Tại The Dewey Schools, hệ thống đánh giá không chỉ đơn thuần là công cụ đo lường kết quả học tập mà còn là phương thức giúp Giáo viên hiểu rõ hơn về năng lực, sở thích, và phong cách học tập của từng Học sinh. Mối quan hệ giữa hệ thống đánh giá và phương pháp dạy học phân hóa tại The Dewey Schools phản ánh triết lý giáo dục toàn diện và linh hoạt, tập trung cốt lõi vào việc phát triển cá nhân Học sinh theo cách bài bản và có hệ thống.
Hệ thống đánh giá được cấu trúc theo các năng lực
Khác với các hệ thống đánh giá truyền thống chỉ chú trọng vào điểm số, The Dewey Schools tập trung vào việc đánh giá năng lực Học sinh qua các kỹ năng cụ thể. Mỗi Học sinh được đánh giá không chỉ qua kết quả bài kiểm tra mà còn qua quá trình học tập và sự tiến bộ trong các lĩnh vực, năng lực khác nhau. Việc này giúp Giáo viên có cái nhìn toàn diện về sự phát triển của từng Học sinh, từ đó xây dựng các phương pháp dạy học phù hợp và cá nhân hóa trải nghiệm học tập cho từng em.
Một điểm nổi bật trong hệ thống đánh giá tại Dewey là chính là sự linh hoạt trong các hình thức đánh giá. Thay vì chỉ dựa vào các bài kiểm tra giấy, Học sinh tại Dewey được đánh giá qua các dự án, thí nghiệm, sản phẩm học tập thực tế…, giúp các em phát huy khả năng sáng tạo, tư duy độc lập và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Dạy học phân hóa – Cá nhân hóa phương thức học tập cho từng Học sinh
Dạy học phân hóa – Trọng tâm sư phạm của The Dewey Schools trong năm học 2024-2025 và cũng là phương pháp giảng dạy linh hoạt, trong đó Giáo viên điều chỉnh các hoạt động sư phạm để đáp ứng nhu cầu và khả năng học tập khác nhau của từng Học sinh. Học sinh được đặt làm trọng tâm của việc giảng dạy và được chủ động chiếm lĩnh kiến thức cho bản thân.
Một ví dụ điển hình là buổi báo cáo dự án môn Văn với chủ đề “Truyện Kiều – Một dấu ấn văn hóa” của học sinh khối 9 tại Dewey Ocean Park. Thay vì áp dụng một đề bài chung cho cả lớp, Học sinh được tự do lựa chọn hướng đi sáng tạo của riêng mình, từ việc sáng tác thơ, nghiên cứu Bói Kiều, đến thiết kế poster… Các hoạt động học tập này không chỉ khuyến khích sự sáng tạo mà còn trao quyền chủ động cho học sinh, giúp các em chủ động nghiên cứu và chiếm lĩnh kiến thức theo cách riêng của mình.
Mối Quan Hệ Giữa Hệ Thống Đánh Giá và Dạy Học Phân Hóa
Mối quan hệ giữa Hệ thống đánh giá và phương pháp Dạy học phân hóa tại Dewey đóng vai trò then chốt trong việc phát triển toàn diện năng lực học sinh. Hệ thống đánh giá giúp Giáo viên hiểu rõ hơn về phong cách học tập, điểm mạnh, điểm yếu của Học sinh, từ đó thiết kế bài giảng phù hợp với hồ sơ học tập và năng lực, tính cách của từng em. Khi có cách tiếp cận kiến thức phù hợp, Học sinh yêu thích việc học, hình thành năng lực tự học, rèn luyện các kỹ năng quan trọng của một công dân toàn cầu như sáng tạo, tư duy độc lập, và làm việc nhóm – hành trang thiết yếu cho sự nghiệp và cuộc sống sau này.
—————————-
“Get Students Moving” là chiến dịch do The Dewey Schools khởi tạo với những tuyến bài đa dạng xoay quanh không gian năng động, sáng tạo của “lớp học chuyển động” – nơi học sinh là trung tâm của mọi hoạt động, được tự do di chuyển, tương tác, kiến tạo trải nghiệm học tập theo cách của riêng mình. Sự dịch chuyển không chỉ hiện hữu qua những bước chân chủ động trên hành trình khám phá tri thức, mà còn được thể hiện qua thế giới tư duy không ngừng vận động của các em.
Tìm hiểu thêm về “lớp học chuyển động” tại đây: https://bit.ly/GetStudentsMoving.