Học tập trải nghiệm là một phương tiện học tập mạnh mẽ. Nói một cách đơn giản, học tập trải nghiệm là học từ trải nghiệm hoặc học thông qua việc làm. Học tập trải nghiệm trước tiên thu hút học sinh tham gia vào các trải nghiệm và phản ánh về những trải nghiệm đó để khám phá kiến thức mới, kỹ năng mới, nhận thức mới hoặc cách suy nghĩ mới. Nhà lý luận người Mỹ nổi tiếng David Kolb là một nhà giáo dục có ảnh hưởng trong lĩnh vực học tập trải nghiệm. Ông đã khái niệm hóa học tập trải nghiệm là chia quá trình học tập thành một chu trình gồm bốn yếu tố lý thuyết cơ bản, cụ thể là trải nghiệm cụ thể, phản ánh bằng quan sát, khái quát hóa trải nghiệm và thử nghiệm chủ động.
Trong khi làm việc về học tập trải nghiệm, ông đã đề cập đến John Dewey, Kurt Lewin và Jean Piaget là những người sáng lập ra phương pháp này. Trải nghiệm cụ thể mô tả những trải nghiệm thực tế mà một người học được từ nhiều nguồn khác nhau, phản ánh bằng qua sát hoàn toàn là phản ánh về những trải nghiệm bao gồm cả hành động và cảm xúc. Khái quát hóa trải nghiệm là một giai đoạn để lập kế hoạch và động não các bước để thành công. Giai đoạn thử nghiệm chủ động là nơi một người được thử nghiệm với các ý tưởng của mình. Đã đến lúc đưa một kế hoạch hành động vào thử nghiệm trong thế giới thực.
Hiệp hội Giáo dục Trải nghiệm cho rằng học tập trải nghiệm có thể được tóm tắt trong cụm từ quá trình phát triển việc học thông qua thử thách và phản ánh về trải nghiệm và ứng dụng của nó. Học tập trải nghiệm bao gồm sự tự do học tập, vì người học có thể mắc lỗi trong các nhiệm vụ được giao, sửa những lỗi đó và tìm ra những cách khác nhau để làm tốt hơn mỗi lần. Trong trường hợp này, mọi lỗi lầm và thất bại và nỗ lực mới mà học sinh thực hiện thông qua việc loại trừ hoặc bằng cách cố gắng đạt được điều gì đó mới, trở thành một phần có giá trị của quá trình học tập.
Học tập trải nghiệm cho phép học sinh có được sự tự tin và kỹ năng lãnh đạo. Các em thực hiện nhiệm vụ bằng cách áp dụng các kỹ năng tư duy phản biện của mình và cố gắng thực hiện chúng bằng khả năng của mình. Quá trình học tập này giúp các em hiểu rõ hơn về tất cả các khái niệm và mang lại sự tự tin cho các em. Học sinh có thể kết nối tài liệu nhất quán với môi trường xung quanh. Học tập trải nghiệm cung cấp cho các em kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để trở thành người ra quyết định có năng lực và ngày càng tự tin, sáng tạo và đổi mới.
Học tập trải nghiệm khuyến khích học sinh chịu trách nhiệm vì nó liên quan đến các hoạt động và trải nghiệm trong cuộc sống thực tế. Thông qua các hoạt động này, học sinh có cơ hội nuôi dưỡng và thực hành nhưng gì các em quan tâm, sự đồng cảm, kỹ năng, năng khiếu và sự phát triển cảm xúc khác của mình. Học tập trải nghiệm mang đến cho học sinh sự tự do để học tập và cho phép các em hiểu và có thể sử dụng kiến thức, kỹ năng thu được trong các môn học khác nhau một cách tự tin. Thông qua học tập trải nghiệm, học sinh trở nên thấu đáo, sáng tạo và đổi mới. Thay vì ghi nhớ lý thuyết và sự kiện của một môn học, các em tìm thấy cơ hội để trực tiếp và chủ động kiểm tra kiến thức và ứng dụng triết lý của mình.
Trong quá trình học tập trải nghiệm, học sinh có thể tham gia vào công việc sáng tạo cũng như sử dụng các phần sáng tạo của bộ não để đưa ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề trí tuệ. Các hoạt động và thành quả học tập sáng tạo và giải quyết vấn đề này tạo ra nhiều tác động tích cực làm phong phú thêm thành công của học sinh đồng thời tạo ra quá trình học tập suốt đời.
Quá trình học tập trải nghiệm sẽ bao gồm các thí nghiệm thực hành trong phòng thí nghiệm, thực tập, tham quan giáo dục và các nghiên cứu và các buổi hội thảo ứng dụng. Trong quá trình học tập trải nghiệm, học sinh sẽ tự phát đặt câu hỏi, điều tra và thử nghiệm, thỏa mãn trí tò mò, giải quyết vấn đề, chấp nhận và hoàn thành trách nhiệm, tạo ra và quản lý công việc sáng tạo. Các em sẽ chủ động, đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm nếu bất kỳ hành động hoặc quyết định nào là sai và chấp nhận thử thách hoàn thành nhiệm vụ một cách mới mẻ.
Thật phấn khởi khi chúng ta đang nghĩ đến việc đưa giáo dục trải nghiệm vào như một quá trình học tập. Chúng ta nên ghi nhớ rằng văn hóa giáo dục hiện tại của chúng ta trong hàng trăm năm qua chủ yếu là lý thuyết, thi cử theo hướng sử dụng bút và giấy và hướng đến câu trả lời đúng. Khác xa với văn hóa học sinh suy nghĩ độc lập với việc viết hoặc nói câu trả lời. Cha mẹ vẫn đối xử tệ với con cái khi chúng bị điểm thấp trong các kỳ thi. Họ coi việc bị điểm thấp là một sự xúc phạm đến địa vị xã hội của chúng.
Mặt khác, giáo viên cũng nêu bật điểm kém của học sinh với phụ huynh mà không nêu rõ phẩm chất hoặc khía cạnh sáng tạo và tích cực của học sinh. Tuy nhiên, nhận thức chung về một trường học tốt đối với các bên liên quan ở mọi cấp độ giáo dục là trường có kết quả thi tốt, luyện thi thường xuyên, số lượng bài kiểm tra lớp cao, có bài kiểm tra mẫu ở tất cả các môn và đạt điểm trung bình cao nhất là 5. Bên cạnh đó, văn hóa lớp học truyền thống, thời lượng tiết học, giáo viên-phụ huynh, ủy ban quản lý học sinh và tư duy lâu đời có thể là rào cản lớn đối với việc triển khai học tập trải nghiệm.
Tình hình thực tế của nền giáo dục chính quy của chúng ta là học sinh của chúng ta không có tự do tư tưởng. Cơ hội để nói, viết hoặc làm điều gì đó bằng chính suy nghĩ, ý thức, góc nhìn của mình là rất hạn chế. Mặt khác, những người nông dân, thợ dệt, ngư dân, người làm vườn, thợ rèn, thợ gốm và người giúp việc gia đình mà chúng ta gọi là những chàng trai làm việc hoặc những cô gái làm việc, đang nhận được nền giáo dục thực sự dựa trên trải nghiệm mặc dù họ ở rất xa nền giáo dục chính quy. Giống như họ, người học và giáo viên của chúng ta phải đảm bảo sự tự do thoải mái trong suy nghĩ, học tập, làm việc và chắp nối tất cả.
Vì vậy, với mục đích triển khai học tập trải nghiệm trong văn hóa giáo dục của chúng ta, ban quản lý giáo dục địa phương và chính quyền nhà trường cần đảm bảo một môi trường học tập hỗ trợ và hòa nhập cho giáo viên và học sinh để cả hai đều có động lực và nhiệt tình giảng dạy cũng như học tập xuyên suốt quá trình này. Bên cạnh đó, người giám hộ và ban quản lý nhà trường cần nhận thức đầy đủ và tích cực về những lợi ích của quá trình học tập trải nghiệm. Kết quả là, cả giáo viên và học sinh đều sẽ tự tin và chịu trách nhiệm về việc quản lý giảng dạy-học tập của chính mình. Môi trường học tập trong lớp học dần dần sẽ lấy người học làm trung tâm, dân chủ và hợp tác theo nghĩa thực sự sau một thời gian. Nhưng tất cả các tình huống nêu trên sẽ phụ thuộc vào tư duy tích cực của tất cả các bên liên quan.
Nguồn tham khảo: https://www.observerbd.com/news/387219