Học tập qua dự án và Stem

STEM và học tập theo dự án (PBL) có sự kết nối chặt chẽ. Thực tế, các dự án STEM được triển khai tốt thường đòi hỏi phương pháp tiếp cận PBL. Điều đó dẫn tới câu hỏi của các giáo viên như sau, “Nếu tôi đang làm PBL, liệu có phải tôi đang làm STEM không?” Câu trả lời ngắn gọn là có thể có hoặc có thể không. STEM không thể diễn ra mà không có PBL, nhưng PBL có thể diễn ra mà không có STEM. Việc triển khai các dự án PBL không đảm bảo rằng các thành tố PBL tập trung vào các thuộc tính của STEM.

Câu hỏi tiếp theo thường là: “Làm thế nào phân biệt PBL theo STEM với PBL truyền thống? Làm thế nào để tôi đảm bảo rằng tôi đang dẫn dắt một chương trình PBL theo STEM mạnh mẽ?” PBL theo STEM bao gồm các thành tố thiết kế PBL truyền thống với một vài điều chỉnh và thay đổi để đáp ứng các tiêu chí STEM. Các giáo viên có thể tìm PBL theo STEM bằng cách sử dụng một nguồn PBL trực tuyến như Defined Learning hoặc họ có thể xem bảy trong số các Thành tố Thiết kế PBL Thiết yếu để xem liệu họ có thể kết hợp chúng vào lớp học tập trung vào STEM như thế nào.

7 Thành tố Thiết kế PBL Thiết yếu ở Lớp học Tập trung vào STEM

Tập trung vào nội dung chính

Tất cả các dự án PBL đều tập trung vào việc học sinh thu được kiến thức và các kỹ năng chính yếu dựa trên tiêu chuẩn bằng cách tập trung vào khái niệm ít hơn và tập trugn vào sự hiểu biết sâu hơn.

Tương tự với các dự án PBL theo STEM, nhưng những dự án này tập trung vào việc tích hợp nội dung cốt lõi và các khái niệm xuyên suốt từ bốn ngành STEM – khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học. Sử dụng PBL, dự án đó tăng cường tính nghiêm ngặt và học tập trong các lĩnh vực cụ thể.

Tập trung vào phát triển các kỹ năng thế kỷ 21

Các dự án PBL bồi đắp những kỹ năng mà học sinh cần cho thế giới ngày nay, chẳng hạn như tư duy phản biện/giải quyết vấn đề, sáng tạo, phối hợp, và giao tiếp.

Trong PBL theo STEM, học sinh cũng học những kỹ năng này để giúp các em hoạt động trong xác hội như những người lao động và cộng tác trưởng thành về mặt cảm xúc. Theo thời gian, học sinh STEM phát triển năng lực về đổi mới sáng tạo và kinh doanh, tính sáng tạo, khả năng phục hồi, sự tháo vát, trách nhiệm cá nhân và xã hội, và thoải mái với công nghệ thể kỷ 21. Một kỹ năng thế kỷ 21 – sự phối hợp – đủ quan trọng để có được sự tập trung đặc biệt ở các dự án STEM. Học sinh STEM luôn làm việc cùng nhau theo đội nhóm để lập kế hoạch, thiết kế, kiểm thử, và đánh giá các giải pháp cho các thử thách của dự án.

Tổ chức các nhiệm vụ xung quanh câu hỏi định hướng liên quan đến mối bận tâm và hứng thú của cá nhân học sinh

Các dự án PBL dựa trên một vấn để có ý nghĩa để giải quyết hoặc là một câu hỏi để trả lời và được định hướng bởi một câu hỏi mở, thú vị.

Các dự án PBL theo STEM cũng giải quyết những vấn đề có ý nghĩa mà học sinh quan tâm. Những vẫn đề này liên quan đến các thử thách kỹ thuật thực tế và thiết thực, thường liên quan đến cộng đồng địa phương nhưng đôi khi mang tính toàn cầu. Các vấn đề đó có kết thúc mở với nhiều giải pháp khả thi và bao gồm các hoạt động kỹ thuật thực tế.

Khuyến khích học sinh lên tiếng và lựa chọn

Dự án PBL cho phép học sinh đưa ra một số lựa chọn về sản phẩm mà các em tạo nên, cách các em làm việc, và các các em sử dụng thời gian của mình.

Thành tố thiết kế này cũng là một thuộc tính của PBL theo STEM. Vấn đề STEM bao gồm các giới hạn được nêu rõ ràng (rào cản) và các điều kiện buộc phải đáp ứng (tiêu chí) để có giải pháp thành công. Với những lưu ý đó, mỗi đội nhóm ọc sinh lựa chọn lộ trình riêng để thiết kế các giải pháp và sản phẩm. Lưu ý rằng một tính năng quan trọng của tất cả PBL là một môi trường không rủi ro để được phép mắc lỗi và học tập. Sự thất bại được coi là một phần tự nhiên của quá trình thiết kế và là một bước thiết yếu để tạo ra một giải pháp cải tiến hoặc thành công.

Thu hút học sinh vào quá trình truy vấn liên tục

Dự án PBL gồm một quá trình chủ động, chuyên sâu trong đó học sinh tạo ra các câu hỏi, tìm kiếm và sử dụng các nguồn lực, và xây dựng các câu trả lời của riêng các em.

Đây là giai đoạn Nghiên cứu các dự án PBL theo STEM. Nghiên cứu STEM có nhiều hình thức, (xem tại Defined learning post) và được thiết kế để giúp học sinh hiểu rõ hơn thử thách STEM và tăng cơ hội để các em tìm ra được giải pháp thành công.

Kết hợp phản ánh và sửa đổi

Các dự án PBL đem đến các cơ hội cho học sinh để phản ánh những gì và cách các em đang học, và về việc thiết kế cũng như triển khai dự án. Dự án bao gồm các quá trình để học sinh đưa ra và tiếp nhận phản hồi về việc làm của các em, để điều chỉnh ý tưởng và sản phẩm của các em hoặc thực hiện truy vấn thêm.

Ở PBL theo STEM, việc sửa đổi, và phản ánh, như nghiên cứu, được kết hợp một cách tự nhiên như một phần của Quá trình Thiết kế Kỹ thuật (EDP). Quá trình này dẫn dắt học sinh STEM theo cách tiếp caanhj vấn đề và thiết kế giải pháp một cách có hệ thống và có kết thúc mở. Một tìm kiếm nhanh trên mạng sẽ đưa ra một số đồ họa EDP, nhưng hầu hết trong số đó có những bước chung: định nghĩa vấn đề, nghiên cứu vấn đề, phát triển các giải pháp khả thi, lựa chọn giải pháp tốt nhất, tạo nguyên mẫu, kiểm thử và đánh giá nguyên mẫu, truyền tải kết quả, và sửa đổi/thiết kế lại để cải tiến nguyên mẫu khi cần. Những bước này lặp đi lặp lại và không cần diễn ra theo một trật tự nhất định. Hãy thoải mái tải xuống EDP dành cho Đội nhóm Học sinh từ trang website của tôi.

Tạo sản phẩm công chúng

Dự án đòi hỏi học sinh thể hiện những gì các em đã học được bằng cách tạo một sản phẩm được trình bày hoặc cung cấp cho mọi người ngoài lớp học.

Hoàn toàn đúng với PBL theo STEM! Sau khi thiết kế xong một nguyên mẫu để giải quyết vấn đề, các dự án STEM yêu cầu học sinh truyền đạt hiệu quả thách thức, thiết kế, phát hiện, ý tưởng, và khuyến nghị của các em đến đối tượng khán giả rộng lớn hơn. Các thành viên đội nhóm cũng có khả năng chứng mình khuyến nghị của mình.

Lưu ý rằng trong suốt bất kỳ một dự án PBL theo STEM nào, các môn học khác có thể được kết hợp một cách tự nhiên. Nghệ thuật, bao gồm nghệ thuật ngôn ngữ, luôn hữu ích trong việc hình dung và giao tiếp, trong số những thứ khác. Tuy nhiên, PBL theo STEM vẫn tập trung vào việc sử dụng các thực hành kỹ thuật để giải quyết các nhu cầu giáo dục cụ thể về khoa học, công nghệ, và toàn học.

Nguồn tham khảo: https://blog.definedlearning.com/stem-based-pbl-projects-at-a-glance

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan