Ở The Dewey Schools, những giờ học Văn – Tiếng Việt không đơn thuần là lúc những trang sách được mở ra, những dòng chữ được đọc lên, mà là hành trình học sinh được “sống” nhiều cuộc đời khác nhau để trái tim các em cảm nhận được ánh sáng của yêu thương, cảm xúc và sự nhân văn mà mỗi tác phẩm mang lại.
Với phương pháp Học thông qua trải nghiệm, các em học sinh lớp 1Singapore trong tiết Văn – Tiếng Việt đã được hóa thân thành các nhân vật trong truyện cổ tích Cây khế. Bên cạnh việc đóng vai diễn kịch, các em còn học cách cảm nhận, thấu hiểu và tái hiện từng tính cách nhân vật: người anh tham lam, người em hiền lành hay chú chim phượng hoàng. Dù ở độ tuổi còn nhỏ, cách biểu đạt đôi khi còn ngập ngừng nhưng mỗi lời thoại, mỗi cử chỉ khi hóa vai là một lần các em học cách cảm, cách hiểu và cách sẻ chia với nhân vật. Nhờ đó, việc học Văn không còn là đọc những dòng chữ nằm yên trên trang sách, mà trở thành tấm gương phản chiếu đạo đức, gieo vào lòng trẻ thơ những điều tử tế.
Sau phần diễn kịch, học sinh tiếp tục kết nối với tác phẩm thông qua việc gửi lời nhắn đến nhân vật người anh trai tham lam trong câu chuyện, An Nhiên nắn nót viết “Tham lam không tốt đâu anh ạ!” thì Ngọc Vy lại muốn nhắn nhủ thông điệp “Có làm thì mới có ăn, hãy chăm chỉ làm ăn sẽ được gặp may mắn.” – những tâm sự này cho thấy sự hồn nhiên nhưng cũng vô cùng trưởng thành trong lối suy nghĩ của các em.
Văn – Tiếng Việt tại Dewey không chỉ là một môn học, mà là hành trình nuôi dưỡng những hạt mầm đạo đức và cảm xúc trong tâm hồn mỗi cá nhân. Mỗi trải nghiệm học tập, mỗi cuộc đối thoại với nhân vật không chỉ giúp các em phát triển năng lực cảm thụ văn học ngay từ nhỏ, mà còn là bước đầu chạm tới những giá trị sống sâu sắc và làm giàu thế giới nội tâm của chính mình.