“Khả năng nghiên cứu của TDSER không thua kém sinh viên đại học!”

Tác giả bài viết1

“Là một giảng viên đại học, tôi nhận thấy, tuy độ tuổi còn nhỏ nhưng khả năng nghiên cứu của các học sinh IB không hề thua kém các anh chị sinh viên. Quy trình triển khai từ khảo sát thực tiễn, phân tích vấn đề, nghiên cứu tài liệu đến trích dẫn luận văn đều mang tính học thuật. Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho các con trong quá trình học tập sau này”. Đó là ghi nhận của Phụ huynh Bùi Thị Xuân tại buổi thuyết trình Dự án cộng đồng của học sinh Chương trình Tú tài Quốc tế IB – The Dewey Schools.

Chuỗi-dự-án-cộng-đồng-01

Chuỗi-dự-án-cộng-đồng-03

Chuỗi-dự-án-cộng-đồng-04

Chính thức khởi động từ tháng 9/2025, sau gần 8 tháng ấp ủ và triển khai, chuỗi dự án cộng đồng của TDSers lớp 9Zurich đã đi đến chặng đường báo cáo thành quả. 6 nhóm học sinh với 6 đề tài khác nhau đã mang đến những góc nhìn mới mẻ về các vấn đề nóng của xã hội, đề xuất những giải pháp thiết thực, nhân văn cho cộng đồng. Trong đó nổi bật là dự án dạy tiếng Anh trực tuyến miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, với mục tiêu thu hẹp khoảng cách giáo dục, mang tới cho các em nhỏ cơ hội tiếp cận ngôn ngữ toàn cầu. Hay như dự án giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên người H’Mông trước thực trạng tảo hôn và tỷ lệ mang thai sớm ở mức báo động tại các vùng dân tộc thiểu số.

Chuỗi-dự-án-cộng-đồng-06

Trong quá trình thực hiện dự án, không ít lần các em đối mặt với khó khăn và thử thách. Với Hương Giang và Ngân Hà, những đêm thức tới 2 giờ sáng cùng nhau biên tập cuốn cẩm nang ẩm thực phố cổ dài 150 trang là một kỷ niệm đáng nhớ. Bằng tình yêu dành cho Hà Nội, và khát khao lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, các em vẫn kiên trì hoàn thành sản phẩm. Hay như dự án thiết kế máng ăn ngoài trời cho chim sẻ, tránh để chúng gây hại mùa màng. Dù nhóm đã thử nghiệm nhiều lần, thay đổi thiết kế, thậm chí sử dụng thiết bị âm thanh để thu hút, nhưng đến gần cuối hành trình, kết quả vẫn chưa như mong đợi khi không chú chim nào chịu ghé ăn. Thay vì bỏ cuộc, các em vẫn tiếp tục thử nghiệm, tìm hướng giải quyết – ngay cả khi dự án đã kết thúc. Đức Anh – một thành viên trong nhóm chia sẻ: “Điều em học được là sự kiên trì, và hơn hết là ý thức bảo vệ động vật.”

Chuỗi-dự-án-cộng-đồng-07

“Tôi đánh giá cao sự thẳng thắn và dũng cảm của các con khi đối diện với thất bại và chia sẻ thực tế những khó khăn đã trải qua. Các con hiểu rằng không phải ý tưởng nào đưa ra cũng có thể vận hành trơn tru ngay từ đầu. Mỗi lần vấp ngã chính là một lần các con trưởng thành hơn, học được cách rút kinh nghiệm và tiến xa hơn trong các dự án sau này.” – Chị Nguyễn Thanh Phương, Phụ huynh học sinh 9Zurich chia sẻ.

Chuỗi-dự-án-cộng-đồng-10

Chuỗi-dự-án-cộng-đồng-09

Chuỗi-dự-án-cộng-đồng-05

Chuỗi dự án cộng đồng cũng là minh chứng sống động cho phương pháp học tập phục vụ cộng đồng (Service-Learning) tại Dewey. Đây là phương pháp giáo dục tích hợp, kết hợp giữa kiến thức hàn lâm và hành động thực tiễn, tạo cơ hội để học sinh tham gia vào các hoạt động mang tính xã hội như tình nguyện, nghiên cứu các giải pháp vì lợi ích chung. Qua đó, các em không chỉ tiếp thu kiến thức ngoài sách vở, mà còn được trải nghiệm thực tế, phát triển tư duy phản biện, tinh thần trách nhiệm và các kỹ năng xã hội cần thiết để trở thành những công dân toàn cầu. 

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan