trúc, được hỗ trợ bởi sách giáo khoa và các nguồn tài nguyên khác.

Các đánh giá, chẳng hạn như kỳ thi và bài tập, đảm bảo rằng thông tin ‘được kể’ tìm thấy vị trí của nó trong sự hiểu biết của học sinh. Mặt khác, học tập trải nghiệm giống với phần ‘cho xem’ hơn. Nó cho phép sinh viên tiếp thu nền tảng lý thuyết vững chắc mà các em đã đạt được trong lớp học và đắm mình vào những trải nghiệm thực tế, thực hành, chủ động áp dụng và thử nghiệm những gì các em đã học.

Cho dù thông qua học tập dựa trên công việc, thực tập, thực địa hay giáo dục hợp tác (co-op), học tập trải nghiệm đều khuếch đại bản chất của việc học truyền thống, cho phép sinh viên thấy được kiến ​​thức của mình trong hành động.

Mặc dù một số tổ chức có các chương trình học tập trải nghiệm, nhưng thường có một thách thức là đảm bảo rằng mọi sinh viên, bất kể xuất thân hay hoàn cảnh của họ, đều có thể hoàn thành các hoạt động. Đó là lý do tại sao nhiều trường đại học sáng tạo đang tận dụng các nền tảng học tập trải nghiệm như Riipen để cung cấp khả năng tiếp cận công bằng cho tất cả sinh viên của họ.

Cả hai cách tiếp cận đều có các giá trị đáp ứng các nhu cầu giáo dục đa dạng và có những lợi thế riêng. Chúng ta hãy cùng xem nhanh ưu và nhược điểm của từng cách tiếp cận.

Những thách thức phải đối mặt trong các mô hình học tập truyền thống

Các mô hình học tập truyền thống rất giỏi trong việc xây dựng sự hiểu biết cơ bản cho học sinh. Tuy nhiên, giống như bất kỳ phương pháp nào, đều có những hạn chế. Chúng ta hãy cùng xem xét chúng kỹ hơn.

‍Các phương pháp dựa trên bài giảng có thể dẫn đến việc học thụ động

Các bài giảng có thể là một cách hiệu quả để đảm bảo luồng thông tin nhất quán từ nhà giáo dục đến học sinh, nhưng ngày càng có nhiều sự thừa nhận rằng học sinh có các phong cách học tập khác nhau và cách tiếp cận này có thể không hấp dẫn bằng các cách khác.

Điều này không có nghĩa là các phương pháp dựa trên bài giảng vốn dĩ thúc đẩy sự thụ động; tuy nhiên, bản chất có cấu trúc của các khóa học này khiến học sinh dễ dàng dựa vào việc ghi nhớ hoặc kiểm tra để vượt qua các bài đánh giá hơn là tích cực tham gia vào tài liệu để có được các kết nối sâu hơn.

‍Có một khoảng cách nhỏ giữa giáo dục và khả năng được tuyển dụng

Một trong những mục tiêu chính của giáo dục là chuẩn bị cho học sinh cho sự nghiệp tương lai của các em. Tuy nhiên, mô hình học tập truyền thống đôi khi không thể thu hẹp khoảng cách giữa kiến ​​thức lý thuyết và ứng dụng thực tế của nó trong thế giới thực tiễn.

Học sinh có thể đạt điểm cao trong các kỳ thi nhưng lại cảm thấy chưa sẵn sàng khi đối mặt với những thách thức thực tế tại nơi làm việc. Sự mất kết nối này có thể dẫn đến khoảng cách giữa nền giáo dục nhận được và các kỹ năng cần thiết để có việc làm, khiến học sinh phải vật lộn để điều chỉnh khi mới bước vào lực lượng lao động.

Học tập theo cách truyền thống thường thiếu sự nhấn mạnh vào sự rõ ràng về nghề nghiệp

Mặc dù học tập theo cách truyền thống chuẩn bị cho học sinh nhiều kỹ năng và kiến ​​thức lý thuyết có lợi cho các em trong bất kỳ nghề nghiệp nào các em chọn, nhưng con đường để xác định một nghề nghiệp thỏa mãn và phù hợp không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Nếu không có sự tiếp xúc thực tế hoặc tiếp cận với các dự án thực tế dựa trên công việc, học sinh có thể thấy khó khăn trong việc xác định những gì các em thực sự muốn từ sự nghiệp của mình. Đây là một vấn đề đáng kể đối với những học sinh không được phục vụ đầy đủ vì các em thường chỉ có một cơ hội để học tập.

Thiếu cơ hội kết nối

Như câu nói, “Không chỉ là bạn biết gì, mà là bạn biết ai”. Mạng lưới quan hệ đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo các cơ hội thực tập và việc làm, nhưng đó không phải là trọng tâm chính của việc học tập truyền thống.

Mặc dù đôi khi các kỳ thực tập được sử dụng để nâng cao hành trình học tập của sinh viên, nhưng những cơ hội này không phải lúc nào cũng dành cho mọi sinh viên và chúng ngày càng trở nên khó tìm.

Trên thực tế, 41,3% sinh viên báo cáo rằng không thể đảm bảo được một kỳ thực tập chỉ vì thiếu các cơ hội có sẵn. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay, sinh viên cần được tiếp cận công bằng với các cơ hội này để chuẩn bị tốt hơn cho họ để định vị thực trạng của thị trường việc làm hiện đại.

Nhu cầu cấp thiết về tính liên quan trong giáo dục

Ngày càng nhiều sinh viên ngày nay bày tỏ mong muốn có được những trải nghiệm thực tế, mối tương quan trong thế giới thực và hành trình giáo dục gắn liền chặt chẽ với cuộc sống nghề nghiệp tương lai của họ.

Trên thực tế, có tới 55% sinh viên cho biết họ gặp khó khăn trong việc tham gia hoặc ghi nhớ tài liệu khóa học hiện tại và có tới 81% trong số họ cảm thấy rằng các trường học cần cung cấp các dự án thực tế do công ty dẫn dắt.

Số lượng lớn sinh viên nêu bật các vấn đề về sự gắn kết nhấn mạnh tính cấp thiết của việc làm mới và tái cấu trúc nội dung học thuật để đưa các trải nghiệm học tập vào.

Bất chấp nhu cầu rõ ràng này, vẫn còn sự mất kết nối, với chỉ 30% nhà giáo dục xác nhận rằng các tổ chức của họ cung cấp các cơ hội như vậy. Nếu các tổ chức triển khai các hoạt động thực hành trải nghiệm vào chương trình giảng dạy của mình ngay từ đầu, thì sinh viên có thể có được cái nhìn trực tiếp về sự nghiệp tương lai của mình, kiểm tra các lý thuyết, tạo ra các kết nối quan trọng và trau dồi các kỹ năng trong môi trường phản ánh các mục tiêu sau đại học của họ.

Sự rõ ràng về nghề nghiệp này rất quan trọng để đảm bảo rằng sinh viên yêu thích những gì họ làm và khám phá ra các kỹ năng mà họ sẽ cần sử dụng trong sự nghiệp chuyên môn của mình.

Lợi ích của việc học theo trải nghiệm trong việc thúc đẩy sự tham gia của sinh viên

Học tập trải nghiệm được sử dụng rộng rãi để tạo ra những trải nghiệm học tập có ý nghĩa vượt ra ngoài lớp học. Chúng ta hãy cùng xem xét kỹ hơn cách thức nó thúc đẩy sự tham gia của sinh viên.

Nó cho phép sinh viên giải quyết những thách thức trong thế giới thực

Khi sinh viên “tự tay làm” và dấn thân vào những vấn đề thực tế mà họ sẽ phải đối mặt tại nơi làm việc, điều đó sẽ biến trải nghiệm học tập của họ từ một điều gì đó mang tính giả thuyết thành một điều gì đó hữu hình.

Họ không còn chỉ ghi nhớ các sự kiện và khái niệm nữa, họ có động lực để đưa những lý thuyết đó vào thử nghiệm và chủ động phòng ngừa tìm ra giải pháp cho các vấn đề trước mắt.

‍Nó mang lại cảm giác có mục đích và ý nghĩa thực tế

Thay vì chỉ hoàn thành bài tập để lấy điểm, học tập trải nghiệm sẽ truyền đạt một ý nghĩa sâu sắc về mục đích. Nó giúp họ hiểu rõ hơn về cách công việc của mình có thể tác động đến thế giới rộng lớn hơn và mang lại giá trị cho thế giới.

Nhận thức này thúc đẩy sự cống hiến của họ, khơi dậy niềm đam mê với các môn học của họ và nuôi dưỡng sự theo đuổi không ngừng nghỉ hướng đến sự xuất sắc.

Nó thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm và sự hợp tác với các đối tác trong ngành.

Khi sinh viên lao đầu vào các nhiệm vụ nhóm hoặc kết nối với các đối tác trong ngành, họ sẽ bị đẩy vào một nơi tập hợp nhiều quan điểm khác nhau. Việc truyền đạt suy nghĩ của họ trở nên tối quan trọng và việc hài hòa các ý tưởng khác biệt cho một mục tiêu chung trở thành tên của trò chơi.

Những sự hợp tác thực tế như vậy không chỉ tăng cường sự tham gia; chúng trang bị cho sinh viên những động lực hợp tác của các ngành nghề ngày nay.

Nó khai thác giá trị vô song của sự cố vấn và hiểu biết sâu sắc.

Khi sinh viên hoàn thành các trải nghiệm học tập của mình, họ thường thấy các chuyên gia hoặc nhà giáo dục dày dạn kinh nghiệm dẫn dắt lộ trình của họ, cung cấp những viên ngọc trí tuệ và đưa ra phản hồi.

Vòng phản hồi này đảm bảo sinh viên hiểu được điểm mạnh và lĩnh vực cần cải thiện của mình. Sự cố vấn như vậy vô cùng có giá trị trong việc tinh chỉnh các kỹ năng, giải đáp thắc mắc và nuôi dưỡng tư duy học tập liên tục.

Các tổ chức có thể bắt đầu tích hợp học tập trải nghiệm vào chương trình giảng dạy của mình như thế nào?

Đối với các tổ chức giáo dục muốn kết hợp học tập trải nghiệm vào chương trình giảng dạy của mình, con đường phía trước bao gồm lập kế hoạch thấu đáo, quan hệ đối tác trong ngành và tận dụng các nền tảng đổi mới sáng tạo. Sau đây là một số bước thực tế mà các tổ chức có thể cân nhắc:

Xác định khoảng cách trong chương trình giảng dạy và kế hoạch bài giảng: Xem xét chương trình giảng dạy hiện tại, xác định các lĩnh vực mà học tập trải nghiệm có thể bổ sung chiều sâu và sự ứng dụng, quyết định loại hoạt động phù hợp với sinh viên của bạn và đảm bảo những trải nghiệm này đồng bộ với các mục tiêu học tập của khóa học.

Thu hút các đối tác trong ngành: Xây dựng mối quan hệ và hợp tác với các ngành có thể nâng cao trải nghiệm học tập thông qua các diễn giả khách mời, hội thảo và các dự án thực tế có liên quan đến tài liệu khóa học.

Tận dụng các nền tảng: Để mở rộng mạng lưới đối tác trong ngành và tiếp cận các dự án toàn cầu, bạn có thể cân nhắc sử dụng các nền tảng như Riipen để dễ dàng tích hợp học tập trải nghiệm hơn. Bạn không chỉ có quyền truy cập vào mạng lưới hỗ trợ rộng lớn mà còn có tất cả các công cụ quản lý dự án cần thiết để tìm hoặc tạo ra những trải nghiệm lâu dài cho sinh viên của mình.

  • Chuẩn bị: Sau khi các đối tác và dự án trong ngành của bạn được chọn, hãy thu thập tất cả các nguồn lực cần thiết (từ tài liệu đọc đến công cụ nghiên cứu) và xây dựng tiêu chí đánh giá cũng như công cụ đánh giá phù hợp để đánh giá các hoạt động một cách hiệu quả.
  • Tạo điều kiện và triển khai: Giới thiệu các trải nghiệm cho sinh viên, đặt ra kỳ vọng và bối cảnh rõ ràng, chuyển đổi các quan hệ đối tác và dự án trong ngành thành các bài tập được chấm điểm và đóng vai trò hướng dẫn, cho phép sinh viên tự khám phá các giải pháp nhưng vẫn có mặt để chỉ đạo khi cần thiết.
  • Đánh giá, thu thập phản hồi và lặp lại: Thu thập phản hồi từ tất cả những người tham gia, đánh giá thành công của các hoạt động của bạn bằng các công cụ như thảo luận, phản ánh và các buổi họp rút kinh nghiệm, đồng thời tinh chỉnh các trải nghiệm học tập, thực hiện các cải tiến lặp đi lặp lại để đảm bảo hiệu quả. Nếu bạn đang sử dụng một nền tảng như Riipen, bạn có thể thu thập tất cả phản hồi và tự phản ánh trực tiếp trên nền tảng.

Nguồn tham khảo: https://www.riipen.com/blog/experiential-learning-vs-traditional-learning

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan