Kỹ năng tư duy bậc cao (Higher-order Thinking Skills) được Hoa Kỳ và các nước phát triển chú trọng giảng dạy cho học sinh, là một khái niệm phổ biến nhằm chỉ 3 tầng cao nhất trong thang cấp độ tư duy Bloom’s Taxonomy gồm: Phân tích, Đánh giá & Sáng tạo. Kỹ năng này có nền tảng được xây dựng từ 3 tầng tư duy thấp hơn là Ghi nhớ > Hiểu > Áp dụng.
Với hoạt động “Summative assessments” trong môn Humanities (Tiếng Anh – Nhân văn), Học sinh khối 10 tại The Dewey Schools đã được rèn luyện năng lực tư duy bậc cao thông qua việc tự lựa chọn văn bản tường thuật phi hư cấu bằng Tiếng Anh để đọc hiểu sâu, phân tích và thiết kế thành hình ảnh đầy sáng tạo để chia sẻ và thuyết trình với lớp. Thay vì chỉ đọc lướt qua bề nổi của nội dung văn bản, với phương pháp Học tập truy vấn, các em chủ động ghi chú chi tiết chính, đặt và trả lời câu hỏi như một cách đối thoại với tác phẩm và tìm hiểu bối cảnh lịch sử, xã hội:
- “Tại sao Chương trình Nữ phi công Phục vụ Không quân Hoa Kỳ bị giải tán chỉ sau 2 năm?”
- “Ngày nay việc phụ nữ phục vụ trong quân đội có được chấp nhận nhiều hơn không? Tại sao hoặc tại sao không?
- “Nếu là một nhà tư vấn, bạn đưa ra đề xuất gì để giảm thiểu số lượng người vô gia cư?”
- Mục tiêu của giáo dục nói chung là gì?/ Chúng ta định nghĩa vai trò của nam giới và nữ giới như thế nào? Hãy trích dẫn chứng từ văn bản hoặc trải nghiệm của bản thân, các tác phẩm văn học , nghệ thuật, lịch sử khác.”
Cách đọc hiểu sâu cũng đòi hỏi các em phải khai phá tầng nghĩa sâu hơn của văn bản, lý giải cảm xúc, hành động của nhân vật và chú ý tới ngôn từ được tác giả sử dụng. Trong quá trình phân tích, Học sinh liên kết, trích dẫn những luận điểm, dẫn chứng trong bài để đưa ra thắc mắc, giải thích hoặc phê bình đối với thông tin. Vì vậy, các em không chỉ đơn thuần tiếp nhận thông tin văn bản mang lại mà còn nâng cao năng lực tư duy ngôn ngữ và diễn đạt bằng Tiếng Anh; có khả năng phản biện, suy xét và đánh giá một cách sâu sắc qua việc bày tỏ chính kiến và chứng minh quan điểm của bản thân.
Trong kỷ nguyên 4.0, tư duy bậc cao nằm trong top các năng lực quan trọng để áp dụng vào việc giải quyết các vấn đề phức tạp trong thực tế, khi mà việc học thuộc và lặp lại không thể đáp ứng được. Được thúc đẩy năng lực tư duy bậc cao, Học sinh Dewey sẽ có khả năng suy nghĩ độc lập, tư duy đa chiều và không ngừng thử thách để tìm ra cách giải quyết sáng tạo hơn, từ đó càng gia tăng lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thế giới biến động không ngừng.
Môn học HUMANITIES (Tiếng Anh – Nhân văn) được giảng dạy 100% bằng Tiếng Anh bởi Giáo viên nước ngoài, nằm trong Chương trình Song ngữ (Lớp 6-10) và Chương trình Quốc tế Adventure (Lớp 6-9) tại The Dewey Schools.
️Môn học này mang đến kiến thức tổng hợp trên nhiều lĩnh vực như Lịch sử, Địa lý, Triết học, Văn học, Nghệ thuật, Chính trị, Ngôn ngữ… từ đó xây dựng cho Học sinh vốn hiểu biết sâu sắc về các vấn đề của nhân loại và mở rộng tầm nhìn, tư duy của công dân toàn cầu.
Môn Humanities được tích hợp từ chương trình của trường đối tác Mount Vernon School – Top 10 trường đổi mới sáng tạo nhất tại Mỹ và được thiết kế bởi đội ngũ cố vấn giáo dục quốc tế: Cô Janet Hale (Chuyên gia tư vấn Thiết kế chương trình) và cô Karen Bailey (Chuyên gia tư vấn Hệ thống đánh giá) cùng đội ngũ ERPC tại The Dewey Schools.