Dự án cá nhân IB: Khơi gợi đam mê học tập từ những điều gần gũi

Tác giả bài viết1

“Là một người con sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, tôi đã quen với nhịp sống hối hả của một đô thị hiện đại. Thế nhưng, giữa dòng chảy xô bồ ấy, tôi luôn đau đáu kiếm tìm một vẻ đẹp mộc mạc, chân chất, là tinh hoa đã nuôi dưỡng tâm hồn người Việt suốt hàng thế kỷ. Ý tưởng cho dự án triển lãm về văn hoá Việt Nam được thai nghén từ mong muốn được lan tỏa và tôn vinh vẻ đẹp văn hóa truyền thống quê hương thông qua ngôn ngữ nghệ thuật – thứ ngôn ngữ không lời nhưng chạm tới trái tim.” 

Đó  là những dòng chia sẻ của Bảo Anh (10Edmonton) về Dự án Cá nhân – một trong những điểm nhấn độc đáo trong chương trình Tú tài quốc tế (IB) tại Dewey. Không phải là những công trình khoa học đồ sộ, những ý tưởng vĩ mô, các dự án lần này khởi nguồn từ chính những quan sát đời thường xung quanh các em – từ câu chuyện cá nhân tới những đam mê ấp ủ từ lâu. Hơn 20 dự án của lớp 10Edmonton là từng ấy sắc màu riêng biệt.

dự-án-cá-nhân-ib-01

dự-án-cá-nhân-ib-02

dự-án-cá-nhân-ib-03

Với Thanh Mai, dự án lần này là cơ hội để em chia sẻ câu chuyện về cây đàn piano – người bạn đã đồng hành cùng em suốt nhiều năm. Khác với những dự án học tập trước đây như tranh biện, kịch nghệ hay mô hình Liên Hợp Quốc, em mang tới những bản nhạc gắn liền với mình như một “liều thuốc tinh thần” giúp em vượt qua nhiều thử thách trong cuộc sống và học tập.

dự-án-cá-nhân-ib-04

dự-án-cá-nhân-ib-05

dự-án-cá-nhân-ib-06

Cũng chọn góc nhìn cá nhân làm trung tâm, Uyên Nhi đem đến một cuốn scrapbook khám phá kiến trúc Pháp tại Hà Nội do chính em tự tay thiết kế. Bắt đầu từ niềm yêu thích tiếng Pháp từ lớp 7, Uyên Nhi nhận ra, học ngoại ngữ không chỉ là học từ vựng hay ngữ pháp, mà còn là một hành trình tiếp cận nền văn hóa phong phú phía sau. “Dù con đã sống 16 năm ở Hà Nội, nhưng nhờ dự án này, con mới phát hiện ra nhiều điều thú vị: tại sao cầu Long Biên do người Pháp xây dựng lại đi ngược chiều với những cây cầu khác, tại sao nhà tù Hỏa Lò lại có tên gọi như vậy? Đằng sau mỗi công trình là một câu chuyện lịch sử, văn hóa rất đáng để tìm hiểu.”

dự-án-cá-nhân-ib-07

dự-án-cá-nhân-ib-08

dự-án-cá-nhân-ib-09

Thầy Tate Lamoreaux – người trực tiếp dẫn dắt các dự án cho biết hành trình kéo dài suốt 7 tháng để lên ý tưởng và hiện thực hóa sản phẩm đã giúp học sinh hình thành tư duy học tập tự chủ. “Các em được lựa chọn thử thách bản thân với một chủ đề khó hoặc theo đuổi điều mình yêu thích. Dù chọn hướng nào, các em đều phát triển được năng lực cốt lõi của học sinh IB như nghiên cứu, tư duy thiết kế và đặc biệt là phản tư”. Một trong những dự án khiến thầy ấn tượng nhất là bộ tranh ký họa phố cổ Hà Nội của Thùy Dương. Vốn là một học sinh hướng nội, Thùy Dương chọn cách thể hiện bản thân qua hội hoạ. Mỗi bức tranh đều gói trọn cảm xúc, ký ức và tình yêu của em dành cho Hà Nội.

dự-án-cá-nhân-ib-10

Những dự án của học sinh IB không chỉ là sản phẩm học tập, mà còn là minh chứng sống động cho triết lý “học qua trải nghiệm” tại The Dewey Schools – nơi mỗi học sinh được khơi gợi đam mê và phát triển toàn diện. Giống như Giáo sư người Pháp Marc Lavest từng khẳng định: “Giáo dục không phải là đổ đầy một cái bình rỗng, mà là thắp lên một ngọn lửa. Giáo dục không phải là nhồi nhét kiến thức, mà phải tạo nên một ngọn lửa đam mê trong mỗi người học.”

Tác giả bài viết

Bài viết liên quan