...

Học môn tự nhiên nên thi khối nào? Các ngành học triển vọng năm 2023

Nội dung
Tác giả bài viết

Bạn yêu thích các môn tự nhiên nhưng lại phân vân không biết nên thi khối nào? Các ngành học tiềm năng mà bạn nên theo đuổi là gì? Hãy để The Dewey Schools giúp bạn tìm ra câu trả lời chi tiết nhất qua bài viết dưới đây nhé!

Khối tự nhiên là gì ? Gồm những môn nào?

mon-tu-nhien-3
Khối tự nhiên là gì ? Gồm những môn nào?

Bạn đang phân vân không biết khối tự nhiên là gì? Gồm có những môn học nào? Hãy cùng The Dewey School tìm hiểu ngay sau đây: 

Khối tự nhiên là gì ?

Chương trình giáo dục THPT hiện nay theo Bộ GD&ĐT được chia thành hai khối chính đó là khối tự nhiên và khối xã hội. Theo đó, khối tự nhiên là tổ hợp các khối thi môn tự nhiên có liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu, phân tích, tính toán, tư duy. 

Nhằm đáp ứng chất lượng học tập cũng như thi tuyển của học sinh, nhiều trường THPT trên khắp cả nước thường sẽ chia các khối lớp tự nhiên và xã hội. Lớp thi môn tự nhiên sẽ tập trung ôn luyện các môn học chính như: Toán, Lý, Hóa, Sinh,… Nhờ đó, học sinh có nhiều cơ hội cũng như điều kiện để phát triển năng lực cá nhân của mình. 

Khối tự nhiên gồm những môn nào, tổ hợp các môn tự nhiên

mon-tu-nhien-1
Khối tự nhiên gồm những môn nào, tổ hợp các môn tự nhiên

Theo nguyên tắc phân chia của Bộ GD&ĐT từ trước đến nay, về cơ bản khối tự nhiên bao gồm các môn học chính: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay đã có sự đa dạng trong tổ hợp các khối tự nhiên, do vậy thí sinh có nhiều cơ hội để lựa chọn tổ hợp môn thi. Một số tổ hợp các môn tự nhiên thí sinh có thể lựa chọn để xét tuyển bao gồm: 

STT Tổ hợp khối A Tổ hợp khối B
1 A00: Toán, Vật lý, Hóa học B00: Toán, Sinh Học, Hóa Học
2 A01: Toán, Vật Lý, Tiếng Anh B05: Toán, Sinh học, Khoa học xã hội
3 A12: Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội B08: Toán, Sinh học, Tiếng Anh
4 A14: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý
5 A15: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý
6 A16: Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn

Từ các tổ hợp các môn tự nhiên trên, thí sinh có thể dễ dàng lựa chọn khối thi và ngành học phù hợp với năng lực của bản thân mình đồng thời tăng cơ hội trúng tuyển. 

Khối khoa học tự nhiên gồm những nhóm ngành nào ?

mon-tu-nhien-4
Khối khoa học tự nhiên gồm những nhóm ngành nào ?

Khối tự nhiên đang được nhiều thí sinh lựa chọn bởi xu hướng thị trường và cơ hội nghề nghiệp hiện nay. Khối tự nhiên có thể ứng tuyển vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau như: Kinh tế, Giáo dục, Y tế, Chính trị,… Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết các môn tự nhiên có thể theo học nhóm ngành nào, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây: 

Nhóm ngành Kinh tế – Tài chính

Là một trong những nhóm ngành mũi nhọn của đất nước, đa phần các ngành học thuộc nhóm ngành này đều tuyển sinh khối tự nhiên. Một số ngành học hấp dẫn thu hút nhiều thí sinh nhất phải kể đến như: Quản trị Kinh doanh, Kế toán, Kinh doanh Quốc tế, Quản lý công, Thương mại điện tử,… Bên cạnh đó, để có được triển vọng trong nhóm ngành này, bạn cũng cần trang bị thêm kỹ năng ngoại ngữ cho bản thân mình. 

Nhóm ngành Y – Dược

Đa số các trường Đại học thuộc nhóm ngành Y – Dược chủ yếu sẽ tuyển sinh theo khối B: Toán – Hóa Sinh hoặc Khối A: Toán – Lý – Hóa. Nhóm ngành học này cũng có sự phân chia theo nhiều chuyên ngành khác nhau như: Y đa khoa, Y học cổ truyền, Răng – Hàm – Mặt, Dược sĩ, Điều dưỡng, Xét nghiệm,… Đây luôn là nhóm ngành có điểm đầu vào cao ngất ngưỡng tại các trường đại học top đầu hiện nay. 

Nhóm ngành công nghệ thông tin

Công nghệ phần mềm, Trí tuệ nhân tạo, An ninh mạng, Hệ thống thông tin,… là một trong các ngành học thuộc nhóm ngành Công nghệ thông tin có sức hút đối với các bạn trẻ đam mê công nghệ. Đây là nhóm ngành tự nhiên được đánh giá cao và có nhiều tiềm năng phát triển trong giai đoạn hiện nay. 

Nhóm ngành kỹ thuật

Đa số các thí sinh học môn tự nhiên đều có xu hướng lựa chọn nhóm ngành Kỹ Thuật. Đây là lĩnh vực có sự đa dạng về ngành nghề cũng như cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường. Có thể nói nhóm ngành Kỹ thuật luôn nằm trong top các nhóm ngành thu hút đông đảo lực lượng lao động có trình độ cao, cụ thể:

  • Ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô
  • Công nghệ chế tạo máy
  • Kỹ thuật điện
  • Ngành cơ khí
  • Ngành hóa dầu

Nhóm ngành An ninh, Cảnh sát

Được xem là nhóm ngành có tiêu chí tuyển sinh khắt khe nhất, tuy nhiên vẫn có rất nhiều thí sinh lựa chọn thi tuyển. Chính vì vậy điểm chuẩn của các ngành học thuộc nhóm ngành An ninh Cảnh sát luôn nằm trong top cao. Bên cạnh các tiêu chí tuyển sinh khắt khe, các bạn cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, chiều cao, cân nặng. 

Nhóm ngành Giáo dục và Đào tạo

Bạn cũng có thể lựa chọn nhóm ngành Giáo dục và Đào tạo khi đăng ký thi môn tự nhiên. Nhóm ngành này bao gồm nhiều ngành học khác nhau như: sư phạm Toán, Sư phạm Sinh, Sư phạm Lý, Sư phạm Hóa, Quản lý Giáo dục, Tâm lý Giáo dục, Giáo dục đặc biệt,…

Nhóm ngành truyền thông, báo chí

Bạn có thể tham khảo thêm nhóm ngành truyền thông nếu vẫn chưa biết học môn tự nhiên có những nhóm ngành nào phù hợp. Truyền thông, báo chí là một trong các lĩnh vực dẫn đầu xu hướng hiện nay. Chính vì vậy cơ hội việc làm của các ngành học thuộc nhóm ngành này là rất cao. Thi sinh có thể lựa chọn một số ngành học như: Báo hình, phát thanh, biên tập viên, MC, Event, Quan hệ công chúng,…

Nhóm ngành hàng không

Nằm trong top các lựa chọn hàng đầu của nhiều thí sinh, tại đây sĩ tử có thể lựa chọn ngành học liên quan đến vận tải, quản trị nhân lực, điện tử viễn thông, Kỹ sư bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, Nhân viên kiểm soát không lưu, Kỹ thuật máy bay,… Đây là một trong những nhóm ngành có mức thu nhập hấp dẫn. 

Nhóm ngành luật

Hiện nay, nhóm ngành luật được nhiều trường Đại học tuyển sinh ở cả hai khối tự nhiên và xã hội. Sinh viên cũng có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp với mức thu nhập hấp dẫn. Một số ngành học có thể kể đến như: Luật dân sự, Luật kinh tế, Luật hình sự,…

Nhóm ngành môi trường

Tuy không quá phổ biến nhưng nhóm ngành môi trường cũng là một trong những lựa chọn lý tưởng cho các bạn theo học môn tự nhiên. Một số ngành học nổi bật trong nhóm ngành này có thể kể đến như: Kỹ sư môi trường, Khoa học môi trường, Du lịch sinh thái, Quản lý môi trường,… Các ngành học này có mức điểm chuẩn không quá cao. Vì vậy các bạn thí sinh có thể cân nhắc khi lựa chọn theo học ngành này. 

Nhóm ngành ngoại giao

Lựa chọn thi khối tự nhiên bạn không nên bỏ qua nhóm ngành Ngoại giao. Các trường ngoại giao vẫn có chỉ tiêu tuyển sinh khối tự nhiên. Tuy nhiên một trong những yêu cầu bắt buộc khi đăng ký nhóm ngành này chính là có thêm các môn ngoại ngữ như: Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Trung, Tiếng Hàn,… Nhóm ngành ngoại giao sẽ mang đến cho bạn rất nhiều cơ hội việc làm từ trong nước đến nước ngoài. 

Điểm danh các ngành học có triển vọng nhất hiện nay

mon-tu-nhien-7
Điểm danh các ngành học có triển vọng nhất hiện nay

Có thể thấy thi khối tự nhiên bạn có rất nhiều cơ hội để lựa chọn nhiều ngành học khác nhau phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân. Và dĩ nhiên các nhóm ngành này cũng mang đến cho bạn đa dạng ngành nghề khác nhau. Tuy nhiên một số ngành học được xem là triển vọng nhất dành cho bạn nếu lựa chọn học khối tự nhiên: 

Bác sĩ

Nếu bạn giỏi và yêu thích các môn học khối tự nhiên như Toán, Hóa, Sinh thì Bác sĩ chính là ngành học tốt dành cho bạn. Đây là ngành học không chỉ mang đến cơ hội làm việc cao mà còn có thu nhập tốt. Tuy nhiên thời gian đào tạo bác sĩ thường kéo dài từ 5 – 10 năm tùy theo chương trình đào tạo, điểm chuẩn cao. Bên cạnh đó mức học phí cũng không hề rẻ. Vì vậy bạn cần tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định theo học. 

Dược sĩ

Đây là một trong những ngành học thuộc nhóm ngành Y tế, Dược sĩ cũng được nhiều thí sinh lựa chọn đăng ký theo học khi phân vân không biết học môn tự nhiên thi khối nào. Tương tự như ngành Bác sĩ, nếu bạn giỏi và có đủ trình độ chuyên môn thì cơ hội việc làm cũng như mức thu nhập hấp dẫn luôn là điều dễ dàng. 

Quản trị kinh doanh

Sau khi đã xác định học môn tự nhiên thi khối nào, bạn nhất định nên tìm hiểu về ngành Quản trị Kinh doanh. Đây là ngành học mang đến nhiều cơ hội việc làm cho bạn trong tương lai. Chương trình đào tạo cũng giúp bạn tích lũy được nhiều kiến thức liên ngành và kỹ năng mềm cần thiết. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau tại các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia trong và ngoài nước. 

Kỹ thuật phần mềm 

Nếu bạn vẫn chưa biết nên học ngành nào có đầu ra chất lượng hãy tham khảo ngay ngành Kỹ thuật phần mềm. Đây là ngành học thuộc nhóm ngành Công nghệ thông tin. Đây có thể xem là ngành học hái ra tiền nếu bạn giỏi và có đủ năng lực chuyên môn. Đặc biệt, xã hội đang phát triển theo hướng công nghệ 4.0, với tốc độ phát triển nhanh chóng như hiện nay, Kỹ thuật phần mềm nói riêng và nhóm ngành Công nghệ thông tin nói riêng sẽ là lựa chọn tốt dành cho bạn.

Ngân hàng

Bạn yêu thích tính toán và nhạy bén với những con số? Ngân hàng sẽ là lựa chọn tốt dành cho bạn. Môi trường làm việc tại hầu hết các ngân hàng hiện nay đều chú trọng đến quyền lợi nhân sự cũng như mức thu nhập ổn định. Đừng bỏ qua ngành học này nếu bạn lựa chọn thi khối tự nhiên nhé. 

Giáo viên

Một trong những nghề phù hợp dành cho bạn khi theo học khối tự nhiên đó là giáo viên. Theo số liệu khảo sát gần nhất, tỷ lệ thí sinh lựa chọn đăng ký vào các nhóm ngành sư phạm tương đối cao, đặc biệt là sư phạm Toán, sư phạm Lý,… Đây là nghề lý tưởng nếu bạn yêu thích lĩnh vực giáo dục. 

Top các trường tuyển sinh môn tự nhiên tốt nhất hiện nay

mon-tu-nhien-5
Top các trường tuyển sinh môn tự nhiên tốt nhất hiện nay

Các trường Đại học, Cao đẳng tại Việt Nam hiện nay đều tuyển tổ hợp các môn tự nhiên và xã hội. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường đặc biệt ưu tiên cho các nhóm ngành thuộc khối tự nhiên. Dưới đây là tổng hợp danh sách các trường Đại học chất lượng mà bạn có thể tham khảo: 

DANH SÁCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TUYỂN SINH KHỐI TỰ NHIÊN

KHU VỰC MIỀN BẮC KHU VỰC MIỀN TRUNG – TÂY NGUYÊN KHU VỰC MIỀN NAM
Học viện kỹ thuật Quân sự Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh Đại học Quốc Tế – ĐHQG TPHCM
Đại học Công nghệ – ĐHQG Hà Nội Trường Đại học Bách Khoa – ĐH Đà Nẵng Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Đại học Giao thông vận tải Trường Đại học Công nghiệp Vinh Đại học Y Dược Cần Thơ
Đại học Công nghiệp Hà Nội Trường Đại học Đà Lạt Đại học Y Dược TPHCM
Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội Trường Đại học Dân lập Duy Tân Đại học Khoa Học Tự Nhiên – ĐH Quốc Gia TPHCM
Đại học Điện lực Trường Đại học Khoa học – ĐH Huế Đại học Bách Khoa – ĐHQG TPHCM
Đại học Nội vụ Hà Nội Trường Đại học Kinh tế – ĐH Đà Nẵng Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM
Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội Trường Đại học Kinh tế Nghệ An Đại học Ngân hàng TP.HCM
Đại học Thương Mại Trường Đại học Xây dựng Miền Trung Đại học Công nghệ Sài Gòn
Học viện Ngân hàng Trường Đại học Nông Lâm – ĐH Huế Đại học Nông Lâm TP. HCM
Đại học Y Hà Nội Trường Đại học Tài chính Kế toán Đại học Quốc tế Hồng Bàng
Học viện Y Dược Học Cổ Truyền Việt Nam Học viện Hải quân Đại học Tài chính – Marketing
Đại học Kiến Trúc Hà Nội Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên Đại học Kinh tế – Luật – ĐH Quốc gia TP.HCM
Đại học Kinh Tế Quốc Dân Khoa Y dược – Đại học Đà Nẵng Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM
Đại học Mỏ Địa Chất Trường Sĩ quan Không quân Đại học Luật TP.HCM
Đại học Y Hải Phòng Đại học FPT Đà Nẵng ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM
Đại học Công Nghệ Đông Á Đại học Kỹ thuật Y – Dược Đà Nẵng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông – Cơ sở TP.HCM
Đại Học CNTT Và Truyền Thông – ĐH Thái Nguyên Đại học Phú Xuân Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
Đại Học Kinh Tế Và Quản Trị Kinh Doanh Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An
Học viện An ninh Nhân dân Đại học Yersin Đà Lạt Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ

Nên học các môn tự nhiên hay xã hội?

Có rất nhiều bạn còn phân vân không biết học môn tự nhiên hay môn xã hội mới tốt. Việc nên học nhóm môn nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nếu bạn vẫn chưa xác định được mục tiêu của bản thân, hãy tham khảo một số phương pháp sau: 

Chọn môn học dựa theo sở trường

Để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng tích lũy kiến thức, bạn cần chọn khối thi cho mình ngay khi bước vào lớp 10. Hãy lắng nghe bản thân và xác định sở trường của mình là gì. Bạn có thể căn cứ vào kết quả học tập từ những năm cấp 2, nếu kết quả của nhóm môn nào tốt hơn bạn có thể ưu tiên lựa chọn nhóm môn đó. Việc có kết quả học tập tốt sẽ là nền tảng vững chắc để bạn phát triển trong những năm cấp 3 và ôn thi Đại học. 

Chọn môn tự nhiên và môn xã hội dựa theo sở thích

Bạn có thể lựa chọn khối thi dựa vào sở thích của bản thân mình. Đây cũng là phương pháp lựa chọn giúp bạn không có cảm giác chán nản hay dễ dàng từ bỏ. Nếu bạn cảm thấy bản thân tìm thấy sự hứng thú, chăm chỉ và tập trung vào các môn tính toán, ghi nhớ công thức và yêu thích sáng tạo thì có thể cân nhắc lựa chọn thi các môn tự nhiên. Ngược lại nếu trong suốt quá trình học cấp 2, bạn có khả năng ghi nhớ kiến thức, yêu thích các lĩnh vực xã hội, lịch sử, văn học thì hãy chọn theo học khối xã hội. 

Chọn theo ngành nghề muốn học

Khi bước vào giai đoạn THPT, bạn cần tính toán và đưa ra lựa chọn cho định hướng tương lai của mình, đặc biệt là lựa chọn ngành học.  Bạn cần xác định được bản thân mình muốn làm gì sau này, ở đâu. Chương trình thi tốt nghiệp THPT hiện nay cũng như quy trình tuyển sinh Đại học đều có sự phân ban theo từng khối thi cụ thể. Tùy vào từng ngành học sẽ có tiêu chí tuyển sinh khác nhau. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ về ngành nghề mà mình muốn học, ngành đó tuyển sinh theo khối nào? Đào tạo ở đâu? Ra trường làm gì?…

Lựa chọn khối thi theo trường

Một phương pháp lựa chọn rộng hơn ngành học chính là ngôi trường mà bạn muốn theo đuổi. Trong mỗi trường sẽ bao gồm nhiều ngành và tuyển sinh theo đa dạng các tổ hợp môn. Tuy nhiên mỗi trường sẽ có thế mạnh và đặc trưng riêng của từng nhóm môn. Ví dụ như các trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Văn hóa… sẽ mạnh về nhóm ngành xã hội. Trong khi đó một số trường như: Đại học Bách Khoa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Công nghệ Thông tin,… sẽ mạnh về nhóm ngành xã hội. Bạn yêu thích và muốn trở thành Tân sinh viên của trường nào thì có thể tìm hiểu về phương án và tiêu chí tuyển sinh cụ thể của trường đó để đưa ra định hướng phù hợp nhé!

Một số câu hỏi thường gặp

mon-tu-nhien-8
Một số câu hỏi thường gặp

Nhiều thí sinh vẫn còn rất nhiều thắc mắc trong quá trình lựa chọn học môn tự nhiên hay xã hội, dưới đây là một số vấn đề thường gặp: 

Những ai phù hợp với khối tự nhiên và khối xã hội?

Nếu bạn muốn theo học các môn tự nhiên, bạn cần có các yếu tố sau: 

  • Là người thiên về lý trí
  • Có khả năng tư duy logic tốt
  • Thích các công việc lên kế hoạch và chiến lược
  • Bạn hoạt động thiên về não trái nhiều hơn

Nếu bạn muốn theo học các môn xã hội, bạn cần có các yếu tố sau: 

  • Bạn là người thiên về tình cảm và cảm xúc nhiều hơn
  • Bạn hoạt động thiên về não phải
  • Bạn có tính nghệ sĩ và đam mê nghệ thuật
  • Bạn thích những môn về lịch sử, địa lý, ngôn ngữ, hội họa, âm nhạc,…

Bí quyết để học tốt các môn tự nhiên 

Xác định mục đích học tập rõ ràng

Dù là khối tự nhiên hay khối xã hội, nếu bạn muốn học tốt các môn này điều đầu tiên bạn cần có đó là niềm yêu thích đối với môn học, luôn hào hứng thay vì lo lắng và căng thẳng. Hoặc nếu bạn không thật sự giỏi thì cũng đừng vội nản chí mà hãy đặt ra mục tiêu để phấn đấu, trau dồi thêm kiến thức và từng bước hoàn thiện bản thân. Hãy xác định mục tiêu học tập rõ ràng bằng cách lên kế hoạch cụ thể. 

Tìm kiếm phương pháp ghi nhớ phù hợp

Để học tốt các môn tự nhiên hay xã hội, bạn cần có khả năng ghi nhớ kiến thức hiệu quả và dài hạn. Đừng nên nhồi nhét kiến thức theo kiểu học vẹt, bạn cần ghi nhớ theo hệ thống để dễ dàng kết hợp các loại công thức, định nghĩa, sự kiện,…Hãy viết lại những gì cần nhớ bằng mindmap, flashcard, hay bất cứ hình thức nào bạn thích. Như vậy bạn có thể ghi nhớ thông tin và áp dụng kiến thức để đạt kết quả cao hơn. 

Chăm chỉ ôn tập

Bạn sẽ không thể giỏi nếu lười biếng, hãy chăm chỉ ôn tập và thực hành thông qua đa dạng bài tập khác nhau để nâng cao kỹ năng của bản thân. Một đề bài được tìm ra đáp án chính là kết quả của sự nỗ lực, bạn cần nhớ rằng chăm chỉ cần cù là điều kiện đủ để bạn thành công. 

Tham gia vào các lớp học nhóm

Các tiết học tại lớp đôi lúc sẽ không có đủ thời gian để bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả các kiến thức mà thầy cô truyền đạt. Ngoài ra, nếu bạn có những thắc mắc mà chưa có thời gian để thầy cô giảng lại, học nhóm là một trong những phương pháp hiệu quả giúp bạn nhanh chóng ghi nhớ kiến thức.  Bạn có thể chia sẻ kiến thức với bạn bè của mình. Chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng tìm ra phương án để tìm ra lời giải cho những bài tập khó nhằn. 

Chuẩn bị bài tập kỹ lưỡng và chăm chú nghe giảng

Các bài tập luôn có một hệ thống kiến thức liên quan với nhau, bạn cần chuẩn bị bài tập thật kỹ để nắm chắc kiến thức và cũng là cách thức để tiếp cận kiến thức mới một cách nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cần chăm chú nghe thầy cô giảng bài và hỏi ngay khi không hiểu.      

Môn tự nhiên hay môn xã hội khó hơn? Nên học khối nào?

Khối tự nhiên hay khối xã hội khó hay dễ còn tùy thuộc vào năng lực của từng cá nhân. Có những người phù hợp với các môn tính toán, suy luận logic. Có người lại cảm thấy yêu thích những môn xã hội. Tất cả đều dựa vào sở trường, đam mê, và định hướng của từng người. Mỗi khối thi đều có đặc điểm riêng, lựa chọn là ở bạn, dễ hay khó sẽ do bạn quyết định. 

Trên đây là một số thông tin liên quan đến các môn tự nhiên mà The Dewey Schools muốn chia sẻ cho bạn. Các môn học tự nhiên sẽ mang đến cho bạn rất nhiều cơ hội việc làm cũng như cơ hội thăng tiến. Tuy nhiên điều này cũng không đồng nghĩa với việc các môn khối xã hội thua kém hơn. Thành công hay thất bại còn phụ thuộc rất nhiều vào sự cố gắng của bạn. Chúc bạn sẽ luôn nỗ lực với mọi sự lựa chọn của bản thân mình. 

Tác giả bài viết

Nhận tư vấn ngay!

Ba mẹ vui lòng để lại thông tin để được đội ngũ The Dewey Schools có thể hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Popup tư vấn

Về chúng tôi

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

image-success

Gửi thành công

Bạn đã gửi thành công. Vui lòng chờ đợi thông tin từ The Dewey Schools. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn sớm nhất

Thầy Nguyễn Trọng Tùng
Nguyễn Trọng Tùng

Trưởng ban Kinh doanh – Tư vấn Hướng nghiệp và Du học

Bằng cấp

  • MBA ĐH Việt Nhật – ĐHQG Hà Nội – ĐHQG Yokohama Nhật Bản (2016-2018)
  • Chứng chỉ Báo chí truyền thông đa phương tiện tại CHLB Đức (2008-2010)
  • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm truyền thông dành cho Học sinh – Sinh viên của HV Báo chí & Truyền thông (2005)


Kinh nghiệm

  • Hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực Truyền thông trong vai trò Phóng viên – Thư ký tòa soạn báo Sinh viên Việt Nam và Hoa Học trò – Hoa học trò online – Trung ương Đoàn TNCS HCM (1998-2020)
  • Học bổng CP Nhật Bản (JICA) chương trình MBA – Học bổng Khách ghé thăm quốc tế (IVLP 2016) của Bộ ngoại Giao Mỹ – Học bổng đào tạo Báo chí điện tử của viện đào tạo truyền thông đa phương tiện CHLB Đức (2008-2010) – Khách mời chương trình Phóng viên giáo dục bang Victoria, Úc (2007) – Đại biểu thanh niên Việt Nam – Hàn Quốc (2005) và Việt Nam- Trung Quốc (2010)
  • Giáo viên thỉnh giảng tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội khoa Giáo dục tổng hợp (2011-2018); Khách mời truyền cảm hứng Truyền thông đa phương tiện và Kỹ năng tổ chức sự kiện tại các trường THCS-THPT và ĐH khu vực Hà Nội (2006-nay).
  • Mạng lưới Giáo sư, đồng nghiệp, bạn bè, học trò đa dạng, họ là những người có tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực: Giáo dục-Truyền thông-Giải trí-Kinh tế-Nghệ thuật-Thể thao…


Quan điểm giáo dục

  • Kiến thức là hành trang giúp con người có sự Tự tin và Tự lập.
  • Giáo dục là nền tảng vững chắc để con người đạt được sự Tự chủ – Tự do.


Cam kết đóng góp

  • Tôi được truyền cảm hứng và tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực khi được làm việc, học hỏi và trưởng thành cùng Học sinh.
  • Tôi đặt mục tiêu làm việc với tinh thần Cải tiến liên tục, Trách nhiệm, tác phong Chuyên nghiệp và không ngừng Học hỏi từ đồng nghiệp, thầy cô giáo và Học sinh.
do-ngoc-khanh
Đỗ Ngọc Khanh, PGS. TS Tâm lý học

Trưởng ban: Cuộc sống và Nghệ thuật

Trình độ

Bằng Cử nhân tâm lý học do Đại học Tổng hợp Roxtov trên sông Đông, Cộng hòa Liên Bang Nga cũ cấp

Bằng Tiến sỹ tâm lý học do Viện Tâm lý, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cấp

Các khóa đào tạo về chuyên ngành:

  • Sau tiến sỹ Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên tại Đại học Vanderbilt, Hoa Kỳ
  • Đưa Nghệ thuật vào phát triển cộng đồng: Quỹ Ford Fundation (Training course on Giving Art to Community Development held by Ford foundation & David Assembly )
  • Training course on Psychotherapy held by EPP Paris, France
  • Training course on group therapy held by Quebec University
  • Training course on training of trainer held by LVEP
  • Training course on International training of trainer technology of participation held by ICA USA
  • Training course on “Children living with Domestic violence: recovery with ART
  • Training course on : (1) Art in development methods, and (2) “How to research the physical and emotional punishment of children” ((1) Chiang Mai, (2) Bangkok, Thailand
  • Training workshop on “International Evaluation of LVEP” by UNESCO (University of California at Berkeley, USA )
  • Training course on “CBT applied to depression, anxiety, anger, PTSD and OCD” (Australia)
  • 4 week-long training program in Clinical psychology/ best practice in working with children, Melbourne Uni, Latrobe Uni, RMIT. Australia
  • Training course on “Social Work”, Pattaya, Thailand
  • Training course on “Mental Health” Goa, India


Kinh nghiệm

  • 30 năm kinh nghiệm với tư cách chuyên gia tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên
  • 10 năm là giảng viên môn Tâm bệnh học và kỹ năng tham vấn cho chương trình đào tạo Cao học tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên tại trường Đại Học Giáo dục, Đại học Quốc Gia Hà Nội và Học viện Khoa học xã hội Việt Nam.
  • 10 năm làm điều phối viên chương trình Giáo dục Giá trị sống: Đã đào tạo cho nhiều nghìn giáo viên ở khắp các tỉnh thành Việt Nam thông qua các dự án của MOET, Plan Intenational, Unicef về phương pháp lấy học sinh làm trung tâm để dậy giá trị sống.
  • 5 năm làm chuyên gia hỗ trợ tâm lý xã hội cho trẻ em vi phạm pháp luật của UNICEF ở Hà Nội, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh
  • 5 năm trưởng ban tâm lý với nhiệm vụ hỗ trợ tâm lý và hành vi cho trẻ em đường phố ở tổ chức Trẻ em con rồng xanh (Tổ chức phi chính phủ do Úc tài trợ).
  • 3 năm chuyên gia tư vấn tâm lý học đường cho trường THPT Đinh Tiên Hoàng và THCS Phương Liên
  • Giảng viên thỉnh giảng cho khoa Tâm lý ở Viện Marie Haps, thuộc Trường Leonard de Vinci của Bỉ và khoa Xã hội học thuộc Đại học Gdańsk, Ba Lan
  • 2 năm lãnh đạo nhóm làm dự án “Nghệ thuật trong phát triển Cộng đồng”
  • 1 năm tham gia dự án hỗ trợ tâm lý cho học sinh có vấn đề về hành vi ở một số trường tiểu học công thuộc thành phố Vandebilt, bang Tennessee, Mỹ
Thầy Trần Mạnh Tùng_
Trần Mạnh Tùng

Giám đốc chương trình Tiếng Việt THCS&THPT.

Trưởng ban Toán THCS&THPT.

Bằng cấp

  • Thạc sĩ Toán học (ĐHSP Hà Nội)
  • Chứng chỉ Quản lí giáo dục (ĐH Giáo dục).


Kinh nghiệm

Tính đến thời điểm hiện tại:

  • Có trên 20 năm làm giáo dục: Quản lí chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm.
  • Có kinh nghiệm làm việc với các loại hình nhà trường khác nhau: Dân lập, Thực nghiệm, Quốc tế.
  • Có hàng trăm bài báo về lĩnh vực giáo dục.


Quan điểm giáo dục

Tôi theo đuổi triết lý “GIÁO DỤC KHAI PHÓNG”. Làm giáo dục là tìm cách làm và thực hiện để phát huy tối đa tiềm năng của học sinh.

Cam kết đóng góp

  • Xây dựng chương trình môn Toán tích hợp, chương trình môn Toán Tiếng Anh tiến bộ, đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, học tập và thành quả đầu ra của các nhà trường.
  • Thiết kế các Sách bài tập môn Toán từ lớp 6 – 12 chính xác và phù hợp.
  • Đào tạo giáo viên Toán, giáo viên TDS THCS&THPT theo phương pháp dạy học và các năng lực của TDS.
  • Quản lí, vận hành khối THCS&THPT hiệu quả, góp phần mở rộng, nâng cao chất lượng các cơ sở trường học TDS.
  • Liên tục học hỏi, rèn luyện và truyền cảm hứng đến học sinh, giáo viên về thực hành các giá trị cốt lõi của tổ chức.
Lô Thúy Phương
Lô Thúy Hương
Hiệu trưởng/Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Việt cấp Tiểu học

Trình độ:
Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục học (Lý luận và Phương pháp dạy học tiểu học) tại Đại học Sư phạm Hà Nội

Kinh nghiệm:
– Có gần 30 năm làm Giáo dục: Điều hành chuyên môn, đứng lớp giảng dạy và làm chủ nhiệm
– Có gần 20 năm nghiên cứu về các phương pháp tổ chức dạy học hiện đại, hiệu quả; nghiên cứu về các tư tưởng, đường lối giáo dục; xây dựng nội dung chương trình, viết sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo các môn học trong trường Phổ thông, đặc biệt là môn Toán; viết kế hoạch dạy học các môn học; đào tạo và huấn luyện giáo viên về cách thiết kế bài dạy, cách tổ chức dạy học cho học sinh.

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục trong Nhà trường phổ thông đem đến cho học sinh sự phát triển toàn diện về THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN. Nội dung kiến thức của các môn học đưa đến cho học sinh phải ngang tầm với xã hội các em được sinh ra và trưởng thành. Phương pháp tổ chức dạy học trong Nhà trường là phương pháp của Nhà trường hiện đại, coi nội dung tri thức là sản phẩm mỗi học sinh phải tự làm ra cho chính mình bằng một hệ thống VIỆC LÀM, mỗi VIỆC LÀM được thiết kế thành một chuỗi THAO TÁC, theo trật tự chặt chẽ, ai làm cũng được, làm đâu chắc đấy, làm ra sản phẩm tất yếu và tốn ít thời gian nhất. Nguyên tắc vàng của nghiệp vụ sư phạm trong Nhà trường là “không đem đến cho học sinh sản phẩm làm sẵn, muốn có gì học sinh phải tự làm lấy cho chính mình”. Giáo dục trong trường Phổ thông không so sánh học sinh này với học sinh khác, coi mỗi học sinh là một cá thể độc lập, được tôn trọng và phát triển an toàn. Mục tiêu cơ bản của giáo dục trong trường Phổ thông là tạo cho học sinh có được các năng lực giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống trong mọi tình huống có thể, tạo cho học sinh có được năng lực tự học và tự hoàn thiện bản thân.

Nguyễn Thị Thanh Hải

Giám đốc Chương trình Khoa học Xã hội & Nhân văn

Trình độ

–  Cử nhân Sư phạm Giáo dục Tiểu học (Đại học Vinh)

–  Cử nhân – Thạc sĩ Sư phạm Ngữ Văn (Đại học Sư phạm Hà Nội).

Kinh nghiệm

Gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục với các vị trí công việc:

–  Chủ nhiệm lớp, giảng dạy bộ môn, bồi dưỡng học sinh giỏi, luyện thi đại học, quản lý trường phổ thông, xây dựng chương trình, đào tạo giáo viên.

– Tham gia biên soạn sách giáo khoa môn Văn (Lớp 1-9), Tiếng Việt (Lớp 1-9), Giáo dục lối sống (Lớp 1-5) và điều hành quản lý Dự án Chương trình Giáo dục Hiện đại – Nhóm Cánh Buồm (từ năm 2009 – 2019).

– Giảng dạy bộ môn Ngữ Văn tại trường THPT Chuyên Sư Phạm – Đại học Sư Phạm Hà Nội (từ 2010 – 2015)

– Hiệu phó quản lý chuyên môn (2015 – 2021), nghiên cứu, phát triển chương trình và giám sát triển khai chương trình các môn Khoa học xã hội và Nhân văn (2015 đến nay) tại Hệ thống trường The Dewey Schools.

Quan điểm giáo dục

“Năng lực tự học như một món quà duy nhất nhà giáo dục hai tay dâng tặng trẻ em để các em mang hành trang đó đi suốt cuộc đời”. (Nhà giáo Phạm Toàn – Nhóm Cánh Buồm)

tien-si-donetrus-g-hill
Tiến sĩ Donetrus G. Hill

Chuyên gia tư vấn Văn hóa trường học

Tiến sĩ Donetrus G. Hill là chuyên gia tư vấn về Văn hóa trường học thuộc Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG) có 13 năm kinh nghiệm làm Hiệu trưởng ở các trường quốc tế trên thế giới.

Ông tư vấn cho The Dewey Schools về các vấn đề học tập và cuộc sống học đường, nhằm mang lại cho học sinh Dewey một môi trường học tập cởi mở, công bằng, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, từ đó bồi dưỡng cho các em sự chủ động trong học tập, lòng nhân ái, ý thức bảo vệ môi trường và phẩm chất lãnh đạo.

co-karen-bailey
Cô Karen Bailey

Chuyên gia tư vấn Hệ thống đánh giá

Cô Karen Bailey, Thạc sĩ Giáo dục với 32 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, 17 năm kinh nghiệm phát triển chuyên môn, và 15 năm kinh nghiệm giữ các vị trí Giám đốc/ Trưởng các dự án giáo dục. Hiện tại, cô đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành công ty Tư vấn Giáo dục Baily.

Cô là chuyên gia tư vấn và đào tạo có danh tiếng trong lĩnh vực ĐO NGHIỆM ĐÁNH GIÁ trong trường học. Cô là tác giả cuốn “Assessing to the Core” (tạm dịch “Đánh giá đến Cốt lõi”).

Với The Dewey Schools, cô Karen giữ vai trò tư vấn và xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá chất lượng học tập của học sinh, cho phép tất cả học sinh cùng có cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo và thành công trong học tập.

thay-kjell-fenn
Thầy Kjell Fenn

Chuyên gia Tư vấn Phương pháp Giảng dạy

Thầy Kjell Fenn, Hiệu trưởng Học viện New Covenant đã có nhiều năm kinh nghiệm ở các vị trí lãnh đạo trong ngành giáo dục, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển kỹ năng và xây dựng chương trình học theo mô hình sáng tạo. Thông qua các dự án phát triển chuyên môn, thầy Kjell Fenn đào tạo giáo viên về các phương pháp dạy học hiệu quả dựa trên thông lệ quốc tế và triết lý lấy học sinh làm trung tâm. Thầy cũng tham gia giám sát, đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy dựa trên hứng thú học tập và nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời của học sinh.

co-janet-hale
Cô Janet Hale

Chuyên gia tư vấn Thiết kế chương trình

Cô Janet Hale, Thạc sĩ Giáo dục giàu kinh nghiệm thiết kế và vẽ bản đồ chương trình giảng dạy, chuyên gia tư vấn thuộc Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG).

Cô Janet Hale là chuyên gia tư vấn thiết kế chương trình, giúp giáo viên và các lãnh đạo trường học hiểu các tiêu chuẩn bài giảng một cách có hệ thống, giúp họ xây dựng được phương thức dạy và học dựa trên tiêu chuẩn và mục tiêu bài học.

Cô hướng dẫn giáo viên cách mang đến cho học sinh các cơ hội tiếp cận kiến thức được giảng dạy dựa trên tiêu chuẩn và mục tiêu bài học, tham gia tích cực vào các bài học và dự án, qua đó phục vụ nhu cầu phát triển trí tuệ, thể chất, xã hội và cảm xúc của tất cả học sinh The Dewey Schools.

tien-si-toby-a-travis
Tiến sĩ Toby A. Travis

Chuyên gia tư vấn Lãnh đạo trường học

Tiến sĩ Toby A. Travis – Chuyên gia tư vấn cấp cao và là một trong những thành viên sáng lập tập đoàn Tập đoàn tư vấn trường học Global (GSCG).

Ông hiện là Tổng Hiệu Trưởng của Học viện Village Christian ở Mỹ và là cựu quản trị viên cấp cao của một số trường quốc tế và song ngữ tại Mỹ. Tiến sĩ Travis là Giáo sư thỉnh giảng, Khoa Sau đại học, Chương trình Quốc tế Sau đại học dành cho các Nhà giáo dục của Đại học Bang New York. Ông là người sáng lập và phát triển công cụ đánh giá TrustED – Khung đánh giá dựa trên thực tiễn và nghiên cứu đã được xác thực, nhằm đảm bảo cải tiến trường học và phát triển lãnh đạo trên cơ sở dữ liệu.

Tiến sĩ Travis chịu trách nhiệm đào tạo phát triển chuyên môn và cố vấn cho các nhà lãnh đạo tại The Dewey Schools để nâng cao chất lượng tổng thể của giáo dục và quản lý trường học.

van-hoa-truong-hoc
Văn hoá trường học

Môi trường học tập đa văn hóa, cởi mở và thân thiện, thúc đẩy sự giao tiếp, phối hợp, sáng tạo và tư duy phản biện

Lê Minh Anh
Ms. Le Minh Anh

School Executive Director

Qualifications:
– Bachelor of Law, Faculty of Law, Vietnam National University, Hanoi
– Bachelor of Japanese, Faculty of Japanese, University of Foreign Languages – Vietnam National University, Hanoi

Experience:
– 8 years of experience working in the field of education
– 12 years of experience as a senior manager in domestic and foreign corporations

Educational perspective:
“Education is not preparation for life, education is life” is the educational philosophy that I pursue. I aspire to empower and enable generations of students with neccessary knowledge and skills to master world change, thus, becoming leaders that have positive impact on communities, wherever they live.

phat-trien-chuyn-mon-giao-vien
Phát triển chuyên môn giáo viên

Đội ngũ giáo viên được đào tạo phát triển chuyên môn định kỳ bởi các Chuyên gia giáo dục quốc tế về phương pháp giảng dạy, năng lực lãnh đạo, văn hoá trường học, hệ thống đánh giá, thiết kế chương trình và kỹ năng quản lý lớp học.

thiet-ke-chuong-trinh
Hệ thống đánh giá năng lực

Đo lường năng lực và mức độ tiến bộ của Học sinh theo hệ thống tiêu chí đánh giá cụ thể và rõ ràng

phuong-phap-giang-day-icon
Phương pháp giảng dạy

Học sinh trực tiếp tham gia trải nghiệm, khám phá và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn

thiet-ke-chuong-trinh
Thiết kế chương trình

Chương trình học thuật mang tính liên môn, gắn liền với thực tế cuộc sống, được thiết kế bởi Hội đồng Nghiên cứu Khoa học & Sư phạm cùng đội ngũ chuyên gia giáo dục hàng đầu tại Mỹ và Cố vấn quốc tế.

Picure Dr. Wells
Tiến sĩ David A. Wells

Chuyên gia tư vấn Mô hình quản trị trường học

Tiến sỹ David A. Wells (EdD) là nhà Đồng Sáng lập, Giám đốc, và Cố vấn Điều hành của Tập đoàn Tư vấn Trường học GLOBAL, một công ty tư vấn và đào tạo quốc tế cung cấp dịch vụ cho các trường học và tổ chức trên toàn cầu với hai mươi tư chuyên gia tư vấn thành viên và sáu công ty đối tác cung cấp các dịch vụ giáo dục.

Tiến sỹ Wells cũng là chuyên gia tư vấn thành viên, được chấp thuận và ủy quyền bởi CIS để cung cấp các dịch vụ các trường thành viên CIS về quản trị, hoạch định chiến lược, đào tạo năng lực lãnh đạo, và tuyển dụng. Ông cũng là cựu Cố vẫn Điều hành và Phó Chủ tịch của PAIDEIA, Inc. Tiến sỹ đã thực hiện huấn luyện và đào tạo cho gần một trăm trường học và tổ chức trên bốn mươi quốc gia trong mười năm qua.

Tiến sỹ Wells đã bắt đầu làm việc với Hệ thống trường Dewey với tư cách là Chuyên gia Tư vấn quốc tế từ năm 2019. Ngay từ đầu, Tiến sỹ đã bị thu hút và thách thức bởi tầm nhìn của hệ thống trường cũng như cam kết của Hội đồng quản trị trong việc tác động đến Việt Nam thông qua việc phát triển và đem đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới cho học sinh Dewey.

Một trong những nhiệm vụ chính của Tiến sỹ là xây dựng Hội đồng trường – để dẫn dắt và quản trị hệ thống trường theo mô hình quản trị đã được thiết lập dựa trên các thông lệ quốc tế tốt nhất và phù hợp với mô hình kinh doanh của Hệ thống trường Dewey. Một nỗ lực to lớn khác của Tiến sỹ là xây dựng và triển khai khung hoạch định chiến lược cho hệ thống trường, bao gồm các mục tiêu phát triển trường học và cả các mục tiêu cải tiến trường học – đây là một dự án đặt ra định hướng và bối cảnh cho sự phát triển và cải tiến của hệ thống trường trong năm năm tiếp theo.

Thư ngỏ

Kính gửi quý vị Phụ huynh,

Chúng ta đều biết, trường học có sức ảnh hưởng to lớn đến sự chuyển hoá của mỗi cá nhân cũng như xã hội. Để thành công trong một thế giới nhiều biến động, trường học giờ đây không chỉ là nơi Học sinh đến để học kiến thức. Thay vào đó, Nhà trường cần có tầm nhìn sâu rộng trong việc kiến tạo cho Học sinh môi trường sống của kỷ nguyên mới, bởi “Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống!”

The Dewey Schools là hệ thống trường phổ thông liên cấp mang tên Nhà triết học John Dewey, người khai sinh ra phương pháp giáo dục thực nghiệm. Ở Dewey, chúng tôi lấy Học sinh làm trọng tâm, các hoạt động học tập được triển khai bằng phương pháp học thông qua việc làm, học tập dự án, học tập truy vấn và tư duy thiết kế. Những phương pháp này sẽ kích thích sự phát triển toàn diện bao gồm giáo dục về kiến thức, kỹ năng, cảm xúc xã hội, nhân cách, từ đó thúc đẩy học tập hiệu quả.

Triết lý của The Dewey Schools là tổ chức sự trưởng thành của Học sinh thông qua con đường tự học – tự giáo dục để giúp các em trở thành những con người có năng lực tự học, tinh thần tự lập, trách nhiệm và có tâm hồn phong phú, nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời.

Mỗi Học sinh Dewey là một cá nhân sáng tạo và các em chính là những người chủ động trong quá trình học tập của mình, chính các em tham gia vào việc xây dựng hành trình học tập được hé mở dần theo thời gian với sự hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn của Giáo viên – những người thấu hiểu từng Học sinh.

Các em Học sinh có thể làm chủ tương lai, làm chủ sự thay đổi nếu chúng ta đặt người học là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta có thể tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, truyền cảm hứng cho người khác thông qua những công việc chúng ta cùng nhau thực hiện.

Chúng tôi mong muốn kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn, tạo ra các tác động ngày càng sâu sắc hơn để hiện thực hóa sứ mệnh của mình trở thành ngôi trường của sự khám phá, sáng tạo và tác động, nơi Phụ huynh tìm đến, Học sinh yêu thích và Nhân viên tự hào.

Chào đón các quý vị Phụ huynh và các em Học sinh tham gia cùng chúng tôi.

Trân trọng,

Hội đồng sáng lập The Dewey Schools.

thu-ngo-image

Chương trình đào tạo

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

menu-co-so-image
Sự kiện
Cùng các thầy cô tham gia School Tour tại The Dewey Schools Dương Kinh Hải Phòng

Cơ sở

The Dewey Schools là hệ thống trường học tiên phong, mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Chúng tôi hiện có 4 cơ sở tại Hà Nội & Hải Phòng.

Cô Amy Rachelle Krauth
Amy Rachelle Krauth​

Giám đốc Chương trình Tiếng Anh

Cô Amy Rachelle Krauth là Giám đốc Chương trình Tiếng Anh tại The Dewey Schools cơ sở Tây Hồ Tây.

Bằng cấp:

Cô có bằng Cử nhân trong lĩnh vực Sư phạm Tiếng Anh, Thạc sĩ sư phạm THCS chuyên ngành Nhân văn học. Cô đã có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy Tiếng Anh ELA khối THCS & THPT. Từ năm học 2020-2021, Cô Amy làm việc tại ERPC cùng phối hợp với các chuyên gia của trường MVS và chuyên gia quốc tế để xây dựng chương trình Tiếng Anh ESL/ELA của TDS.

Kinh nghiệm:

Cô Amy hiện đang theo học Tiến sĩ chuyên ngành Chương trình và Giảng dạy tại Đại học Bắc Arizona tại Flagstaff, Arizona. Trọng tâm nghiên cứu của cô là khả năng tiếp cận chương trình giảng dạy dành cho người học tiếng Anh trong các trường học quốc tế.

CAMPUS

The Dewey Schools is a pioneering bilingual school system delivering world-class education. Currently, we have 4 campuses in Hanoi & Hai Phong

menu-co-so-image
Event

Join the school tour with teachers at The Dewey Schools Tay Ho Tay

Cô Laurie Whiston_
Laurie Whiston

Cố vấn Chương trình Tiếng Anh The Dewey Schools

Cô Laurie Whiston, Thạc sĩ Lãnh đạo Giáo dục đến từ Maryland, Mỹ. Cô có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Giáo dục, đảm nhiệm các vị trí từ giáo viên tiếng Anh, chuyên gia đào tạo giáo viên và các vị trí quản lý, lãnh đạo trường học nhiều quốc gia trên thế giới như Lào, Thái Lan, Kenya, Pakistan, Bahrain, Trung Quốc, và Việt Nam.

Cô quan niệm cống hiến cho giáo dục là mang đến cho các em học sinh một môi trường an toàn và nuôi dưỡng sự phát triển của các em. Với quan niệm này, cô đảm bảo các chương trình giáo dục tại The Dewey Schools mang đến cho học sinh cơ hội không chỉ tăng trưởng về mặt học thuật, mà còn phát triển thể chất, tinh thần và các khía cạnh xã hội của các em. Mỗi học sinh tại The Dewey Schools đều được trân trọng và khuyến khích theo đuổi đam mê và khám phá tiềm năng.

Vũ Phương Nga
Vu Phuong Nga

Operations 2 Manager

Qualifications:
– Master of International Economy – Foreign Trade University
– Bachelor of Business Adminitration – National Economics University

Experience:
– 8 years of working experience in English Training System and Bilingual and International schools. In charge of system development, processes, policies, customer service, and administration

Educational perspective:
Education is the connection of learning with the realities of life and the needs of society, enabling learners to recognize the significance and applicability of the knowledge they acquire in their daily lives. Education is indeed life itself.

Caitlin-Robinson-cg
Caitlin Jennifer Robinson

Head of English Program (HoEP)

Qualifications:

Bachelor’s degree in Education from the University of the Free State, South Africa

Experiences:

– 14 years of experience in teaching from Kindergarten to High School levels.

– 5 years of management experience working with a variety of cultures and curricula.

Educational perspective:

I believe that education should be accessible to all students. Education should not be ‘one size fits all,’ but it should be molded to suit the learning and individual needs. My mission is to create an environment where all students gain the ambition to master the world around them and become lifelong learners who enjoy seeking knowledge.

Caitlin-Robinson-cg
Caitlin Jennifer Robinson

Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Anh

Trình độ:

– Bằng cử nhân Giáo dục từ Đại học Free State, Nam Phi

Kinh nghiệm:

– 14 năm kinh nghiệm dạy học sinh từ lứa tuổi Mẫu giáo tới Trung học.

– 5 kinh nghiệm quản lý trong môi trường đa văn hóa, đa chương trình.

Quan điểm giáo dục:

Tôi tin rằng tất cả học sinh cần được tiếp cận với giáo dục. Giáo dục không nên là ‘một khuôn mẫu phù hợp cho tất cả’, mà nên được điều chỉnh để phù hợp với quá trình học tập và nhu cầu của từng cá nhân. Nhiệm vụ của tôi là tạo ra một môi trường nơi tất cả học sinh có tham vọng làm chủ thế giới xung quanh và trở thành những người học tập suốt đời và thích tìm tòi kiến thức.

Vũ Thị Bích Hạnh
Vu Thi Bich Hanh

School Safety and QA Team Leader

Qualifications:
– Engineer of Ecological Biotechnology, Master of Science in Engineering, Kazan National University of Technology – Russia

Experience:
– 4 years of experience in the field of environmental impact assessment
– 3 years of experience in the field of management according to ISO standards
– More than 6 years working in the field of education

Education perspective: “Under the sun no more noble professions of teacher” – Comenxki. For me, Education is the profession that brings the most value to people, I look forward to contributing to this noble career.

Trần Thị Thùy Trang
Tran Thi Thuy Trang

Human Resources Team Leader

Qualifications:
– Bachelor of Business Administration – National Economics University
– Master of Business Administration – Academy of Posts and Telecommunications

Experience: more than 10 years working in the field of human resources

Education perspective: “Education is the most powerful weapon which you can use to change the world” – Nelson Mandela

Trần Thị Thùy Trang
Trần Thị Thùy Trang

Trưởng nhóm Nhân sự

Trình độ:
– Cử nhân Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế quốc dân
– Thạc sỹ Quản trị kinh doanh – Học viện Bưu chính Viễn thông

Kinh nghiệm: có hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực nhân sự

Quan điểm giáo dục: “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới” – Nelson Mandela.

Vũ Thị Bích Hạnh
Vũ Thị Bích Hạnh

Trưởng nhóm QA và An toàn trường học

Trình độ:
– Kỹ sư Công nghệ sinh học sinh thái, Thạc sỹ Khoa học kỹ thuật Trường Đại học Công nghệ tổng hợp quốc gia Kazan – Liên bang Nga

Kinh nghiệm:
– 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đánh giá tác động môi trường
– 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý theo tiêu chuẩn ISO
– Hơn 6 năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục

Quan điểm giáo dục: “Dưới ánh hào quang của ánh sáng mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học” – Comenxki. Đối với tôi Giáo dục là ngành nghề mang lại nhiều ý nghĩa nhất cho con người, tôi mong muốn được đóng góp công sức vào ngành nghề cao quý này.

Bùi Kim Ngân
Bui Kim Ngan

Admission Manager

Qualifications:
– Bachelor of International Business Law, Business Administration from Foreign Trade University

Experience:
+ Nearly 10 years of experience in School Admissions.
+ Build and manage the Admissions Department from the early days of the school’s establishment.

Educational perspective:
The Dewey Schools’ educational philosophy is a guide that motivates and inspires me to be dedicated to my work. I am extremely happy and proud to accompany and witness generations of Dewey students becoming independent and responsible people with self-study capability and rich inner mind. I am committed to operate with 4 core values of the School: Integrity, Passion, Generousity and Lifelong Learning to build a quality learning environment for our dear Students and Parents!

Bùi Kim Ngân
Bùi Kim Ngân

Trưởng phòng Tuyển sinh

Trình độ:
– Cử nhân Luật Kinh doanh Quốc tế, Quản trị Kinh doanh trường Đại học Ngoại thương

Kinh nghiệm:
+ Gần 10 năm kinh nghiệm trong công tác Tuyển sinh trường học.
+ Xây dựng và quản lý Bộ phận Tuyển sinh từ những ngày đầu thành lập trường.

Quan điểm giáo dục:
Triết lý giáo dục của The Dewey Schools là kim chỉ nam truyền động lực và cảm hứng cho tôi tận tâm với công việc của mình. Tôi vô cùng hạnh phúc, tự hào khi được đồng hành, chứng kiến những thế hệ Học sinh Dewey trở thành những con người có năng lực tự học, tinh thần tự lập, trách nhiệm và có tâm hồn phong phú. Tôi cam kết vận hành với 4 giá trị cốt lõi của Nhà trường: Integrity, Đam mê, Hào phóng và Học tập suốt đời nhằm xây dựng môi trường học tập chất lượng cho Học sinh, Phụ huynh thân yêu!

Vũ Lan Hương
Vu Lan Huong

Chief accountant

Qualifications:
– Bachelor of Accounting – Hanoi Open University
– Master of International Business Administration from Griggs School, in associated with Hanoi National University.

Experience:
– 20 years of experience in accounting,13 years of which being Chief Accountant of State agencies and multi-industry corporations.
– More than 5 years of experience in the field of education.

Career goal:
Contributing my working experience in the future realization of our students, who the world looks forward to.

Vũ Lan Hương
Vũ Lan Hương

Kế toán trưởng

Trình độ:
– Cử nhân Kế toán – Viện Đại học Mở Hà Nội
– Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế trường Griggs liên kết Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Kinh nghiệm:
– 20 năm kinh nghiệm làm kế toán, trong đó có 13 năm là Kế toán trưởng của đơn vị Nhà nước và Tập đoàn đa ngành nghề.
– Đã có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục

Mục tiêu nghề nghiệp:
Đóng góp kinh nghiệm trong công việc nhằm hiện thực hóa tương lai học sinh của chúng tôi là những con người thế giới mong chờ.

Vũ Phương Nga
Vũ Phương Nga

Trưởng phòng Vận hành 2

Trình độ:
– Thạc sỹ Kinh tế Quốc tế – Trường Đại học Ngoại Thương
– Cử nhân Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Kinh nghiệm:
– 8 năm kinh nghiệm vận hành tại các Hệ thống đào tạo tiếng Anh, Trường song ngữ quốc tế. Phụ trách các mảng về phát triển hệ thống, quy trình, chính sách, dịch vụ khách hàng, hành chính

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục là sự liên kết học tập với thực tế cuộc sống và nhu cầu của xã hội, giúp người học thấy rằng kiến thức họ học có ý nghĩa và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Giáo dục chính là cuộc sống.

Lô Thúy Phương
Lô Thúy Hương
Trưởng ban Toán Tiểu học

Trình độ:
Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục học (Lý luận và Phương pháp dạy học tiểu học) tại Đại học Sư phạm Hà Nội

Kinh nghiệm:

– Có gần 30 năm làm Giáo dục: Điều hành chuyên môn, đứng lớp giảng dạy và làm chủ nhiệm

– Có gần 20 năm nghiên cứu về các phương pháp tổ chức dạy học hiện đại, hiệu quả; nghiên cứu về các tư tưởng, đường lối giáo dục; xây dựng nội dung chương trình, viết sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo các môn học trong trường Phổ thông, đặc biệt là môn Toán; viết kế hoạch dạy học các môn học; đào tạo và huấn luyện giáo viên về cách thiết kế bài dạy, cách tổ chức dạy học cho học sinh.

Quan điểm giáo dục:

Giáo dục trong Nhà trường phổ thông đem đến cho học sinh sự phát triển toàn diện về THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN. Nội dung kiến thức của các môn học đưa đến cho học sinh phải ngang tầm với xã hội các em được sinh ra và trưởng thành. Phương pháp tổ chức dạy học trong Nhà trường là phương pháp của Nhà trường hiện đại, coi nội dung tri thức là sản phẩm mỗi học sinh phải tự làm ra cho chính mình bằng một hệ thống VIỆC LÀM, mỗi VIỆC LÀM được thiết kế thành một chuỗi THAO TÁC, theo trật tự chặt chẽ, ai làm cũng được, làm đâu chắc đấy, làm ra sản phẩm tất yếu và tốn ít thời gian nhất. Nguyên tắc vàng của nghiệp vụ sư phạm trong Nhà trường là “không đem đến cho học sinh sản phẩm làm sẵn, muốn có gì học sinh phải tự làm lấy cho chính mình”. Giáo dục trong trường Phổ thông không so sánh học sinh này với học sinh khác, coi mỗi học sinh là một cá thể độc lập, được tôn trọng và phát triển an toàn. Mục tiêu cơ bản của giáo dục trong trường Phổ thông là tạo cho học sinh có được các năng lực giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống trong mọi tình huống có thể, tạo cho học sinh có được năng lực tự học và tự hoàn thiện bản thân.

Trần Thị Minh Tâm
Tran Thi Minh Tam

Registrar Manager

Qualifications:
– Bachelor of Finance and Accounting from Northumbria University
Experience:
– 03 years of working experience as project coordination in NGOs
– 05 years of working experience in the field of education
Working attitude:
I feel happy because I can do what I love every day. I always operate my work according to the 4 core values of our School: Integrity, Generosity, Passion and Lifelong Learning, in order to bring the best experiences to Students and Parents.

Trần Thị Minh Tâm
Trần Thị Minh Tâm

Trưởng phòng Giáo vụ

Trình độ:
– Cử nhân Tài chính Kế toán trường Đại học Northumbria
Kinh nghiệm:
– 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điều phối dự án và các tổ chức phi chính phủ
– 05 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục
Quan điểm nghề nghiệp:
Tôi cảm thấy hạnh phúc vì được làm công việc mình yêu thích mỗi ngày. Tôi luôn vận hành công việc theo 4 giá trị cốt lõi của Nhà trường: Integrity, Hào phóng, Đam mê và Học tập suốt đời, nhằm mang đến cho Học sinh và Phụ huynh các trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Jennifer-Robinson
Caitlin Jennifer Robinson

Director of English Programs – ERPC

Qualifications:

–  Bachelor’s Degree in Education – University of the Free State, Bloemfontein, South Africa

–  Master’s Degree in International Studies – Framingham State University, Massachusetts, USA

Experiences:

I have been in the educational field for over 14 years. Having taught for 8 years in South Africa across all age groups and subjects prepared me well for my following 6 years in Vietnam. I have been with TDS for 3+ years and I have held leadership and management roles for 7 years with a focus on curriculum and intructional techniques. I have obtained multiple certificates and qualifications in various areas surrounding education and believe this is necesssary to continue in a field full of passion and development.

Educational perspective:

Education should be accessible, attainable and adaptive to meet the needs of all students irrespective of any variables. The love for learning is not forced or demanded but developed and nurtured by passionate individuals who share the same love.

Jennifer-Robinson
Caitlin Jennifer Robinson

Giám đốc Chương trình Tiếng Anh – ERPC

Trình độ:

–  Cử nhân Giáo dục, Đại học Free State, Bloemfontein, Nam Phi

–  Thạc sĩ Nghiên cứu Quốc tế, Đại học Bang Framingham, Massachusetts, Hoa Kỳ

Kinh nghiệm:

Tôi đã làm việc trong lĩnh vực giáo dục hơn 14 năm. Việc giảng dạy trong 8 năm tại Nam Phi cho tất cả các nhóm tuổi và môn học đã chuẩn bị tốt cho tôi trong 6 năm tiếp theo tại Việt Nam. Tôi đã làm việc tại TDS hơn 3 năm và đã giữ các vai trò lãnh đạo và quản lý trong 7 năm với trọng tâm là chương trình giảng dạy và phương pháp giảng dạy. Tôi đã đạt được nhiều chứng chỉ và bằng cấp trong các lĩnh vực khác nhau liên quan đến giáo dục và tin rằng điều này là cần thiết để tiếp tục trong một lĩnh vực đầy đam mê và phát triển.

Quan điểm giáo dục:

Giáo dục nên dễ tiếp cận và sẵn sàng thích ứng đề phù hợp với nhu cầu của tất cả học sinh ở bất kể hoàn cảnh nào. Tình yêu đối với việc học không nên là một yêu cầu hay một điều ép buộc, mà phải là một quá trình phát triển và được nuôi dưỡng bởi những cá nhân đầy nhiệt huyết và đam mê, những người cùng chia sẻ tình yêu và nhiệt huyết với việc học tập.

Trần Thị Hồng Huệ
Trần Thị Hồng Huệ

Trưởng phòng Vận hành

Bằng cấp:
– Cử nhân Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội
– Cử nhân Kinh tế quốc tế – Đại học Ngoại thương Hà Nội

Kinh nghiệm:
– 16 năm kinh nghiệm làm việc trong các trường học Song ngữ và Quốc tế
– 13 năm kinh nghiệm làm quản lý vận hành

Quan điểm làm việc:
Luôn cố gắng làm việc tốt hơn mỗi ngày, cùng với đội ngũ cán bộ nhân viên để hiện thực hóa tầm nhìn The Dewey Schools Cầu Giấy là nơi phụ huynh tìm đến, học sinh yêu thích, nhân viên tự hào.

Lương Thị Mơ
Lương Thị Mơ

Phó Hiệu trưởng/Phó Giám đốc Học thuật Chương trình Tiếng Việt THCS-THPT

Trình độ:
– Cử nhân Sư phạm Ngữ văn – Đại học Sư phạm Hà Nội
– Thạc sĩ Ngôn ngữ học – Đại học Sư phạm Hà Nội
– Chứng chỉ Quản lí giáo dục – Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội

Kinh nghiệm:
– Có 6 năm nghiên cứu tại Viện Ngôn ngữ học – Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, tham gia nghiên cứu các đề tài cấp Viện, cấp Bộ, viết bài cho các Tạp chí chuyên ngành.
– Có 10 năm kinh nghiệm giảng dạy; 8 năm kinh nghiệm là giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và quản lí chuyên môn tại Hệ thống The Dewey Schools.
– Kinh nghiệm phát triển chương trình học và đào tạo giáo viên Hệ thống The Dewey Schools.

Quan điểm giáo dục:
Giáo dục là tổ chức sự trưởng thành cho học sinh thông qua con đường tự học, tự giáo dục, tự làm ra chính mình. Giáo viên không phải là người truyền đạt một chiều mà là người tố chức hệ thống việc làm trong tiết học để học sinh tự tìm ra kiến thức. Mỗi học sinh là một cá nhân độc lập, có cá tính và bản sắc riêng, cần được yêu thương, tôn trọng và được khuyến khích phát huy tiềm năng của bản thân.

Lê Minh Anh
Lê Minh Anh

Giám đốc điều hành trường học

Trình độ:
– Cử nhân chuyên ngành Luật, khoa Luật trường Đại học Quốc gia Hà Nội
– Cử nhân chuyên ngành Tiếng Nhật, khoa tiếng Nhật trường Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Kinh nghiệm:
– 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục
– 12 năm kinh nghiệm làm quản lý cấp cao tại các Tập đoàn trong nước và nước ngoài

Quan điểm giáo dục:
“Giáo dục không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống” là triết lý giáo dục mà tôi theo đuổi. Tôi mong muốn truyền sức mạnh và truyền khả năng cho các thế hệ học sinh với các kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm chủ sự thay đổi của thế giới, trở thành người lãnh đạo tác động tích cực tới cộng đồng, ở bất cứ nơi đâu các em sống.

Trần Thị Hồng Huệ
Ms. Tran Thi Hong Hue

Operation 1 Manager

Qualification:
– Bachelor of Foreign Language- Vietnam National University, Hanoi
– Bachelor of International Economics – Foreign Trade University, Hanoi

Experience:
– 16 years of working experience in Bilingual and International schools
– 13 years of experience as an operation manager

Educational belief:
Always strive to do better and be better than yesterday, working with the staff to realize the vision of The Dewey Schools Cau Giay where parents look for, students love, and staff are proud of.

Ms. Vu Thi Hien
Ms. Vu Thi Hien

Principal/Head of Academic Division

Qualifications:
– Bachelor of Elementary Education, Hanoi National University of Education
– Master of Education – Hanoi National University of Education
– Certificate of Educational Management – University of Education – Vietnam National University

Experience:
– 11 years of teaching experiences and 9 years of professional management in Bilingual and International schools in Hanoi.
– Experience in training and managing teachers
– Participated in writing reference books for Math and Vietnamese in primary school

Educational perspective:
As a leader, Ms. Hien believes that it is always necessary to closely accompany the team of teachers to create a positive and creative educational environment; Inspire students to learn, help them master all changes, and become active influencers in the community.

Lương Thị Mơ
Ms. Luong Thi Mo

Vice Principal/Deputy Head of Vietnamese Program for Middle and High School

Qualifications:
– Bachelor of Education in Literature – Hanoi National University of Education
– Master in Linguistics – Hanoi National University of Education
– Certificate of Educational Management – University of Education – Vietnam National University, Hanoi

Experience:
– Having 6 years of research experiences at the Institute of Linguistics – Vietnam Academy of Social Sciences, participated in research projects at institute and ministerial level, wrote articles for specialized journals.
– 10 years of teaching experience; 8 years of experience as subject/homeroom teacher and professional managment at The Dewey Schools.
– Experience in developing curriculum and training teachers in the TDS system.

Educational perspective:
Education is the organization of growth for students through the path of self-study, self-education, and self-made. A teacher should not be an one-way communicator but an organizer of a job system in the lesson so that students can discover their own knowledge. Each student is an independent individual with a unique personality and identity that needs to be loved, respected and encouraged to fulfill his or her potential.

Ms. Vu Thi Hien
Vũ Thị Hiền

Hiệu trưởng/Giám đốc Học thuật

Trình độ:
– Cử nhân Giáo dục Tiểu học trường Đại học Sư phạm Hà Nội
– Thạc sỹ Giáo dục học – trường Đại học Sư phạm Hà Nội
– Chứng chỉ Quản lý Giáo dục – Đại học Quốc gia

Kinh nghiệm:
– 11 năm giảng dạy và 9 năm kinh nghiệm làm Quản lý chuyên môn của các trường Song ngữ và Quốc tế trên địa bàn Hà Nội.
– Kinh nghiệm trong đào tạo, quản lý Giáo viên
– Tham gia viết các đầu sách tham khảo các môn Toán, Tiếng Việt của bậc Tiểu học

Quan điểm giáo dục:
Với vai trò là người lãnh đạo, cô Hiền quan niệm cần luôn đồng hành sát sao với đội ngũ Giáo viên để tạo ra một môi trường giáo dục tích cực, sáng tạo; truyền cảm hứng học tập tới Học sinh, giúp các con làm chủ mọi sự thay đổi, trở thành những người có tác động tích cực tới cộng đồng.