Tuần vừa qua, các em học sinh lớp 5 đã được tham gia buổi Hội thảo Hoạt động Ngôn ngữ tập trung vào ngôn ngữ nói và viết với chủ đề đa dạng do chính các em lựa chọn. Với ngôn ngữ viết các em chuẩn bị bài thuyết trình viết tay với minh họa sinh động. Với ngôn ngữ nói, các em được đứng lên trình bày quan điểm về các vấn đề mà mình quan tâm. Ngoài ra các em còn tham gia hoạt động đóng kịch và phân tích tình huống giao tiếp.
Các chủ đề được các em lựa chọn rất đa dạng, từ gia đình đến trường học hay các vấn đề xã hội và tương lai của loài người. Khi chia sẻ về chủ đề “Gia đình đồng thuận” các em đã đưa ra cách giải quyết mâu thuẫn trong gia đình để giúp các thành viên thêm gắn kết, sẻ chia và yêu thương. Bên cạnh đó các em cũng khẳng định về tính tự lập và vai trò tự ra quyết định trong khả năng của mình.
Chủ đề học đường được nhiều bạn học sinh quan tâm vì đó là môi trường có tác động lớn tới các em. Các em đã có chia sẻ rất thuyết phục về “Hành vi ứng xử của học sinh”, hoàn toàn không ủng hộ việc nói tục chửi bậy trong trường lớp vì việc này sẽ làm tổn thương người nghe, không tôn trọng những người xung quanh và chính bản thân mình. Các em cũng cho rằng “Học sinh không nên đến trường muộn”, vì việc đến muộn thể hiện bản thân không tôn trọng những người xung quanh, có thể sẽ bỏ lỡ những điều quan trọng, và hơn hết, thời gian rất quý báu nên chúng ta cần trân trọng từng phút.
Ngoài ra còn rất nhiều chủ đề khác liên quan như: Phân biệt đối xử trong trường học, vai trò và tầm quan trọng của việc học lịch sử, trẻ em nên hay không nên sử dụng internet, lợi ích của việc ngồi học đúng tư thế và thói quen đi ngủ đúng giờ…
Vượt xa khuôn khổ gia đình và trường học, các em học sinh còn hướng đến các chủ đề mang tính xã hội như “Quan điểm của em về cách ủng hộ cho đồng bào miền Trung”, “Giúp đỡ các bác sĩ trong đợt dịch Covid”, “Vấn đề buôn bán động vật quý hiếm và hoang dã”, “Sở thú có nên bị cấm”, “Có nên làm thí nghiệm trên động vật”, “Công nghệ có thể thay thế cho con người và giáo viên được không?”
Trong khi thảo luận về chủ đề robot thay thế cho giáo viên trong tương lai, cả lớp học đều trả lời rằng không thể vì những điều giản dị chạm đến trái tim của bất kỳ ai: “Vì nếu robot thay thế cho giáo viên hoàn toàn, bài học sẽ trở nên vô cảm, chúng con không còn hứng thú học tập và điều quan trọng nhất chúng con sẽ không thể cảm nhận được tình yêu mà các thầy cô dành cho chúng con…”
Dù là vấn đề hay quan điểm nào, các thầy cô cũng hoàn toàn bị thuyết phục bởi cách các em học sinh đưa ra các dẫn chứng và lập luận để chứng minh và bảo vệ quan điểm của mình. Để có một buổi hội thảo thành công, các em học sinh đã chuẩn bị kỹ lưỡng và thể hiện ý tưởng của mình trên giấy, việc này đã giúp các em hiểu viết lách cũng là một hình thức giao tiếp giữa người viết và người đọc.
Thông qua buổi hội thảo, các em được thể hiện sự hiểu biết, quan điểm của bản thân, mạnh dạn chia sẻ quan điểm cá nhân, tự tin trả lời câu hỏi hoặc ý kiến phản biện của mọi người. Đây là hình thức giao tiếp giữa cá nhân và đông đảo người nghe, giúp các em rèn luyện khả năng nói trước đám đông, tự tin giao tiếp, làm việc nhóm, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác… tất cả sẽ là hành trang giúp các em trở thành người có ảnh hưởng tại bất kỳ nơi đâu các em sống.