Đây là băn khoăn của nhiều phụ huynh khi lựa chọn một môi trường quốc tế, nơi thường được gắn mác “chỉ tập trung phát triển ngoại ngữ”. Thế nhưng tại Dewey, Toán học được kiến tạo từ gốc rễ tư duy. Học sinh không học để thi mà học để hiểu, ứng dụng và sáng tạo. Các em không tiếp cận Toán học như một môn học rập khuôn mà là công cụ khai phá sức mạnh trí tuệ. Dewey cũng là trường đầu tiên tại Hà Nội dạy học sinh khái niệm khoa học ngay từ cấp tiểu học, giúp các em biến tri thức khoa học thành giải pháp.
Với cách học hoàn toàn khác biệt, TDSers được trải nghiệm như một nhà khoa học, tự làm ra khái niệm cho chính mình – thông qua hành trình học tập đa giác quan: tay chạm, miệng nói và tư duy khối óc. Không sao chép cái mới, không học thuộc lòng quy tắc, mỗi ngày đến trường là một ngày các em tự tay tạo ra cái mới, học thêm những điều mới.
Ví dụ, tuần vừa qua các bạn nhỏ lớp 2Busan đã có tiết Toán thú vị khám phá khái niệm phân số qua chuỗi hoạt động trải nghiệm đa dạng. Học sinh được giao nhiệm vụ giải các câu đố để tìm ra giá trị bí ẩn, từ đó ghép thành bản nhạc với cao độ và trường độ được tính bằng… phân số! Không chỉ tự đi tìm kiến thức, các bạn nhỏ còn biết vận dụng để sáng tạo ra trò chơi “Con rắn và chiếc thang”. Mỗi ô trên bản đồ là một thử thách Toán học liên quan đến các tình huống đời sống như: chia bánh, quy đổi tiền xu thành phân số… Việc tự đặt câu hỏi giúp học sinh chủ động ôn luyện kiến thức, rèn tư duy logic và kỹ năng hợp tác nhóm.
Cuối buổi học, các em được sáng tạo mô hình trực quan như bánh pizza, đồng hồ, lát chanh, quả dưa hấu để minh họa các phân số như ½, ⅓, ¼. Những “tác phẩm” sinh động này giúp các em mô hình hóa các khái niệm trừu tượng. Cô Monabelle Timosa – giáo viên Toán lớp 2Busan cho biết: “Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh hiểu hơn về khái niệm mà còn thúc đẩy tư duy sáng tạo, khả năng làm việc nhóm và quan trọng nhất là năng lực vận dụng Toán học trong đời sống thực tế.”
Tại Dewey, học Toán không đơn thuần là tiếp thu kiến thức có sẵn, mà là quá trình học sinh chủ động kiến tạo khái niệm, tự tay làm ra tri thức và phát triển năng lực vận dụng vào thực tiễn. Với nền tảng kiến thức được xây dựng vững chắc ngay từ bậc tiểu học, các em có thể tự tin thích ứng với bất kỳ chương trình học toán nào, bắt kịp với xu hướng hiện đại của công nghệ và khoa học.