Mẹo nhỏ giúp ba mẹ bước vào thế giới học đường của con

Tác giả bài viết

Con còn gặp nhiều khó khăn về việc tự làm bài tập ở nhà?

Cha mẹ lo lắng con học được gì trên lớp?

Với chương trình và phương pháp có nhiều đổi mới, cha mẹ không biết nên dạy con như thế nào ở nhà?

Đó là những mối lo ngại luôn hiện hữu của bất cứ bậc phụ huynh nào khi con đang học bậc tiểu học, thậm chí là cấp 2, cấp 3. Để giải đáp những băn khoăn này, Nhà trường xin giới thiệu cho ba mẹ một số mẹo nhỏ để tháo gỡ những khó khăn của phụ huynh.

dạy-học-phân-hoá-01

1. Kết nối thường xuyên với giáo viên

Nhà trường khuyến khích ba mẹ tham gia các buổi hội thảo, các cuộc họp phụ huynh đầu năm, trong năm để nắm được những thông tin cụ thể nhất về chương trình học của con. Từ đó, ba mẹ làm chủ được chương trình cũng như phương pháp học tập của con tại trường.

Bên cạnh đó, việc chủ động kết nối với giáo viên trong các buổi họp, qua tin nhắn hay các cuộc gặp ngắn khi đón con hằng ngày là cách để cha mẹ và thầy cô hỗ trợ con kịp thời. Khi có sự phối hợp của cả gia đình và Nhà trường, mọi khó khăn của các con sẽ được tháo gỡ dễ dàng hơn.

2. Chia sẻ về cảm xúc, hứng thú học tập của con

Ba mẹ thường hỏi về tình hình học tập của con, hỏi về điểm số, hỏi xem có làm hết bài không, hỏi về các khái niệm mà con đã học mà quên mất cảm xúc, hứng thú của con đối với môn học đó, tiết học đó. Khi có hứng thú, niềm yêu thích, trẻ sẽ sẵn sàng đón nhận mọi nhiệm vụ, thử thách trong bài học và phát huy sự sáng tạo vô tận của bản thân

Vậy muốn biết con học gì, học như thế nào, ba mẹ hãy CHƠI cùng con, hãy TRÒ CHUYỆN cùng con. Ví dụ như ở lớp 2 các em học về từ ghép phân nghĩa, từ ghép hợp nghĩa. Ba mẹ hỏi từ ghép phân nghĩa là gì, trẻ sẽ gặp khó khăn, chưa diễn đạt bằng lời một cách đầy đủ, khiến ba mẹ lo lắng và cho rằng con không hiểu bài. Vậy để giao tiếp với con, ba mẹ nên cùng chơi với trẻ một trò chơi tạo từ ghép. Đây vừa là cách để thúc đẩy khả năng của trẻ, vừa là cách “kiểm tra ngầm” xem con đang làm được đến đâu.

Với THCS, THPT, ba mẹ sát cánh bằng cách đưa ra những câu hỏi như: Hôm nay ở lớp con làm dự án tên là gì, con và bạn thân con làm gì trong tiết đó, con có gặp khó khăn nào cần thầy cô hoặc bố mẹ giúp không,… để “nghe ngóng” ý từ các em. Nếu con vui vẻ chia sẻ, tức là con tự tin và cảm thấy vui vẻ với bài học. Nếu con chia sẻ khó khăn, hãy trao đổi lại với thầy cô để thầy cô hỗ trợ thêm con.

3. Đặt kì vọng phù hợp và hỗ trợ con chinh phục thử thách

Việc hiểu đúng về năng lực của con sẽ giúp con tiến xa hơn trong tương lai. Khi được đặt một mức kì vọng phù hợp, con sẽ có cơ hội tiến bộ và cảm thấy tự hào về những tiến bộ – dù là rất nhỏ của bản thân. Từ đó, con sẽ có động lực để tiến xa hơn, chinh phục những thử thách ở mức độ cao hơn. Con cảm thấy mình có “sức mạnh” để tiếp nhận các nhiệm vụ tiếp theo.

Nếu đặt mục tiêu quá cao hoặc quá thấp, con sẽ bị mất động lực, nản chí, tự ti với năng lực của bản thân, từ đó mất cảm hứng học tập và không thể phát huy hết khả năng của mình.

Bên cạnh đó, các con cũng rất cần thầy cô và ba mẹ dành thời gian để khích lệ tinh thần, hỗ trợ về việc học tập để chinh phục những thử thách mới.

 

Bài viết được thực hiện bởi cô Từ Thị Hương Chi – Giáo viên Văn-Tiếng Việt – cơ sở The Dewey Schools Cầu Giấy.

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan