Mắt thấy, tai nghe, trái tim cảm nhận: Thế giới qua thơ Haiku của TDSER khối 2

Tác giả bài viết

Tại sao em lại có thể tưởng tượng?

Để lý giải câu hỏi này, các TDSers lớp 2 Osaka bước vào buổi học Văn – Tiếng Việt ngoài trời với chủ đề “Nguồn gốc của tưởng tượng,” nơi các em không chỉ học cách nhìn bằng mắt, nghe bằng tai mà còn cảm nhận bằng trái tim. Chính từ những cảm xúc và trải nghiệm riêng biệt, mỗi em đã khai phá một thế giới sáng tạo kỳ diệu, nơi tưởng tượng được gieo mầm và nở rộ thành những ý tưởng mới mẻ.

làm-thơ-haiku-01

Và một trong những cách để em luyện tập về cảm nhận chính là thơ Haiku. Là thể thơ xuất phát từ Nhật Bản, thơ Haiku không dài, chỉ vỏn vẹn ba câu nhưng lại chứa đựng bao nhiêu hình ảnh, cảm xúc và suy nghĩ của các em. Những bài thơ ấy, tuy ngắn ngủi nhưng lại đầy ý nghĩa khi mỗi câu thơ như một khoảnh khắc, một mảnh ghép trong bức tranh thiên nhiên rộng lớn mà các em nhìn thấy, cảm nhận.

làm-thơ-haiku-02

Vượt qua khuôn khổ của một lớp học thông thường, sự hòa mình vào thiên nhiên giúp các em cảm nhận vẻ đẹp trong những điều tưởng chừng rất đỗi giản dị. Khi ánh nắng không vàng như tơ, liệu thế giới xung quanh có gì thay đổi? Có phải chú ốc sên đang chầm chậm bò đi ăn sáng hay chú “vác” nhà đi trốn? Những câu hỏi gợi mở từ cô giáo đã gợi nên những chủ đề phong phú để các em thỏa sức sáng tạo.

làm-thơ-haiku-05

Được tự do nhìn nhận và cảm nhận thế giới qua đôi mắt trong sáng của mình, các “thi sĩ nhí” thể hiện thế giới xung quanh bằng những vần thơ nhẹ nhàng mà đầy ắp suy tư, mang đến những góc nhìn độc đáo và mới lạ.

“Buổi sáng mưa rơi
cỏ sum tụ lại
ăn cỗ
Món ăn là mưa”

làm-thơ-haiku-08

làm-thơ-haiku-03

làm-thơ-haiku-04

làm-thơ-haiku-06

làm-thơ-haiku-07

làm-thơ-haiku-09

làm-thơ-haiku-10

làm-thơ-haiku-11

làm-thơ-haiku-12

làm-thơ-haiku-13

làm-thơ-haiku-14

làm-thơ-haiku-15

làm-thơ-haiku-16

Câu thơ của TDSer Nhật Huy đã tạo ra hình ảnh mới lạ nhưng rất đỗi dễ thương, là một minh chứng sống động cho trí tưởng tượng phong phú và tinh tế của các em. Các em đã vẽ nên một thế giới sống động từ những điều rất đỗi bình thường, nơi của màu sắc, âm thanh và cảm xúc hòa quyện.

Câu hỏi “Tại sao em có thể tưởng tượng?” có lẽ sẽ vẫn được nuôi dưỡng trong trí tò mò của các em, nhưng qua từng vần thơ Haiku, chúng ta hiểu rằng khả năng tưởng tượng chính là món quà tuyệt vời mà mỗi đứa trẻ đều có, và đó chính là cách các em nhìn nhận, khám phá thế giới xung quanh mình.

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan