Là nhà giáo dục, khi nghĩ về ý nghĩa của việc nuôi dưỡng công dân toàn cầu, một trong những công cụ mạnh mẽ nhất mà chúng ta có trong lớp học của mình là những quyển sách chúng ta sở hữu. Cả những quyển sách chúng ta giữ trong thư viện lớp và những quyển sách chúng ta sử dụng để dạy văn. Sách cho phép chúng ta phản ánh bức tranh sống động về trải nghiệm của con người và vun đắp sự đồng cảm giữa các học sinh của chúng ta. Đối với trẻ ở bậc tiểu học, cánh cổng dẫn tới kiến thức không chỉ thúc đẩy các kỹ năng ngôn ngữ mà còn mở ra cánh cửa đến thế giới giàu tính đa dạng hơn và cho phép chúng ta tôn vinh những gì kết nối chúng ta, những gì khiến chúng ta khác biệt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá lý do tại sao việc đọc lại vô cùng quan trọng đối với trẻ ở bậc tiểu học để hiểu về thế giới, tiếp thu các góc nhìn khác nhau, và thực sự trở thành công dân toàn cầu.
Việc đọc là một phần nền tảng cho mọi lớp học ở bậc tiểu học. Đối với trẻ em bậc tiểu học, khả năng đọc trôi chảy không chỉ là một kỹ năng; mà còn là cánh cổng khám phá không gian kiến thức rộng lớn của loài người. Khi trẻ đắm chìm trong những quyển sách, các em tiếp thu thông tin, mở rộng vốn từ vựng, và phát triển các kỹ năng tư duy phản biện giúp hình thành nền tảng cho giáo dục toàn diện mà các trường Quốc tế Anh quốc ở Boston (BISB) cung cấp.
Một trong những trích dẫn yêu thích của tôi với tư cách là một nhà giáo dục là “Sách đôi khi là những cửa sổ, mang đến góc nhìn về thế giới có thể là thật hoặc có thể là tưởng tượng, có thể là quen thuộc hoặc có thể là lạ lẫm. Những cửa số này cũng chỉ là những cánh cửa kính trượt, và người học chỉ cần bước qua trong trí tưởng tượng để trở thành một phần của bất kỳ thế giới nào được tác giả tạo hoặc tái tạo nên” – Rudine Sims Bishop.
Tại BISB, chúng tôi sử dụng sách để học sinh có thể nhìn sâu vào thế giới, và các góc nhìn khác nhau. Văn học có sức mạnh độc đáo trong việc đưa tâm trí trẻ thơ vượt ra khỏi ranh giới của môi trường xung quanh , giúp trẻ đến với những ý tưởng và trải nghiệm mới. Thông qua việc cho trẻ tiếp xúc với nhiều câu chuyện đa dạng, trẻ có thể bước vào vai các nhân vật từ những bối cảnh khác nhau, nuôi dưỡng từ sớm sự hiểu biết và trân trọng sự đa dạng đã tồn tại trên thế giới.
Sự đại diện rất quan trọng, đặc biệt trong văn học dành cho trẻ em. Khi người đọc trẻ tuổi của chúng ta gặp những nhân vật có ngoại hình giống các em, có các trải nghiệm tương tự, hoặc đến từ các hoàn cảnh khác nhau, điều đó gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về sự xác nhận và hòa nhập. Hơn nữa, việc tiếp xúc với các nhân vật từ các nền văn hóa và chủng tộc khác nhau giúp học sinh phát triển sự đồng cảm bằng việc cho phép các em hiểu và trân trọng các thử thách và niềm vui độc đáo mà những người khác có thể gặp phải.
Văn học thiếu nhi có khả năng thách thức các khuôn mẫu và phá vỡ các quan niệm cố hữu. Bằng cách trình bày các nhân vật khác nhau với các hoàn cảnh, khả năng, và góc nhìn đa dạng, sách giúp phá bỏ các khuôn mẫu hạn chế có thể định hình tâm trí trẻ thơ. Khi trẻ gặp các nhân vật thách thức các hình mẫu truyền thống, các em học các đặt câu hỏi cho các giả định và đánh giá cao vẻ đẹp của sự độc đáo của từng cá nhân. Còn gì nói lên một Công dân Toàn cầu hơn một đứa trẻ tôn vinh và đồng cảm với từng cá nhân mà chúng tiếp xúc?
Trong một thế giới ngày càng kết nối, việc thúc đẩy một tư duy toàn cầu là vô cùng quan trọng. Việc đọc giúp trẻ tiếp xúc với các câu chuyện và vấn đề trên toàn cầu, giúp các em hiểu về sự kết nối của thế giới chúng ta. Dù là thông qua những câu chuyện dân gian từ các văn hóa khác nhau, những câu chuyện lấy bối cảnh từ những vùng đất xa xôi, hay những câu chuyện kể về việc giải quyết các thử thách toàn cầu, văn học mở rộng tầm nhìn của trẻ và khuyến khích cách em tư duy vượt lên rào cản địa lý và văn hóa.
Trong xã hội thay đổi nhanh chóng ngày nay, khả năng vượt qua được các vùng đất văn hóa đa dạng là một kỹ năng vô giá. Việc đọc giúp trẻ tiếp xúc với sự phong phú của chủ nghĩa đa văn hóa, chuẩn bị cho cac em phát triển trong một thế giới nơi mà sự hiểu biết và tôn trọng sự khác biệt là thiết yếu. Bằng cách tiếp cận các quan điểm đa dạng trong văn học, trẻ em Tiểu học của chúng tôi không chỉ có được kiến thức mà còn phát triển năng lực văn hóa cần thiết để thành công trong một thế giới ngày càng kết nối.
Trong tay một đứa trẻ tò mò, bộ cuốn sách không chỉ là một tập hợp các trang sách. Nó biến thành một cánh cổng dẫn tới sự hiểu biết, một câu cầu nối đến những thế giới khác nhau, và là một la bàn dẫn tâm trí bạn hướng đến sự đồng cảm và hòa nhập. Tại BISB, chúng tôi tìn rằng tầm quan trọng của việc đọc vượt lên trên thành tích học thuật; nó là chìa khóa để mở ra sự hiểu biết rộng lớn hơn và kết nối hơn về thế giới. Bằng việc nhấn mạnh sự đa dạng trong văn học mà chúng ta cung cấp cho trẻ, chúng ta không chỉ làm giàu trí óc của trẻ mà còn gieo mầm cho thế hệ tương lai những giá trị và tôn vinh bức tranh tuyệt đẹp về trải nghiệm của con người.
Nguồn tham khảo: https://www.nordangliaeducation.com/bisb-boston/news/2024/3/8/how-parents-can-nurture-global-citizens-through-reading