Theo Global Citizenship Foundation, Giáo dục Công dân Toàn cầu (GCED) có thể được định nghĩa là sự theo đuổi mang tính chuyển hóa và suốt đời bao gồm cả việc học theo chương trình giảng dạy và trải nghiệp thực tế để hình thành tư duy quan tâm đến con người và hành tinh, và để trang bị cho các các nhân các năng lực toàn cầu nhằm thực hiện các hành động có trách nhiệm với mục đích xây dựng xã hội công bằng, hòa bình, an ninh, bền vững, khoan dung và hòa nhập hơn.
GDEC là một cách tiếp cận đến giáo dục giúp các các nhân phát triển các kỹ năng, kiến thức và các giá trị mà họ cần để trở thành những công dân có trách nhiệm, năng động và có khả năng phản ứng đóng góp cho việc xây dựng xã hội hòa bình, công bằng và bền vững hơn.
Các Chiều Khái niệm của Giáo dục Công dân Toàn cầu là gì?
Theo UNESCO, Giáo dục Công dân Toàn cầu bao trùm các chiều khái niệm hoặc lĩnh vực học tập sau:
- Kiến thức (Nhận thức)
- Xã hội – Cảm xúc (Xúc động)
- Hành vi (Tâm lý vận động)
Điều quan trọng là các nhà giáo dục hiểu cả ba chiều này để tạo nên một trải nghiệm học tập toàn diện cho học sinh của họ. Kiến thức hay chiều nhận thức của GCED tập trung vào phát triển kiến thức về công dân toàn cầu, chẳng hạn như hiểu biết về quyền con người, công bằng xã hội, và phát triển bền vững.
Học tập về xã hội – cảm xúc hay chiều xúc động tập trung phát triển thái độ và các giá trị tích cực liên quan đến công dân toàn cầu, chẳng hạn như tôn trọng sự đa dạng, đồng cảm, và tình đoàn kết.
Hành vi hay chiều tâm lý vận động tập trung phát triển các kỹ năng và năng lực cần để thực hiện hành động với tư các là một công dân toàn cầu, chẳng hạn như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, và giao tiếp hiệu quả.
Làm thế nào để bạn trở thành một công dân toàn cầu?
Một Công dân Toàn cầu là một cá nhân có tư duy mở, tò mò, giàu lòng trắc ẩn, có tính phối hợp, đồng sáng tạo, hòa nhập, không phân biệt đối xử, có trách nhiệm, có khả năng phản ánh, và hiểu biết sâu rộng.
Việc trở thành một công dân toàn cầu là một quá trình học tập suốt đời đòi hỏi sự phản ánh liên tục các góc nhìn của chúng ta. Trở thành một công dân toàn cầu có nghĩa đó là một người học suốt đời sẵn sàng học hỏi, quên đi và học lại. Một công dân toàn cầu là người nhận thức và thừa nhận nhiều bản sắc đồng tâm vượt qua tranh iowis địa lý và chính trị và hành động hướng tới sự phát triển thịnh vượng của con người và hành tinh. Một người có thể là và có thể trở thành một công dân toàn cầu ngay cả khi không đi đến một quốc gia khác hay nói một thứ ngôn ngữ khác nữa.
Công dân toàn cầu hoàn toàn là về tư duy của chúng ta và hành động của chúng ta. Để trở thành công dân toàn cầu, người đó cần phát triển sự đồng cảm, lòng trắc ẩn, chánh niệm, và truy vấn phản biện hướng đến các vấn đề, thử thách, xung đột liên quan đến người khác.
Một công dân toàn cầu không có hộ chiếu hay tư cách chính thức nhưng trở thành một phần của cộng đồng rộng lớn hơn, đơn giản bằng việc thực hiện các hành động chủ động và có tính phản ánh trong các cộng đồng của người đó hướng đến hình thành một thế giới hòa nhập, công bằng, bình đẳng, hòa bình, an ninh, bền vững hơn cho tất cả mọi người.
Tại sao lại Dạy Giáo dục Công dân Toàn cầu?
Thế giới như chúng ta biết ngày nay đang bị tàn phá bởi xung đôit, thử thách, thảm họa, và khủng hoảng cần chúng ta phải quan tâm ngay lập tức. Thay đổi khí hậu, đói nghèo, mù chữ, nạn đói, chủ nghĩa cực đoan bạo lực, và bài ngoại chỉ là một số ít trong số nhiều vấn đề mà thế giới đang phải tiếp tục vật lộn, ngay cả đến ngày nay. Công dân toàn cầu là lời kêu gọi hành động – để mọi người cùng nhau bảo vệ hành tinh, thúc đẩy hòa bình, đảm bảo thỉnh vượng toàn cầu, tôn trọng sự đa dạng, và thúc đẩy nhân loại thông qua các mối quan hệ hợp tác. Chúng tôi tin rằng không có cái gọi là toàn cầu nếu không có địa phương và Mahatma Gandhi đã nói ‘Nếu bạn muốn thay đổi thế giới, hãy bắt đầu từ chính bản thân bạn.’
Giáo dục Công dân Toàn cầu đưa ra một lăng kính để xem xét các vấn đề và thử thách thông qua, cái mà chúng ta gọi là “Tư duy Hai Hệ thống” ở Nền tảng Công dân Toàn cầu. Khi bạn “Tư duy và Hành động, ở toàn cầu và địa phương” thay vì chỉ “Nghĩ Toàn cầu và Hành động Địa phương.” Giáo dục Công dân Toàn cầu có mục tiêu truyền đạt cho người học các giá trị, thái độ và hành vi hỗ trợ công dân toàn cầu có trách nhiệm.
Lập luận của Chúng tôi về Giáo dục Công dân Toàn cầu
Khái niệm Công dân Toàn cầu là một ý tưởng cũ, và người lãnh đạo, giáo dục, và học viên toàn cầu nhận ra rằng khái niệm Công dân toàn cầu có liên quan đến ngày nay hơn bao giờ hết. Giáo dục Công dân Toàn cầu truyền cảm hứng và trao quyền cho các cá nhân để:
- Suy ngẫm về những thành kiến và giả định của mình
- Coi trọng sự đa dạng và hòa nhập
- Phát triển hiểu biết sâu sắc hơn về các đất nước, cộng đồng, và văn hóa trên thế giới; các sự kiện định hình thế giới chúng ta.
- Khám phá các câu hỏi về dân chủ, công lý, bất công, quản trị, tính bền vững, và tổ chức
- Học cách làm việc cùng nhau để tạo ra các giải pháp giúp cố gắng giải quyết các thử thách mang tính địa phương, quốc gia, và toàn cầu
- Nâng cao kiến thức, kỹ năng, và năng lực để có những đóng góp tích cực đến xã hội với tư cách là một công dân toàn cầu có trách nhiệm và có hiểu biết.
- Hành động hướng tới mục tiêu đạt được là một thế giới công bằng, hòa nhập, hòa bình, thịnh vượng, an ninh, và bền vững hơn cho tất cả mọi người
- Công nhận năng lực thay đổi của bản thân và khả năng đảm nhận vị trí của mình với tư cách là công dân toàn cầu có trách nhiệm
Kết quả là, Giáo dục Công dân Toàn cầu cũng ngăn chặn nhiều thế hệ khỏi tai họa của lòng thù hận, chủ nghĩa cực đoan, bạo lực, và bạo hành. Theo đó, những người học được truyền cảm hứng là một phần của giải pháp đối với các vấn đề đang phải đối mặt trên toàn hành tinh.
Động lực cho Giáo dục Công dân Toàn cầu
Chương trình Nghị sự và Khung Hành động Giáo dục 2030, đặc biệt là mục tiêu 4.7 của Mục tiêu số 4 Phát triển Bền vững: Giáo dục Chất lượng, yêu cầu thúc đẩy Giáo dục vì Công dân Toàn cầu bằng cách kêu gọi các quốc gia “đảm bảo rằng tất cả người học đều được cung cấp kiến thức và kỹ năng để thúc đẩy phát triển bền vững, bao gồm, trong số những nội dung khác, thông qua giáo dục vì phát triển bền vững và lối sống bền vững, nhân quyền, bình đẳng giới, thúc đẩy văn hóa hòa bình và bất bạo động, công dân toàn cầu và đánh giá cao sự đa dạng văn hóa và sự đóng góp của văn hóa vào phát triển bền vững”.
Tầm quan trọng của SDG 4.7
Mục tiêu 4.7 của Mục tiêu số 4 Phát triển Bền vững của Liên hợp Quốc có chủ đích hiện thực hóa các mục đích xã hội, nhân văn và đạo đức của giáo dục. Mục tiêu 4.7 là tấm hộ chiếu đảm bảo Giáo dục Chất lượng, chuẩn bị cho người trẻ tuổi vào đời. Nó liên kết rõ ràng giáo dục với các Mục tiêu phát triển bền vững khác và nắm bắt được những khát vọng của Chương trình Nghị sự 2030 đối với Phát triển Bền vững.
Vài trò của Tổ chức Giáo dục đối với việc Hoàn thành Mục tiêu 4.7 và Mục tiêu số 4 Phát triển Bền vững của Liên hợp Quốc
Khái niệm công dân toàn cầu được đưa vào các Mục tiêu phát triển Bền vững thông qua SDG 4: Đảm bảo Giáo dục Chất lượng và Hòa nhập cho Tất cả mọi người và Thúc đẩy Học tập Suốt đời, trong đó bao gồm công dân toàn cầu như một trong số các mục tiêu của nó.
Trước năm 20230, cộng đồng quốc tế đã đồng ý đảm bảo rằng tất cả người học tiếp thu kiến thức và các kỹ năng cần thiết để thúc đẩy phát triển bền vững, bao gồm công dân toàn cầu.
Các Tổ chức Giáo dục có trách nhiệm thúc đẩy công dân toàn cầu bằng cách bồi dưỡng cho các nhà giáo dục và người học rằng họ là thành viên của cả cộng đồng địa phương của họ và cộng đồng toàn cầu rộng lớn hơn và có thể sử dụng các kỹ năng cũng như giáo dục của họ để đóng góp cho các cộng đồng này.
Khung GCED Trẻ em Toàn diện của Chúng ta
Khung hướng dẫn chúng ta trong việc thúc đẩy Giáo dục Công can toàn cầu và các hệ thống giáo dục không chính thức khác bao gồm:
- Các Mục tiêu Phát triển Bền vững
- Học tập Xã hội – Cảm xúc
- Phương pháp Sư phạm Libré
- Phương pháp Giảng dạy và Học tập DEED
- Các chủ đề Cốt lõi của Giáo dục Công dân Toàn cầu
- Tư duy Đổi mới GCED và Bộ Quy tắc Trường học GCED đối vơi chiến lược triển khai toàn diện
Nguồn tham khảo: https://www.globalcitizenshipfoundation.org/about/global-citizenship-education