Bước vào lớp 1 là một cột mốc quan trọng, nhưng không phải bé nào cũng sẵn sàng. Nếu con có những dấu hiệu dưới đây, có thể con đang cần thêm thời gian để chuẩn bị tốt hơn!
Con chưa làm quen với quy tắc giờ giấc
- Con hay thức khuya, dậy muộn, không theo nếp sinh hoạt cố định.
Với tâm lý “con còn bé” nên con ở nhà thường được ông bà, bố mẹ chiều chuộng về giờ giấc, có thể thức khuya, dậy muộn, giờ ăn uống linh hoạt. Ở độ tuổi mầm non, đây chưa phải vấn đề vì các trường học có thể đón trẻ muộn, linh hoạt theo lịch của con, nếu con nghỉ ở nhà cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình học tập. Tuy nhiên đây lại là một vấn đề lớn ở bậc tiểu học – bậc học mà các con bắt đầu được hình thành tính kỉ luật, nền nếp và bước vào quá trình học tập theo chương trình học đòi hỏi sự chuyên cần và tập trung.
- Tập thói quen ngủ đúng giờ, dậy sớm, ăn uống đúng bữa.
Ba mẹ hãy chuẩn bị trước cho con trong giai đoạn cuối bậc mầm non. Từng chút thay đổi, rèn luyện bước nhỏ sẽ giúp con không bị choáng ngợp trước những sự thay đổi đột xuất, ví dụ như xây dựng lịch sinh hoạt nghiêm túc, cho con làm quen với các khóa hành trang, trải nghiệm lớp 1….
Con khó tập trung trong một khoảng thời gian nhất định
- Dễ xao nhãng, không thể ngồi yên để nghe kể chuyện hay vẽ tranh.
Mặc dù ở bậc học mầm non, các con cũng thường được tham gia các hoạt động như tô màu, xếp hình, xâu hạt,… để rèn vận động tinh tuy nhiên các hoạt động này chưa được xem như hoạt động học tập đòi hỏi sự tập trung mà vẫn còn như hoạt động vừa học vừa chơi. Nhiều bạn nhỏ vẫn chưa duy trì được sự chăm chú trong thời gian nhất định, dễ bị xao nhãng. Điều này sẽ khiến con khó thích nghi với việc ngồi học tập trung thời gian dài ở bậc tiểu học, dễ trở thành trở ngại cho việc học tập của trẻ.
- Rèn luyện sự tập trung bằng cách chơi trò chơi xếp hình, nghe kể chuyện dài hơn mỗi ngày.
Ba mẹ hãy thường xuyên tương tác với con trong các hoạt động kéo dài như tô màu, kể chuyện. Điều quan trọng là vạch ra những lộ trình để tăng cường sự tập trung của trẻ. Quan sát sự tiến bộ trong khả năng tập trung của con. Ban đầu có thể là 5 phút, sau đó 7 phút và dần tăng lên 10 – 15 phút đối với một hoạt động. Trong quá trình con học tập, ba mẹ có thể chủ động tạo một số tác nhân gây xao nhãng ở mức độ vừa phải, theo dõi phản ứng của con, nếu con dễ mất tập trung do tiếng nói chuyện, âm thanh, tiếng tivi,… cũng cần giúp con điều hướng sự tập trung trở lại.
Con chưa chủ động trong các hoạt động cá nhân
- Không tự mặc quần áo, sắp xếp đồ dùng, luôn cần người giúp đỡ.
Ở độ tuổi mầm non, trẻ thường được ba mẹ hoặc cô giáo giúp đỡ trong những việc như mặc quần áo, sắp xếp đồ dùng cá nhân. Điều này hình thành thói quen phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ người lớn, khiến trẻ chưa phát triển đầy đủ khả năng tự lập. Khi bước vào lớp 1, trẻ có thể gặp phải thách thức khi tự mình thực hiện nhiều công việc như cất dọn đồ dùng học tập, ăn trưa, tự giác học bài.
- Khuyến khích con tự làm những việc nhỏ, khen ngợi khi con làm tốt.
Ba mẹ có thể bắt đầu bằng cách tạo cơ hội cho con tự làm những công việc đơn giản như mặc quần áo, thu dọn đồ chơi hoặc sắp xếp đồ đạc cá nhân. Đưa ra những lời động viên, khen ngợi khi con làm tốt, thiết lập bảng bé ngoan để khích lệ trẻ. Khi thực hiện những công việc này một cách chủ động, trẻ sẽ cảm thấy tự tin và sẵn sàng đối mặt với những yêu cầu cao hơn ở lớp 1.
Con dành quá nhiều thời gian xem TV, chơi điện thoại
- Thích giải trí thụ động, ít tham gia các hoạt động sáng tạo.
Trẻ em ở độ tuổi mầm non thường dễ bị cuốn hút vào các thiết bị điện tử như TV, điện thoại, máy tính bảng, do những hoạt động này mang lại sự giải trí nhanh chóng và dễ dàng. Khi trẻ dành quá nhiều thời gian cho thiết bị điện tử, có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện, đặc biệt là trong giai đoạn chuẩn bị vào lớp 1, nơi trẻ cần khả năng tập trung và tham gia vào các hoạt động học tập sáng tạo.
- Giới hạn thời gian dùng thiết bị, khuyến khích đọc sách, chơi vận động.
Ba mẹ cần thiết lập quy tắc rõ ràng về thời gian sử dụng thiết bị điện tử, khuyến khích con tham gia vào các hoạt động tích cực như đọc sách, chơi các trò chơi sáng tạo, hoặc các hoạt động thể dục thể thao. Việc này không chỉ giúp con phát triển thể chất mà còn khơi gợi sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề, giúp trẻ chuẩn bị tốt hơn cho việc học tập tại trường tiểu học.
Con không hứng thú với chữ cái, con số
- Không thích đọc sách, không tò mò về chữ cái, số đếm.
Ở giai đoạn mầm non, việc phát triển sự yêu thích với chữ cái và số đếm là rất quan trọng để chuẩn bị cho việc học chữ và toán khi vào lớp 1. Tuy nhiên, nếu trẻ không có sự tò mò về những điều này, có thể gây khó khăn trong việc tiếp nhận kiến thức cơ bản khi bước vào tiểu học.
- Cho con tiếp xúc với sách tranh, đọc truyện cùng con, học chữ qua trò chơi.
Ba mẹ có thể bắt đầu giúp con yêu thích học chữ và số bằng cách cho con tiếp xúc với sách tranh, cùng con đọc truyện và tìm hiểu những câu chuyện vui nhộn có liên quan đến chữ cái và số đếm. Học thông qua trò chơi cũng là một cách hiệu quả để tạo sự hứng thú, ví dụ như chơi trò chơi ghép chữ cái, đếm đồ vật trong nhà, hoặc sử dụng thẻ học chữ.
Nếu con có nhiều dấu hiệu trên, ba mẹ đừng vội lo lắng! Chuyển cấp là giai đoạn quann trọng và luôn cần có thời gian đệm để chuẩn bị. Ba mẹ cũng có thể tìm các trường học có Khóa hành trang/trải nghiệm lớp 1 để con thời gian làm quen trước khi vào lớp 1 chính thức. Hãy đồng hành cùng con chuẩn bị thật tốt để bước vào lớp 1 một cách vui vẻ và tự tin ba mẹ nhé!