Với mục tiêu giúp học sinh phát huy tối đa tiềm năng và đạt kết quả tích cực trong học tập. Dewey xác định dạy học phân hóa là trọng tâm sư phạm cho năm học 2024-2025. Trong khuôn khổ chuyến thăm từ Mount Vernon – đối tác giáo dục chiến lược của The Dewey Schools, khóa đào tạo về Dạy học phân hóa cho giáo viên đã được tổ chức, đánh dấu bước tiến quan trọng trong sứ mệnh nâng cao chất lượng giáo dục.
Tại buổi đào tạo, ông Jared Colley – Giám đốc Học thuật & Đổi mới của Mount Vernon đánh giá cao tuyên ngôn dạy và học chất lượng cao của Dewey, đặc biệt là trọng tâm phát triển năng lực học tập suốt đời cho học sinh, trang bị cho các em hành trang vững chắc để trở thành công dân toàn cầu, tạo ra những tác động tích cực cho xã hội. “Dewey cam kết nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc áp dụng đa dạng các phương pháp giảng dạy như giáo dục trải nghiệm, suy ngẫm có chủ đích,.. Đây là những từ khóa tôi rất thích bởi giáo dục không chỉ là thu nạp kiến thức mà còn là việc áp dụng những gì đã học vào thực tiễn.” – ông khẳng định.
Cũng tại buổi đào tạo, bà Trish Bogdanchik – Hiệu trưởng trường THPT Mount Vernon – đã chia sẻ góc nhìn chuyên sâu về chiến lược dạy học phân hóa. Theo đó, mục tiêu của phương pháp giảng dạy này nhằm khơi dậy năng lực tiềm ẩn trong mỗi học sinh, tháo gỡ mọi rào cản, phát huy tối đa sức mạnh trí tuệ lẫn thể chất của các em. Các chuyên gia cũng chỉ ra sự khác biệt giữa dạy học phân hóa và cá nhân hóa. Đại diện MVS nhấn mạnh, đối với giảng dạy phân hóa, phương pháp tiếp cận có thể thay đổi song mục tiêu chung cho tất cả học sinh vẫn được giữ nguyên, hỗ trợ các em đạt kết quả đầu ra.
Các chuyên gia đã giới thiệu 04 chiến lược cốt lõi trong dạy học phân hóa, bao gồm: Các Lựa Chọn Sản Phẩm (Product Options), Tổ chức nhóm linh hoạt (Flexible Grouping), Các Trạm Luân Phiên & Trạm Khảo Sát (Station Rotation & Inquiry Stations), Bảng Lựa Chọn, Bài Tập Phân Tầng, Danh Sách Hoạt Động (Choice Boards, Tiered Assignments, Playlists). Những chiến lược này không chỉ giúp cá nhân hóa quá trình học tập mà còn tạo ra một môi trường học tập phong phú, đa dạng, khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo.
Qua các hoạt động nhóm, các giáo viên đã cùng nhau thảo luận và đưa ra những cách thức áp dụng các chiến lược này vào thực tế giảng dạy. Ví dụ, đối với học sinh thiếu kiến thức nền tảng, chiến lược trạm luân phiên được đưa ra như một giải pháp hữu ích, nơi học sinh có thể tham gia các trạm học khác nhau để rèn luyện các kỹ năng phù hợp với trình độ hiện tại. Giáo viên sẽ có mặt tại một trạm, hỗ trợ nhóm học sinh năng lực tương đương nhau, đảm bảo mọi học sinh đều nhận được sự quan tâm và hướng dẫn phù hợp.
Thầy Jerome Macapagal – Giáo viên Toán khối Tiểu học tại Dewey chia sẻ “Thông qua khóa đào tạo này, tôi được cập nhật thêm nhiều kiến thức, kỹ năng và phương pháp giảng dạy mới, trong đó có chiến lược giảng dạy phản ánh các nguyên tắc của thiết kế phổ quát (UD-Universal Design). Đây là một khái niệm khá mới mẻ đối với tôi, tập trung vào những phương thức, tiêu chuẩn thiết kế bài giảng, đáp ứng đa dạng nhu cầu tiếp cận của học sinh. Phương pháp này cũng giúp tôi hiểu rõ hơn về tư duy thiết kế trong giảng dạy.”
Khóa đào tạo không chỉ mang đến cho giáo viên những kỹ năng giảng dạy mới, mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ trong việc tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học tại Dewey. Sự hợp tác với Mount Vernon đã mở ra nhiều cơ hội để Dewey tiến xa hơn trên hành trình nâng cao chất lượng giáo dục, khẳng định vị thế là một môi trường học tập tiên tiến và bền vững.