Điều khiến Học sinh Dewey tự tin và tự chủ nằm ở việc các em hiểu bản thân, được sống với đam mê, sở thích và bản sắc cá nhân. Mỗi tiết học tràn ngập năng lượng và tinh thần chủ động – nơi Học sinh học tập theo sở thích, năng lực và nhịp độ riêng biệt. Và để tạo nên môi trường học tập ấy là một quá trình chuẩn bị tỉ mỉ và tận tâm của những “nhà thiết kế lớp học”.

Với cô Hương Chi – giáo viên môn Văn – Tiếng Việt Tiểu học, sự chuẩn bị cho dạy học phân hoá bắt đầu từ việc “hiểu học sinh là ai”. Mỗi bạn có cách cảm nhận, suy nghĩ khác nhau nên khi soạn bài cô luôn tìm nhiều hướng tiếp cận cho cùng một tác phẩm. “Một tiết học thành công là khi học sinh tự nói lên được cảm nhận thật của mình, dù khác nhau, dù chưa trọn vẹn nhưng đó là tiếng nói riêng của các em.” – cô Chi chia sẻ.

Cô Nguyễn Đông – Tổ trưởng tổ Toán THCS-THPT thì quan niệm, dạy học phân hoá không phải là dạy dễ hơn hay khó hơn mà là dạy sao cho mỗi học sinh đều được thử thách đúng mức. “Trong cùng một bài học, tôi luôn chuẩn bị hệ thống câu hỏi có cấp độ khác nhau để các em lựa chọn và tự khám phá. Nhóm nhanh hơn sẽ được tiếp cận các bài toán mở rộng, nhóm cần hỗ trợ có thể học qua hoạt động trực quan hoặc trò chơi logic.”

Với bộ môn Khoa học, cô Mai Anh cho rằng chìa khóa nằm ở việc “thiết kế trải nghiệm đa dạng để mọi học sinh đều tìm thấy mình trong bài học”. Khi dạy về phản ứng hóa học, cô không chỉ cho học sinh làm thí nghiệm mà còn khuyến khích nhóm học sinh được thể hiện sự sáng tạo theo năng khiếu: nhóm yêu công nghệ thiết kế video thí nghiệm, nhóm có tư duy phân tích trình bày báo cáo, nhóm thích nghệ thuật lại có thể làm mô hình. “Điều quan trọng là mỗi học sinh đều cảm thấy mình có vai trò trong tiến trình học tập đó” – cô Mai Anh nhấn mạnh.



Dạy học phân hoá không chỉ đòi hỏi năng lực chuyên môn mà còn là nghệ thuật quan sát và thấu hiểu con người. Mỗi bài học là một bản thiết kế tinh tế, mỗi hoạt động được thiết kế để tạo nên hứng thú và động lực học tập của từng học sinh. Ở đó, mỗi học sinh được nhìn nhận như một cá thể độc đáo, giáo viên là người kiến tạo để các em được toả sáng theo cách riêng, khẳng định triết lý giáo dục của Dewey: Tổ chức sự trưởng thành của Học sinh thông qua con đường tự học, tự giáo dục, tự làm ra chính mình.




