Kết hợp dự án học tập vào chương trình giảng dạy để mang lại trải nghiệm thực tế cho học sinh

Các dự án học tập phục vụ phải bổ trợ cho chương trình học thuật và làm cho các bài học trở nên thú vị và dễ tiếp cận ngay cả với những học sinh ít tập trung tham gia nhất. Trong các dự án thành công, các nhà giáo dục hướng dẫn học sinh động não và phát triển các dự án mới hoặc hỗ trợ các em điều chỉnh các kế hoạch bài học học tập phục vụ để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng địa phương.

Tại Trường Maret, một trường K–12 ở Washington, D.C., học sinh lớp 8 đã nghiên cứu khoa học đằng sau hiện tượng nóng lên toàn cầu và tham gia vào một dự án bảo tồn năng lượng dẫn đến một chiến dịch tiếp cận công chúng. Để tích hợp dự án vào chương trình giảng dạy khoa học của lớp, học sinh đọc các văn bản như Weather Makers của Tim Flannery, tiến hành nghiên cứu, phân tích dữ liệu từ Đài quan sát Mauna Loa và gặp gỡ các chuyên gia, bao gồm cả người đứng đầu chương trình Energy Star của Cơ quan Bảo vệ Môi trường. Được trang bị kiến ​​thức khoa học, các em đã kiểm tra thư viện của trường để xác định mức năng lượng có khả năng được bảo tồn.

Kết quả là, học sinh đề xuất sử dụng bóng đèn huỳnh quang nhỏ gọn và các công nghệ đơn giản khác có thể tiết kiệm năng lượng. Tiếp theo, học sinh phát triển một chiến dịch tiếp cận và hợp tác với các trường khác để dạy học sinh cách tiến hành kiểm tra năng lượng và thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Dự án không chỉ giúp ích cho trường mà còn giúp học sinh nhiệt tình truyền đạt kiến ​​thức và kỹ năng cho người khác và xây dựng năng lực cho bạn bè đồng trang lứa và cư dân xung quanh để thực hiện việc làm tương tự.

“Tất cả các dự án chúng tôi đang thực hiện đều đáp ứng nhu cầu thực sự trong cộng đồng”, Eliza Alexander, giáo viên ngôn ngữ và giám đốc chương trình học tập phục vụ tại Maret cho biết. “Chúng tôi muốn học sinh cảm thấy rằng các em có thể đóng góp bằng hành động của mình thay vì tiền bạc”, cô nói thêm. Bằng cách dành thời gian để phục vụ cộng đồng thay vì chỉ gây quỹ cho một mục đích nào đó, học sinh của Maret đang tạo ra sự khác biệt có thể tác động đến các thế hệ tương lai.

Tại Trường trung học Quest, ở Humble, Texas, học sinh tham gia vào các dự án học tập phục vụ gắn liền với việc học trên lớp. Trong một dự án, học sinh đã học cách bối cảnh hóa công việc của mình trước khi giải quyết các vấn đề đói nghèo trong cộng đồng địa phương.

“Mỗi dự án đều cần có một bối cảnh. Đó là điều đầu tiên tôi muốn nói”, giáo viên khoa học nhân văn Kim Huseman cho biết. Để bắt đầu, học sinh đọc cuốn sách Nickel and Dimed của Barbara Ehrenreich, trong đó tác giả vào vai một công nhân hưởng lương tối thiểu. “Đối với cuốn sách đó, tôi đưa ra các sự kiện hoặc ý tưởng và tôi vẽ một đường thẳng ở giữa phòng và học sinh có thể di chuyển từ bên này sang bên kia nếu họ đồng ý hoặc không đồng ý với một sự kiện”, Huseman cho biết.

Huseman đã yêu cầu học sinh tham gia vào “các hoạt động nhóm nhỏ”, chẳng hạn như thảo luận và tranh luận về số liệu thống kê về tình trạng nghèo đói trong cộng đồng địa phương. “Tôi đã cung cấp cho các em thông tin về tình trạng nghèo đói trong khu vực trường học của chúng tôi. Tôi cố gắng cung cấp cho các em những thứ thu hút cảm xúc của các em—khiến các em tức giận, buồn bã hoặc bất cứ điều gì. Sau đó, tôi giao cho các em một bài tập yêu cầu các em phải tìm 10 sự thật hàng đầu về tình trạng nghèo đói ở khu vực Houston để xây dựng bối cảnh cho các em”, Huseman nói. Học sinh làm việc với thủ thư của trường để nghiên cứu số liệu thống kê trên internet.

Sau khi tìm hiểu thông tin bối cảnh về tình trạng nghèo đói, học sinh đọc sách và thảo luận từng chương trong các nhóm thảo luận nhỏ. Huseman nhận thấy rằng các cuộc thảo luận thực sự giúp học sinh hiểu được các vấn đề quan trọng của cuốn sách. “Vì rất nhiều học sinh của chúng tôi làm công việc với lương ở mức lương tối thiểu và 35 phần trăm trẻ em của chúng tôi sống trong cảnh nghèo đói, nên điều này đã tạo được tiếng vang với các em”, cô nói. Tiếp theo, học sinh lập ngân sách hàng tháng cho mỗi gia đình một được hỗ trợ băng mức lương tối thiểu.

Xây dựng một dự án học tập phục vụ thành công đòi hỏi phải thu hút học sinh tham gia vào quá trình này. “Có rất nhiều giáo án về việc thiết lập này”, Huseman nói. “Mọi người nghĩ rằng khi bạn đang học tập phục vụ, bạn sẽ ra ngoài mỗi ngày. Chúng tôi đang đọc sách, làm bài kiểm tra, viết bài luận. Cuối cùng, chúng tôi có một dự án đỉnh cao. Họ có một tháng để suy nghĩ về những người họ có thể kết nối – một tổ chức phi lợi nhuận hoặc tổ chức cộng đồng khác – và những gì họ có thể làm để giúp cộng đồng. Chúng tôi không yêu cầu họ ra ngoài và giải quyết nạn đói trên thế giới, chúng tôi muốn họ làm việc với một nhóm để giải quyết một khía cạnh nhỏ”. Sau khi hoàn thành một dự án học tập phục vụ, sau đó học sinh được yêu cầu trình bày đa phương tiện về công việc và những bài học mà các em đã học được.

Điều chỉnh các dự án phục vụ để đáp ứng các nhu cầu học tập

Trong cuốn sách mới Human Rights and Service-Learning: Lesson Plans and Projects (2007), được xuất bản bởi Tổ chức Ân xá Quốc tế-Hoa Kỳ và Human Rights Education Associates, những người học dự án phục vụ thực hiện công việc cộng đồng ở đó bổ trợ cho các bài học từ chương trình giảng dạy toán, khoa học và nghiên cứu xã hội.
Trong các hoạt động như dự án “Trồng trọt cho mọi người”, học sinh lập kế hoạch và trồng một khu vườn cộng đồng để quyên góp thực phẩm tươi cho ngân hàng thực phẩm địa phương, bếp ăn từ thiện hoặc nhà tình thương. Loại dự án phục vụ này yêu cầu học sinh không chỉ sử dụng một loạt các kỹ năng và kiến ​​thức mà còn sử dụng các kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.

Để bắt đầu, học sinh thảo luận về các loại thực phẩm mà mình ăn và xác định cách tiếp cận những mặt hàng này (ví dụ: cha mẹ mua thực phẩm hoặc tự trồng thực phẩm, v.v.). Các em được yêu cầu cân nhắc khả năng không tiếp cận được với thực phẩm tươi, bổ dưỡng. Sau khi nghiên cứu các điều kiện môi trường cần thiết để trồng trái cây và rau quả trong điều kiện khí hậu của khu vực và trong không gian vườn được chỉ định – nằm tại trường học hoặc một địa điểm vườn cộng đồng gần đó – học sinh quyết định loại cây nào mình muốn trồng. Học sinh cũng có thể tiến hành nghiên cứu thêm để hiểu các vấn đề như an toàn thực phẩm. Các em có thể làm quen với khoa học về đất, độ tinh khiết của nước và tác động của ô nhiễm đến nông nghiệp. Học sinh tự giao cho mình các vai trò và trách nhiệm cần thiết để trồng, chăm sóc và thu hoạch vườn. Nếu các em quyên góp thực phẩm cho bếp ăn hoặc nhà tình thương, các em cũng có thể hỗ trợ chuẩn bị các bữa ăn được chế biến từ số thực phẩm quyên góp của mình.

Thông qua dự án này, học sinh sẽ học được tầm quan trọng của việc tiếp cận thực phẩm dinh dưỡng, một quyền cơ bản của con người. “Khi học sinh tham gia vào hoạt động học tập phục vụ, các em thường bảo vệ quyền con người, nhưng các em có thể không nhận ra điều đó”, Kristine Belisle, đồng tác giả của Human Rights and Service Learning, cho biết. “Mọi người nên học cách tôn trọng người khác và tôn trọng phẩm giá con người ngay từ khi còn nhỏ”, bà nói thêm.
Có nhiều cách khác nhau để phát triển các dự án học tập dịch vụ mạnh mẽ. Các nhà giáo dục phải lựa chọn giữa một số phương pháp, từ việc cho phép học sinh tạo ra các dự án của riêng mình cho đến việc hỗ trợ học sinh triển khai và tùy chỉnh một kế hoạch bài học học tập phục vụ đã được thiết lập. Trên hết, điều quan trọng là học sinh phải có tiếng nói mạnh mẽ trong quá trình này để hiểu sâu hơn về các hoạt động và tối đa hóa các cơ hội học tập.

 Nguồn tham khảo: https://ascd.org/el/articles/integrating-service-learning-into-the-curriculum

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan